Simone Inzaghi cần khai thác chất điên của Inter theo hướng có lợi

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 26/10/2022 16:43(GMT+7)

Zalo

Antonio Conte không phải tín đồ của sự điên rồ. Khi còn dẫn dắt Inter Milan, chính ông là người chấm dứt “Pazza Inter” – Inter điên, phong cách “danh bất hư truyền” của đội. Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng họ nên duy trì phong độ một cách ổn định hơn. Inter đã làm được điều đó ở mùa giải vô địch 20/21. Một khi đã giành vị trí đầu bảng, Inter sẽ không để lọt lưới: 11 trận giữ sạch lưới trong 21 trận cuối cùng đủ để không ai bắt kịp họ.

308121426_422361346723968_8393590675415853080_n
 

Simone Inzaghi thì khác. Khi được một nhà báo hỏi rằng những ngày điên rồ đã trở lại chưa, ông đáp: “Nếu điên rồ có nghĩa là lọt vào vòng 16 đội Champions League và chung kết Coppa Italia, tôi hy vọng mình sẽ luôn như vậy.” 

Inzaghi có lý khi cảm thấy tự hào về những thành tích như vậy. Ông là HLV đầu tiên trong thập kỷ qua dẫn dắt Inter lọt vào vòng loại trực tiếp Champions League, cũng như giúp Inter giành thắng lợi trong trận chung kết Coppa Italia. Một kết quả không tệ chút nào với một đội bóng đã suy yếu đáng kể sau khi Conte, Romelu Lukaku và Achraf Hakimi ra đi.

Sự trở lại của chân sút người Bỉ mùa hè này đã thổi bùng lên hy vọng về cơ hội cạnh tranh danh hiệu. Mặc dù Ivan Perisic và Alexis Sanchez đã ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, Inter vẫn giữ chân được rất nhiều trụ cột. Ở hàng thủ, Milan Skriniar, Alessandro Bastoni và Denzel Dumfries đều đã ở lại; thậm chí họ còn mượn được Francesco Acerbi từ Lazio.

Với Henrikh Mkhitaryan và tiền vệ 20 tuổi đầy hứa hẹn đến từ Empoli Kristjan Asllani, nhiều người tin rằng đội bóng này phải mạnh hơn. Nhưng đó là trước khi chấn thương gân khoeo khiến Lukaku phải nghỉ thi đấu tới hai tháng.

Inter thua Lazio, AC Milan, Udinese trên sân khách và trước Roma trên sân nhà. Họ đã mở đầu chiến dịch Champions League bằng thất bại 0-2 trước Bayern Munich tại San Siro, với diễn biến trên sân cho thấy lẽ ra họ phải thua đậm hơn.

Đã có lúc hàng công của Inter trông như con quái thú bị sún răng. Lautaro Martínez trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin với 8 trận không ghi bàn. Edin Dzeko đã rất nỗ lực, nhưng anh không thể làm điều đó hàng tuần ở tuổi 36.

Vấn đề ở hàng thủ thậm chí còn tồi tệ hơn. Inter để thủng lưới 14 bàn sau 10 trận mở màn. Lazio, AC Milan, Udinese và Barcelona từng 3 lần ghi bàn vào lưới họ. Hôm thứ Bảy, Fiorentina cũng làm điều tương tự.

Mọi thứ tưởng chừng như rất đơn giản với Inter chỉ sau 15 phút bóng lăn tại Florence. Nerazzurri dẫn trước ở ngay phút thứ hai do công của Nicolo Barella, trước khi Lautaro nâng tỉ số lên 2-0. Nhưng họ đã để Fiorentina san hòa khi trận đấu trôi qua được một giờ đồng hồ.

Lautaro tiếp tục giúp Inter vươn lên, nhưng điều đó chỉ giúp kịch tính trận đấu được đẩy lên tới đỉnh điểm. Trong những giây cuối cùng của thời gian thi đấu chính thức, Nikola Milenkovic đánh đầu từ quả phạt góc, trước khi Luka Jovic tung cú vô lê nâng tỉ số lên 3-3.

The Viola đã ăn mừng như thể đó là bàn giúp họ chiến thắng. Tuy nhiên, trận đấu vẫn chưa khép lại. Phút bù giờ thứ 4, Barella chuyền bóng vào cho Mkhitaryan. Nỗ lực cản phá của hậu vệ Lorenzo Venuti vô tình khiến bóng chạm vào người cầu thủ Armenia, giúp Inter giành chiến thắng chung cuộc 4-3.

Simone Inzaghi cần khai thác chất điên của Inter theo hướng có lợi 1
 

Đây đã là trận thắng thứ tư của Inter trong 5 trận trên mọi đấu trường, với ngoại lệ duy nhất là trận hòa 3-3 trước Barcelona. Họ cũng có thể thắng trận đó, nếu Asllani làm giống Barella và chuyền bóng cho Mkhitaryan trong một khoảnh khắc tương tự ở thời gian bù giờ của hiệp 2.

Giống như mùa giải trước, có vẻ như Inter sẽ lại tận dụng sự phấn khích từ các kỳ tích châu Âu của họ. Đội bóng áo sọc xanh đen đã chạm trán Barcelona trên sân nhà đầu tháng này với sự kỳ vọng thấp, sau những thất bại liên tiếp ở giải VĐQG. Tuy nhiên, chiến thắng 1-0 ngày hôm đó đã thay đổi hoàn toàn tâm trạng của đội bóng. Lautaro giải tỏa cơn hạn hán bàn thắng trong trận đấu lượt về tại Camp Nou, trước khi ghi thêm ba bàn thắng kể từ đó.

Inzaghi sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều khi Lukaku trở lại (sớm nhất là vào thứ Tư tuần này) để chia sẻ gánh nặng ghi bàn với Lautaro. Tuy nhiên, không có giải pháp khắc phục nhanh chóng như vậy cho hàng thủ của Inter. Inzaghi đã để Andre Onana bắt chính thay cho Samir Handanovic trong 5 trận gần nhất. Mặc dù Inter đạt được kết quả tốt trong giai đoạn này, họ vẫn để thủng lưới 7 bàn.

Chúng ta sẽ không bao giờ biết được liệu Inter đang thật sự rẽ hướng, hay chỉ đơn giản là đang ở chiều đi lên trên một chuyến tàu lượn siêu tốc trước khi lại đi xuống. Đội bóng này có đủ khả năng để đánh bại hầu hết các đội bóng, với Marcelo Brozovic cũng được kỳ vọng sẽ sớm trở lại sau chấn thương, cùng một Barella đang có phong độ không thể chê vào đâu được. Tuy vậy, trong quá khứ Inter từng rất nổi tiếng với việc tự hủy, khi có thể để thua trước bất cứ đối thủ nào.

Simone Inzaghi cần khai thác chất điên của Inter theo hướng có lợi 2
Simone Inzaghi

Inzaghi không khao khát viết lại DNA của đội bóng như Conte đã từng làm. Ông tỏ ra hạnh phúc khi Inter có một mùa giải điên rồ như mùa trước. Nhưng giờ ông sẽ phải khai thác cái chất “điên” đó theo hướng có lợi cho mình.

Trước mắt, đội bóng của Inzaghi cần đánh bại Viktoria Plzen, qua đó chấm dứt hoàn toàn hy vọng lọt vào vòng knock-out của Barcelona. Bằng không, đó sẽ là điều điên rồ nhất của bóng đá châu Âu từ đầu mùa giải, và nó không có lợi cho Inter.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “‘Crazy Inter’ are back but Simone Inzaghi has them on an upward swing” của Nicky Bandini (The Guardian)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow