Sự áp đảo của Manchester City ở tình huống cố định mùa này tới từ đâu?

Tác giả KDNX - Thứ Tư 04/05/2022 19:46(GMT+7)

Zalo

2 bàn thắng tới từ tình huống cố định trong trận gặp Leeds chính là ví dụ cho việc nửa xanh thành Manchester đang thi đấu tốt thế nào ở khâu cố định. Vậy, đâu là yếu tố dẫn tới điều này?

 

Những thông số biết nói
 

Sau trận thắng 4-0 của Manchester City trước Leeds vào tối ngày thứ 7, Pep Guardiola đã được hỏi về việc không khí trên SVĐ Elland Road khác thế nào so với các SVĐ khác mà ông đã từng hành quân đến ở Tây Ban Nha.
 
Guardiola từ chối so sánh Elland Road với các SVĐ khác, một phần vì không muốn báo chí giật những dòng tít không hay, nhưng ông vẫn nói rằng ông tôn trọng Leeds, Marcelo Bielsa cũng như những âm thanh rền vang được tạo ra bởi các CĐV.
 
Sau đó, ông nói về các tình huống bóng chết. "Ở những trận đấu như thế, bàn thắng thường đến từ các tình huống cố định," ông chia sẻ.
 
Đây không phải ngày của bóng đá đẹp. Đây là ngày của việc hoàn thành mọi thứ một cách nhanh gọn, nhất là khi có 2 đội bóng đang cùng cạnh tranh ngôi vô địch.
 
Giữa 2 trận lượt đi và về Champions League, Liverpool phải hành quân tới Newcastle, còn Manchester City hành quân đến Leeds. Trận chiến giữa hai đội bóng yếu hơn, nhưng lại có lực lượng fan áp đảo đối phương tốt hơn.
 
Sau khi Liverpool có được trận thắng tối thiểu 1-0 trước Newcastle, Man City lại trở thành đội gặp phải sức ép. Đây là một vòng đấu khó khăn. Đây là trận đấu đầu tiên Leeds gặp Man City trên sân nhà mà có khán giả kể từ tháng 3 năm 2004. NHM đội chủ sân Elland Road vì vậy đã dựng hẳn 1 tấm banner với dòng chữ "Yorkshire" khi các cầu thủ bước ra sân. Sau đó, họ quăng xuống sân những tấm giấy về phía các cầu thủ đại diện cho phía Lancashire.
 
Bầu không khí, có lẽ được hỗ trợ bởi việc thi đấu vào một ngày thứ 7 đầy nắng, diễn ra cực kỳ gay gắt. Công tác trọng tài tuy vậy lại không gay gắt như vậy, bằng chứng là một vài pha tắc bóng nguy hiểm lên phía các cầu thủ Man City, nhất là Jack Grealish, không hề bị phạt. Stuart Dallas, người phạm lỗi nhiều nhất, rút cục đã gặp phải chấn thương sau khi phạm lỗi với Jack Grealish.
 
Man City cần phải cố gắng. Và thực sự họ đã cố gắng. Với việc Guardiola để hai cầu thủ xuất sắc nhất của ông mùa này, Bernardo Silva và Kevin De Bruyne, Man City gần như không thể kiểm soát hay áp đảo thế trận đối phương theo cách họ muốn.
 
Họ thậm chí không thể tạo ra sự gắn kết để thực hiện các pha chuyền bóng. Họ không thể giữ vững bóng ở phần sân nhà vị Leeds đã dâng cao và chặn đứng họ mỗi khi ông thầy người Mỹ Jesse Marsch gào lên: "Cướp bóng trở lại cho tôi !" Một thứ di sản từ thời Bielsa để lại.
 
Nhìn về tổng thể, Man City không thể kiểm soát đối phương ở các tình huống bóng sống. Nhưng họ lại làm được điều đó ở các tình huống cố định.
 
Rút cục, họ có được 4 bàn thắng, nhưng hai bàn đầu tiên của họ, đều tói từ các tình huống bóng chết ở hai hiệp, mới là thứ giúp Man City thắng trận này. Bàn đầu tiên khởi đầu bằng việc Rodri tính toán bước chạy của anh để giúp Man City có được bàn thắng từ pha đá phạt của Phil Foden mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào từ hàng phòng ngự Leeds. Bàn thắng thứ 2 tới từ tình huống Ruben Dias giành được bóng ở một pha không chiến rồi đánh đầu nối cho Nathan Ake ghi bàn.
 
Những cái tên như Dias, Rodri, Ake và Aymeric Laporte là những vũ khí cực kỳ lợi hại ở các tình huống cố định như Guardiola đã chỉ ra sau đó. Nhưng ông cũng nói rằng mọi sự bắt nguồn từ chất lượng của người ra chân, trong đó nổi bật nhất là Foden, khiến cho việc phòng ngự của Leeds trở nên cực kỳ khó khăn.
 
Thực sự mà nói, chúng ta không nên quá ngạc nhiên về khả năng thực hiện các pha bóng cố định tuyệt vời của Man City. Ở mùa giải Premier League hiện tại, họ là đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất và để lọt lưới ít bàn thắng nhất từ những tình huống này. Cụ thể, Man City ghi được 18 bàn và chỉ để lọt lưới 1 bàn trong trận gặp Aston Villa. Điều này xuất phát từ việc Man City là một tập thể mạnh, nhưng phần khác là vì họ dành được nhiều pha phạt góc hơn bất cứ đội bóng nào trừ Southampton và để lọt lưới ít nhất ở mặt này trong số các đội bóng ở Premier League. Trông thì có vẻ điều này đã có từ lâu, nhưng nếu xét kỹ càng hơn, điều này lại rất mới đối với nửa xanh thành Manchester.

man city
Thống kê bàn thắng và bàn thua tới từ tình huống cố định của Man City tính từ mùa giải 2016-2017. Nguồn: The Athletic.

 
Nếu chỉ xét đến những con số chứ không phải phần trăm, tập thể của HLV Guardiola đang hiệu quả ngang ngửa các tập thể khác trong những mùa giải Premier League gần đây. Số bàn thắng từ tình huống cố định của họ (nếu không tính penalty) hiện tại là dương 17, đưa họ vượt xa Liverpool của mùa giải 2013-2014 và Man United mùa giải 2007-2008.

man city
Thống kê tình huống cố định tốt nhất của các đội bóng thuộc Top 6 Premier League. Nguồn: The Athletic.
 
 
Không phải lúc nào Man City cũng chiến thắng từ tình huống phạt góc. Nên nhớ, hai bàn thắng từ tình huống mở của Man City tới khi trận đấu đã gần như ngã ngũ. Nhưng khi xét kỹ càng hơn, trận thắng 4-0 của Man City không phải là một trận thắng bình thường, mà là một trận thắng mà ở đó Man City phải dùng khá nhiều chiêu bài. Có thể kể đến tình huống Laporte ăn mừng sau khi chặn đứng thành công một nỗ lực sút bóng của Raphinha như Charlie George từng làm được ở trận chung kết mùa giải 1971. Sau đó, Rodri và Dias đã nhấc bổng anh lên để ăn mừng. Ngay khi tình huống đó vừa kết thúc, Leeds có một pha phạt góc cực kỳ nguy hiểm, nhưng Rodri đã đưa bóng ra khỏi khu vực nguy hiểm bằng đầu. Có cảm giác, Man City có thể làm điều này cả ngày.
 

Đâu là yếu tố giúp Man City áp đảo ở các pha bóng cố định?
 

Vậy, đâu là thứ giúp Man City có được sự áp đảo ở các tình huống cố định mùa này ? Chiều cao là một điều quan trọng, nhưng các cầu thủ ở hàng phòng ngự của Manchester City lại có chiều cao khá khiêm tốn, nhưng rõ ràng, việc các cầu thủ như Ederson, Cancelo, Dias, Laporte, Nathan Ake hay Rodri có được chiều cao tốt thực sự là một lợi thế lớn cho Man City.
 
Sự xuất sắc của Man City ở các tình huống cố định khiến chúng ta sẽ phải nhớ lại những gì HLV của Ajax, và tương lai là Manchester United, Erik Ten Hag, chia sẻ về Guardiola vài năm trước khi thực hiện một cuộc phỏng vấn với tạp chí Voetbal International: "Trong năm đầu tiên ở Manchester City, anh ấy đánh giá cực kỳ thấp tốc độ và sức mạnh của Premier League. Sau đó, anh ấy nhận ra rằng không phải lúc nào cũng có thể thi đấu lối đá mình ưa thích mà không có một vài cầu thủ mạnh về thể lực, vì vậy, anh ấy quyết định đưa họ về."
 
Ten Hag không nói về tình huống cố định, nhưng có thể ông đang nói về điều đó. Khi Guardiola mới đến nước Anh, việc một trận bóng trước một đội bóng dưới cơ được định đoạt bởi tình huống cố định thực sự là một thảm họa. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Man City lại là đội thực hiện tình huống cố định tốt nhất ở Premier League.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Michael Cox cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow