Real Madrid và lời giải cho hàng công thượng hạng

Tác giả Ole - Thứ Hai 09/09/2024 21:46(GMT+7)

Zalo

Bài toán sắp xếp các siêu sao trên tuyến đầu vào cùng một hệ thống chính là vấn đề nan giải nhất đang chờ đợi HLV Carlo Ancelotti tìm kiếm câu trả lời trong mùa giải năm nay.

Real Madrid
 

Kylian Mbappe cuối cùng đã xuất hiện tại sân Bernabeu sau khoảng thời gian dài chờ đợi từ những người hâm mộ Los Blancos. Đương nhiên, ngôi sao người Pháp là sự nâng cấp hoàn hảo cho bất kỳ CLB nào trên thế giới chứ chẳng riêng gì nhà ĐKVĐ Champions League. Tuy nhiên, câu chuyện về việc để cựu tiền đạo PSG chơi ở đâu thì vẫn luôn là một đề tài thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như các CĐV, đặc biệt là khi Real Madrid dường như đang gặp đôi chút trục trắc ở giai đoạn đầu mùa 2024/25.

Năm ngoái, Ancelotti đã xử lý quá thành công bài toán Bellingham bằng hệ thống 4-4-2 “kim cương” với giải pháp đặt cầu thủ người Anh vào vị trí “số 10”. Trong một sơ đồ chiến thuật tương đối… cởi mở, Bellingham hoàn toàn tự do phát huy tối đa những kỹ năng của mình, từ tạo đột biến, điều phối các tình huống tấn công cho tới ghi bàn. Về bản chất, cựu ngôi sao Dortmund thi đấu tựa như một “số 10” lai “số 9” với phạm vi hoạt động không quá rõ ràng nhưng luôn có thể xuất hiện ở bất kỳ điểm nóng nào bên 1/3 sân đối phương.

Thế nhưng, bước sang mùa giải mới, sự xuất hiện của Mbappe có vẻ như đang khiến mọi thứ đảo lộn. Với  một công thức 4-3-3 kéo Bellingham lùi xuống chơi sâu ở hàng tiền vệ, Real Madrid dường như đã đánh mất đi tính bất ngờ từ những pha xâm nhập của cầu thủ mang áo số 5. Thay vào đó, cả Mbappe, Vinicius lẫn Rodrygo đều thuận chân phải và có xu hướng thích… đi bóng vào từ biên trái. Vô hình chung, điều này khiến Los Blancos trở nên dễ đoán hơn và đội hình cũng mất đi tính cân bằng cần thiết bởi Bellingham vốn không phải một chuyên gia phòng ngự. Có rất nhiều thời điểm, đội bóng chủ sân Bernabeu mải mê tấn công và chơi như thể đang… chấp 4 mũi nhọn trên tuyến đầu.

Real Madrid và lời giải cho hàng công thượng hạng 1
 

Một vài ý tưởng về việc đẩy Rodrygo lên băng ghế dự bị để đưa Real quay trở lại hệ thống cũ 4-4-2 “kim cương đã được đề cập đến, nhưng thực tế cả Vinicius lẫn Mbappe đều chưa bao giờ thực sự thoải mái khi chơi ở cánh phải. Việc đòi hỏi một trong hai ngôi sao này chấp nhận hy sinh vì người kia cũng không phải yêu cầu đơn giản khi cả hai đều là những cầu thủ giàu cá tính, có tính vị kỷ rất lớn cùng khao khát thể hiện cái tôi mạnh mẽ. Cộng thêm với sự ra đi trước đó của Toni Kross, một tiền vệ sở hữu bộ kỹ năng chuyền bóng và duy trì nhịp điệu khác biệt hoàn toàn so với tất cả các ngôi sao mà Madrid đang có, đã phần nào khiến cho Los Blancos gặp không ít vấn đề kể từ đầu mùa.     

Trong bối cảnh hiện tại, các sơ đồ 4-3-3 và 4-4-2 “kim cương” dường như đều không còn phù hợp với tập thể của Carletto, hoặc sẽ phải chấp nhận làm mất lòng một số trụ cột. Do đó, vị chiến lược gia người Italia có thể cân nhắc đến giải pháp đưa Real quay trở lại hệ thống 4-4-2 cơ bản với một cặp tiền đạo đẳng cấp và giàu năng lượng là Mbappe và Vinicius. Với lựa chọn này, Madrid sẽ không phải quá lo lắng về việc hai ngôi sao trên dẫm chân nhau ở biên trái bởi cả hai đều được chơi gần cầu môn đối phương và thỏa mãn niềm đam mê dứt điểm của mình. Có thể Mbappe sẽ được ưu tiên chơi lệch trái nhưng trong trường hợp Ancelotti đảo ngược lại vị trí của hai cầu thủ này thì cũng không phát sinh xáo trộn nào đáng kể.

Real Madrid và lời giải cho hàng công thượng hạng 2
 

Đối với tuyến giữa của Los Blancos, hai biên sẽ được đảm nhiệm bởi những cầu thủ giàu tốc độ và có khả năng đột phá tốt. Rodrygo có thể được trả lại cánh trái quen thuộc và tận dụng được các kỹ năng rê dắt của mình, nhưng sơ đồ 4-4-2 phẳng cũng đòi hỏi tài năng người Brazil phải thường xuyên lùi về hơn để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Ở phía đối diện, Valverde chắc chắn sẽ là lựa chọn tối ưu với nguồn năng lượng tuyệt vời cùng khả năng sút xa thượng hạng. Tuy nhiên, trong trường hợp tiền vệ người Uruguay phải bó vào trung lộ để đảm bảo khả năng phòng ngự từ xa thì HLV Ancelotti cũng không hề thiếu đi những phương án thay thế phù hợp như Arda Guler hay Brahim Diaz.

Lúc này, Bellingham có thể được đưa về khu vực giữa sân để chơi như một “số 8” thiên về tấn công, giống như giai đoạn còn khoác áo Dortmund. Việc phải đá thấp chắc chắn sẽ phần nào ảnh hưởng tới tỷ lệ cung cấp “đầu ra” của tiền vệ người Anh, tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là Real vẫn sẽ chủ động khai thác được khả năng sáng tạo tuyệt vời của Bellingham đến từ hai khu vực hành lang trong bên phần sân đối phương. Nhiều thời điểm, cầu thủ sinh năm 2003 vẫn có thể tự do xâm nhập vòng cấm từ phía sau để tận dụng các tình huống bóng chết hoặc bóng hai. Điều này sẽ đặc biệt trở nên hiệu quả hơn khi hai mắt xích Vinicius và Mbappe đã thu hút đáng kể sự chú ý của các hậu vệ.

Trên một khía cạnh tổng thể, sẽ không có công thức “cố định” nào dành cho Carletto và các học trò. Thay vào đó, sự linh hoạt mới chính là chìa khóa để Real hướng tới tham vọng bảo vệ các danh hiệu. Thời điểm hiện tại, khi mà tuyến giữa đội bóng Hoàng gia đang trở nên “tan hoang” với hàng loạt những ca chấn thương (Dani Ceballos, Tchouameni, Camavinga, Bellingham), việc Ancelotti chấp nhận thử nghiệm một hệ thống mới là thực sự cần thiết. Nếu thành công với sơ đồ 4-4-2 truyền thống, vị chiến lược gia người Ý sẽ có cho mình thêm một giải pháp ưu việt để tối ưu bài toán “khủng hoảng thừa” trên hàng công Real Madrid.     

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow