Tại sao Barcelona không còn là “bệ phóng” tốt cho những sao mai La Masia? (p2)

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 04/09/2019 13:56(GMT+7)

Zalo

Ở phần một của bài viết, chúng ta đã đề cập đến việc nguồn lực La Masia đang bị lãng phí nghiêm trọng trong những năm qua, bởi sự câu kéo từ các CLB lớn khác (khách quan) bởi các tài năng của Học viện không được niềm tin đủ lớn từ CLB (chủ quan). Phần hai của bài viết sẽ mang tới những góc nhìn sâu sắc hơn về việc tại sao các sao mai của La Masia lại có ít cơ hội đến thế, trên hành trình bước vào đội một Barcelona.

Phần 1: Tại sao Barcelona không còn là “bệ phóng” tốt cho những sao mai La Masia? (p1)

Ở phần một của bài viết, chúng ta đã đề cập đến việc nguồn lực La Masia đang bị lãng phí nghiêm trọng trong những năm qua, bởi sự câu kéo từ các CLB lớn khác (khách quan) bởi các tài năng của Học viện không được niềm tin đủ lớn từ CLB (chủ quan). Phần hai của bài viết sẽ mang tới những góc nhìn sâu sắc hơn về việc tại sao các sao mai của La Masia lại có ít cơ hội đến thế, trên hành trình bước vào đội một Barcelona. 

Phần 2:

 
Một vấn đề khác khiến các tài năng La Masia bị “bít đường” lên đội một chính là sự thiếu ổn định ở vai trò Giám đốc Thể thao CLB. 4 năm qua, Barca thay 4 giám đốc thể thao khác nhau: từ Andoni Zubizarreta, Robert Fernandez đến Eric Abidal (hiện đang đảm nhiệm vai trò thư kí kĩ thuật) và Pep Segura, người vừa bị sa thải tháng trước. Carles Puyol, một huyền thoại của La Masia – Barca đang là ứng viên số 1 cho vị trí này. Giám đốc thể thao có vai trò quan trọng trong đường hướng xây dựng phát triển nhân sự đội bóng và khi vị trí này bất ổn thì cũng đồng nghĩa với việc các tài năng La Masia phải chịu hậu quả liên đới.
 
Vào ngày 25/7 vừa qua, Barcelona đã chính thức bổ nhiệm Patrick Kluivert vào vai trò Giám đốc Học viện CLB. Và màn tái hồi của Kluivert, danh thủ Hà Lan, cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận chung kết Champions League, từng có 6 mùa giải gắn bó với Barca, sở hữu một sự nghiệp cầu thủ hiển hách, nhận được rất nhiều sự chờ đợi. 
Patrick Kluivert

Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều hoài nghi về Kluivert, trên cương vị một nhà quản lý bóng đá khi mà anh qua các công việc trợ lý tại AZ Alkmaar, NEC, tuyển quốc gia Hà Lan, tuyển Cameroon dẫn dắt các đội trẻ Twente, tuyển Curacao, làm HLV đội A1 Ajax, rồi giám đốc thể thao PSG, chưa hề để lại những dấu ấn thực sự sâu sắc. "Tôi không nghĩ anh ấy là người phù hợp cho vị trí này” Jordi Quixano, cây viết của El Pais nói. "Patrick Kluivert là ngôi sao trong thời đại của mình, nhưng anh ấy không phải là một hình mẫu đỉnh cao của cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi không tin Kluivert sẽ là tấm tương tốt cho các Học viên ở La Masia.
 
"Ngoài ra, các đội bóng mà Kluivert từng làm công tác huấn luyện hay quản lý, không phải là những tập thể có bản sắc thực sự rõ ràng (như La Masia). Kluivert có một sự nghiệp cầu thủ đỉnh cao, từng làm việc với nhiều HLV xuất sắc. Sau khi treo giày Kluivert cũng đã kinh qua nhiều loại công việc khác nhau, giám đốc thể thao, HLV, trợ lý… Nhưng anh ấy không có kinh nghiệm trong vai trò một nhà quản lý cấp cao ở bất kì Cantera – Học viện trẻ nào cả. Thay vì lựa chọn “Những người trong nhà” sở hữu kiến thức kinh nghiệp và hiểu rõ triết lý của CLB thì Barca lại đặt niềm tin vào Kluivert. Với tôi, đây là một bước đi quá sức rủi ro" – vẫn lời Jordi.
 
Việc Ernesto Valverde vẫn là HLV Barcelona mùa này, sau những thất bại tủi hổ liên tiếp ở Champions League các năm qua, cũng có thể coi là “chỉ dấu” cho thấy con đường chông gai lên đội một của các tài năng La Masia sẽ còn… tiếp diễn. Trong vòng 15 năm qua, Valverde chính là HLV Barca ít-trao-cơ-hội-nhất cho các Học viên La Masia. Carles Alena, người có 6 trận cho đội 1 Barca mùa trước, là cái tên duy nhất. Tuy nhiên, nhà báo El Pais – Jordi lại có một góc nhìn khác.
 
“Mọi người chỉ trích Valverde rất nhiều, vì ông đã không trao cơ hội cho các cầu thủ trưởng thành từ Học viện. Nhưng trên thực tế, ông ấy có bao nhiêu tài năng thực sự giỏi của La Masia để làm điều đó? Hãy nhìn vào đội hình U21 Tây Ban Nha vừa đăng quang chức vô địch giải U21 Châu Âu tại Italia Hè này, Barca tuyệt nhiên không đóng góp một cái tên nào hết. Valverde khắt khe với tài năng La Masia hay ngược lại, ông mới là người bị bó hẹp sự lựa chọn”.
 
Lứa U19 La Masia là những ngôi sao sáng của U19 Tây Ban Nha đăng quang châu Âu. Nhưng tuyển U21 Tây Ban Nha vô địch châu Âu, trong cùng Hè này, lại không có một tuyển thủ nào tới từ Barca. Một thực tế rõ ràng: có một khoảng trống lớn, ở sự phát triển của các “sao mai” La Masia trong khoảng tuổi U19 đến U21. Một thực tế vô cùng đáng lo ngại!
 
Trở lại với câu chuyện của HLV Học viện La Masia – Damia, anh tin rằng: “để tạo ra một thế hệ vàng mới, như đã từng với những Messi, Xavi, Iniesta, Busquets (…), Barca cần một cuộc đại tu lớn, sâu rộng, tác động tích cực tới mọi cấp CLB, từ giáo án tập luyện, việc giữ vững triết lý bóng đá xuyên suốt ở các tuyến, đến khâu lựa chọn nhân sự cho đội một…”. Và theo Damia, đó là một thách thức cực lớn, trong bối cảnh Thế hệ vàng Barca đã tạo ra một tiêu chuẩn quá cao về cái gọi là thành công của đội bóng.
 
“Giờ ngay cả việc vô địch La Liga, tới chung kết Copa del Rey (nhưng không đăng quang), vào bán kết Champions League (và bị loại), với Barca cũng là một mùa giải thất bại không thể bào chữa. Là một HLV Barca, một giám đốc ở Barca, một nhà quản lý ở Barca, bạn có dám trao gửi niềm tin cho các cầu thủ trẻ, xây dựng một đội bóng từ các tài năng của Học viện, với cái chuẩn mực cao vợi như vậy hay không”. 
 
Dĩ nhiên, trong cái dòng chảy khốc liệt của bóng đá dương đại, La Masia vẫn trình làng những “sao mai” đáng kì vọng. Như Carles Perez, tác giả của cú đúp vào lưới Vissel Kobe cuối tháng trước. Như Ilaix Moriba, 16 tuổi, nhưng đã là trụ cột của U19 Barca dự UEFA Youth League. Như Miranda. Như Riqui Puig hay Alena, người đã có một vài màn trình diễn đáng chú ý cho đội một Barca mùa trước.
 
Image result for la masia messi fabregas

Damia hi vọng, họ, những Perez, Puig, Alena, Moriba, Miranda sẽ tiếp nối Messi – Iniesta – Busquets để trở thành Thế hệ vàng mới của Barca trong vài năm tới. Nhưng đó, rốt cuộc, vẫn chỉ là hi vọng của một HLV của Học viện bởi con đường từ tài năng La Masia đến ngôi sao Barca, chưa bao giờ chông gai đến thế. Như hiện tại…
Lược dịch từ “Barcelona's 'La Masia' Is Not Producing 1st-Team Players: Can It Be Fixed?” – Bleacher Report
 
EL FLACO

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow