Tại sao Chelsea bổ nhiệm Enzo Maresca làm tân HLV trưởng?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 03/06/2024 11:15(GMT+7)

Zalo

Khi Enzo Maresca đến Leicester vào mùa hè năm ngoái, ông đã thực hiện một thay đổi nhỏ nhưng mang tính biểu tượng tại sân tập của CLB để tri ân Claudio Ranieri.

skysports-enzo-maresca-chelsea_6567554
 

Tại lối vào sân tập Seagrave, các cầu thủ Leicester được nhìn thấy những hình ảnh trên tường về các chiến tích tại FA Cup và Community Shield năm 2021, nhưng lại không có kỳ tích vô địch Premier League năm 2016. Maresca quyết định đưa danh hiệu của Ranieri lên tường bên cạnh những thành tích đó.

Động thái này không hề bất ngờ, vì Ranieri là một trong những người đầu tiên gọi điện cho Maresca khi chiến lược gia người Ý được trao công việc tại Bầy cáo năm ngoái. Nhưng có lẽ ông sẽ cần thêm một cuộc gọi nữa, khi Maresca chuẩn bị tiếp quản một CLB cũ khác của Ranieri: Chelsea.

Dù cầm quân chưa tới 70 trận đấu, chỉ 53 trận ở Anh và không có trận nào tại Premier League, Maresca sẽ trở thành người kế nhiệm Mauricio Pochettino tại Stamford Bridge sau khi đồng ý các điều khoản trong hợp đồng 5 năm. Dù vậy, ông sẽ phải đối mặt với những kỳ vọng lớn.

Nhà cầm quân 44 tuổi sẽ đảm nhận công việc này trong hoàn cảnh tương tự như khi Ranieri đến vào năm 2000, với yêu cầu phải giành được vé dự Champions League.

Sự ra đi bất ngờ của Pochettino chủ yếu là do Chelsea không thể lọt vào top 4. Các ông chủ sở hữu Chelsea đã theo dõi 2 trận bán kết Champions League tháng trước và hẳn đã tự hỏi tại sao một sân khấu lớn như vậy lại không nằm trong tầm với của đội bóng.

Tại sao Chelsea bổ nhiệm Enzo Maresca làm tân HLV trưởng 1
 

Dù Maresca còn thiếu kinh nghiệm, Chelsea không chỉ coi ông là một chiến lược gia có khả năng đưa họ tới giải đấu hàng đầu châu Âu. Họ còn muốn một phong cách bóng đá hấp dẫn dựa trên khả năng kiểm soát trận đấu.

Việc được đào tạo theo triết lý Pep Guardiola đóng vai trò then chốt trong suy nghĩ của họ. Một phong cách chơi bóng giống Manchester City là những gì Maresca đã mang đến Leicester trong mùa giải vừa qua ở King Power.

Cách triển khai bóng kiên nhẫn khiến đội bóng của Guardiola đứng cuối Premier League về tỷ lệ chuyền bóng lên phía trước từ năm này qua năm khác đã được Maresca thấm nhuần triệt để: Ở Championship, chỉ có con số của Southampton là thấp hơn Leicester mùa trước.

“Maresca đã quá thấm nhuần phong cách chơi của Guardiola, đến nỗi ông ấy luôn thu hút sự chú ý khi thành công với phong cách đó - và đó là điều ông đã làm tại Leicester,” Jordan Blackwell, phóng viên của Leicester Mercury chia sẻ với Sky Sports.

“Maresca là HLV có kiến thức chiến thuật đa dạng và tài năng. Chúng ta đang đề cập đến một người không chỉ là trợ lý của Pep mà còn là HLV đội U21 Man City và trợ lý HLV đội một tại West Ham.”

Những điểm tương đồng giữa phong cách bóng đá của Pep và người được gọi là ‘Marescalator’ (từ ghép giữa Maresca và escalator - thang cuốn, ám chỉ việc Maresca vận hành đội bóng như một cỗ máy chỉ biết tiến lên - ND) là rất rõ ràng. Ví dụ, Leicester đã áp dụng hiệu quả việc sử dụng các hậu vệ biên đảo ngược dưới thời HLV người Ý mùa này.

Ricardo Pereira, hậu vệ phải từng được khán giả Premier League nhớ đến cách đây 2 năm thường xuyên hoạt động ở giữa sân dưới thời Maresca. Nhưng Maresca thực sự đã tiến thêm một bước khi sử dụng các hậu vệ biên của mình. Nếu HLV người Ý muốn đảo ngược một hậu vệ biên từ cánh trái, thì Pereira đơn giản là đổi cánh với hậu vệ đối diện, buộc đối thủ phải đoán xem đội hình của Leicester sẽ như thế nào.

Tại sao Chelsea bổ nhiệm Enzo Maresca làm tân HLV trưởng 2
Biểu đồ nhiệt của Pereira ở 2 mùa giải gần nhất cho thấy sự thay đổi về mặt vị trí của cầu thủ này

 

Một ví dụ điển hình là khi Pereira đảo cánh trong chiến thắng 4-1 trước Huddersfield - trận đấu mà hậu vệ người Bồ Đào Nha đã có 1 bàn thắng và một 1 kiến tạo.

Sự điều chỉnh chiến thuật này có thể phù hợp với Chelsea, đội đã sử dụng Marc Cucurella làm hậu vệ trái đảo ngược trong giai đoạn cuối mùa giải. Từ khi vị trí của cầu thủ người Tây Ban Nha được điều chỉnh ở hiệp 2 trận đấu với Aston Villa vào tháng 4, The Blues đã thắng mọi trận đấu.

Triển khai bóng từ hàng phòng ngự là một đặc điểm quan trọng khác của cả Guardiola và Maresca. Một trong những bản hợp đồng đầu tiên của Maresca là thủ môn Mads Hermansen, người không chỉ trở thành một trong những thủ thành xuất sắc nhất Championship, mà còn tỏ ra vô cùng thoải mái khi chơi bóng bằng chân.

Maresca cho phép Hermansen di chuyển ra khỏi khung thành để có thêm một cầu thủ trong quá trình lên bóng từ hàng phòng ngự và tạo thành bộ đôi trung vệ với Jannik Vestergaard. Những pha di chuyển như vậy sẽ kết thúc với Kiernan Dewsbury-Hall thực hiện pha dứt điểm ở đầu kia sân, khi tiền vệ của Leicester kết thúc mùa giải Championship với 12 bàn thắng và 4 pha kiến tạo.

Tại sao Chelsea bổ nhiệm Enzo Maresca làm tân HLV trưởng 3
 

Bảng so sánh đường chuyền cho thấy Mads Hermansen thể hiện khả năng điều phối ở trung lộ nhiều hơn và có dải chuyền đa dạng hơn so với Danny Ward

Danh tính của ngòi nổ chủ chốt của Chelsea dưới thời Maresca vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng đó có thể là Cole Palmer, khi ông đã giám sát quá trình phát triển của anh từ một tài năng trẻ triển vọng trở thành cầu thủ đội một tại Manchester City với tư cách là HLV U21 Man City.

Ở những vị trí khác trên hàng công, Maresca - giống như Guardiola và một học trò khác là Mikel Arteta - thường sử dụng các cầu thủ chạy cánh rất giỏi trong kỹ năng 1 chọi 1.

Stephy Mavididi và Abdul Fatawu là những cái tên có nhiều pha đấu tay đôi nhất tại Championship mùa trước. Đây là hạng mục mà các cầu thủ như Jeremy Doku, Jack Grealish, Bukayo Saka và Gabriel Martinelli đã thống trị Premier League trong những năm gần đây.

Tại sao Chelsea bổ nhiệm Enzo Maresca làm tân HLV trưởng 4
Hai cầu thủ có nhiều pha 1 chọi 1 nhất Championship đều khoác áo Leicester

 

Giống Guardiola, Maresca trung thành tuyệt đối với phong cách của mình. Về cơ bản, ông sống chết với nó. Sau này, điều đó đã được chứng minh là thành công, nhưng đó cũng là lý do tại sao ông bị một số người phản đối trên khán đài King Power dù đã dẫn dắt họ đến chức vô địch Championship.

Chiến thắng 3-1 trước Swansea vào tháng Giêng đã giúp Leicester bỏ xa đội đứng thứ hai 10 điểm trên bảng xếp hạng. Nhưng điều đó đã bị lu mờ bởi những bình luận gay gắt sau trận đấu của Maresca, khi HLV người Ý không hài lòng với việc thiếu sự ủng hộ từ khán đài.

“Có lẽ mọi người nghĩ rằng việc giành chiến thắng trong các trận đấu là dễ dàng,” ông nói. “Có lẽ một số người coi điều đó là hiển nhiên. Không phải vậy. Tôi đến CLB này để chơi với ý tưởng này. Ngay khi tôi nhận sự nghi ngờ, tôi sẽ rời đi ngay ngày hôm sau. Rất rõ ràng. Không có gì phải nghi ngờ.”

Có lẽ đó là do những kỳ vọng không thể tránh khỏi ngày càng tăng. Có lẽ là do sự thiếu cạnh tranh, kết hợp với phong cách chơi áp đảo đã tạo ra sự chủ quan nhất định. Cần biết rằng Leicester đã thắng 22 trong số 29 trận đấu vào thời điểm ông phát biểu.  

Việc thiếu kế hoạch B bắt đầu gây ra sự thất vọng xung quanh CLB, đặc biệt là khi Leicester chỉ giành được 10 điểm sau 10 trận từ giữa tháng 2 đến tháng 4.

“Người hâm mộ nghĩ rằng sau 8 tháng, các đội bóng khác đã hiểu cách Leicester chơi bóng và có cách ngăn chặn nó, nhưng Maresca không hề có phương án dự phòng,” Blackwell nói.

“Họ tiếp tục chơi theo cách đó. Nhưng đó mới là Maresca. Ông ấy đã quyết định cách chơi tốt nhất, thành công nhất là gì và sẽ không thay đổi nó. Maresca nói rằng ông có kế hoạch B, nhưng đó là việc Pereira chơi như một số 10 khi anh di chuyển vào giữa sân thay vì trở thành một tiền vệ phòng ngự."

Điều này không làm giảm đi bất cứ giá trị gì trong phương pháp của Maresca. Harry Winks - người đã làm việc dưới thời Pochettino, Antonio Conte và Jose Mourinho - đã gọi ông là HLV giỏi nhất mà anh từng làm việc cùng.

“Các cầu thủ Leicester từng chia sẻ về việc cảm thấy có phần ngờ nghệch khi nghe Maresca nói. Ông đã dạy những điều họ chưa bao giờ nghĩ đến hay xem xét, những suy nghĩ hoàn toàn khác về trận đấu,” Blackwell nói thêm.

Phải mất vài tháng để Leicester hiểu rõ hoàn toàn những yêu cầu nhất quán và khắt khe trong phong cách chơi của Maresca. Nhưng phương pháp của ông đã được thể hiện rõ ràng và trở thành thói quen ngay từ trong trận giao hữu đầu tiên với Peterborough vào đầu tháng Bảy.  

Chelsea công bố tân HLV Enzo Maresca trong hôm nayChelsea công bố tân HLV Enzo Maresca trong hôm nay
Tin từ Sky Sports cho biết Chelsea sẽ công bố tân huấn luyện viên trưởng Enzo Maresca trong hôm nay.

Maresca tỏ ra rất hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp của mình. Bản thân Winks đã đề cập về một chiến thắng khác trước Swansea - trận đấu thứ 12 của Leicester trong mùa giải và là chiến thắng thứ 11 của họ - thời điểm mà mọi thứ thực sự bắt đầu ăn khớp.

Dù bị dẫn trước 1-0 ở South Wales, Leicester vẫn giữ nguyên cách chơi của mình, không tỏ ra hấp tấp, dần dần làm đối thủ mệt mỏi trước khi giành chiến thắng một cách thoải mái.

Quyết tâm đó (đôi khi vượt quá giới hạn và trở thành sự bướng bỉnh) khó có thể thay đổi tại Stamford Bridge. Nhưng hình ảnh công chúng của Maresca có thể phải thay đổi, nếu ông muốn giữ ghế lâu hơn những người tiền nhiệm trong kỷ nguyên Todd Boehly.

Ngay trong buổi tối mà Leicester giành chức vô địch Championship, Maresca đã sử dụng vị thế của mình để bất ngờ tuyên bố rằng ông muốn ngồi lại với các chủ sở hữu Leicester để thảo luận về những điều ông "không thích" từ mùa giải này.

Tình hình tài chính bấp bênh của Leicester đã được xoa dịu bởi một đội hình có chiều sâu và đủ sức áp đảo Championship. Nhưng vấn đề giao tiếp với ban lãnh đạo đã trở thành cái gai trong mắt chiến lược gia người Ý suốt cả mùa giải.

Giọt nước tràn ly diễn ra vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, khi thương vụ Stefano Sensi từ Inter Milan bị hủy bỏ vào phút chót. Các vấn đề dẫn đến việc Premier League buộc tội Leicester vi phạm các quy định tài chính FFP, cũng như khả năng bị trừ điểm trong mùa giải tới dường như cũng đã bị giấu kín.

Tại sao Chelsea bổ nhiệm Enzo Maresca làm tân HLV trưởng 5
Enzo Maresca và Pep khi còn làm việc cùng nhau ở Man City

“Nếu Chelsea đang tìm kiếm một người chỉ biết vâng lời, ông ấy không phải là người đó,” Blackwell nói. “Ông ấy sẽ nói những điều trên truyền thông mà CLB có lẽ muốn giữ kín.

“Nếu bạn có một HLV sẵn sàng sử dụng quyền lực công khai trên truyền thông, điều đó sẽ khiến một số CLB e ngại. Điều này dường như không phù hợp với những gì Chelsea muốn - nhưng ông ấy là một HLV thuần túy.

“Ông thường nói rằng mình không muốn có thêm quyền kiểm soát. Ông ấy hài lòng với công việc của mình là trên sân tập, tổ chức đội bóng theo chiến thuật. Ông ấy chỉ muốn biết những gì đang diễn ra.”

Trong các yêu cầu về HLV mới do ban lãnh đạo Chelsea đề ra, một trong những tiêu chí là ‘có khả năng cạnh tranh với Guardiola và Arteta’.

Liệu Maresca có thể dẫn dắt The Blues đến những đỉnh cao đó hay không là một vấn đề đáng bàn luận. Nhưng nếu Boehly đang tìm kiếm một môn đệ của bộ đôi được nhiều người ngưỡng mộ nói trên thì ông đã tìm thấy từ chiến lược gia người Ý này.  

Theo Sky Sports

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal

Tính đến trước Hè này, Tây Ban Nha chỉ thắng 7 (trong tổng số 21 trận) tại các VCK lớn kể từ sau khi họ đăng quang chức vô địch EURO 2012. Đúng là La Furia đã giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm ngoái, nhưng tầm vóc của giải “giao hữu” mở rộng này đương nhiên không thể so sánh với Euro hay World Cup.

Croatia 2-2 Albania: Sự thú vị đến từ đội tuyển hạng 66 FIFA

Albania được mặc định là đội bóng yếu nhất của bảng B tử thần khi các đối thủ của họ là Đương kim vô địch Euro Italia, Quán quân UEFA Nations League Tây Ban Nha và Hạng 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm này, đội bóng xếp hạng 66 FIFA (thấp nhất VCK Euro) đã thu hút được rất nhiều sự chú ý.

X
top-arrow