Tại sao Sheikh Jassim từ bỏ tham vọng thâu tóm Manchester United?

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 05/11/2023 15:37(GMT+7)

Zalo

Gần một năm sau khi gia đình nhà Glazers tuyên bố muốn bán Manchester United, có vẻ như thương vụ đổi chủ khó lường bậc nhất lịch sử bóng đá sắp đi đến hồi kết. Bất ngờ hơn cả, người chủ mới mà đa phần người hâm mộ Quỷ đỏ mong đợi lại không phải là Sheikh Jassim.

371279465_1575389439900486_8441769590329017866_n
 

Khi đội ngũ ban lãnh đạo điều hành đóng vai trò là chủ nhà cho các bên đấu thầu để giành quyền kiểm soát Manchester United khỏi tay gia đình nhà Glazers vào đầu năm nay, đã có một con số thống kê gây sốc được đưa ra. Bị chôn vùi trong các bài thuyết trình dành cho các nhà đầu tư, ban lãnh đạo Man Utd tuyên bố rằng doanh thu tài chính của đội bóng sẽ vượt qua ngưỡng 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,2 tỷ USD) vào cuối năm tài chính 2027. Trong khi đó, những con số thực tế lại không khả quan đến vậy. Doanh thu của đội bóng đạt 491,1 triệu bảng ở năm tài chính 2021, tăng lên 583,2 triệu bảng ở năm tài chính 2022 và đạt 648,4 triệu bảng ở năm tài chính 2023. Nên nhớ rằng đối với các đội bóng, doanh thu tài chính của năm sẽ được tính từ ngày 01/07 và kết thúc vào ngày 30/06 năm sau. Và mới đây nhất vào ngày 26/10/2023, CLB được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York đã công bố doanh thu dự kiến từ 650 – 680 triệu bảng cho năm tài chính 2024.

Tại sao Sheikh Jassim từ bỏ tham vọng thâu tóm Manchester United 1
Ban lãnh đạo hiện tại của Man Utd đã ra cột mốc doanh thu 1 tỷ bảng cho năm tài chính 2027. 

Theo các nguồn tin nội bộ xung quanh việc đấu thầu, những người buộc phải giấu tên vì họ không được phép tiết lộ những thông tin nhạy cảm về mặt thương mại, đặt hoài nghi về con số 1 tỷ bảng được đưa ra trên bàn đàm phán. Ngoài ra, 1 tỷ bảng này đã loại trừ mọi lợi ích tiềm năng từ việc phát triển SVĐ Old Trafford, được coi là một nguồn thu khá chắc chắn. 

Điều này có nghĩa là khoản tăng trưởng hơn 300 triệu bảng này đa phần đến từ hoạt động thương mại, doanh thu phát sóng và bản quyền truyền hình. Thậm chí trong bài thuyết trình đó, ban lãnh đạo hiện tại nhấn mạnh về sự tăng trưởng của gói bản quyền phát sóng Champions League, cũng như tính đến thay đổi của FIFA Club World Cup với việc giải đấu sẽ gia tăng đội tham dự, gia tăng các trận đấu, đồng nghĩa với việc gia tăng các khoản thu nhập. Các nhà đấu thầu cảm thấy e ngại về điều này bởi nó chẳng khác gì chiếc “bánh vẽ”, khi tăng trưởng doanh thu phụ thuộc quá nhiều vào thành tích trên sân cỏ. Câu hỏi được đặt ra rằng ai dám chắc Man Utd sẽ được tham dự Champions League đều đặn? Gần đây, sau thất bại muối mặt 0-3 tại trận derby Manchester, Quỷ đỏ rơi xuống vị trí thứ 8 trên BXH Premier League, kém Top 4 tới 8 điểm chỉ sau vỏn vẹn 10 vòng đấu.

Tại sao Sheikh Jassim từ bỏ tham vọng thâu tóm Manchester United 2
Trái ngược với sự lạc quan về tăng trưởng doanh thu, thành tích thi đấu của Man Utd ngày càng tệ hại.

Chẳng có gì lạ lẫm khi người bán luôn tìm cách đẩy cao giá cả tài sản của mình. Thế nhưng xét đến việc nhà Glazers không quá hứng thú với việc bán toàn bộ Man Utd, điều đó cho thấy họ thực sự đánh giá cao “con gà đẻ trứng vàng” của mình sau gần hai thập kỷ sở hữu. Gia đình nhà Glazers mất 1,3 tỷ USD để sở hữu Man Utd vào năm 2005, và giờ họ muốn thu về 7-8 tỷ USD nếu đối tác nào chấp nhận mua lại toàn bộ đội bóng. Đối với yêu cầu đó, nhà đầu tư đến từ Qatar là Sheikh Jassim đã từ chối đáp ứng.

Về phía Sheikh Jassim, người đàn ông sinh năm 1982 này được mô tả là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Man Utd, bị ấn tượng mạnh bởi những gì Quỷ đỏ làm được trong quá khứ, đặc biệt là cú ăn ba lịch sử năm 1999 với thế hệ vàng của những David Beckham và Paul Scholes. Sheikh Jassim trở thành chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar (QIB) khi mới 20 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp sĩ quan Học viện Quân sự Hoàng gia Anh tại Sandhurst. Thông qua tổ chức phi lợi nhuận Nine Two Foundation do chính ông thành lập, Sheikh Jassim đã gửi đề nghị đầu tiên mua lại Man Utd vào tháng 2/2023. Ngay từ đầu, người đàn ông 41 tuổi đã muốn mua 100% cổ phần của CLB, đồng thời cam kết xóa khoản nợ lên đến 725 triệu bảng, cũng như cải tạo lại SVĐ và các cơ sở hạ tầng khác. Tuy nhiên thương vụ này dậm chân tại chỗ do nhà Glazers không chấp nhận con số 5 tỷ bảng (6,2 tỷ USD) mà Nine Two Foundation đưa ra. Để rồi cuối cùng thương vụ gần như đã ngã ngũ khi Jim Ratcliffe đạt thỏa thuận sở hữu 25% cổ phần Man Utd với lời đề nghị 1,3 tỷ bảng (1,6 tỷ USD). Theo đó, tỷ phú người Anh được cho sẽ quyền kiểm soát mảng hoạt động bóng đá của Man Utd, đồng thời hướng đến việc kiểm soát toàn bộ đội bóng trong tương lai.

Đầu tháng 10, Sheikh Jassim chính thức thông báo về việc rút khỏi cuộc đua sở hữu Man Utd, 2 tháng sau khi lời đề nghị hỏi mua lần thứ 5 và cũng là lời đề nghị cuối cùng bị từ chối. Sự khác biệt lớn giữa hai đối tác là Sheikh Jassim gần như không trực tiếp tham gia vào quá trình đàm phán, thay vào đó ông ủy quyền cho đội ngũ thân cận của mình. Ông cũng vắng mặt khi Man Utd tiếp đón phái đoàn của Qatar đến thảo luận công việc tại Old Trafford hồi tháng 3/2023. Ngược lại, Jim Ratcliffe rất tích cực tham dự các buổi thảo luận và không ngần ngại nói với các giám đốc điều hành Man Utd quan điểm của ông về thành tích kém cỏi của đội bóng trong nhiều năm trở lại đây, bao gồm cả sự yếu kém trên thị trường chuyển nhượng. Cụ thể, Jim Ratcliffe nêu bật việc Man Utd đã quá hào phóng khi chi tới 70 triệu bảng cùng bản hợp đồng 5 năm cho một cầu thủ đã 30 tuổi như Casemiro. 

Tại sao Sheikh Jassim từ bỏ tham vọng thâu tóm Manchester United 3
Sheikh Jassim đã chính thức tuyên bố từ bỏ kế hoạch thâu tóm Man Utd.

Về phần mình, Sheikh Jassim đã có mặt trong buổi gặp gỡ cuối cùng với nhà Glazers. Đi cùng với ông là đồng sự Shahzad Shahbaz, chủ tịch của tập đoàn Nine Two Foundation và cũng là cánh tay phải của cựu thủ tướng Qatar là Sheikh Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, cha đẻ của Sheikh Jassim. Trước khi trở thành thủ tướng Qatar, Al Thani từng giữ chức ngoại trưởng, là người đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư nguồn ngân sách nhà nước vào các công ty lớn như Barclays, Credit Suisse và chuỗi các cửa hàng mang thương hiệu Harrods tại nước Anh. Vậy nên chẳng lạ lẫm gì khi Sheikh Jassim được thừa hưởng tài năng và tầm nhìn chiến lược của người cha của mình.

Kế hoạch tiếp theo của người Qatar

Sau kỳ World Cup 2022 đại thành công trong việc quảng bá hình ảnh đất nước đến các quốc gia khác trên thế giới, chính phủ Qatar đã ngầm chỉ thị cho các nhà tài phiệt trong nước tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng Qatar, đặc biệt là hướng tới với khu vực Châu Âu. Trong số này, Nasser Al-Khelaifi chính là cái tên được chọn mặt gửi vàng. Chính phủ Qatar hi vọng sẽ có nhiều hơn những thương vụ thâu tóm đội bóng lớn tại Châu Âu giống như cách Qatar Sports Investments (QSI) của Al-Khelaifi đứng ra mua lại PSG vào năm 2012, hay cách họ nắm giữ 22% cổ phần của Braga với khoản tiền 80 triệu bảng vào năm 2022. 

Tại sao Sheikh Jassim từ bỏ tham vọng thâu tóm Manchester United 4
Sau World Cup 2022, tham vọng bành trướng của giới tài phiệt Qatar với bóng đá ngày càng tăng.

Đầu năm nay, Al-Khelaifi đã có một cuộc trò chuyện với chủ tịch Daniel Levy về ý định mua lại một phần Tottenham. Cụ thể, QSI muốn trả 1 tỷ bảng cho 25% cổ phần của đội bóng thành London. Song song với đó, QSI cũng dành sự quan tâm, thăm dò nội bộ hướng đến việc đầu tư vào Man Utd. Bỏ qua câu chuyện về tiền bạc, những ràng buộc về luật sở hữu khiến thương vụ này nhanh chóng bị dập tắt bởi PSG là Man Utd đều thường xuyên góp mặt và đối đầu tại đấu trường Châu Âu. Thay vào đó, Al-Khelaifi bất ngờ trở thành một người cố vấn đắc lực cho Sheikh Jassim trong kế hoạch thâu tóm Man Utd. Chủ tịch PSG là người đưa ra lời khuyên về việc định giá CLB, thậm chí từng có mặt trong một cuộc họp thảo luận với nhà Glazers và ngân hàng thương mại Hoa Kỳ Raine.

Cho đến thời điểm hiện tại, kế hoạch thâu tóm Man Utd của Sheikh Jassim và giới tài phiệt Qatar đã thất bại, tuy vậy phần lớn lý do đến từ việc họ tự động từ bỏ. Có cảm giác như sau gần 1 năm theo đuổi “Quỷ đỏ”, họ cảm nhận được những khó khăn đang bủa vây với đội chủ sân Old Trafford, từ trên xuống dưới, từ trong lẫn ngoài sân cỏ. Việc vực dậy Man Utd là một nhiệm vụ rất khó khăn với bất cứ chủ sở hữu mới nào khác. Những nguồn tin thân cận cho biết Sheikh Jassim hiện chưa có ý định hướng tầm mắt của mình đến một CLB danh tiếng nào khác. Nhưng cũng có thông tin cho rằng, người đàn ông 41 tuổi này đang quan tâm đến Inter Milan – đội bóng hiện được sở hữu bởi tỷ phú trẻ tuổi Steven Zhang, con trai của chủ tịch Tập đoàn Suning Holdings. So với Man Utd, Inter Milan chỉ được định giá khoảng 1 tỷ USD (820 triệu bảng) và đang đối mặt với tình cảnh khó khăn tài chính do tập đoàn Suning làm ăn thua lỗ. Mức giá mong muốn mà Steven Zhang muốn nhận về là 1,2 tỷ USD (1 tỷ bảng). Trong tương lai, nếu hai bên tìm được tiếng nói chung trên bàn đàm phán, rất có thể một cuộc thâu tóm mới của giới chủ Qatar tại Châu Âu sẽ diễn ra. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow