Thất bại trước Tottenham và mùa giải Premier League “sụp đổ” của Man City

Tác giả CG - Thứ Hai 03/02/2020 14:30(GMT+7)

Zalo

Mùa giải Premier League đã khép lại 99% với Manchester City. Với một đội bóng có vị thế như họ, lại là đương kim vô địch, khi không thể bảo vệ ngôi vương thì đó gần như là một thất bại. Và cả nước Anh lúc này có lẽ chỉ đang đếm ngược chờ ngày Liverpool chính thức soán ngôi của thầy trò Pep Guardiola mà thôi.

Mùa giải Premier League đã khép lại 99% với Manchester City. Với một đội bóng có vị thế như họ, lại là đương kim vô địch, khi không thể bảo vệ ngôi vương thì đó gần như là một thất bại. Và cả nước Anh lúc này có lẽ chỉ đang đếm ngược chờ ngày Liverpool chính thức soán ngôi của thầy trò Pep Guardiola mà thôi.

Pep Manchester City
 

Với bất cứ một mệnh đề nào, nó chỉ thực sự đúng hoàn toàn khi được đặt vào bối cảnh phù hợp. Mỗi đội bóng sẽ lại có một bối cảnh khác nhau, điều đó tùy thuộc vào tiêu chuẩn, trình độ, năng lực và tình thế thực tế của họ. Hãy lấy ví dụ về Leicester City sau khi vô địch Premier League mùa giải 2015/2016 thì lập tức ngay mùa bóng năm sau họ kết thúc ở vị trí thứ 12. 
 
Tuy nhiên, với sự tôn trọng lớn nhất dành cho “Bầy cáo”, người viết cho rằng điều đó nếu có là một bất ngờ cũng không phải thứ gây ngạc nhiên quá lớn bởi lẽ nhiều người hiểu với chất lượng đội hình khi đó, việc bảo vệ thành công ngôi vương là điều quá khó. Khi sự hưng phấn đã không còn, tính bất ngờ đã mất đi, Leicester City trở lại với vị trí vốn thuộc về họ thời điểm ấy. 2 mùa giải tiếp theo (2017/2018 và 2018/2019, họ đều kết thúc ở vị trí thứ 9 tại Premier League).
 
Nhưng Manchester City thì khác. Bối cảnh của họ không giống Leicester. Họ có một nhà vô địch đích thực trên băng ghế huấn luyện, một đội hình gồm những siêu sao hàng đầu thế giới, một nhà đầu tư với tiềm lực tài chính khổng lồ hậu thuẫn phía sau. 2 mùa giải liên tiếp, họ trở thành nhà vua của Premier Leauge với số điểm vô tiền khoáng hậu (100 và 98). 
 
Nhưng sau thất bại 0-2 trước Tottenham Hotspur vừa qua, Manchester City đã chính thức buông súng trong cuộc cạnh tranh ngôi vương của bóng đá Anh. “Họ [Liverpool] đang bỏ cách quá xa và không thể ngăn cản. Họ giành được rất nhiều điểm số trong khi chúng tôi lại đánh rơi điểm khá nhiều lần giống hôm nay. Mục tiêu của chúng tôi bây giờ là vô địch những giải đấu còn lại và giành quyền tham dự Champions League mùa giải tiếp theo”, HLV Pep Guardiola thừa nhận sau trận đấu.

Thất bại trước Tottenham và mùa giải Premier League sụp đổ của Man City hình ảnh gốc 2
 
 
Có thể người hâm mộ của The Citizens sẽ ước giá như Ilkay Gundogan không bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc hay Oleksandr Zinchenko không bị đuổi khỏi sân. Trận Super Sunday vừa qua một lần nữa gợi nhắc chúng ta về những lần đối đầu kinh điển giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola trong quá khứ. Đội bóng của Mourinho vẫn cầm bóng ít hơn, phòng ngự nhiều lớp để ngăn chặn những đợt sóng tấn công từ phía đoàn quân của Guardiola. Thống kê chỉ ra chỉ số dứt điểm giữa Tottenham và Manchester City là 3 - 18; tỷ lệ kiểm soát bóng là 32,6% - 67,4%; số đường chuyền là 337 - 686; số lần chạm bóng là 520 - 867. The Citizens gần như áp đảo tuyệt đối và cuối cùng vẫn ra về trắng tay.
 
Tuy nhiên nếu họ có giành chiến thắng hay ít nhất là 1 trận hòa thì khoảng cách 19 hay 20 điểm với Liverpool vẫn là quá xa vời. Sự thăng hoa của thầy trò Jurgen Klopp có thể duy trì ở mùa bóng năm sau hay không vẫn là một dấu hỏi lớn, tuy nhiên ở mùa giải này (nhất là ở giai đoạn hiện tại) họ đang dốc toàn bộ sức mạnh tinh thần và thể chất để mang về chiếc cúp Premier League đầu tiên cho phòng truyền thống. Manchester City đã kém “Lữ đoàn đỏ” tới 22 điểm và chỉ hơn Leicester City 2 điểm - khoảng cách đủ để có thể bị san lấp nếu họ thất bại thêm lần nữa.
 
Cần phải nói rằng Man City vẫn đang có phong độ tốt với vị trí thứ 2 ở Premier League, nhưng việc họ bị Liverpool bỏ lại trong cuộc đua vô địch không chỉ bởi đội bóng vùng Merseyside quá mạnh và hưng phấn mà còn vì đoàn quân của Guardiola đã không còn duy trì chất lượng như những mùa giải trước. 
 
Vincent Kompany rời đi để lại một khoảng trống quá lớn cả trong lẫn ngoài sân cỏ và trong suốt cả 2 kỳ chuyển nhượng gần nhất, ban lãnh đạo CLB đã không bổ sung thêm một trung vệ nào để thay thế lão tướng người Bỉ. Cộng thêm chấn thương của Aymeric Laporte càng khiến hàng thủ Man City gặp khủng hoảng. Nhưng không chỉ hậu vệ người Pháp, việc thiếu vắng Leroy Sane trong khoảng thời gian dài đã khiến các phương án tấn công của Guardiola thiếu đi sự linh hoạt và đột biến.

 
Tottenham vs Man City
 
Mùa giải Premier League của Manchester City đã sụp đổ và đúng như chiến lược gia người Tây Ban Nha nói, nhiệm vụ của The Citizens lúc này là tập trung để lên ngôi ở những đấu trường còn lại. Họ đã lọt vào vòng 5 FA Cup, đi đến trận chung kết League Cup nhưng chắc chắn 2 giải đấu này không thể nào sánh với Champions League. Ở một khía cạnh tích cực thì việc buông súng ở Premier League giúp nửa xanh thành Manchester có thể dồn toàn bộ sự tập trung cho đấu trường châu Âu.
 
Rất nhiều người chờ đợi màn đấu trí trên băng ghế huấn luyện ở vòng 16 đội giữa Guardiola và Zinadine Zidane - 2 tiền vệ với lối chơi thông minh khi còn là cầu thủ và là những nhà vô địch Champions League khi đã chuyển sang nghiệp cầm quân. Real Madrid - đội bóng vẫn đang bất bại 13 trận liên tiếp ở La Liga từ ngày 18/12 năm ngoái tới nay - là một ngọn núi cao (trong số những ngọn núi chờ phía trước) mà Manchester City cần vượt qua. Nhưng núi dù cao đến mấy thì đội bóng chủ sân Etihad cũng phải chinh phục bằng được bởi họ đã không còn sự lựa chọn nào khác là phải chiến thắng. 
 
The Citizens đã sụp đổ ở Premier League. Và như Guardiola thừa nhận mới đây: “Nếu Man City không vô địch Champions League, tôi sẽ là kẻ thất bại”, khi đó mùa giải của The Citizens cũng chính thức sụp đổ toàn diện.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow