Real Madrid và nỗi ám ảnh... Galacticos

Tác giả Ole - Thứ Tư 31/07/2024 10:05(GMT+7)

Zalo

Sự xuất hiện của Kylian Mbappe chẳng khác nào một viên kim cương sang trọng đặt lên vương miện của Nhà Vua châu Âu nhưng đối với những người hâm mộ Los Blancos mắc hội chứng “overthinking”, nỗi ám ảnh quá khứ từ các cuộc “khủng hoảng thừa” của hai phiên bản Galacticos trước đây cũng đâu đó hiện về…

z5681986705255_f535b776375546ea8fe08934be00d026
 

Ở kỷ nguyên Galacticos đầu tiên, đội bóng thủ đô Madrid đã có trong tay dàn siêu sao thượng hạng của bóng đá thế giới vào thời điểm bấy giờ, từ Rô “béo”, Zidane, Figo cho tới Raul, Beckham… Để rồi, một “siêu máy quét” như Makelele cũng phải chấp nhận ra đi chỉ vì bị đánh giá là… không biết chuyền bóng quá 5 mét. Đội bóng Hoàng gia sau đó trở nên đẹp đẽ như một “chiếc Bentley” hàng hiệu nhưng đã đánh mất đi… động cơ quan trọng nhất và liên tiếp thất bại trên con đường chinh phục Champions League.

Giai đoạn Galacticos tiếp theo, Real sau khi chiêu mộ thành công bộ ba BBC (Ronaldo, Bale, Benzema) lại đưa về Bernabeu thêm những Isco, James Rodriguez, đều là những “số 10” hàng đầu châu Âu khi ấy. Hệ quả, có nhiều thời điểm, Los Blancos ra sân với chỉ một mình Kross hoặc Modric đá trụ cùng với… 5 mũi nhọn tấn công ở phía trên. Phải tới khi Zidane xuất hiện và đưa Casemiro trở lại với vai trò “Makelele” năm nào thì đội bóng áo trắng mới dần tìm kiếm được sự cân bằng cần thiết và liên tiếp đoạt 3 chức vô địch châu Âu.

Quay trở lại câu chuyện hiện tại, rõ ràng tập thể của HLV Carlo Ancelotti đang trải qua giai đoạn chuyển giao thế hệ tương đối suôn sẻ. Sự kết hợp giữa những tài năng mới nổi và các công thần giàu kinh nghiệm đang cho ra những kết quả hơn cả kỳ vọng, bằng chứng chính là hai lần đăng quang Champions League vào các năm 2022 và 2024. Tuy nhiên, vấn đề của đội bóng chủ sân Bernabeu, lại thường hay xuất hiện khi CLB đã “no nê” danh hiệu. 

Real Madrid và nỗi ám ảnh Galacticos 1
Toni Kroos vừa chấm dứt khoảng thời gian 10 năm khoác áo Real

Cần phải nhìn vào thực tế rằng trong mùa giải tới, Real Madrid sẽ không còn Toni Kroos làm nhiệm vụ điều tiết, chia bài ở giữa sân. Ngay cả khi đã 34 tuổi, ngôi sao người Đức cũng khó có thể bị thay thế một cách tuyệt đối trong đội hình Los Blancos khi mà những Tchouameni, Camavinga hay Valverde dù mạnh mẽ về tốc độ, thể chất nhưng dường như vẫn thiếu đi “độ tĩnh” cần thiết. Tại những đấu trường quan trọng như Champions League, khả năng duy trì nhịp độ phù hợp mới chính là yếu tố then chốt giúp cho đội bóng Hoàng gia có thể tiến sâu. “Lão tướng” Luka Modric vẫn tiếp tục cống hiến cho Madrid nhưng với những gì đã thể hiện ở mùa giải năm ngoái và tại EURO vừa rồi, thật khó tin là tiền vệ người Croatia sẽ đủ sức làm nên điều gì đó khác biệt.

Hàng công của đội bóng chủ sân Bernabeu cũng là một chủ đề “khá hot” được giới chuyên môn đặc biệt quan tâm. Mùa giải trước, Ancelotti đã linh hoạt sử dụng Bellingham như một “số 10” lai “số 9” để hỗ trợ giải quyết bài toán đầu ra cho Los Blancos, bên cạnh hai ngôi sao đá cánh là Vinicius và Rodrygo. Tuy nhiên, kể từ thời điểm này, CLB Hoàng gia đã sở hữu thêm Kylian Mbappe, một chuyên gia ghi bàn thượng thặng. Vấn đề là Mbappe cũng chưa bao giờ được xem như một trung phong thuần túy. Vị trí ưa thích của chân sút người Pháp, thật trớ trêu lại hoàn toàn… trùng khớp với Vinicius, cầu thủ chơi nổi bật nhất trong đội hình Real tại chiến dịch chinh phục Champions League 2023/24.

Ngoài ra, sự ra đi của Joselu cũng có thể mang đến một “cơn đau đầu nhẹ” khác cho HLV Ancelotti. Tuy không phải một tiền đạo xuất sắc ở khâu ghi bàn nhưng trong suốt mùa giải năm ngoái, bản hợp đồng mượn từ Espanyol chính là lời giải cho hàng công Madrid mỗi khi Carletto cần tìm kiếm sự trực diện từ một “số 9” cổ điển. Thêm vào đó, việc Mbappe xuất hiện cũng có thể khiến Bellingham đang làm tốt vai trò tiếp cận khung thành sẽ phải chấp nhận lùi sâu hơn, chơi gần hàng tiền vệ và quay trở lại với công việc kết nối, kiến tạo từ giữa sân. Không ai dám chắc ngôi sao người Anh có thực sự thoải mái với nhiệm vụ này hay không, đặc biệt là khi anh vừa trải qua một mùa bóng cực kỳ thăng hoa ở vị trí “số 9 ảo”.

Real Madrid và nỗi ám ảnh Galacticos 2
 

Trong trường hợp Los Blancos xuất phát với bộ tứ tấn công mạnh nhất trên tuyến đầu (Vinicius, Bellingham, Mbappe, Rodrygo), đội bóng của Ancelotti sẽ phải đánh đổi lại là sự mong manh ở khu vực giữa sân chỉ với hai tiền vệ trung tâm. Bài toán về sự cân bằng khi ấy sẽ lại trở thành một vấn đề không dễ để tìm kiếm lời giải. Như đã nói, Tchouameni, Valverde hay Camavinga đều chưa thực sự hoàn thiện trọn vẹn cả về kỹ năng và tâm lý để chơi như một người cầm trịch, trong khi Modric đã quá già. Một hệ thống bị chia cắt mạnh giữa những ngôi sao trên hàng công với tuyến dưới hoàn toàn có thể khiến Madrid quay trở về thời kỳ Galacticos 1.0 hay giai đoạn đầu của Galacticos 2.0 (khi James Rodriguez, Isco cùng ra sân với tam tấu BBC).   

Real Madrid và nỗi ám ảnh Galacticos 3
 

Hơn ai hết, Ancelotti hoàn toàn nhận thức rõ điều này. Vị chiến lược gia người Ý từng là “nạn nhân” trải qua cuộc khủng hoảng thừa ở mùa giải 2014/15, khiến ông phải sử dụng Isco và Kroos trong vai trò cặp tiền vệ trung tâm trước Juventus tại bán kết Champions League. Giờ đây, ít nhiều thì đội bóng chủ sân Bernabeu đã sở hữu một nền tảng lực lượng có chiều sâu hơn ở mọi vị trí, đủ để Carletto linh hoạt xây dựng các hệ thống chiến thuật theo toan tính của mình. Mặc dù vậy, câu chuyện về một Galacticos 3.0 có thể lặp lại “vết xe đổ” của những Dải Ngân hà từ quá khứ thì vẫn luôn ám ảnh trong tâm trí các Madridistas.

Nên nhớ, ở Bernabeu, người có quyền lực tối thượng không phải HLV hay bất kỳ ngôi sao nào cả, mà chính là Florentino Perez. Nếu vị chủ tịch của Los Blancos muốn Real phải ra sân với 11 tiền đạo, thì đó sẽ là… thánh chỉ. Và khi ấy, chiếc Bentley dát kim cương đã bị mất đi động cơ thay vì làm tốt nhiệm vụ của mình, sẽ chỉ cần trở nên lộng lẫy mà thôi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow