Sự vội vã của Joachim Low khiến đội tuyển Đức loay hoay

Tác giả CG - Thứ Tư 18/11/2020 11:28(GMT+7)

Zalo

Một thất bại thảm hại của đội tuyển Đức, một kết quả không ai ngờ tới. Thua 6 bàn không gỡ là điều gì đó rất đáng thất vọng với một đội bóng lớn như Đức. Nhưng họ đã thất bại, và trận thua đó càng hằn sâu những sự loay hoay của đội tuyển Đức bắt nguồn từ sự vội vã của HLV trưởng Joachim Low.

 
Doi tuyen Duc
 
Một thất bại thảm hại của đội tuyển Đức, một kết quả không ai ngờ tới. Thua 6 bàn không gỡ là điều gì đó rất đáng thất vọng với một đội bóng lớn như Đức. Nhưng họ đã thất bại, và trận thua đó càng hằn sâu những sự loay hoay của đội tuyển Đức bắt nguồn từ sự vội vã của HLV trưởng Joachim Low.
 
Đội tuyển Đức chỉ cần 1 trận hòa là sẽ giành quyền vào vòng chung kết UEFA Nations League năm sau. Nhưng mọi thứ đã vỡ vụn. Sau bàn thua thứ 4, đội trưởng Manuel Neuer tức giận đập tay vào cột dọc. Một thủ môn với rất nhiều pha cứu thua không tưởng đã hoàn toàn bất lực trong một buổi tối đáng quên tại Seville.
 
Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, Toni Kroos thốt lên “Thật đau lòng”. Neuer cho rằng ngôn ngữ cơ thể của toàn đội là một vấn đề, khả năng giao tiếp trên sân cũng thực sự yếu kém. Trong khi đó, HLV Joachim Low bày tỏ: “Ngày hôm nay, mọi khía cạnh của chúng tôi đều tệ. Chẳng có gì tích cực cả. Một ngày rất rất đen tối”.
 
Đen tối, đó chưa hẳn là viễn cảnh của đội tuyển Đức vào lúc này khi mà Euro 2020 chỉ còn hơn nửa năm nữa sẽ khởi tranh. Nhưng loay hoay thì đúng là từ diễn tả hoàn cảnh của Die Mannschaft thời điểm hiện tại mà có lẽ nó bắt nguồn từ chính sự vội vã của HLV Joachim Low.
 
Sau kỳ World Cup 2018 thảm họa, chiến lược gia người Đức đưa ra một quyết định bất ngờ khi tuyên bố ông sẽ không triệu tập Jerome Boateng, Mats Hummels và Thomas Muller lên đội tuyển. Low quyết tâm làm một cuộc cải tổ về lực lượng. Đến nay, sau 2 năm nó vẫn là một chủ đề gây tranh cãi.
 
Trong bóng đá hay bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống, sẽ không ai có thể bắt bẻ hay phàn nàn quyết định mà bạn đưa ra nếu kết quả mang lại từ quyết định đó đủ sức thuyết phục. Nhưng trong trường hợp của đội tuyển Đức, đơn giản là họ chơi không đủ hay kể cả sau khi bộ 3 Boateng, Hummels và Muller không còn được gọi lên đội tuyển.
 
 
Hàng phòng ngự thực sự là vấn đề đau đầu mà Low cần giải quyết. Vắng Boateng và Hummels, Đức gần như không có một trung vệ nào đủ chắc chắn và đẳng cấp để chơi phía trước Neuer. Nicklas Sule là một cái tên sáng giá và được Low ca ngợi về khả năng chỉ huy, song trung vệ của Bayern Munich đã mất gần như cả mùa giải trước để điều trị và bình phục chấn thương đứt dây chằng đầu gối. Trong trận đấu với Tây Ban Nha vừa qua, anh được rút ra khỏi sân ngay sau hiệp 1.
 
Thời điểm hiện tại, có vẻ như Low vẫn đang lưỡng lự giữa sơ đồ 3 trung vệ hoặc 2 trung vệ. Nhà báo Raphael Honigstein bình luận trên The Athletic sau trận hòa 3-3 của Đức với Thụy Sĩ tháng trước: “Ý tưởng lớn của Low sau kỳ World Cup là bù đắp sự thiếu hụt các trung vệ xuất sắc bằng cách bổ sung thêm một người thứ ba để bọc lót”. 
 
Suốt cả năm 2020, Đức chủ yếu ra sân thi đấu với sơ đồ 3 trung vệ. Trong 3 trận đấu cuối cùng của năm 2020 này (lần lượt gặp Cộng hòa Czech, Ukraine và Tây Ban Nha) thì 2 cuộc chạm trán gần nhất Die Mannschaft xuất phát với sơ đồ 2 trung vệ (4 hậu vệ).
 
Nhà báo người Đức bày tỏ thêm: “Đội tuyển Đức không có cầu thủ chạy cánh (wing-back) nào để giải quyết vấn đề này (chơi sơ đồ 3 trung vệ). Tiền vệ mất hút khiến việc kết nối với các cầu thủ tấn công tốt nhất ở phía trên gặp nhiều khó khăn hơn. 
 
 
Và điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là một đội bóng được xây dựng xung quanh Toni Kroos và Kimmich không phải lý tưởng nhất để chịu áp lực và nhường bóng cho đối phương. Như Bayern đã thể hiện, nếu phải thi đấu mà không có một chuyên gia phòng ngự nào che chắn cho hàng hậu vệ dâng cao thì bạn nên bù đắp điều đó bằng cách gây áp lực tầm cao ở sân đối thủ. Nhưng đội tuyển Đức của Low lại không làm điều đó”.

Hệ quả là trong năm 2020 này, Đức đã thủng lưới 16 bàn sau 8 trận, trong đó họ chỉ có 1 lần giữ sạch lưới. Trong trận đấu với Ukraine trên sân nhà vài ngày trước, dù giành chiến thắng nhưng Die Mannschaft cũng có 3 lần để đối phương dứt điểm trúng cột dọc và xà ngang. 

Hàng phòng ngự thực sự là vấn đề đáng báo động của Đức. Họ chỉ cần hòa trước Tây Ban Nha là sẽ lọt vào vòng chung kết UEFA Nations League năm sau, nhưng cuối cùng lại thảm bại. Trong bàn nâng tỷ số lên 3-0 của chủ nhà, Rodri đã thoải mái đánh đầu ghi bàn mà không gặp quá nhiều áp lực. Ở bàn thua trước đó của Đức, hậu vệ phải Matthias Ginter đã không thể áp sát ngăn chặn quả tạt của Koke. Dani Olmo chiến thắng trung vệ Robin Koch trong pha không chiến, bóng dội xà ngang và trong tư thế trống trải, Ferran Torres dứt điểm quyết đoán để nhân đôi cách biệt.
 
 
Đức đã thua Tây Ban Nha về mọi mặt. Thậm chí, đội trưởng Sergio Ramos của La Roja đã phải rời sân ngay trước khi hiệp 1 khép lại vì chấn thương nhưng các cầu thủ của Low cũng không thể một lần chọc thủng lưới đối phương. 

Phải thẳng thắn rằng chất lượng hàng công của Đức không tệ, thậm chí có thể nói là cực kỳ chất lượng. Nếu hàng phòng ngự là điểm yếu thì hàng công của họ có đầy đủ hỏa lực để công phá bất cứ khung thành nào. Nhưng sự bất lực của nhà vô địch World Cup 2014 vừa qua một lần nữa đặt ra câu hỏi dành cho HLV Joachim Low, phải chăng ông đã sai khi kiên quyết từ chối gọi Thomas Muller lên đội tuyển.

Muller vừa trải qua một trong những mùa giải hay nhất sự nghiệp với 8 bàn thắng và 21 đường kiến tạo ở Bundesliga, phá kỷ lục kiến tạo của Kevin De Bruyne từng thiết lập trong màu áo Wolfsburg. Trên mọi đấu trường, anh ghi 14 bàn và có 26 đường chuyền thành bàn cho đồng đội ở mùa giải 2019/2020. Về khía cạnh kinh nghiệm của tiền vệ người Đức thì khỏi phải bàn. Xét về tuổi tác, anh cũng mới chỉ 31 tuổi. Ngoài ra, anh cũng đang là đồng đội ở cấp CLB của những hạt nhân quan trọng trên hàng công của đội tuyển như Serge Gnabry hay Leroy Sane.
 
Chia sẻ trên tạp chí Kicker xuất bản vào tuần trước, HLV Joachim Low vẫn kiên định với việc gạt 3 cựu binh Boateng, Hummels và Muller ra ngoài. Chiến lược gia 60 tuổi cho biết: “Chúng tôi quyết định không chọn những cầu thủ này và không có gì thay đổi cả. Chúng tôi không thể bỏ quyết định đó ở thời điểm hiện tại”.
 
 

Kiên định là một điều tốt, và đi kèm với đó ông sẽ cần phải đảm bảo rằng niềm tin cũng như ý chí của mình là chính xác. Nhưng trong năm 2020 này, họ thắng 3, hòa 4 và thua 1. Đó không phải là những kết quả đủ sức thuyết phục. Nhìn rộng ra trong suốt hơn 2 năm kể từ Low quyết định cải tổ lại đội hình, ông vẫn chưa thể tìm ra đầy đủ những quân bài ưng ý nhất cho mình. Theo đài DW, từ sau World Cup 2018 đến giai đoạn tập trung hồi tháng 10 vừa qua, Low đã sử dụng 41 cầu thủ trong 20 trận đấu.
 
Cựu tiền vệ Bastian Schweinsteiger bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ việc thi đấu một đội hình thường xuyên hơn sẽ tốt cho đội bóng. Khi bạn có những mục tiêu lớn, khi bạn muốn là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu, bạn phải có một trục dọc ở trên sân với khả năng vận hành tự động tốt. Chắc chắn đội bóng sẽ muốn biết: Chúng ta sẽ thi đấu thế nào? Ai sẽ ra sân? Chiến thuật là gì?”.
 
Chỉ còn hơn 6 tháng nữa, vòng chung kết Euro sẽ khởi tranh. Tổng giám đốc Liên đoàn Bóng đá Đức Oliver Bierhoff khẳng định Joachim Low vẫn sẽ tại vị sau thảm bại trước Tây Ban Nha vừa qua, song gần như chắc chắn giải vô địch châu Âu vào năm sau sẽ định đoạt tương lai của chiến lược gia người Đức. Nhưng có vẻ như đội tuyển Đức của ông vẫn chưa sẵn sàng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow