Số 9 ở Milan: Số áo Quỷ ám hay lạc lối trong chiến lược?

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 04/05/2020 17:52(GMT+7)

Zalo

Trong danh sách những người từng khoác áo số 9 ở AC Milan có những tài năng hứa hẹn như Piatek, Mattia Destro và Andre Silva; và cũng không thiếu những chân sút đã khẳng định đẳng cấp như Fernando Torres và Gonzalo Higuain. Tất cả đều cố gắng, tất cả đều thảm hại.

Cũng phải gần 10 năm, người AC Milan vẫn hoang mang không hiểu chuyện gì đã xảy ra với chiếc áo số 9 của mình.
 

Từ khi Filippo Inzaghi giải nghệ năm 2012, đã có 9 cầu thủ đã khoác lên mình số áo cũ của anh nhưng chỉ ghi được vỏn vẹn 29 bàn ở đấu trường Serie A. Thử so sánh, 29 bàn tức chỉ nhiều hơn 2 bàn so với một mình Ciro Immobile ghi được trong 6 tháng qua, trước khi tất cả các giải đấu phải dừng lại vì đại dịch coronavirus.
 
Trường hợp Krzysztof Piatek mới đây có thể coi như minh chứng cho lời nguyền của áo số 9 ở Milan. Chân sút Ba Lan từng ghi bàn như một thú vui ở Genoa, được Milan mua về vào tháng giêng năm 2019. Anh cũng khao khát áo số 9 lắm, nhưng giám đốc thể thao Leonardo khích tướng rằng Piatek phải chứng minh bản thân trước khi đòi hỏi đặc quyền của những chân sút số một.
 
Số 9 ở Milan Số áo Quỷ ám hay lạc lối trong chiến lược hình ảnh
Số 9 của Milan từng gắn với danh hiệu Quả Bóng Vàng và hàng tấn bàn thắng

Với số 19 trên lưng, Piatek ghi thêm 9 bàn trong giai đoạn lượt về của Serie A và xứng đáng được tưởng thưởng bằng số áo huyền thoại. Nhưng đột nhiên chân sút Ba Lan trở nên đáng thương một cách kỳ lạ, đánh mất hoàn toàn bản năng săn bàn. Kể từ đó, Piatek chỉ ghi thêm 4 bàn trước khi bị tống sang Hertha Berlin sau kỳ nghỉ đông vừa rồi.
 
Trong danh sách những người từng khoác áo số 9 ở AC Milan có những tài năng hứa hẹn như Piatek, Mattia Destro và Andre Silva; và cũng không thiếu những chân sút đã khẳng định đẳng cấp như Fernando Torres và Gonzalo Higuain. Tất cả đều cố gắng, tất cả đều thảm hại.
 
Benedetta Radaelli, cổ động viên trung thành của Milan và đang làm việc trong vai trò biên tập viên của kênh truyền hình Sport Mediaset nhận xét: “Tôi thực sự nghĩ có sự tác động của thế lực siêu nhiên, kiểu như một câu thần chú” đã ám quẻ những người khoác áo số 9. Từ khi Inzaghi ra đi, không một ai gặp may mắn. Tôi nghĩ thể xác và năng lượng của anh ấy vẫn nằm bên trong chiếc áo, vì anh ấy đã yêu màu áo này biết bao. Nếu tôi là AC Milan, tôi sẽ cất nó. Nó thật xui xẻo. Đặt nó vào nơi không ai có thể nhìn thấy hoặc chạm vào nữa”.
 
Mọi việc bắt nguồn từ khi Alexandre Pato đổi từ áo số 7 sang số 9. Thần đồng một thời của bóng đá Brazil bị tàn phá dữ dội bởi chấn thương, ngồi ngoài trong 6 tháng và không thể ghi nổi 1 bàn trước khi quay về hồi hương khoác áo Corinthians.
 
Alessandro Matri, đến từ Juventus tháng 08/2013, ghi 1 bàn thắng sau 15 trận trước khi chuyển đến Fiorentina theo dạng cho mượn - không bao giờ có ngày trở lại. 2 cầu thủ tiếp theo khoác áo số 9 là Torres và Destro chỉ ghi được tổng cộng 4 bàn thắng. Inzaghi lúc này đã trở lại AC Milan trong vai trò HLV, phiền lòng vì những lựa chọn kém chất nơi tiền tuyến, đẩy cầu thủ chạy cánh người Pháp Jeremy Menez vào giữa đá tiền đạo.
 
Đến tháng 07/2015, Luiz Adriano chuyển đến từ Shakhtar Donetsk cũng không để dấu ấn gì đậm nét để rồi ra đi ngay khi mùa giải kết thúc. ‘Số áo mang lời nguyền’ chuyển sang cho tiền đạo đến từ Serie B, Gianluca Lapadula. Đây gần như là người khá nhất trong số những hậu nhân kém cỏi của Inzaghi. Anh ghi được 8 bàn nhưng cũng ra đi khi mùa giải kết thúc. Cuộc chuyển giao quyền lực mang về cho AC Milan 200 triệu euro để chi tiêu.

Họ vươn tay về phía bán đảo Iberia, vượt qua nhiều tên tuổi để chiêu mộ thành công Andre Silva, 22 tuổi nhưng đã ghi tới 17 bàn ở Primeira Liga cho Porto và đá cạnh Cristiano Ronaldo ở đội tuyển. Dấu ấn duy nhất anh để lại trong mùa giải là cú hattrick vào lưới FK Austria Wien ở Europa League, còn tại Serie A, số bàn thắng của anh dừng lại ở con số 2. Không ngạc nhiên Silva rời San Siro theo dạng cho mượn ngay mùa giải sau đó, tới giờ vẫn chưa thể quay về.
 
So với những cái tên kể trên, Higuain ở tầm cao hơn hẳn. Anh nắm giữ kỷ lục chuyển nhượng Serie A khi đi từ Napoli sang Juventus bất chấp sự cuồng nộ của ultras phương nam. Anh sút tung lưới đối phương 36 lần để giành Capocannoniere, đó là số bàn thắng nhiều nhất kể từ mùa giải 1929. Vì lẽ đó, Higuain vô cùng tự tin. “Tôi đã khoác lên mình những số mang theo nhiều kỳ vọng, vậy nên số 9 ở Milan cũng không phải vấn đề”. Nhưng chỉ sau 5 tháng, chân sút Argentina tháo chạy khỏi San Siro với 6 bàn thắng sau 15 trận Serie A. Và mới đây nhất là câu chuyện của Piatek.
 
3So 9 o Milan: So ao Quy am hay lac loi trong chien luoc?1
Những tiền đạo Milan khi được trao số 9 đều chơi cực kỳ kém cỏi

Vẫn có 5 cầu thủ sau thời của Inzaghi ghi hơn 10 bàn thắng – Stephan El Shaarawy, Giampaolo Pazzini, Mario Balotelli, Carlos Bacca và Patrick Cutrone – nhưng không ai đạt đến cột mốc 20 bàn và cũng không ai mặc áo số 9.
 
Đã từng có thời, áo số 9 xung trận nghĩa đồng nghĩa với món vũ khí sát thương hạng nhất, của những quả bóng vàng và hằng hà sa số bàn thắng, từ thời Marco Van Basten, George Weah cho đến Inzaghi, nhưng giờ thì áo số 9 giờ đang bỏ trống, từ món kỷ vật thiêng liêng trở thành chén thánh bị bôi thuốc độc. Sau mỗi một trường hợp thất bại, áp lực để phá vỡ lời nguyền mỗi một lúc càng lớn hơn.
 
“Áp lực khoác chiếc áo của AC Milan ngày càng đè nặng, đặc biệt trong bối cảnh bi đát hiện tại”, Alessandra Bocci, tường thuật viên phụ trách mảng Milan cho La Gazzetta dello Sport, nhận định. “Họ đã khủng hoảng trong nhiều năm liền cho nên mỗi mùa giải trôi qua, nó sẽ càng mang áp lực nặng nề hơn”.
 
Mark Hateley không phải dễ biểu lộ tình cảm nhưng trên bức tường trong văn phòng của ông ở Glasgow, chiếc áo số 9 của AC Milan được treo một cách trang trọng. Cũng như bao con người đã từng ghé chân qua San Siro trong sự nghiệp, ông dành tình cảm rất lớn cho đội bóng.
 
Hateley chuyển đến AC Milan từ Portsmouth năm 1984, trong lúc Rossoneri đang tái thiết sau thảm họa rớt hạng trước đó 2 năm. Dù không để lại nhiều ấn tượng nhưng tiền đạo mục tiêu người Anh được cổ động viên nhớ tới với cú đánh đầu tung lưới Inter, chấp dứt chuỗi 6 năm không thắng derby của Milan.
 
Ông sinh ra trong gia đình có truyền thống phá lưới (Hateley-cha, Tony, giữ nhiệm vụ ghi bàn ở Notts County, Aston Villa, Chelsea và Liverpool), chính vì vậy, ông hiểu hơn ai hết những so sánh với tiền nhân hoàn toàn không có ích. Hateley nói rằng đã hòa vào cuộc sống ở Milan mà không bao giờ đặt câu hỏi ‘Ai đã mặc số áo này trước kia?’. “Chúng ta chỉ đá tốt khi được là bản thân mình, vì vậy cứ chơi hết sức”.
 
Silvio Berlusconi trở thành ông chủ Milan năm 1986, đưa CLB tiến vào kỷ nguyên rực rỡ nhất lịch sử. Hateley rời San Siro một năm sau đó. Ông vẫn tin rằng những chiến tích huy hoàng dưới thời Arrigo Sacchi và Fabio Capello đã tạo ra kỳ vọng khổng lồ ngăn cản cầu thủ thể hiện mình cho đến tận ngày nay.
 
“Vấn đề là phải ở đúng thời điểm và đúng nơi cái đã”, cựu chân sút của tuyển Anh giờ đang làm việc trong vai trò phát triển kinh doanh ở Glasgow Rangers tiếp tục. “Kỳ vọng ở AC Milan là quay lại thời kỳ của Van Basten, (Ruud) Gullit, (Frank) Rijkaard, Paolo Maldini, (Alessandro) Costucurta và Franco Baresi. Những ngày mà Milan còn thống trị châu Âu. Anh chuyển đến CLB đã gặt hái rất nhiều thành công và cổ động viên vô cùng khát khao. Anh thấy những áo số 9 chạy loanh quanh và họ không thể gợi nhớ bất kỳ điều gì trong quá khứ. Mọi thứ đã nằm ngoài tầm kiểm soát của anh”.
 
2So 9 o Milan: So ao Quy am hay lac loi trong chien luoc?1
Số 9 vĩ đại cuối cùng của AC Milan
 
Cổ động viên của Milan vẫn trông chờ vào ngày trở lại đỉnh cao nhưng thực trạng tài chính không còn cho phép CLB chiêu mộ những chân sút tốt nhất. Đã từng có thời Milan đã dùng tiền áp đảo thị trường chuyển nhượng, phá kỷ lục 4 lần từ 1954 đến 1992, nhưng giờ thì họ chỉ thể mong ngóng ai đó đến từ ghế dự bị ở Madrid, Barcelona, Paris và Manchester. Milan vẫn chưa lần nào tiêu quá số tiền 42 triệu euro (vẫn không thành công) như đã dùng với Leonardo Bonucci vào tháng 07/2017. Khi nói đến chi tiêu khủng, những siêu CLB đã vượt qua Milan khoảng cách bằng 5-10 năm.
 
Trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, Milan buộc lòng phải lựa chọn những chân sút chưa được kiểm định kỹ càng như Piatek và mới nhất là Rafael Leao. Nhưng với những tiền đạo này, chẳng ích gì cho sự nghiệp khi họ chuyển đến một CLB đang mò mẫm đi tìm lại danh tính, không định hình lối chơi rõ nét cũng như thường xuyên thay đổi băng ghế huấn luyện. Họ thậm chí không vươn đến tầm của một kẻ phá bĩnh ở giải quốc nội. Sẽ hết sức viễn vông nếu nói một chân sút trẻ tỏa sáng hơn kỳ vọng có thể cải thiện vấn đề của Milan hiện tại.
 
“Nếu như anh gia nhập một bộ máy vận hành nhịp nhàng, một nhóm thực sự, một hệ thống đang chạy hiệu quả, kết quả sẽ khác”, Bocci nói. “(Andriy) Shevchenko đã là một hiện tượng nhưng mọi việc đã dễ dàng với anh ấy khi đá cùng với Rui Costa, Maldini, (Alessandro) Nesta, Jaap Stam và những cầu thủ tương tự. Pato từ hồi rất trẻ đã đến đây, hòa nhập với hệ thống có rất nhiều cầu thủ lớn. Rafael Leao không phải Pato, dĩ nhiên, nhưng cậu ấy đã gia nhập một Milan đáng thương”.
Nếu như khoảng cách giữa Milan trong quá khứ và hiện tại ngày càng lớn thì vẫn còn một cầu thủ giang hai chân nối giữa hai thời đại. Zlatan Ibrahimovic, biểu tưởng của Milan trong mùa giải gần nhất giành Scudetto năm 2011, đã ghi 3 bàn sau 8 lần ra sân kể từ khi trở lại theo hợp đồng cho mượn 6 tháng hồi cuối năm ngoái. Và dù anh đang khoác số áo 21, nhiều người tin rằng Ibra sẽ trở thành giải pháp phá vỡ lời nguyền số 9.
 
“Ai mặc áo số 9 ghi bàn thì tôi đều hạnh phúc cả” – Inzaghi phát biểu trên Sky Sport Italia hồi tháng giêng. “Cho nên hãy kết thúc ‘lời nguyền’. Cất áo số 9 không phải điều đúng đắn bởi vì sẽ có một ai đó mặc nó – tôi hy vọng sẽ là Ibra, nếu như cậu ấy ở lại và chấp nhận nó. Cậu ấy có đôi vai đủ rộng để gánh vác”.
 
Ibrahimovic, nay đã 38 tuổi, chưa bao giờ ngán những thách thức trong sự nghiệp, với thống kê 0.56 bàn mỗi trận khi khoác áo số 9 ở Ajax, Juventus, Barcelona, Manchester United và Los Angeles Galaxy, nhiệm vụ ghi bàn chưa bao giờ làm anh lo lắng đến mất ngủ.
 
So 9 o Milan: So ao Quy am hay lac loi trong chien luoc?1
Ibrahimovic chưa từng ngán bất kỳ thách thức nào trong sự nghiệp

Cùng lúc, Milan vẫn đang sục sạo khắp châu Âu tìm kiếm chân sút đủ ổn định để phá vỡ lời nguyền. Trong số những cái tên có Arkadiusz Milik của Napoli và Mauro Icardi, người đang thuộc sở hữu của Inter. Tuy nhiên, theo Jean-Pierre Papin, một cựu số 9 khác, sốt sắng kêu gọi CLB nên chiêu mộ Edison Cavani.
 
Điều Hateley quan tâm nhất lúc này là người tiếp nhận áo số 9 nên xem nó là một đặc ân thay vì chướng ngại.
 
“Nếu tôi mà đến Milan vào lúc này, tôi sẽ nghĩ, ‘Tuyệt, mình có thể trở thành số 9 khá nhất sau thời gian rất dài’. Và điều đó sẽ cho tôi thêm quyết tâm để khoác áo chiếc áo số 9, biết đâu trở thành một phần vĩnh cửu trong lịch sử của CLB. Đó là thứ tinh thần chúng ta nhất định phải mang theo khi chuyển đến CLB lớn. Chúng ta phải có cái vai đủ rộng để gánh vác sự kỳ vọng”.
 
Ngay lúc này, chiếc áo số 9 là một lời nguyền như cũng sẽ đến lúc, chàng hiệp sĩ sẽ rút thanh gươm ra khỏi hòn đá.

Theo Tom Williams | The Bleacher Report
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

X
top-arrow