Sự cứng đầu của Bielsa có giúp Leeds vượt qua thảm cảnh?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 25/02/2022 16:16(GMT+7)

Zalo

Pep Guardiola từng mô tả mình không phải là một HLV thích các pha tắc bóng, nhưng đội bóng của ông luôn phòng ngự ở đẳng cấp khác so với vị tiền bối của mình, người từng khiến ông đi hơn 5.000 dặm để xin lời khuyên, Marcelo Bielsa.

 
Leeds tiếp tục thua thảm, nhưng Bielsa sẽ không bớt cứng đầu
 
 
Thất bại tan nát 6-0 trước Liverpool khiến Leeds United chỉ hơn khu vực xuống hạng 3 điểm, sau khi chơi nhiều hơn đội xếp thứ 18 Burnley hai trận. Đã 3 tháng kể từ lần giữ sạch lưới gần nhất của họ và hiện tại, họ đã để thủng lưới 56 bàn trong mùa giải này - thành tích tệ nhất giải đấu, cũng như nhiều hơn 54 bàn thua mà họ đã để lọt lưới trong cả mùa trước tại Premier League.
 
4 trận gần nhất, thủ thành Illan Meslier đã phải vào lưới nhặt bóng 16 lần và trận nào cũng thủng lưới 3 bàn trở lên. Lần gần nhất Leeds để điều tương tự xảy ra là vào tháng 3/1960. Khi đó HLV của họ chỉ mới biết đi.
Tuy nhiên, không có dấu hiệu gì cho thấy Bielsa sẽ chuyển sang chơi thứ bóng đá thực dụng, dù danh sách chấn thương vẫn dài như tờ sớ, bao gồm đội trưởng Liam Cooper và tuyển thủ Anh Kalvin Phillips.
 
"Tất nhiên tôi đã tự vấn bản thân", Bielsa thừa nhận. “Nhưng tôi không nghĩ việc thay đổi phong cách sẽ khiến những gì đang xảy ra với chúng tôi khác đi.”
 
“Khi một đội bóng rơi vào hoàn cảnh như chúng tôi, chắc chắn họ cũng nhận những ánh mắt nghi ngờ. Nhưng tôi không cần chủ sở hữu đưa ra kết luận về kết quả của đội bóng mà tôi đang dẫn dắt,” ông nói sau trận đấu. Với những câu trả lời kiểu đó, dễ hiểu khi Bielsa được nhiều đồng nghiệp tôn kính. Tuy nhiên, việc không thích nghi được có lẽ là điểm yếu lớn nhất của ông. 
 
Các ca chấn thương đã buộc Bielsa phải xới tung hàng phòng ngự một lần nữa, với Stuart Dallas chơi hậu vệ phải và Luke Ayling chuyển sang đá trung vệ. Tuy nhiên, những lỗ hổng vẫn hiện rõ mồn một, trước khi Liverpool vượt lên dẫn trước sau gần 15 phút bóng lăn. Raphinha để xổng Andy Robertson, trước khi quả tạt của hậu vệ trái Liverpool chạm tay Dallas trong vòng cấm. Các bạn biết đấy, ít khi Mohamed Salah từ chối những quả phạt đền.
 
Việc thủng lưới sớm lẽ ra sẽ khiến Leeds thận trọng hơn. Thay vào đó, họ dâng 7, 8 người lên phía trên để tìm kiếm bàn gỡ, đồng thời áp sát từng cầu thủ Liverpool mỗi khi họ có bóng.
 
leeds
 
Khi trận đấu trôi qua nửa giờ đồng hồ, hai hậu vệ Leeds bám theo Curtis Jones, để lại khoảng trống đủ cho một chiếc ô tô đỗ lại. Trung vệ Joel Matip mạnh dạn đi bóng, phối hợp 1-2 với Salah trước khi tiến thẳng vào khoảng trống đó và ghi bàn. 5 phút sau, trận đấu đã khép lại, với việc Ayling phạm lỗi với Sadio Mane trong vòng 16m50. Salah tiếp tục có cho mình một bàn thắng dễ dàng nữa.
 
Những người yêu cái đẹp sẽ thích cái cách Leeds cố gắng dồn ép đối phương, ngay cả trong hoàn cảnh bất lợi. HLV có biệt danh là ‘Gã điên’ có những hậu vệ trên ghế dự bị, nhưng vẫn đưa hai tiền vệ và một tiền đạo (Joe Gelhardt) vào sân sau một giờ bóng lăn.
 
Nhưng đôi khi, đó lại là cách tiếp cận tự sát từ Bielsa, người trông khá hoang mang với tư thế ngồi xổm quen thuộc trong khu vực kỹ thuật. Người hâm mộ Leeds lặn lội đến Anfield nên biết ơn việc Liverpool còn có trận chung kết Carabao Cup vào Chủ nhật tuần này. Nếu không, trận đấu sẽ trở nên thảm khốc hơn, như khi Manchester City ghi tới 7 bàn không thương tiếc vào lưới Meslier hồi tháng 12. Mặc dù vậy, thực tế cũng chẳng khá hơn là bao. Mane ghi thêm hai bàn trong 10 phút cuối cùng, trước khi Virgil van Dijk trở thành trung vệ thứ hai ghi bàn cho The Reds.
Những con số gây sốc sau trận Liverpool 6-0 Leeds UnitedNhững con số gây sốc sau trận Liverpool 6-0 Leeds United
Trận đấu Liverpool vs Leeds United đã kết thúc với tỷ số 6-0 nghiêng về đội chủ nhà, cùng nhìn lại những con số nổi bật sau khi trận đấu này khép lại.
Dĩ nhiên, Leeds không phải đội duy nhất lo lắng về phong độ của mình. Norwich và Watford vẫn sẽ là những ứng cử viên sáng giá nhất cho suất xuống hạng. Brentford chỉ thắng 1 trong 10 trận đã qua và chơi nhiều trận nhất trong số những đội xếp từ thứ 14 trở xuống. Trong khi đó, Everton cũng chỉ thắng 2 trong 17 trận gần nhất ở Premier League. Nhưng họ đang thua quá nhiều, quá đậm và HLV của họ vẫn từ chối trả lời câu hỏi mà MV của Trúc Nhân từng đặt ra: Ông vẫn chưa hề sáng mắt.  
 
Những trận đấu sắp tới với Tottenham và Leicester, hai đội bóng không có phong độ cao, có thể mang đến chút hi vọng. Tuy nhiên, cũng không khó để hình dung hai đội bóng có tốc độ chuyển tiếp nhanh như điện giật này có thể khiến đội bóng của Bielsa tổn thương.
 
Bielsa sẽ luôn được yêu mến ở Leeds vì những gì ông đã đạt được. Chiến lược gia 66 tuổi cũng đã cống hiến rất nhiều cho bóng đá Anh, nhưng trận đấu như đêm qua cho thấy tại sao danh tiếng của ông còn nhiều hơn cả tủ danh hiệu của bản thân, cũng như vì sao Leeds là đội bóng đầu tiên ông gắn bó trong bốn mùa giải.
Tất nhiên, sẽ luôn có những giải pháp. Các CĐV vẫn hát vang tên của Bielsa, bởi đây không phải lần đầu tiên đội bóng con cưng của họ rơi vào khủng hoảng.
 
leeds
 
Đó là thất bại đã phá tan giấc mơ thăng hạng trực tiếp trước Brentford trong mùa giải đầu tiên của ông, hay thất bại trong trận play-off trước Derby County. Cần nhớ rằng, đội bóng có biệt danh ‘Những chú công’ cũng chỉ có 2 trận thắng trong 11 trận ở giữa mùa giải mà họ vô địch. Tức là Bielsa đã đối mặt với nghịch cảnh trước đó và hồi sinh thành công các cầu thủ của mình, như cách ông lấy lại bình minh cho Newell’s Old Boys, đội bóng đầu tiên ông dẫn dắt năm 1992.
 
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng định nghĩa hy vọng là ‘thứ cứng đầu bên trong mỗi chúng ta, để khẳng định sẽ luôn có điều gì đó tốt hơn chờ đợi ta phía trước.’ Người hâm mộ Leeds chắc hẳn cũng tin rằng sự cứng đầu của Bielsa sẽ mang lại ‘thứ cứng đầu’ mà Obama đề cập cho họ.
 
Bài viết dựa trên tư liệu từ:

"Stubborn Marcelo Bielsa could cost Leeds their Premier League status after his naive and kamikaze-like tactics saw his side ship another six goals as Liverpool ran riot" của Joe Bernstein (DailyMail)
"Leeds are sinking into the relegation quicksand and showing little sign of the fortitude to navigate a way out" của Adam Crafton (The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow