Sự tuyệt vời của hàng thủ Tottenham Hotspur tới từ đâu?

Tác giả KDNX - Thứ Năm 12/05/2022 15:51(GMT+7)

Zalo

Chỉ để thủng lưới 5 bàn sau 8 trận thực sự là một con số đáng nể với Tottenham Hotspur, một đội bóng từng không được đánh giá cao ở hàng thủ. Vậy, đâu là lý do dẫn đến sự chắc của hàng thủ Tottenham Hotspur mùa này?

 
Sự tuyệt vời của hàng thủ Tottenham Hotspur tới từ đâu?
 
Những con số không biết nói dối

Với một đội bóng được biết đến nhờ hàng công tuyệt vời, đội chủ sân Anfield đã thực sự trở thành "tấm phông nền" cho màn trình diễn vĩ đại của hàng thủ Tottenham Hotspurs hồi cuối tuần trước.
 
Cả 5 cầu thủ ở hàng phòng ngự Tottenham ở trận đấu đó, bao gồm Cristian Romero, Eric Dier, Ben Davies, Emerson Royal và Ryan Sessegnon đều thi đấu rất tuyệt trong trận hòa 1-1 trước Liverpool khi liên tục cắt thành công những đường chuyền mang đến cơ hội cao của các cầu thủ Liverpool. Theo thống kê, tỷ lệ bàn thắng của Liverpool ở trận đấu đó, đạt 1,21, là tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng thấp nhất trong 1 trận đấu Premier League mùa này của họ nếu không tính các trận đấu gặp Manchester City.
 
Thành tích thấp thứ 4 của họ, tình cờ thay, chính là trận đấu gặp Tottenham hồi tháng 12. Dù con số trung bình 0,055 bàn thắng kỳ vọng trong một cú sút của họ hôm thứ 7 là tỷ lệ thấp nhất của họ mùa này (tỷ lệ thấp thứ 2 của họ đó là 0,081 trung bình một cú sút ở trận hòa 2-2 khi cả hai đội gặp nhau 5 tháng trước). Điều này xuất phát từ việc Spurs thường có xu hướng ép đối thủ sút bóng từ vị trí xa hơn và đòi hỏi sự khéo léo hơn để ghi bàn.

Sự tuyệt vời của hàng thủ Tottenham Hotspur tới từ đâu?
Thống kê cho thấy Liverpool thực hiện tới 341 cú chạm bóng nhưng lại đạt 1,21 bàn thắng kỳ vọng, con số thấp thứ 3 của họ ở mùa này. Nguồn: The Athletic.
Hugo Lloris chỉ phải cứu thua 2 lần ở trận này, và cả hai pha cứu thua này đều rất nhẹ nhàng, một điều cho thấy Liverpool không thể tạo ra một cơ hội đáng kể nào trước Tottenham Hotspur. Thực sự, việc đứng vững trước một đội bóng vừa phá kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải, 139 sau 57 trận, đạt tỷ lệ trung bình 2,4 bàn một trận, đã cho thấy hàng thủ Liverpool đã hoạt động tốt như thế nào. Nó cũng cho thấy Tottenham Hotspur đang dần trở nên thực dụng hơn kể từ trận thắng 3-2 trước Manchester City, một trận đấu mà Tottenham Hotspurs có được chiến thắng bằng một lối chơi có phần "cởi mở" hơn.
 
Có thể nói, Spurs đã thực hiện ý đồ phòng thủ của mình tốt đến mức khiến Klopp phải khó chịu. Trong buổi họp báo sau trận đấu, khi được hỏi bởi các nhà báo của The Athletic về việc ông có cảm thấy ấn tượng bởi cách phòng ngự của Spurs hay không, Klopp đã trả lời: "Xin lỗi, không nên hỏi tôi mấy câu đó đâu. Tôi không thích lối đá này. Nhưng đó là chuyện của tôi. Tôi nghĩ họ rất đẳng cấp, vì vậy, họ nên thi đấu nhiều hơn ở trận đấu đó."
 
Cũng trong cuộc họp sau trận đó, HLV người Đức đã nêu ra vài con số đáng chú ý: "Tôi nghĩ ở trận gặp Liverpool, họ kiểm soát bóng 36-38% (thực tế là 34%-BTV). Nhưng đó là vấn đề của tôi, tôi không thể chỉ đạo các học trò làm thế, vì vậy tôi không thể làm thế. Vậy nên, có thể nói Spurs đã có một dàn hảo thủ biết cách chặn bóng, một công việc rất khó. Atletico Madrid cũng làm thế để chiến thắng. Cũng được thôi, chỉ là tôi không thể. Tôi tôn trọng mọi thứ họ làm, nhưng rõ ràng lối chơi này không phù hợp với tôi."
 
Có thể thấy, sự chua chát của Klopp, thứ ông đã từng thể hiện khi nói hồi tháng 12 rằng Spurs: "Chỉ biết đưa bóng lên cao nhất có thể để Kane và Son bứt tốc", đã cho thấy Liverpool bất lực như thế nào trước hàng phòng ngự của Tottenham. Vậy, đâu là lý do dẫn tới sự chắc chắn của hàng phòng ngự Tottenham?

Sự tuyệt vời của hàng thủ Tottenham Hotspur tới từ đâu?
 
Đâu là lý do?
 
Sự cứng cáp của Spurs ở hàng phòng ngự không phải đến một sớm một chiều. Ở vài tháng gần đây, các thống kê cho thấy Tottenham Hotspur để thủng lưới 5 bàn ở 8 trận gần nhất, con số chỉ cao hơn Man City và Liverpool một chút. Tất cả đều nhờ vào sự chăm chỉ luyện tập và cái tâm của ông thầy Antonio Conte của họ.
 
Việc chuẩn bị cho trận đấu hôm thứ 7 cũng như các trận đấu khác, bắt đầu với nhiều giờ liền theo dõi băng hình thực hiện bởi bộ phận phân tích trận đấu của Tottenham Hotspurs, đa số tập trung vào cách tận dụng sai lầm của đối phương cũng như việc họ sai ở đâu trong các trận đấu gần đây.
 
Các chuyên gia phân tích cũng như các HLV của Conte làm việc rất chăm chỉ trước và sau các buổi tập, sau đó, họ sẽ quyết định cách truyền tải chiến thuật nào là tốt nhất với các cầu thủ.
 
Một trong những điều Conte thường xuyên làm ở mùa này đó là làm việc với các học trò ở hàng phòng ngự về cự ly đội hình khi phòng thủ. Điều này cần rất nhiều sự tập trung vào cách vận hành chiến thuật, một bài tập được Conte và trợ lý Cristian Stellini coi sóc.
 
Tuy nhiên, để có được một đội hình phòng ngự tốt như thế, tập thể của Spurs, chứ không chỉ riêng các cầu thủ ở hàng phòng ngự, phải theo dõi các băng hình liên tục để ghi nhớ rõ từng tình huống của các đối phương.
 
Tất cả những điều trên đều nhằm một mục đích, đó là để các học trò của Conte biết phải làm gì ở từng tình huống trước một hàng tấn công mạnh mẽ và đáng sợ như Liverpool. Đó cũng là lý do vì sao Dier chọn vị trí tốt đến thế ở các pha không chiến, hay việc Davies biến Mohamed Salah trở thành một chú mèo con vô hại ở hàng tiền đạo cũng như việc Emerson, Royal và Sessegnon thành công trong việc tháo gỡ hai ngòi nổ ở cánh của Liverpool, Andy Robertson và Trent Alexander Arnold.
 
Spurs đã từng được biết đến như một đội bóng "lấy công bù thủ" trước khi Conte trở thành HLV trưởng, nhưng giờ đây, hàng thủ đang là trung tâm sức mạnh của họ. Với việc Kane, Son và một Dejan Kulusevski thi đấu đầy ấn tượng ở hàng tiền đạo, việc không để thủng lưới của Spurs khiến họ trở thành một đội bóng cực kỳ nguy hiểm.
 
Không rõ liệu điều này có giúp Spurs vào Top 4 ha không, nhưng với những sự cải thiện về mặt phòng ngự, chắc chắn Tottenham Hotspur sẽ trở thành tập thể đáng chú ý nhất ở Premier League mùa sau.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Charlie Eccleshare đăng trên The Athletic.
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow