Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 09/04/2024 10:37(GMT+7)

Zalo

Cứ cơ hội này qua đi thì cơ hội khác lại tới, Arsenal với những mảng miếng tấn công đa dạng đã thực sự dồn ép chủ nhà Brighton ở ngày thứ Bảy vừa rồi.

dl
 

"Độ ăn ý giữa các cầu thủ tấn công ngày hôm này thực sự tuyệt vời. Họ có được mục đích và sự kết nối thực sự trên sân. Ngoài ra những cầu thủ tấn công cũng xác định rất rõ ràng nơi họ sẽ thực hiện những pha tấn công" - HLV Mikel Arteta chia sẻ sau chiến thắng 3-0 đầy ấn tượng trước Brighton của De Zerbi.

Mục đích, sự kết nối và sự rõ ràng là 3 từ có thể giúp chúng ta dễ dàng mường tượng ra khả năng tạo ra các cơ hội từ tình huống mở của Arsenal. Họ chủ động chơi bóng ở phía sau hàng phòng ngự của Brighton, chuyển đổi trạng thái nhanh từ phòng ngự sang tấn công khi giành lại bóng và cuối cùng là kết hợp những đường chuyền rộng ở khu vực 1/3 cuối sân để tạo ra cơ hội ghi bàn.

Ở phương thức cuối cùng (luân chuyển bóng rộng ở khu vực 1/3 cuối sân), sự kết hợp việc luân chuyển bóng rộng của Arsenal được thấy rõ nhất thông qua phía cảnh phải. Mối liên kết này bao gồm Ben White, Bukayo Saka và Martin Odegaard. Tuy nhiên, đó không phải là tổ hợp luân chuyển bóng duy nhất gây khó khăn cho hàng phòng ngự của Brighton. Lí do là bởi Arsenal đã có sự áp đảo nhất định về mặt quân số ở một khu vực rộng để tạo tiền đề cho việc xé toang hàng phòng ngự của đối phương.

Đầu tiên, chúng ta có thể thấy Declan Rice và Odegaard đã tạo ra sự áp đảo cùng nhau ở nhiều thời điểm khác nhau trong hiệp 1 của trận đấu. Có thể điểm bắt đầu sẽ từ bên phía cánh phải...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 1
 

hoặc trái.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 2
 

Trong ví dụ này, cả Rice và Odegaard đã cùng nhau di chuyển về phía bên cánh trái nhưng chỉ tiếc là ở đường chuyền cuối cùng thì lại không được như mong đợi của cả hai.

Ban đầu, Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko và Rice đều đứng ở vị trí thông thường của họ. Và ở tình thế này họ phải đối đầu với 3 cái tên của Brighton là Tariq Lamptey, Simon Adingra và Carlos Baleba. Ở pha bóng này Odegaard đang có mặt tại gần vùng cánh cung trước khung thành và bị theo sát bởi Pascal Gross.

Khi Jesus chuyền bóng cho Zinchenko...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 3
 

...Odegaard chạy về phía bên trái và Pascal Gross đã ra dấu cho trung vệ phải của Brighton là Jan Paul van Hecke di chuyển tới để theo kèm với tiền vệ người Na Uy.

Zinchenko nhận thấy bước di chuyển của Odegaard và đã chuyền bóng về hướng đội trưởng của mình...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 4
 

... điều đó khiến cho Baleba chú ý và tạo điều kiện cho Rice thực hiện một pha chạy lọt về phía sau trung vệ của Brighton. Odegaard đã nhìn ra pha chạy chỗ của tiền vệ người Anh bằng một đường chuyền một chạm...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 5
 

... nhưng tiếc là đường căng ngang tầm thấp của Rice đã bị Gross ngăn chặn.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 6
 

Một biến thể khác của việc Arsenal áp đảo về mặt quân số ở các khu vực rộng rộng khi đối đầu với Brighton đến từ Jorginho. Công việc này có thể là ở bên phía cánh phải để hỗ trợ Saka, White và Odegaard...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 7
 

... hoặc ở bên phía cánh trái để hỗ trợ cho Zinchenko, Rice và Jesus.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 8
 

Ở ví dụ dưới đây, Jakub Moder đã lui về để hỗ trợ Adingra trong khi hậu vệ phải của Brighton - Lamptey đang phải tạm rời sân để nhận được sự hỗ trợ về mặt y tế sau khi gặp chấn thương. Sau khi di chuyển bóng về phía bên trái, Jorginho đã di chuyển ngay đến đó để tạo ra sự áp đảo về mặt quân số đồng thời tạo ra sự kết hợp với Zinchenko và Jesus...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 9
 

... điều này khiến cho Adingra dường như không thể kiểm soát được khả năng chơi bóng linh hoạt của 3 cầu thủ bên phía Arsenal.

Trong khi đó, vị trí của Rice đã ghim lấy Baleba và giúp Jesus tìm thấy Jorginho ở khu vực trống.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 10
 

Ở phía bên cánh còn lại, Odegaard vẫn đang di chuyển xung quanh vùng bán nguyệt với sự để mắt của Pascal Gross.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 11
 

... nhưng khi Jorginho nhận bóng và phối hợp cùng Rice thì tiền vệ người Na Uy lại di chuyển về bên phía cánh trái...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 12
 

và cố gắng tạo ra sự áp đảo về mặt quân số để mở ra tình huống tấn công. Nhưng tiếc là Jorginho không thành công trong việc tìm kiếm pha di chuyển của Odegaard.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 13
 

Trong hiệp đấu thứ hai, tình hình không thay đổi nhiều nhưng đã có thêm một cầu thủ khác của Arsenal tham gia vào khâu này để tạo ra sự áp đảo về mặt quân số trong khi tổ chức tấn công.

Ở đây, Kai Havertz di chuyển về cánh phải với Gross, Pervis Estupinan và Julio Enciso đang tập trung vào Saka, Odegaard và White.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 14
 

Trong một nỗ lực để giành lại quả bóng, Gross cố gắng tạo áp lực lên William Saliba trong khi chắn khu vực chuyền bóng tới Bukayo Saka. Và ở phía sau Gross, Enciso và Estupinan tiếp tục để mắt tới Odegaard và White.

Sự áp đảo từ Havertz mang lại lợi ích khi cầu thủ người Đức đổi vị trí với Ben White. Pha di chuyển của White ghim chặt hậu vệ trái của Brighton và giải phóng cho tiền đạo người Đức. Sau đó, Odegaard đã ra dấu cho Saliba chuyền bóng cho cầu thủ đang ở vị trí không có ai kèm...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 15
 

... và trung vệ người Pháp tìm thấy Kai Havertz ở khoảng trống...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 16
 

... người sau đó đã đưa trái bóng về phía cột xa, nhưng tiếc là pha đánh đầu của Gabriel Jesus lại không chính xác và chệch khỏi mục tiêu khung thành.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 17
 
Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 18
 

Ở một ví dụ khác, Arsenal lại chủ động tạo phối hợp bên phía cánh phải với Jorginho và Havertz di chuyển đến cùng khu vực để hỗ trợ. Khi trái bóng được chuyền lại cho Jorginho, Havertz di chuyển ra xa khỏi vị trí của Lewis Dunk để tạo ra một tình huống áp đảo quân số ở phía cánh phải...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 19
 

...và trung vệ của Brighton cảm thấy do dự vì anh vừa không thể theo kịp Havertz mà vẫn pha lo ngại mối đe dọa tiềm tàng từ Saka. Quyết định nhanh chóng của Jorginho đã không để cho Dunk có thời gian suy nghĩ, tiền vệ người Italia nhanh chóng tìm thấy Havertz với một đường chuyền qua phía bên cánh trái của Brighton...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 20
 
Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 21
 

... trước khi tiền đạo người Đức chuyền bóng trở lại cho Martin Odegaard đang di chuyển ở mép vòng cấm địa...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 22
 

... và sau đó cú sút của đội trưởng Arsenal đã bị Bart Verbruggen cản phá.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 23
 

Trong giai đoạn tổ chức tấn công để có được bàn thắng thứ 2, Jorginho đã di chuyển gần hơn về bên phía cánh phải với mục đích phòng thủ và có thể hỗ trợ đồng đội bằng cách phối hợp chuyền bóng nếu cần thiết.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 24
 

Việc này là rất hữu ích khi Jorginho đã nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát bóng để ngăn chặn tình huống phản công của Brighton đồng thời duy trì mối đe dọa tấn công của Arsenal. Jorginho lúc này đang bị Moder áp sát nên sau đó anh đã chuyền bóng cho Ben White...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 25
 

...và sau đó Jorginho tiếp tục di chuyển về phía trước khi Ben White chuyền bóng ngang cho Odegaard. Vì vị trí của các cầu thủ Brighton khi không có quyền kiểm soát bóng nên Gross và Enciso phải để mắt tới Odegaard và White. Chính điều đó khiến cho pha chạy chỗ của Jorginho làm cho Enciso cảm thấy bất ngờ...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 26
 

... và từ đây cho phép Jorginho tấn công vào không gian mở phía trước một cách rất tự do. Sau đó, Odegaard đã tìm thấy pha di chuyển của Jorginho để thực hiện một đường chuyền...

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 27
 

... trước khi Jorginho mở ra một tình huống cho Havertz để ghi bàn thắng thứ 2 của trận đấu.

Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 28
 
Sự áp đảo trên diện rộng của Arsenal khiến Brighton bị xé vụn như thế nào 29
 

Tốc độ của việc phối hợp các đường chuyền, khả năng quyết định nhanh và các phương án xoay sở vị trí của Arsenal là những đặc điểm tấn công đặc trưng của Arsenal ở một khu vực rộng trên sân. Nhưng khi những điều này kết hợp với sự áp đảo về quân số thì nó còn mang đến cho họ một lợi thế lớn hơn thế.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow