Roberto De Zerbi đang mang đến diện mạo mới cho Marseille

Tác giả Ngọc My - Thứ Tư 04/09/2024 16:12(GMT+7)

Zalo

Roberto De Zerbi đang giúp Olympique Marseille khởi đầu Ligue 1 mùa giải 2024/25 đầy tích cực, với 7 điểm (hiệu số +6) giành được sau 3 vòng, và chỉ xếp dưới Paris Saint-Germain trên bảng xếp hạng hiện thời.

de Zerbi
 

Nhà cầm quân người Italia vẫn tin dùng sơ đồ 4-2-3-1 và tiếp tục thể hiện triết lý bóng đá của mình như hồi còn dẫn dắt Brighton & Hove Albion, đó là việc ưu tiên kiểm soát bóng và tập trung phát triển lối chơi từ phần sân nhà. Roberto De Zerbi thường chỉ đạo các học trò triển khai bóng ngắn, có phần chậm rãi, khiến đối thủ nôn nóng dâng cao để gây áp lực. Khi ấy, các khoảng trống sẽ xuất hiện nhiều hơn, và đó là thời cơ cho họ khai thác, tổ chức những đợt lên bóng.

Thực tế, sau 3 trận vừa qua, Olympique Marseille kiểm soát bóng rất tốt. Ở vòng gần nhất, họ cầm bóng lên tới 76% trước đội chủ nhà Toulouse và giành thắng lợi chung cuộc với tỉ số 3-1. Trước đó, trong trận hòa Reims 2-2 tại Velodrome, tỉ lệ này của Les Phoceens là 65%. Ở ngày ra quân, đội bóng thành phố cảng nước Pháp cầm bóng ngang ngửa và hủy diệt Brest, đội xếp thứ 3 Ligue 1 mùa trước, với tỉ số kinh hoàng 5-1.

Có thể nhận thấy, các cầu thủ Olympique Marseille tiếp thu rất nhanh ý tưởng chiến thuật từ Roberto De Zerbi. Thủ môn cùng cặp trung vệ của họ khá tự tin điều khiển bóng trong chân và sẵn sàng đối mặt với lớp pressing đầu tiên từ đối thủ. Khi hướng quả bóng lên trên, Marseille có nhiều miếng đánh đa dạng, với sự cơ động của Mason Greenwood cùng Luis Henrique ở biên hay một Amine Harit rất tinh quái nơi trung lộ.

Roberto De Zerbi đang mang đến diện mạo mới cho Marseille 1
 

Theo thống kê, đây mới là lần thứ 5 trong lịch sử, Olympique Marseille ghi ít nhất 10 bàn sau 3 vòng tại Ligue 1, và là lần đầu tiên kể từ mùa giải 1954/55. Phải sau 7 thập kỷ ròng rã điều này mới được tái lặp, và ngay cả thời kỳ vàng son cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 cũng không xảy ra.

Từ đó, không ngoa khi nói rằng, Roberto De Zerbi đang mang đến một diện mạo mới đầy tích cực cho Les Phoceens, nhất là sau quãng thời gian dài chìm trong bóng tối và đói khát trầm trọng các danh hiệu. Triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Italia được định hình rõ ràng và bước đầu mang đến trái ngọt.

Ngoài ra, cách ứng xử và truyền đạt những thông điệp đến các học trò của De Zerbi cũng được đánh giá cao. Giữa làn sóng chỉ trích mà cổ động viên Marseille nhắm thẳng vào Mason Greenwood do những tai tiếng ngoài sân cỏ trong quá khứ của cầu thủ này, nhà cầm quân sinh năm 1979 chính là người công khai đứng ra bảo vệ. Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại, và như tất cả đã thấy, cựu cầu thủ Manchester United đáp lễ thầy của mình với những màn thể hiện thần sầu, ghi 5 bàn cho tới lúc này, kiêu hãnh dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Ligue 1 năm nay.

Roberto De Zerbi đang mang đến diện mạo mới cho Marseille 2
 

Chủ tịch Pablo Longoria đã vẽ ra những kế hoạch phát triển bài bản và có định hướng lâu dài khiến Roberto De Zerbi cảm thấy hứng thú. Ông không bị can thiệp quá sâu vào chuyện chuyên môn, và được thoải mái phô diễn các ý tưởng cá nhân. Từng có những ý kiến cho rằng việc chuyển từ Premier League sang Ligue 1 là bước lùi trong sự nghiệp của De Zerbi, nhưng ông vẫn tự tin quyết định của mình là đúng đắn và cảm thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải toàn màu hồng. Thứ bóng đá của De Zerbi vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định, chỉ cần một sai số nhỏ, mất bóng nơi sân nhà sẽ khiến họ rơi vào trạng thái báo động, mà trận hòa 2-2 trước Reims ở vòng 2 là đơn cử. Cựu huấn luyện viên Brighton tỏ ra rất bực dọc khi đội bóng của mình hứng chịu 2 bàn thua chóng vánh chỉ trong 4 phút (từ 51 đến 55).

Mùa giải cũng chỉ mới bắt đầu, và phía trước là cả một chặng đường rất dài, hứa hẹn đầy rẫy những thử thách chông gai. Nhưng với khúc dạo đầu mang tới nhiều hiệu ứng tích cực, Roberto De Zerbi cùng các học trò sẽ được tiếp thêm sức mạnh tinh thần trong sứ mệnh lật đổ sự thống trị của Paris Saint-Germain.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow