Thất bại vĩ đại của Sư tử Atlas

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Năm 15/12/2022 08:30(GMT+7)

Zalo

Morocco đã có một thất bại vĩ đại và đẹp nhất lịch sử bóng đá châu Phi ở đấu trường World Cup. Mọi thứ cứ như một giấc mơ hay một điều ước từ đèn thần.

morocco
 

Tuy không có happy ending (cái kết trọn vẹn) như các câu chuyện của Ngàn lẻ một đêm nhưng những gì Sư tử Atlas đã mang đến Qatar 2022 sẽ được nhớ mãi. Bóng đá cần những bất ngờ và những câu chuyện khác biệt như Morocco để nó không bao giờ nhàm chán. 

Morocco đã thua, nhưng cái cách họ thua thật khiến người ta phải nể trọng và yêu quý. Dù tỷ số là 0-2 thì đại diện từ Châu Phi vẫn có một trận đấu sòng phẳng với nhà ĐKVĐ Pháp. Cứ cho là đoàn quân của Didier Deschamps đã chủ động nhường thế trận cho Morocco đi, thì cũng không có chuyện Les Bleus để tồn tại những pha bóng khiến hàng thủ của họ chao đảo dữ dội như thế. Hakimi, Ziyech và các chiến binh Morocco đã có những tình huống khoét sâu tận đáy biên rồi trả ngược lại cho tuyến hai hoặc căng ngang, hoặc ban bật đánh thẳng trung lộ mà bàn gỡ chỉ còn cách nửa bàn chân. Thầy trò Regragui có lý do để mà tiếc nuối khi bóng từ chân họ đã từng tìm được cột dọc của Lloris. Nếu đó là bàn thắng, biết đâu đấy Paris lại có thể bỏ vào cái chai để Morocco mang tới trận chung kết. 

Nhưng đó là nếu. Còn thực tế thì cả World Cup này, Morocco chưa có trận nào cầm bóng nhiều hơn đối thủ, vì thế mà hôm nay khi được Pháp bất ngờ trao cho món quà mang tên kiểm soát trận đấu thì họ đã không còn hiệu quả như khi đá phòng thủ phản công. 

Thất bại vĩ đại của Sư tử Atlas 1
 

Ai đó có thể tiếc là Morocco không có các tiền đạo đủ giỏi để kết thúc những pha bóng trong vòng 16m50. Nhưng, kể cả khi Sử tử Atlas sở hữu một chân sút tầm cỡ hơn thì trước hệ thống phòng ngự quá bình tĩnh, già rơ của Pháp hôm nay, e là họ cũng không thay đổi được kết quả này.

Pháp tại Qatar 2022 là một Pháp thật khác lạ. Vẫn hào hoa, lịch lãm như thương hiệu vốn có nhưng thêm vào đó là sự tự tin, ung dung, đủng đỉnh đến phát sốt ruột. Bất kể đối thủ là ai cũng không bốc đồng nóng vội, không ào ạt hiếp đáp, không run rẩy, lóng ngóng. Cứ nhẩn nha, từ từ đảm bảo thật chắc sân nhà rồi mới đợi thời cơ chích những mũi dao. 

Thất bại vĩ đại của Sư tử Atlas 2
 

Lạ kỳ thay, đối thủ của họ tại trận chung kết - Argentina - càng vào sâu càng thể hiện cái phong thái và lối đá na ná như vậy. Nên, trận chung kết tới đây sẽ thực sự là một cuộc đấu trí cân não. Để xem ai duy trì được sự kiên nhẫn, bình tĩnh này. 

Không có thêm cổ tích cho Morocco nhưng đứng vào hàng ngũ đệ tứ thế giới đã là một kỳ tích với Ziyech và đồng đội rồi. Còn Pháp, hơn lúc nào hết, đây là cơ hội vàng để họ là ĐTQG thứ hai sau Brasil bảo vệ thành công chức vô địch thế giới. 

Làng túc cầu đã có một trận chung kết trong mơ. Messi vs Mbappe. Ai thắng trong trận chiến cuối cùng này sẽ giành bóng vàng WC và gần như 99% sẽ là chủ nhân bóng vàng France Football nếu trở thành cầu thủ nổi bật nhất của PSG khi giành C1)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow