Tác động của AFCON và Asian Cup với EPL: Kẻ khóc, người cười!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 07/01/2024 17:44(GMT+7)

Zalo

Mohamed Salah - Wataru Endo (Liverpool), Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Yves Bissouma - Son Heung Min (Tottenham), Andre Onana - Sofyan Amrabat (Man United), và Nicolas Jackson (Chelsea). Đó là những cái tên rất quen thuộc, là trụ cột và thậm chí là ngôi sao hàng đầu thuộc biên chế 5 trong 6 CLB thuộc Big 6 Ngoại hạng Anh. Nhưng ngoài việc rất có danh phận tại các đội bóng hàng đầu nước Anh, giữa họ còn một điểm chung lớn khác.

AfconAsia
 

Đó là nhóm cầu thủ này nhiều khả năng sẽ không thể phục vụ CLB của mình trong tối đa là hơn 1 tháng tới, bởi 2 giải đấu diễn ra trong quãng thời gian giữa tháng 1 đến giữa tháng 2 năm 2024: Giải Vô địch các quốc gia châu Phi AFCON và VCK Asian Cup.

Giải Vô địch các Quốc gia Châu Phi AFCON (hay CAN) sẽ diễn ra từ ngày 13/1 đến 11/2. Trong khi đó, giải Vô địch các Quốc gia châu Á Asian Cup chính thức khởi tranh từ ngày 12/1 và kết thúc vào ngày 10/2. Có thể thấy ngay, 2 giải đấu cấp châu lục này diễn ra gần như đồng thời với nhau.

Xin nói luôn những cái tên kể trên chỉ là các cầu thủ tiêu biểu của Big 6 sẽ dự AFCON hoặc Asian Cup. Ảnh hưởng cụ thể của 2 giải đấu này đối với nhân lực các CLB Premier League, như thế nào, thì các bạn có thể nhìn vào bảng thống kê dưới đây. 

Tác động của AFCON và Asian Cup với EPL Kẻ khóc, người cười! 1
Danh sách những cầu thủ Premier League sẽ về phục vụ AFCON và Asian Cup

Về mặt số lượng, Nottingham là đội chịu tác động mạnh nhất khi họ góp tới 6 tuyển thủ người Phi dự giải AFCON tại Bờ Biển Ngà, gồm: Serge Aurier, Willy Boly và Ibrahim Sangare (đội tuyển chủ nhà), cặp đôi Senegal Cheikou Kouyate - Moussa Niakhate và hậu vệ Nigeria Ola Aina. Đáng quan ngại hơn là ở chỗ, 6 anh chàng này chiếm phân nửa Top 12 cầu thủ Nottingham có số phút thi đấu nhiều nhất tại Premier League mùa này.

Nottingham của tân HLV Nuno Santo đã thi đấu rất khởi sắc trong giai đoạn cuối năm 2023, với 2 chiến thắng liên tiếp trước Newcastle và Man United, để nhờ đó vươn lên vị trí thứ 15 BXH Premier League. Nhưng với việc thiếu phân nửa đội hình xuất phát thường xuyên trong khoảng 1 tháng tới, ông Santo có quá nhiều việc phải làm để đảm bảo đội nhà tiến bước trên hành trình trụ hạng.

Sau Nottingham, Brentford và Wolves là 2 CLB mất 4 cầu thủ vì AFCON và Asian Cup. Con số của Arsenal lẽ ra là 3 nhưng Thomas Partey chưa bình phục chấn thương nên bị loại khỏi danh sách cuối cùng của Ghana.

Về mặt chất lượng, chúng tôi cho rằng Liverpool và Tottenham là đội có nguy cơ chịu tổn hại lớn nhất bởi AFCON và Asian Cup. Tottenham từng có giai đoạn lao đao (hồi tháng 11) sau khi Bissouma dính chấn thương với 3 thất bại liên tiếp. Spurs mới chỉ hồi phục trở lại thời gian gần đây nhờ những màn trình diễn đỉnh cao của thủ quân Son Heung Min. Nhưng 2 VCK lớn cấp châu lục sắp khai diễn sẽ lấy đi của HLV Ange Postecoglou cả 2 trụ cột không thể thay thế này.

Với Liverpool, rất rõ ràng, Salah từ lâu - và đặc biệt là thời điểm hiện tại – là cầu thủ tuyệt đối quan trọng trong hệ thống của Jurgen Klopp. Salah ấy đang dẫn đầu danh sách ghi bàn (14) và kiến tạo (8) của Premier League. Nhưng trong vòng 1 tháng tới, những màn trình diễn của Salah sẽ không dành cho Liverpool, mà là cho đội tuyển Ai Cập, tại AFCON.

Về trường hợp của thủ quân tuyển Nhật Bản Endo, nếu trong hoàn cảnh bình thường, việc thiếu anh vài tuần không phải mất mát quá lớn với Liverpool. Nhưng vấn đề là ở chỗ, Liverpool đang khủng hoảng nhân lực tuyến giữa với chấn thương của Dominik Szoboszlai, Stefan Bajcetic trong khi MacAllister mới chỉ trở lại đá hơn chục phút cuối trận thắng Newcastle sau 3 tuần vắng mặt.

Theo yêu cầu của FIFA, tất cả các cầu thủ được triệu tập sẽ phải hội quân trên tuyển 1 tuần trước vòng khai mạc. Tức dù du di đến mấy, thì trận đấu cuối cùng của nhóm này sẽ chỉ là vòng 3 FA Cup đá vào các ngày 7-8/1 (Andre Onana của MU là một ví dụ điển hình). Trong trường hợp các đội tuyển của họ tiến xa ở 1 trong 2 hoặc cả 2 giải đấu, thì số vòng đấu mà một ngôi sao Premier League dự AFCON và Asian Cup có thể lên tới con số 4. Tất nhiên, đấy là còn chưa tính tới việc trí lực của các ngôi sao Phi-Á bị bào mòn vì các giải đấu này.

Tác động của AFCON và Asian Cup với EPL Kẻ khóc, người cười! 2
 

Ở bảng thống kê bên trên, chúng ta có thể thấy nhà đương kim vô địch Premier League Man City hoàn toàn miễn nhiễm với cái gọi là virus AFCON hay virus Asian Cup. Và đây, rõ ràng là cơ hội thuận lợi để Pep Guardiola có thể cùng các học trò thực hiện một cú tăng tốc trong giai đoạn đầu năm mới 2024.

Giờ hãy cùng chúng tôi soi lịch thi đấu của City trong quãng thời gian 2 giải đấu cấp châu lục đó diễn ra. Bỏ qua vòng 3 FA Cup gặp đội hạng Nhất Huddersfield Town, Pep-Team sẽ có từ 4 (tối thiểu) đến 5 (tối đa) vòng đấu Premier League. 

Gồm các trận gặp Newcastle ngày 14/1, Burnley ngày 1/2, Brentford ngày 6/2 và Everton ngày 10/2. Có thể trận đá bù vòng 18 (gặp Brentford) cũng sẽ được BTC giải xếp vào giai đoạn này, khả năng cao là tuần thứ 3 tháng 1.

3/4 đối thủ mà The Citizens có thể đối đầu trong quãng thời gian này, trừ duy nhất Newcastle đều tổn thất nhân lực vì AFCOn và Asian Cup. Burnley không có Zaroury, Brentford mất Wissa, Onyeka, Everton thiếu ngôi sao bậc nhất của họ Gueye.

Quan trọng hơn, chính là việc các đội cạnh tranh trực tiếp chức vô địch với City, có thể thiệt quân trong một quãng thời gian lên tới 1 tháng. Với Liverpool là Salah (Ai Cập), Endo (Nhật Bản). Với Arsenal là Tomiyasu (Nhật Bản), với Tottenham là bộ ba Son Heung-min, Bissouma, Pape Matar Sarr.

Tóm lại, thời cơ tăng tốc cho Man City chính là lúc này đây và không loại trừ khả năng thầy trò HLV Pep Guardiola sẽ tận dụng triệt để lợi thế quan trọng này để trở lại vị trí số 1 BXH Premier League!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow