Shaw, Malacia & hậu vệ trái: Bài toán đầy nan giải của Man United

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 21/08/2024 16:36(GMT+7)

Zalo

Có thể thời điểm này đã là mùa giải mới, nhưng giống với phần lớn thời gian ở mùa giải 2023/24, vị trí hậu vệ trái vẫn là một mối lo ngại lớn với Man United và HLV Erik ten Hag.

thumb bai TDP
 
 

Mùa giải 2024/25 của Man United mới chỉ trải qua 2 trận đấu (nếu chúng ta tính cả trận chung kết Community Shield với Man City), nhưng họ đã phải sử dụng hai cầu thủ không đá hậu vệ trái phải buộc trám vào vị trí hậu vệ trái của đội. Mặc dù việc sử dụng các cầu thủ không phải hậu vệ trái ở vị trí hậu vệ trái có thể không phải là điều nổi bật nhất trong khởi đầu mùa giải của Manchester United, nhưng nó vẫn là một vấn đề không lý tưởng đối với thầy trò Erik ten Hag.

Mùa giải mới của Man United đã có một khởi đầu mới theo một chiều hướng khá tích cực vào hôm thứ Sáu tuần trước. Tân binh Joshua Zirkzee đã ghi một bàn thắng muộn màng ở phút 87 để giúp Man United có được thắng lợi tối thiểu trước Fulham. Mặc dù trận đấu không phải là một màn trình diễn ấn tượng của Man United và các cầu thủ của Erik ten Hag cũng thi đấu không hoàn toàn xuất sắc, nhưng so với trận thắng 1-0 trước Wolves vào ngày mở màn mùa giải 2023-24, màn trình diễn trước Fulham có thể gây ít lo ngại hơn hoặc coi là một bước tiến của nửa đỏ thành Manchester cũng được.

Tuy nhiên, vấn đề lặp lại ở vị trí hậu vệ trái vẫn hiển hiện một cách rõ ràng.

Diogo Dalot đã đá cánh trái cho đến khi Noussair Mazraoui - cầu thủ đã có một màn ra mắt xuất sắc trong màu áo của Man United - bị rút ra trong hiệp 2 của trận đấu. Và sau đó Lisandro Martinez phải chuyển ra cánh trái trong khi Diogo Dalot trở lại với vị trí thuần của mình là ở bên cánh phải.

Việc luân chuyển như vậy là bởi ở trận đấu với Man City tại chung kết Community Shield, Lisandro Martinez cũng đã phải trám vào vị trí hậu vệ trái của Man United. Việc liên tục phải đẩy những cầu thủ thi đấu trái vị trí vào khu vực hậu vệ trái khiến vấn đề về thiếu hụt nhân lực hậu vệ trái thuần của Man United càng một lộ rõ.

Đây là một vấn đề chủ đạo của Man United được thảo luận ở mùa giải trước. Với việc Tyrell Malacia vắng mặt trong suốt mùa giải 2023/24 và Luke Shaw cũng không thể thi đấu trong một quãng thời gian dài, Diogo Dalot và Aaron Wan-Bissaka (tần suất ít hơn Dalot một chút) đã phải làm quen với việc đảm nhận vị trí hậu vệ cánh trái của Man United. Victor Lindelof, Antony, và Sofyan Amrabat cũng là một trong những cầu thủ của Man United phải tạm thời đảm nhận vị trí hậu vệ trái ở mùa giải vừa rồi.

Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 1
Thời gian thi đấu của Dalot ở hai vị trí hậu vệ cánh tại Man Utd mùa 23/24 và 24/25
Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 2
Thời gian thi đấu của Wan-Bissaka ở hai vị trí hậu vệ cánh tại Man Utd mùa 23/24

Vấn đề chính của mùa giải 2023/24 đối với Man United chính là sự thiếu chắc chắn trong khâu phòng ngự. Chỉ có đội bị xuống hạng Sheffield United (678 lần) phải đối mặt với nhiều cú sút hơn Man United (667 lần) ở Premier League. Trong khi đó 58 bàn thua cũng là con số bàn thua lớn nhất mà Man United phải đón nhận trong một mùa giải kể từ mùa 1978/79 (63 bàn thua).

Ở mùa giải trước, Man United gặp phải những vấn đề liên quan đến chấn thương trải rộng trên khắp các vị trí ở hàng phòng ngự chứ không chỉ riêng gì khu vực hậu vệ trái. Vì vậy, có thể nói rằng việc thiếu một bộ tứ vệ thường xuyên ra sân cùng nhau đã khiến cho sự lỏng lẻo trong khâu phòng ngự của Man United càng được lộ rõ. Chính HLV Erik Ten Hag cũng đã nhấn mạnh về vấn đề này ở mùa giải trước.

Đó cũng là lý do vì sao Man United ở thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 đã rất tập trung vào việc bổ sung nhân lực ở hàng phòng ngự. Họ mang về những cái tên như Leny Yoro, Matthijs de Ligt để tăng chiều sâu cho các lựa chọn ở vị trí trung vệ.

Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 3
Những cặp trung vệ xuất phát cùng nhau của Man Utd ở mùa giải 2023/24

Nhưng chúng ta cũng không nên nhầm lẫn bởi vị trí hậu vệ trái của Man United vẫn là một vấn đề còn tồn đọng cho tới tận bây giờ.

Luke Shaw sau chấn thương bắp chấn mới nhất gặp phải được dự đoán sẽ phải nghỉ thi đấu cho đến sau dịp FIFA Days vào tháng 9 sắp tới. Trong khi đó, Tyrell Malacia - cầu thủ có lần thi đấu gần nhất cho Man United đã từ ngày cuối cùng của mùa giải Premier League 2022/23 - sẽ phải vắng mặt khỏi đội hình của Man United ít nhất cho đến tháng 10. Dẫu vậy thông tin này vẫn còn khiến người hâm mộ của Man United cảm thấy rất mông lung. Sở dĩ nói như vậy là bởi ở mùa giải trước, Tyrell Malacia được thông báo dự kiến nghỉ thi đấu đến tháng 11/2023 nhưng tới tận bây giờ chúng ta vẫn chưa thấy bóng dáng anh trong đội hình của Man United. Chính vì thế việc đội bóng thông báo Malacia sẽ trở lại vào tháng 10 cũng chưa chắc đã có thể biến thành sự thật.

Động thái của Man United đối với các ca chấn thương mà họ gặp phải ở vị trí hậu vệ trái trong giai đoạn đầu mùa giải trước là ký hợp đồng mượn tạm thời Sergio Reguilon từ Tottenham Hotspur. Và trong khoảng thời gian thi đấu dưới dạng cho mượn, hậu vệ người Tây Ban Nha cũng đã thể hiện được bản thân và cho thấy mình đã tạm thời giải quyết bớt phần nào nỗi lo của Man United trước khi đội bóng kích hoạt điều khoản chấm dứt hợp đồng sau thời gian cho mượn. Về cơ bản, vấn đề đã được Reguilon giải quyết phần nào - ít nhất cho đến khi Luke Shaw trở lại vào tháng 1 và Malacia có động thái chuẩn bị trở lại thi đấu. Tuy nhiên quyết định kịch hoạt điều khoản chấm dứt hợp đồng cho mượn đã phản tác dụng với Man United. Thực tế là Malacia đã không trở lại như đúng dự kiến ban đầu và phải nghỉ thi đấu cho tới thời điểm nào thì cũng không ai dám chắc. Mọi thứ còn tệ hơn với Man United vì chỉ một tháng sau khi Reguilon ra đi, Luke Shaw lại bị chấn thương gân khoeo và khiến anh phải nghỉ thi đấu cho đến hết mùa giải.

Mặc dù Diogo Dalot đã thi đấu tương đối ổn ở vị trí hậu vệ trái và Mazraoui cũng cho thấy được sự linh hoạt nhất định (trước đây Mazraoui cũng đã từng đá ở vị trí cánh trái), Man United vẫn phải cấp thiết mang về một hậu vệ đá thuần cánh trái trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc. Nếu không thể thực hiện điều đó, thầy trò Ten Hag rất có thể gặp phải vấn đề tương tự như mùa giải trước. Sẽ là một sai lầm lớn nếu họ vẫn để các cầu thủ phải đá trái vị trí, liệu Man United và Ten Hag có rút ra được kinh nghiệm sau những gì mình đã trải qua?

Bất kỳ sự bổ sung nào cho vị trí hậu vệ cánh trái sẽ còn phải phụ thuộc vào mức độ tin tưởng mà Ten Hag dành cho cầu thủ trẻ 17 tuổi - Harry Amass. Cầu thủ người Anh đã được ký hợp đồng với Man United từ Watford vào năm ngoái. Amass là một cầu thủ trẻ tài năng và cũng đã có số phút thi đấu đủ nhiều trong giai đoạn tiền mùa giải của Man United. Trong 5 lần ra sân thi đấu cho Man United ở tiền mùa giải, Amass đều thể hiện rất tốt.

Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 4
 

Nhưng Amass lại không có tên trong đội hình thi đấu trong trận tranh Siêu cup nước Anh và cả trận đấu mở màn mùa giải mới với Fulham. Xét theo tình hình hiện tại, có thể thấy Ten Hag vẫn coi Harry Amass là một cầu thủ trẻ và cậu vẫn sẽ dành phần lớn thời gian để thi đấu trong đội U21 của Man United. Và với một cầu thủ trẻ, sự thận trọng là điều không thừa và cũng có thể là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo sự phát triển.

Tất nhiên, vẫn có khả năng Man United sẽ có tới 3 hậu vệ thuần đá cánh trái nếu như họ quyết định mua thêm một hậu vệ cánh trái nữa để bổ sung nhân lực. Nếu như vậy họ sẽ có 3 hậu vệ đá cánh trái thuần kèm 1 cầu thủ trẻ cũng đang trên đà nỗ lực để cạnh tranh vị trí. Đây có lẽ cũng chính là lý do vì sao Man United lại ra quyết định chấm dứt hợp đồng cho mượn với Reguilon vào mùa giải năm ngoái. Nhưng nếu nhìn vào tình hình của mùa giải trước thì có lẽ việc chuẩn bị cho mọi biến số xảy đến nên là vấn đề được tính tới. Bởi Man United chẳng thể đặt niềm tin quá lớn vào một cầu thủ nhạy cảm với chấn thương như Shaw hay có thời gian hồi phục khó đoán như Malacia.

Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 5
Chiều sâu đội hình của Man Utd ở mùa giải 2024/25

Vậy, Luke Shaw có phải là một cầu thủ đáng tin cậy hoặc một cầu thủ mà Man Utd có thể dựa vào hay không? Không có gì phải nghi ngờ cả, Luke Shaw chắc chắn là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất... nhưng phải là ở lúc anh chàng này có đủ thể trạng tốt nhất. Nhưng chúng ta đừng quên Luke Shaw đã phải bỏ lỡ rất nhiều trận đấu trong những năm qua do các chấn thương liên tục xảy đến. Điều đó không phải là một lời chỉ trích với Shaw bởi chấn thương là điều không ai mong muốn. Sau khi thông tin Luke Shaw gặp chấn thương và phải nghỉ thi đấu, rất nhiều người đã đưa ra những lời chỉ trích thiếu công bằng cho hậu vệ cánh trái người Anh. Trên thực tế, việc Luke Shaw vẫn có thể thi đấu chuyên nghiệp sau một chấn thương gãy đôi chân đầy kinh hoàng khiến anh... suýt cụt chân thì phải coi là một điều kỳ diệu mới phải. Chấn thương luôn là điều không may trong bóng đá và Shaw thì cũng chẳng muốn mình phải nghỉ thi đấu triền miên tới vậy.

mặc dù có sự tôn trọng dành cho những nỗ lực của Luke Shaw sau chấn thương nghiêm trọng, vẫn có một điểm đáng lưu tâm và lo ngại rằng trong suốt sự nghiệp của anh ấy ở Manchester United, chỉ có hai mùa giải 2018-19 và 2022-23 là anh ấy không bỏ lỡ hơn 10 trận vì chấn thương. Điều này cho thấy rằng vấn đề chấn thương là một mối quan tâm liên tục đối với Shaw và có thể ảnh hưởng đến khả năng cống hiến đều đặn của anh ấy cho đội bóng.

Luke Shaw đã rất nỗ lực để trở lại sau chấn thương kinh hoàng, đó là điều chúng ta nên ghi nhận. Nhưng vẫn có một điểm đáng lưu tâm và lo ngại chính là trong suốt sự nghiệp tại Man United, chỉ có 2 mùa giải 2018/19 và 2022/23 là Luke Shaw thi đấu thường xuyên và không bỏ lỡ quá 10 trận đấu vì chấn thương.

Riêng tại Premier League kể từ đầu mùa giải 2016/17, một cầu thủ sẽ tích luỹ được khoảng 27,450 phút thi đấu (không tính thời gian bù giờ) trên sân nếu họ chơi đầy đủ cả trận. Thông số này có vẻ hơi cực đoan và có phần phi lý bởi rõ ràng chẳng ai đá trọn vẹn được mọi phút trong một mùa giải cả. Nhưng xét trên tổng số phút của một người có thể chơi trọn vẹn cả trận suốt 38 vòng đấu, Luke Shaw chỉ đảm bảo được 13,580 phút thi đấu - tức là chỉ đạt 49,5%. Chính vì vậy, giờ đây chúng ta không thể nói Luke Shaw không đảm bảo được số phút thi đấu chỉ vì chấn thương được. Ngoài chấn thương ra, còn có những lần cầu thủ này bị treo giò hoặc không được HLV lựa chọn vào thi đấu chẳng hạn. Nhưng nhìn chung, vấn đề thể lực không đảm bảo chắc chắn có những tác động lớn khiến Shaw không thể có đủ thời gian ra sân như yêu cầu. 

Việc Shaw bỏ lỡ giai đoạn vài tháng cuối của Man United ở mùa giải trước rồi lại được triệu tập lên tuyển Anh tham dự Euro trong khi vẫn đang hồi phục thể lực không mang lại ấn tượng tốt cho lắm. Đặc biệt là sau giai đoạn tập trung cùng tuyển Anh tại Euro 2024, khi trở về với Man United anh lại tiếp tục gặp vấn đề vào dính tiếp một chấn thương bắp chân và phải nghỉ thi đấu. Ví dụ như Peter Schmeichel - cựu cầu thủ được nhiều người hâm mộ yêu mến tại Man United đã chỉ trích Luke Shaw trên sóng của BBC Radio 5 cuối tuần vừa rồi vì dường như hậu vệ này đang "ưu tiên" việc thi đấu trên tuyển hơn là ở CLB. Sự chỉ trích này của Schmeichel có vẻ là hơi khắc nghiệt bởi chấn thương hiện tại của Shaw khác với loại chấn thương anh gặp phải khiến anh phải bỏ lỡ giai đoạn cuối mùa giải 2023/24. Và cái gì quan trọng phải nói lại hai lần, chấn thương là điều không mong muốn và cũng không phải Shaw muốn bản thân bị chấn thương.

Nhưng dù đúng hay sai, thì sự bức xúc của Peter Schmeichel cũng được nhiều người hâm mộ của Man United chia sẻ. Nó cho thấy không chỉ riêng Schmeichel mà rất nhiều người khác cũng phải đặt dấu hỏi và có sự thất vọng về Shaw khi anh này liên tục gặp phải chấn thương khiến bản thân không thể thi đấu. Nhìn vào tiền sử chấn thương của Luke Shaw thì việc hy vọng anh chàng này có thể trở lại vào tháng 9 hoặc xa hơn là có thể thi đấu trọn vẹn cả mùa sẽ là rất rủi ro.

Ngoài ra chúng ta cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng những hậu quả có thể xảy ra đến nếu như Man United lại không có một hậu vệ chơi thuần cánh trái trong một quãng thời gian dài. Có thể sẽ là hơi quá nếu như chúng ta nói những khó khăn của Marcus Rashford gặp phải ở mùa giải trước là do anh thiếu một hậu vệ trái để thực hiện những pha chồng biên. Dù vấn đề không hoàn toàn nằm ở việc thiếu một hậu vệ trái thuần nhưng nó có thể đã không giúp cải thiện những vấn đề mà Rashford gặp phải ở mùa giải trước. Shaw có xu hướng chồng biên tự nhiên hơn những cầu thủ đá trái vị trí bởi điều này cho phép anh tạt bóng bằng chân thuận của mình.

Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 6
Bản đồ nhiệt các khu vực chạm bóng của Luke Shaw ở mùa giải 2023/24
Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 7
Bản đồ nhiệt các khu vực chạm bóng của Diogo Dalot ở mùa 2023/24 sau khi Luke gặp chấn thương thứ 2

 

Các bản đồ nhiệt ở trên cho thấy mùa trước Diogo Dalot là cầu thủ đã chơi nhiều phút hơn (1,104) bất kỳ ai khác ở vị trí hậu vệ trái cho Man United tại Premier League. Hậu vệ người Bồ Đào Nha thường có xu hướng thực hiện những pha cut inside từ cánh trái nhiều hơn Luke Shaw và điều này vô tình làm vị trí Rashford có thể hoạt động trở nên chật chội hơn. Nói đơn giản hơn thì việc thực hiện các pha cut inside của Dalot đã không tạo ra khoảng trống cho Rashford mà còn giới hạn các lựa chọn của Rashford bên cánh trái.

Hơn nữa, nếu nhìn vào bảng thống kê đóng góp của các cầu thủ vào khâu tấn công dưới đây, chúng ta có thể thấy trong mùa đầu tiên của Ten Hag, các hậu vệ cánh đã đóng vai trò quan trọng như thế nào lối chơi chung của Man United. Tuy nhiên, trong mùa giải trước, chỉ có Dalot là hậu vệ cánh duy nhất có mặt trong top 10 cầu thủ có những đóng góp quan trọng trong lối chơi của Manchester United. 

Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 8
 
Shaw, Malacia & hậu vệ trái Bài toán đầy nan giải của Man United 9
 

Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng Man United có thể tìm được một hậu vệ trái như ý vào lúc này. Một hậu vệ trái có kỹ năng ổn, sẵn sàng chuyển nhượng hoặc cho mượn, có một mức giá phải chăng để đưa ra đàm phán và cuối cùng là sẵn sàng bước vào một tình thế phải cạnh tranh với 2 hoặc 3 cầu thủ trong tương lai không xa là một thứ khá khó kiếm ở trên thị trường chuyển nhượng bây giờ, đặc biệt là trong thời điểm nước rút của kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Nhưng các hậu vệ cánh vẫn là một yếu tố rất quan trọng trong đội hình Ajax của Ten Hag trước đây. Việc ông chọn thay thế Aaron Wan-Bissaka - một cầu thủ có kỹ năng khá hạn chế bằng một Mazraoui - một cầu thủ thi đấu mềm mại hơn cho thấy Ten Hag có thể đã nhìn nhận ra được vấn đề lúc này của Man United chính là hậu vệ cánh.

Để kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng cửa mà không có đủ sự đảm bảo nhân lực ở cánh trái đối với Man United sẽ giống như việc họ chơi đùa với lửa vậy. Sự thiếu ổn định trong khâu phòng ngự ở mùa giải trước sẽ là một bàn học nhãn tiền cho Man United nếu như họ không kịp bổ sung nhân lực.

Theo Ryan Benson (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow