Thất bại của Tottenham và thực trạng cần Jose Mourinho giải quyết

Tác giả CG - Thứ Hai 14/09/2020 10:42(GMT+7)

Zalo

Tất nhiên mùa giải còn cả chặng đường dài phía trước và một trận đấu khởi đầu chưa thể nào phản ánh hết cục diện. Thế nhưng Tottenham đã khởi đầu theo cách rất thiếu sinh khí. Mourinho chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải làm để cải thiện sức bật cho các cầu thủ.

Thất bại của Tottenham Hotspur trong trận ra quân tại Premier League cho thấy họ quá thiếu sự sáng tạo để phá vỡ sự bế tắc và triển khai thế trận.
 
 
Tottenham thua vì thiếu năng lượng và sự sáng tạo hình ảnh
 
Trong phòng thay đồ giữa hai hiệp trận đấu Tottenham Hotspur gặp West Ham ở lượt đi Premier League mùa trước, HLV Jose Mourinho lên tiếng cảnh báo các học trò của mình: “Cho đến lúc này, chúng ta chưa tập luyện các tình huống chống bóng chết mà có thể chúng ta sẽ phải gặp. Rất rất quan trọng, mọi pha bóng cố định về phía chúng ta đều là những khoảnh khắc nguy hiểm. Các cậu phải giải quyết nỗi sợ đó bằng sự tập trung và khả năng giao tiếp”.
 
Đây là câu chuyện được trích ra từ bộ phim tài liệu “All or Nothing” mà Amazon thực hiện về toàn bộ mùa giải 2019/2020 của Tottenham. Mourinho chỉ được bổ nhiệm làm HLV trưởng Tottenham đúng ba ngày trước cuộc chạm trán với West Ham. Và có thể thông cảm khi ông nói chưa thể tập luyện các bài tập chống bóng chết.
 
Thế nhưng thống kê chỉ ra 76% số bàn thua trên mọi đấu trường của “Gà trống” dưới thời chiến lược gia người Bồ Đào Nha mùa trước xuất phát từ những sai lầm cá nhân hoặc tình huống cố định. Bước sang mùa giải mới 2020/2021, nỗi lo đó lại ngay lập tức xuất hiện khi họ để thua Everton trong trận ra quân từ một tình huống đá phạt. Từ vị trí đặt bóng ở sát biên trái, quả tạt của Lucas Digne đã tới đầu của Dominic Calvert-Lewin. 
 
Tiền đạo người Anh bật nhảy thoải mái và gần như không vấp phải sự truy cản nào từ các cầu thủ tham gia phòng ngự của Tottenham trước khi đánh đầu hạ gục thủ thành Hugo Lloris. Song, vấn đề của họ không chỉ có thế. 
 
Sau trận đấu, HLV Jose Mourinho phàn nàn: “Tôi thất vọng về đội bóng của mình ngày hôm nay. Trong hiệp hai sau khi nhận bàn thua, chúng tôi thi đấu kém cỏi, đuối về thể lực và sự quyết liệt.
 
Khó khăn bắt đầu từ cách chúng tôi pressing hoặc có thể nói là cách chúng tôi không pressing vì công tác pressing từ tuyến trên của chúng tôi rất rất kém. Phải nói là chúng tôi quá lười pressing và một khi như vậy, bạn sẽ để đối thủ triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Khi bạn để gần như bất cứ đội bóng nào ở Premier League triển khai lối chơi từ hàng phòng ngự, họ sẽ thoải mái mà cầm bóng. 
 
Việc lười pressing từ hàng tiền đạo tạo ra sự thiếu cân bằng cho toàn đội. Điều đó khiến tôi thất vọng và là vấn đề tôi phải giải quyết”.
 
Tottenham thua vì thiếu năng lượng và sự sáng tạo hình ảnh
 
Tất nhiên Mourinho không quên giải thích rằng thực trạng ấy xuất phát từ việc ông không có đủ thời gian tập luyện trước mùa giải với các cầu thủ khi có những người bị nhiễm COVID-19, có những người phải cách ly cùng lịch tập trung đội tuyển quốc gia quá gần. Dù vậy màn trình diễn ngày hôm qua của Tottenham chỉ ra lỗ hổng của họ.
 
Đầu hiệp hai, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã rút Dele Alli - một chuyên gia pressing - và thay bằng Moussa Sissoko. Điều đó cho thấy Tottenham ở trận đấu vừa qua thiếu năng lượng đến mức nào. Trung tuyến của Tottenham với bộ đôi Harry Winks và Pierre-Emile Hojbjerg rất thiếu sự kết nối với các cầu thủ phía trên và thiếu hướng triển khai. 
 
Đội chủ nhà chỉ còn biết trông chờ vào những đường chuyền dài cho Son Heung-min, họ đã thực hiện điều này ngay từ phút thứ ba với pha chuyền bóng dọc sân của Ben Devies cho tiền đạo người Hàn Quốc cầm bóng cắt vào vòng cấm. Thống kê từ Stat Zones chỉ ra 5 trên 8 đường chuyền dài thành công mà các cầu thủ Tottenham thực hiện là hướng đến vị trí của Son. 
 
Tất nhiên, “Gà trống” có một vài cơ hội nguy hiểm mà nếu chỉ cần sự phối hợp tinh tế hơn một chút (như pha phản công ở phút 32, Lucas Moura cầm bóng chuyền cho Son tăng tốc ở giữa sân) hay mọi thứ chỉ cần đúng nhịp hơn (tình huống ở phút 24, pha bóng mà Son nửa chuyền nửa sút nguy hiểm và Harry Kane suýt chút nữa chạm chân vào) thì có thể đã có bàn thắng. Thế nhưng sự bế tắc của Tottenham suốt cả trận đấu là điều rất dễ nhận ra. Kane trong vai tiền đạo cắm gần như bị cô lập suốt cả trận với chỉ 2 cú dứt điểm và 2 lần nhận bóng trong vòng cấm.
 
Jose Mourinho
Jose Mourinho sẽ phải cải thiện sự sáng tạo của Tottenham trong thời gian tới.

Và lúc này, nỗi nhớ Christian Eriksen lại hiển hiện. Trong suốt quãng thời gian khoác áo đội bóng thành London, tiền vệ tấn công người Đan Mạch gần như luôn nằm trong nhóm những chân kiến tạo, tạo cơ hội hàng đầu Premier League. Tuy vậy ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này, Tottenham mang về Matt Doherty (hậu vệ trái), Hojbjerg (không phải mẫu tiền vệ sáng tạo) và Joe Hart (thủ môn). Đây sẽ là lúc tất cả cùng chờ xem liệu Giovani Lo Celso có thể lấp đầy khoảng trống mà Eriksen để lại hay không sau khi anh trở lại từ chấn thương gân khoeo.
 
Trong khi đó, Everton với cách tấn công chủ đạo là những tình huống dồn bóng cho Richarlison và cầu thủ người Brazil đã có một ngày thi đấu ấn tượng ngoại trừ việc đưa ra những quyết định cuối cùng. Thống kê từ Stats Zone chỉ ra Richarlison là cầu thủ có nhiều pha thu hồi bóng nhất (12), nhiều pha tắc bóng nhất (5), nhiều pha qua người thành công nhất (10) và nhiều cú dứt điểm nhất (7). Matt Doherty chắc chắn biết rõ nhất sự khó khăn khi phải đối đầu với cầu thủ mang áo số 7 của đội khách. Toby Alderweireld cũng hiểu cầu thủ người Brazil nhanh như thế nào với pha cướp bóng chớp nhoáng ở phút 15.
 
Tất nhiên mùa giải còn cả chặng đường dài phía trước và một trận đấu khởi đầu chưa thể nào phản ánh hết cục diện. Thế nhưng Tottenham đã khởi đầu theo cách rất thiếu sinh khí. Mourinho chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải làm để cải thiện sức bật cho các cầu thủ. Ngoài ra chiều sâu đội hình cũng thực sự là vấn đề đáng lo ngại của “Gà trống”. Những gương mặt tốt nhất của Tottenham gần như đã ra sân hết trong trận đấu vừa qua nhưng không để lại quá nhiều dấu ấn và nếu phải trải qua cơn khủng hoảng chấn thương như mùa bóng trước, không rõ họ sẽ tụt dốc đến mức nào.
 
Vạn sự khởi đầu nan, hãy cùng chờ xem Tottenham thể hiện ra sao ở trận đấu kế tiếp.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow