Sự trỗi dậy của Lazio

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 03/01/2020 17:19(GMT+7)

Zalo

Với 8 trận thắng liên tiếp, hiện tại họ đang đứng ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Ý, chỉ cách Inter 6 điểm và vẫn còn 1 trận chưa đá. Nói cách khác, đây là một cái tên xứng đáng được bàn luận một cách nghiêm túc khi nói về Scudetto.

Lazio, đội bóng đã đánh bại Juventus với tỷ số 3-1 tại Serie A mùa giải này, vừa đăng quang tại Italian Supercoppa, sau khi tiếp tục hạ hục Old Lady với cùng một tỷ số tương tự. Với 8 trận thắng liên tiếp, hiện tại họ đang đứng ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Ý, chỉ cách Inter 6 điểm và vẫn còn 1 trận chưa đá. Nói cách khác, đây là một cái tên xứng đáng được bàn luận một cách nghiêm túc khi nói về Scudetto. 

Sự trỗi dậy của Lazio hình ảnh
 
Vào thời điểm này của mùa giải trước, Lazio đang đứng ở vị trí thứ tư, kém ngôi đầu bảng 11 điểm và có hiệu số bàn thắng bại là +3, không mấy ấn tượng cho lắm. Khi đó, họ cũng đã kém hơn đội đứng ở vị trí thứ hai Napoli đến 10 điểm, và tình thế sẽ sớm trở nên tồi tệ hơn nữa. Vào giữa mùa giải, Lazio đã sa sút một cách trầm trọng, và sự tập trung của họ đã được chuyển sang … Coppa Italia chứ không phải Serie A. 
 
Nói một cách khách quan, dự án của Simeone Inzaghi đã lâm vào sự bế tắc khi họ rơi xuống tận vị trí thứ tám ở mùa giải trước và dường như tất cả những gì có thể vực dậy được họ phải là một hoặc hai bảng hợp đồng lớn. Tuy nhiên, chức vô địch tại Coppa Italia đã thuyết phục được ban lãnh đạo câu lạc bộ đặt cược vào vị cựu huấn luyện trưởng của đội Primavera này một lần nữa và ông đã chỉ bổ sung thêm Manuel Lazzari từ thị trường chuyển nhượng mùa hè vào đội hình chính của năm ngoái. 
 
Giờ đây, trước khi bước vào kì nghỉ đông, Lazio đang không chỉ cạnh tranh ngôi vị đầu bảng một cách mạnh mẽ, mà khâu tấn công của họ còn được cải thiện đáng kể: Họ đang có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất giải đấu, khâu phòng ngự đang được vận hành một cách vững chắc của họ đã đóng góp rất nhiều vào điều đó, nhưng con số 38 bàn thắng mà họ đã ghi được (chỉ đứng sau con số 43 bàn của Atalanta), chính là thứ đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn. 
 
Su troi day cua Lazio6
Ảnh: Trendlines về bàn thắng kì vọng (xG) và xG phải nhận từ đối phương (xG Conceded) của Lazio kể từ ngày 17 tháng 12 năm 2018 đến nay.
 
Về cơ bản, số lượng cú sút thực hiện mỗi trận của Lazio không có quá nhiều thay đổi so với mùa giải 2018/2019 (16,11 ở mùa giải trước và 16,00 ở mùa giải này), nhưng chất lượng trung bình của những cú dứt điểm của họ đã tăng lên gần 19%, từ 0,085 lên 0,101 xG (Expected goals – giá trị bàn thắng kì vọng) trên mỗi cú sút, đứng thứ tư giải đấu về thông số này.
Đồng thời, họ cũng đã cải thiện mạnh về khả năng dứt điểm của mình ở một cấp độ đáng nể, với việc đã ghi được 31 bàn thắng (không tính penalty), trong khi tổng xG là 25,93. Họ cũng đã được hưởng lợi rất lớn từ việc nhận được 9 quả penalty – nhiều nhất giải đấu – mà trong đó, có 7 quả đã được thực hiện thành công, nhờ việc liên tục nhồi bóng vào khu vực penalty của đối phương, Lazio chính là đội bóng có số đường chuyền thực hiện thành công vào trong vòng cấm đối phương nhiều nhất Serie A hiện tại, với con số 3,96 mỗi trận.
 
Inzaghi đang tiếp tục triển khai hệ thống 3-5-2 điển hình của mình tại Lazio, với hai họng súng chủ chốt là Joaquín Correa và Ciro Immobile, nhưng giờ đây, đang chơi trực diện hơn và nhanh hơn, đưa Lazio lên đứng ở vị trí thứ hai (chỉ đứng sau Bologna) về directness index, với 0,89 (chỉ số “trực diện” – cách tính: Khoảng cách với khung thành từ vị trí bắt đầu một đợt kiểm soát bóng được kết thúc bằng một pha dứt điểm, chia cho tổng quãng đường di chuyển trong quá trình build-up dẫn đến cú sút). Con số này đã trở nên cao hơn so với mùa giải trước, cũng như tốc độ triển khai bóng hướng đến khung thành đối phương của Biancocelesti cũng đã cao hơn một chút, tăng từ 2,68 đến 2,70 mét mỗi giây.
 
Cũng như những sự cải tiến không thể phủ nhận về mặt chiến thuật của Lazio, những màn trình diễn mạnh mẽ hơn rõ rệt của đội bóng này cũng có thể giúp hiểu rõ hơn về đội hình, và nhận thức của vị huấn luyện viên của họ. Sự bùng nổ trong khâu tấn công của Lazio rõ ràng là nhờ vào trạng thái phục hồi phong độ của những cầu thủ tốt nhất trong đội hình của họ, cụ thể là Sergej Milinković-Savić, Luis Alberto, Immobile, và tất nhiên, không thể không nhắc đến Correa, người đã gia nhập câu lạc bộ vào mùa giải trước. 
 
So sánh hai mùa giải 2017/2018 và 2018/2019 với nhau, có thể thấy, bộ ba đã được nhắc tên ở trên của Lazio đã sa sút phong độ một cách trầm trọng. Tiền vệ người Serbia, mục tiêu của hàng loạt ông lớn ở bóng đá châu Âu vào mùa hè năm 2018, đã sa sút một cách đáng lo ngại, giảm từ 12 xuống chỉ còn 5 bàn thắng. Và sau 11 bàn thắng + 14 pha kiến tạo ở mùa giải đầu tiên được góp mặt trong đội như một sự lựa chọn hàng đầu cho đội hình chính thức, Luis Alberto chỉ còn đóng góp 5 bàn thắng và cũng chừng ấy pha kiến tạo. Mặt khác, Immobile đã giảm gần một nửa số pha lập công so với mùa giải 2017/2018, từ 29 bàn thắng – trong mùa giải mà anh chia sẻ ngôi vị Capocannoniere với Mauro Icardi – xuống chỉ còn 15 bàn. 
 
Chỉ sau một mùa giải, bộ ba đó đã sụt giảm từ 52 bàn thắng xuống còn 25 bàn và 26 pha kiến tạo xuống chỉ còn 14; Dù cho tổng thời gian thi đấu trên sân của họ có giảm đi nữa, thì đó cũng không phải là yếu tố quyết định dẫn đến sự sa sút này. Ngay cả sự xuất hiện của hai tân binh Correa và Felipe Caiceso cũng không thể giúp ích được gì, rốt cuộc, Lazio đã sụt giảm đi 33 bàn và thậm chí là không thể giữ được vị trí thứ năm của mùa giải 2017/2018.
 
Còn ở hiện tại, khi mà chỉ còn vài ngày nữa là sẽ đến năm 2020, cả ba nguười họ có lẽ đang trải qua mùa giải xuất sắc nhất từ trước đến nay trong sự nghiệp của mình.
 
Su troi day cua Lazio5
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Milinković-Savić trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020. (Passing%) Tỷ lệ chuyền bóng thành công. Deep progessions (Số lần phát triển bóng theo chiều sâu trung bình ). xG Assisted (Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). xGBuildup (Gía trị bàn thắng kì vọng trong những lần tham gia triển khai bóng). Successful dribbles (Số lần đi bóng thành công trung bình ). Fouls won (Số lần bị phạm lỗi). Turnovers (số lần để mất bóng). Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương (Pressure regains). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). PAdj tackles (Số lần tắc bóng thành công – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng). PAdj Interceptions (Số lần cắt đường chuyền thành công – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng) 
 
Milinković-Savić, trên thực tế, thậm chí còn đang thể hiện xuất sắc hơn nữa về mọi mặt, và đã nhận ra rằng, thể hình của anh sẽ giúp anh đóng góp rất lớn cho khâu phòng ngự của đội. Anh cũng đang xuất hiện trong khu vực penalty của đối phương nhiều hơn, đó là nơi mà anh đã tăng thêm 2 con số về số lần chạm bóng trong vòng cấm trung bình mỗi trận (từ 5,17 lên 7,13 mỗi 90 phút). 
 
Trên hết, khả năng chọn lựa khi nào và ở đâu thì nên tung ra những cú sút của anh cũng tiến bộ rõ rệt, với thông số xG trên mỗi cú sút từ bóng sống đã tăng từ 0,061 lên 0,102. Ngoài ra, cầu thủ người Serbia cũng đang tiếp tục được xem là một target-man của Lazio khi họ muốn triển khai nhanh quả bóng lên phía trên, có thể thấy rõ điều đó qua việc anh hiện đang có 3,39 pha tranh chấp không chiến thành công mỗi trận, với tỷ lệ thành công trong những pha bóng như vậy là 58%.
 
Su troi day cua Lazio4
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Luis Alberto trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020
 
Luis Alberto hiện đang dẫn đầu cả Serie A với 9 pha kiến tạo, anh đã cải thiện xG Assisted trung bình của mình so với mùa giải năm ngoái từ 0,26 lên 0,30 mỗi 90 phút, và dù cho có giảm sút về sự đóng góp vào khâu pressing của đội bóng, thì Alberto đã tăng gấp đôi về trung bình số lần rê bóng thành công mỗi trận. Hiện tại, khả năng kiểm soát bóng của cầu thủ này đã tiến bộ rất nhiều, đến mức anh đã giảm đi hẳn 20% về số lần mất bóng mỗi trận và cải thiện về tỷ lệ chuyền bóng thành công lên 6%, điều đó đã giúp tiền vệ này có được nhiều đóng góp mang tính quyết định hơn ngay cả khi anh không phải là người trực tiếp tạo ra các cơ hội (tăng thêm 0,24 về xG build-up). Và cuối cùng, Luis Alberto đang có trung bình số lần phát triển bóng theo chiều sâu mỗi trận ở một con số cực kì ấn tượng, 13.37 mỗi 90 phút – cao nhất giải đấu. 
 
Su troi day cua Lazio3
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Ciro Immobile trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020. xG (Expected goals – bàn thắng kì vọng). Shots (số cú sút/ trận). Touches in the box (số lần chạm bóng trong vòng cấm/ trận). Shot touch (tỷ lệ % số cú sút mà một cầu thủ thực hiện trên số pha chạm bóng của anh ta). xG Assited ((Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). Pressure regains (Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). Aerial wins (Số lần giành chiến thắng trong các pha không chiến). Turnover (số lần để mất bóng). Successful dribbles (số lần đi bóng thành công). xG/ shot (xG trên mỗi cú sút tung ra)
 
Ở mùa giải này, mục tiêu ghi được nhiều hơn con số 29 bàn thắng đã trở nên khả thi hơn với Immobile, với việc anh đã có được 17 pha lập công tính đến thời điểm hiện tại và Serie A cũng chỉ vừa trải qua 17 vòng đấu. Đây không phải là lần đầu tiên tiền đạo người Ý có số bàn thắng thực tế vượt trên thống kê xG, nhưng ở mùa giải này, anh đã ghi nhiều hơn đến 11 bàn so với con số thống kê 6,47 xG. Để đạt được thành tích như vậy, Immobile đã tăng thêm về số cú sút tung ra mỗi trận và trên thực tế, cũng đã tăng gấp đôi về số lần chạm bóng trong vòng cấm. 
 
Su troi day cua Lazio2
Ảnh: Shotmap của Ciro Immobile ở mùa giải 2019/2020. Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọc khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọt khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác)

 
Sự hỗ trợ của Immobile cho các đồng đội cũng không nên bị phớt lờ, với việc anh đã có 5 pha kiến tạo tại thời điểm này, chỉ ít hơn 1 con số so với tổng của cả mùa giải trước. Nói tóm lại, tiền đạo người Ý hiện đang góp dấu giày vào 60% tổng số bàn thắng của Lazio – một “cậu bé vàng” thật sự của câu lạc bộ này.
 
Su troi day cua Lazio1
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Correa trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020.

Cuối cùng, Correa hiện tại đang thể hiện hình ảnh của một tiền đạo trung tâm đầy mạnh mẽ. Thông số đầu ra trong khâu tấn công của anh đã tăng lên rõ rệt, đến mức mà giờ đây anh đang đạt được 0,49 xG mỗi 90 phút, cao thứ tư tại Serie A. Anh cũng đã cải thiện về khả năng chọn lựa khi nào và ở đâu thì nên sút bóng, với con số trung bình 0,14 xG trên mỗi cú sút và tăng mạnh về số cú sút tung ra mỗi trận, 3.44 trên 90 phút, ngang bằng với Immobile. Có thể Correa chỉ mới ghi được 6 bàn thắng cho đến thời điểm này, nhưng chênh lệch giữa số bàn thắng thực tế và xG của anh chỉ ít hơn 1 (0,83), tốt hơn nhiều so với mùa giải trước, khi tổng số bàn thắng mà anh ghi được trong cả mùa giải đó chỉ là 5 bàn và chênh lệch với xG là 0,73.
 
Để có thể cạnh tranh chức vô địch của mùa giải này, Lazio sẽ cần Correa cải thiện khả năng dứt điểm của anh, khi mà chưa chắc Immobile sẽ có thể duy trì hiệu suất ghi bàn 1,70 mỗi trận như hiện tại trong 22 trận đấu còn lại ở Serie A. Duy trì hiệu suất trong khâu tấn công và dứt điểm ở level như hiện tại sẽ là cách duy nhất để họ có thể tiếp tục cạnh tranh Scudetto, trừ khi công tác phòng ngự của họ được vận hành ở một đẳng cấp cao hơn nữa. Lazio hiện tại đang đứng giữa bảng xếp hạng về công tác phòng ngự, với 1,17 xG phải nhận từ đối phương mỗi trận, nhưng lại đang có xu hướng tệ đi hơn. 
 
Với việc bị loại khỏi Europa League, Lazio giờ đây đã có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào hai đấu trường Coppa Italia và Serie A, nhưng vẫn khó có thể nói rằng, họ thật sự có khả năng giành được Scudetto. Nhưng có một điều chắc chắn là, bất kì vị huấn luyện viên nào cũng thèm khát được sở hữu trong đội hình bốn ngôi sao tấn công chất lượng như Biancocelesti hiện đang có. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The rise of Lazio” của tác giả Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow