Sự chủ quan có thể khiến Hà Lan phải trả giá

Tác giả CG - Thứ Ba 16/11/2021 15:48(GMT+7)

Zalo

Việc những tên tuổi lớn như Bồ Đào Nha hay Italy sẽ phải đá vòng play-off vòng loại World Cup 2022 cho thấy đội tuyển Hà Lan có thể sẽ phải trả giá nếu họ không giữ được sự tập trung trong trận đấu quyết định.

Sự chủ quan có thể khiến Hà Lan phải trả giá
 
Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu đang bước vào lượt trận cuối với những kết quả bất ngờ. Bồ Đào Nha và Italy, hai đội bóng lớn của bóng đá thế giới, sẽ phải bước vào loạt trận play-off diễn ra vào tháng 3 năm sau, sau khi họ không thể giải quyết gọn gàng bảng đấu của mình để giành tấm vé trực tiếp tới Qatar.
 
Bồ Đào Nha chỉ cần hòa Serbia ở trận đấu cuối cùng là sẽ đủ điều kiện tham dự World Cup 2022, thậm chí họ đã vượt lên dẫn trước đối thủ nhưng cuối cùng vẫn để thua ngược. Kết quả là họ để chính Serbia đoạt vé. 
 
Trong khi đó, ở lượt trận thứ 7, nếu thắng Thụy Sĩ, Italy sẽ chính thức giành vé sớm 1 lượt trận. Họ đã có cơ hội ngon ăn để làm điều ấy với một quả phạt đền, nhưng Jorginho đã thực hiện không thành công. Bước vào lượt cuối, họ không thể đánh bại Bắc Ireland trong khi Thụy Sĩ thắng Bulgaria 4-0, kết quả này khiến thầy trò Roberto Mancini ngậm ngùi nhìn Thụy Sĩ giành tấm vé trực tiếp.
 
Những điều đó cho thấy vòng loại World Cup khu vực châu Âu đang diễn ra thực sự khó lường. Bất cứ đội bóng nào cũng có thể ngã ngựa, kể cả những ông lớn. Việc phải đá thêm hai trận play-off tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi các đội đều mang trong mình quyết tâm lớn nhất. Hơn nữa, đến lúc này, các đội bóng đã chính thức góp mặt ở vòng play-off có những cái tên khó chơi như Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Italy, Ba Lan. 12 đội đá loại trực tiếp nhưng sẽ chỉ chọn ra 3 đội, “tỷ lệ chọi” là cực cao.
 
Và đó chính là điều Hà Lan cần phải tránh. Họ vẫn còn cơ hội để đoạt ngôi nhất bảng, nhưng họ có thể sẽ phải trả giá nếu không giữ được sự tập trung trong trận đấu quyết định. Đầu đợt tập trung đội tuyển lần này, HLV Louis van Gaal quả quyết “Tôi tự tin chúng tôi sẽ giành ngôi đầu bảng”, nhưng có lẽ ý chí của ông đôi khi cũng không thể quyết định đôi chân của các cầu thủ ở trên sân.

Federico Chiesa
Nhà đương kim vô địch Euro, Italy, sẽ phải bước vào vòng play-off để tranh vé tới World Cup 2022. Ảnh: Getty Images
 
Cục diện bảng G lúc này vẫn chưa ngã ngũ. Hà Lan đang dẫn đầu với 20 điểm, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy lần lượt đứng ở hai vị trí tiếp theo với cùng 18 điểm. Với hiệu số bàn thắng bại vượt trội (20), họ sẽ chỉ cần 1 trận hòa trước Na Uy ở lượt cuối là sẽ chính thức góp mặt ở chung kết World Cup 2022 trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ không thể thắng Montenegro với khoảng cách tối thiểu… 13 bàn. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy cùng thắng, Hà Lan sẽ bị loại.
 
Na Uy không có sự phục vụ của Erling Haaland, nhưng họ vẫn còn mục tiêu và cơ hội đi tiếp, chính vì thế không dễ để thầy trò Van Gaal có thể giải quyết trận đấu một cách gọn gàng. Rõ ràng, bài học từ trận đấu với Montenegro ở lượt đấu trước vẫn còn đó. Hà Lan đã vươn lên dẫn trước 2-0 chỉ sau 54 phút, nhưng chỉ trong vòng 10 phút cuối họ để đối phương chọc thủng lưới 2 lần. Nếu thắng trận đó, Oranje đã giành vé tới Qatar, nhưng giờ đây họ đang tự đặt mình vào tình thế nhiều gay cấn dù họ vẫn còn quyền tự quyết.
 
Sau trận đấu, HLV Louis van Gaal thừa nhận: “Tất cả tưởng như đã nằm chắc trong tay chúng tôi. Tôi không thể nào lý giải nổi. Họ đã chơi với sơ đồ 5-4-1, thậm chí còn phòng ngự nhiều hơn bình thường. Nhưng một khi đã dẫn trước 2-0 thì tất cả những gì chúng tôi phải làm chỉ là chuyền bóng qua loại mà thôi. Tuy nhiên, chúng tôi để mất bóng quá nhiều nên tạo cơ hội cho Montenegro phản công.
 
Van Gaal quá hiểu cảm giác bị loại ở vòng loại World Cup. Năm 2001, đội tuyển Hà Lan do ông dẫn dắt không thể giành vé tới giải đấu tại Nhật Bản và Hàn Quốc sau khi để thua trước CH Ireland ở lượt trận thứ tám dù đội hình năm đó có những gương mặt nổi bật như Edwin van der Sar, Jaap Stam, Phillip Cocu, Ruud van Nistelrooy, Marc Overmars,…
 
Lúc này, khó khăn đang bủa vây Van Gaal và các học trò. Trung vệ Stefan de Vrij dính chấn thương và chắc chắn không góp mặt trong trận đấu với Na Uy. Thủ thành Justin Bijlow, người đã bắt chính trong cả 6 trận đấu vòng loại dưới thời Van Gaal, cũng phải trở về CLB điều trị. Trong khi đó, Van Gaal cũng đang tạm thời phải ngồi xe lăn sau khi bị ngã xe đạp vào hôm trước và khả năng có mặt ở cabin chỉ đạo vẫn bỏ ngỏ, dù nhà cầm quân 70 tuổi vẫn khẳng định: “Về thể trạng thì không khỏe nhưng bộ não tôi vẫn hoạt động”.

Sự chủ quan có thể khiến Hà Lan phải trả giá
Sự chủ quan có thể khiến Hà Lan phải trả giá. Ảnh: Getty Images
 
Sau khi đã phải ngồi nhà xem World Cup 2018, người hâm mộ của Oranje không muốn đội bóng của mình tiếp tục làm khán giả ở vòng chung kết World Cup 2022. Đặc biệt, với Virgil van Dijk, người sẽ 31 tuổi vào tháng 7 năm sau, anh vẫn chưa có cơ hội góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nào. Và có thể xem giải đấu năm sau là cơ hội gần như cuối cùng với Van Dijk. Với một trung vệ đẳng cấp hàng đầu như anh lại chơi cho một đội tuyển giàu truyền thống như Hà Lan, việc kết thúc sự nghiệp mà không có một trải nghiệm World Cup nào sẽ là điều thật đáng tiếc.
 
Chính vì thế, Hà Lan buộc phải quyết thắng Na Uy ở trận đấu tối nay và không được phép chủ quan để tránh tình cảnh “đêm dài lắm mộng”, bởi sự cạnh tranh ở vòng play-off là vô cùng quyết liệt.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow