Spurs cuối cùng đã có một màn trình diễn hoàn hảo

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 07/02/2023 15:13(GMT+7)

Zalo

100 năm sau, thế hệ con cháu của người hâm mộ Tottenham Hotspur vẫn sẽ nói về Harry Kane, về kỷ lục ghi bàn giúp anh vượt qua huyền thoại Jimmy Greaves. Nhưng trước hết, chiến thắng tối thiểu trước Manchester City trở nên vô cùng ý nghĩa với Tottenham. Đó là màn trình diễn mà người hâm mộ Spurs đã chờ đợi cả mùa giải, là trận đấu hay nhất của đội bóng phía Bắc London mùa này. 

329767872_630448492180782_7767807840008118044_n
 

Trận thắng Man City hôm chủ nhật vừa rồi được cho là trận đấu hay nhất mà Spurs từng chơi dưới thời Antonio Conte, ngay cả khi ông phải chứng kiến tuyệt phẩm này từ nhà riêng ở Turin vì đang trong quá trình hồi phục sau ca phẫu thuật túi mật. Khi các cầu thủ trở lại phòng thay đồ sau trận đấu, Conte đã gọi điện chúc mừng họ.

Điều khiến màn trình diễn này của Spurs trở nên ấn tượng, là bởi nó quá xa lạ với những ai đã theo dõi họ.

Chúng ta đang bước sang tháng Hai, nhưng Tottenham vẫn chưa đánh bại bất cứ đội bóng nào mà họ coi là đối thủ của mình trong cuộc đua vô địch. Những đội mạnh nhất mà họ đã đánh bại là Brighton và Fulham. Thậm chí, Spurs đã có những màn thể hiện vô cùng tệ hại trước Manchester United trên sân khách và Arsenal trên sân nhà. Đây đều là những trận đấu được coi là trận cầu đinh tại giải Ngoại hạng.

Mùa giải này của Tottenham cần một cú hích và cuối cùng nó đã xảy ra. Đây là lần thứ năm Manchester City đến làm khách trên sân của Tottenham và họ tiếp tục duy trì thành tích 100% không thắng.

Trận đấu này có nét khá giống những chiến thắng trước đó: Dựa trên hàng phòng ngự có tổ chức, pressing đúng thời điểm, tăng tốc ở những tình huống chuyển tiếp và không bao giờ cho phép Man City biến quyền kiểm soát bóng của họ thành những pha dứt điểm thành bàn. Đó là một lời nhắc nhở về sự hiệu quả mà Tottenham có được nếu họ chơi đúng cách.

Điểm nổi bật nhất về màn trình diễn của Spurs là sự ổn định. Không ngoa khi nói đây là lần đầu tiên trong mùa giải này họ chơi với phong độ cao xuyên suốt cả hai hiệp của một trận đấu lớn. Trước đó, tất cả chúng ta đều biết căn bệnh trầm kha của Spurs mùa này: Mất tích suốt cả hiệp 1, sau đó phải chạy đua với thời gian để gỡ gạc. 

Spurs cuối cùng đã có một màn trình diễn hoàn hảo 1
 

Chiến thắng này là một ví dụ về những gì Tottenham có thể làm khi họ kiểm soát thế trận. Spurs đã có một hiệp 1 hoàn hảo: Họ phòng ngự tốt với sơ đồ 5-4-1, không để Man City có cơ hội thực sự nào và liên tục lên kế hoạch khai thác điểm yếu của đối thủ phía bên kia sân. Bàn thắng là thành quả của một pha pressing được thực hiện chuẩn mực: Eric Dier dồn lên phía trước, Rodrigo Bentancur áp sát Rodri, Pierre-Emile Hojbjerg cướp bóng từ Rico Lewis và Kane tung ra pha dứt điểm quyết định để mang về lợi thế cho Spurs.

Hiệp 2 thậm chí còn diễn ra ấn tượng hơn. Khi Spurs tới Etihad hồi tháng trước, họ đã ghi hai bàn thắng nhưng lại gục ngã sau hiệp 1 và thua 4-2. Lần này, họ phòng thủ chặt chẽ và chơi xuất sắc sau giờ nghỉ. Thậm chí, họ liên tục khiến Man City khổ sở bằng những pha phản công và chỉ thiếu một chút chính xác trong các pha xử lý cuối cùng để giành chiến thắng với tỷ số cách biệt hơn. 

Đây cũng là màn trình diễn đồng đội theo nghĩa đúng nghĩa đen. Dù mọi người sẽ nhớ đến khoảnh khắc lịch sử của Kane, cả 11 cầu thủ đều đã chơi vượt quá trình độ của họ, ngay cả những người có phong độ đi xuống thời gian gần đây. 

Đây không phải là một mùa giải dễ dàng với Emerson Royal, người vừa chứng kiến Spurs chi 45 triệu euro cho người thay thế anh, Pedro Porro. Nhưng đây rõ ràng là trận đấu hay nhất của Royal cho đội bóng phía Bắc London. Anh khiến Jack Grealish cảm thấy ngộp thở khi đóng sập hoàn toàn hành lang cánh phải, đồng thời đóng góp không nhỏ vào 1/3 cuối sân.

Spurs cuối cùng đã có một màn trình diễn hoàn hảo 2
 

Giống như Royal, Dier cũng có những vấn đề của riêng mình. Nhưng đây là trận đấu mà anh đã làm đúng mọi thứ ở vị trí trung vệ. Hojbjerg có mặt ở khắp mọi nơi tại hàng tiền vệ, đồng thời khéo léo “đóng hòm” trận đấu trong hiệp 2. Còn Son Heung-min, người đánh mất sự tự tin ở mùa giải này dường như đã tìm lại được điều gì đó, khi thường xuyên có những pha đi bóng xộc thẳng vào hàng thủ Man City ở tốc độ cao. Nếu Son, Dier và Hugo Lloris có thể lấy lại phong độ của mùa trước trong vài tháng tới, Tottenham sẽ thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác.

Nhìn lại thời điểm Spurs đánh bại Fulham 1-0 tại Craven Cottage. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Conte liên tục nhấn mạnh về việc ông muốn đó là “điểm khởi đầu” để Spurs thể hiện sự cam kết, tính tổ chức và tinh thần tương tự trong phần còn lại của mùa giải. Ở thời điểm đó, có vẻ như đó chỉ là một trong những điều mà chiến lược gia thường nói để truyền tải thông điệp tới các cầu thủ và người hâm mộ.

Nhưng điều gì đã xảy ra sau hai tuần? Đây là trận thắng thứ ba liên tiếp của Spurs, trận giữ sạch lưới thứ ba liên tiếp, trận thắng hay nhất mùa giải và có thể là trận hay nhất dưới thời Conte. Tâm trạng ở Spurs, thứ vốn rất đáng lo ngại vào tháng Giêng là thứ đã thực sự thay đổi.

Khi Conte trở về từ Italia, ông sẽ có một đội hình hoàn toàn phù hợp để giành chiến thắng. Quan trọng nhất, sự tự tin của họ vốn đã chạm đáy hồi đầu mùa giờ đã quay trở lại. Đây sẽ là lúc Spurs xoay chuyển tình thế.

Lược dịch bài viết “A total Tottenham team performance. At last” của Jack Pitt-Brooke (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow