RB Leipzig: Nhật ký những ngày đồng tiền chưa khôn (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 15/08/2019 15:55(GMT+7)

Zalo

Họ phải chạy thật nhanh - đám đông tức giận đang đuổi theo họ. Đó không còn là trận đấu. Trận đấu thực sự đã kết thúc ít phút trước. Ngày hôm đó, ngày 8 tháng tám 2009, RB Leipzig được thế giới bóng đá chào đón theo cái cách không thể nồng nhiệt hơn.

Họ phải chạy thật nhanh - đám đông tức giận đang đuổi theo họ. Đó không còn là trận đấu. Trận đấu thực sự đã kết thúc ít phút trước. Ngày hôm đó, ngày 8 tháng tám 2009, RB Leipzig được thế giới bóng đá chào đón theo cái cách không thể nồng nhiệt hơn.

RB Leipzig Nhật ký những ngày đồng tiền chưa khôn hình ảnh
RB Leipzig: Nhật ký những ngày đồng tiền chưa khôn
Khởi đầu của CLB này không có ánh đèn của sự xa hoa, không có những phòng chờ VIP, không điều hòa được trang bị trong phòng thay đồ, cũng không nốt những khu vực hiện đại dành cho truyền thông. Chỉ vài camera từ nhà đài địa phương và kênh truyền hình MDR đế ghi hình trận đấu đầu tiên của RB Leipzig. 55 phóng viên để đưa tin, đông hơn cả số khán giả chứng kiến họ chia điểm với đội dự bị Carl Zeiss Jena nhờ vào bàn thắng phút cuối.
 
HLV trưởng Tino Vogel, con trai huyền thoại bóng đá Đông Đức Ebergard Vogel, dường như vẫn hoảng loạn khi trận đấu kết thúc - không phải vì màn thể hiện của các cầu thủ - mà là việc trên sân lúc đó không hề có hàng rào ngăn cách giữa cầu thủ và đám đông cuồng nộ. Họ phải thi đấu trên mảnh sân nhỏ tên Platz 3, ngay sát sân Ernst-Abbe-Sportfeld của Jena - địa điểm hoàn toàn không thích hợp nếu nhìn vào sự căm ghét dành cho công ty tỷ đô Red Bull và tham vọng bóng đá của họ.
 
Hậu vệ Stefan Schumman phải vật lộn ở đường biên để đưa bóng vào cuộc, vì đám đông xung quanh không bỏ lỡ cơ hội ném vật lạ vào sân. "Một số cầu thủ nói bị nhổ nước bọt vào người, điều này là một thảm họa thực sự. Đây không phải thể thao" - Daniel Rosin, tiền vệ kỳ cựu từng chơi cho đội dự bị Bayern Munich nói.
 
Nhưng sau ngày thứ bảy đáng nhớ ấy, Red Bull trở thành một phần của thế giới thể thao. Hơn 8 năm rưỡi sau đó, Die Roten Bullen đang chống lại Bayern Munich và Borussia Dortmund ở Bundesliga, cũng như tranh đấu cho sự hiện diện ở cúp châu u. Sau nhiều năm, từng bước một, họ càng gần hơn với giấc mơ trở thành đội bóng hàng đầu trong nước và quốc tế. 4 lần thăng hạng trong 7 năm có nghĩa họ đã thực hiện kế hoạch nhanh khác thường. Nhưng với RB Leipzig, đó không chỉ toàn những cảnh sắc hào nhoáng, mà trái lại, rất nhiều vết sẹo và nỗi đau.
 
"Tôi không nghĩ đó sẽ là sự thật khi nói về việc tranh tài ở đẳng cấp quốc tế, nhưng giờ thì chúng tôi nói về Champions League và chức vô địch quốc nội trong tương lai" - Matthias Kießling nhớ lại. Ông là người sáng lập Rotebrauseblogger.de và ghi chép những bước tiến của RB Leipzig. Khi ông bắt đầu viết về RB Leipzig năm 2010, họ vẫn còn thi đấu ở giải hạng năm. Còn hôm nay, ông là chuyên gia về một trong số những CLB tham vọng nhất châu Âu".
RB Leipzig va cau chuyen ve niem tu hao cua bong da Duc5
 
Tất cả điều này chỉ có thể thành sự thật do sự hỗ trợ tài chính từ Red Bull, một doanh nghiệp nước tăng lực khổng lồ có bản doanh tại Áo, mang tham vọng xâm nhập vào thế giới bóng đá, y hệt cách họ đã xâm nhập vào thế giới thể thao sau thiên niên kỷ mới. Nỗ lực đầu tiên, tuy nhiên, lại là một thảm họa. Năm 2005, họ mua lại SV Austria Salzburg, một CLB giàu truyền thống nhưng đang gặp nhiều khó khăn, có trụ sở nằm gần văn phòng chính Red Bull ở Fuschl am See. Một cách kỳ lạ, Red Bull cư xử như thằng đần với khán giả nhà. Một siêu doanh nghiệp chuyên về chiến lược quảng bá hành xử chẳng khác gì một con bò trong một cửa hàng Trung Quốc.
 
“Mọi thứ đều thay đổi. Chúng tôi biết điều đó. Và ban đầu tôi cứ nghĩ Red Bull sẽ đến như nhà tài trợ thông thường, như kiểu Gerngroß, Casinos Austria hay Wüstenrot hồi thập niên 1970” - Dieter Reinisch, một cổ động viên đau khổ của Austria nhớ lại. Ngay sau khi tiếp quản, Red Bull thay đổi logo và màu sắc truyền thống của CLB, đồng thời nghiêm cấm bán các vật phẩm có màu tím trong sân vận động của họ. Màu tím là màu nhận biết của Salzburg qua hàng thập niên. Các phản kháng là điều không thể tránh khỏi.
 
“Thật khó khăn. Bạn theo dõi CLB, trong trường hợp của tôi, là 12 năm, đột nhiên những gã chuyên gia marketing đến rồi nhổ vào mặt bạn”. Khi SV Austria Salzburg tái thành lập hồi 2006, bắt đầu thi đấu từ cấp độ nghiệp dư, Reinisch được tái sinh. “Những gì xảy ra sau đó là thời kỳ hạnh phúc nhất từ khi trở thành cổ động viên Austria Salzburg, với cá nhân tôi là thế. Tôi cổ vũ cho đội từ khi còn là một cậu bé hồi năm 1993; khi đó chúng tôi vào đến chung kết UEFA Cup, chúng tôi cũng giành chức vô địch quốc gia 3 lần, nhưng không gì tuyệt vời bằng những điều đã xảy ra sau năm 2006”.
 
Và dù cho Red Bull Salzburg giành đến 8 chức vô địch quốc gia trong 12 năm, dự án chưa bao giờ cất cánh. Vài tháng ban đầu cư xử thô lỗ với cổ động viên đã làm tổn thương người hâm mộ mãi mãi - và phải nhắc rằng giải Bundesliga Áo quá nhỏ để thu hút những cầu thủ đẳng cấp thế giới - không giống như Bundesliga của người Đức.
 
Red Bull không muốn lặp lại sai lầm. Họ khởi động dự án theo cách khác hẳn, không bắt đầu từ một CLB ở top đầu đất nước mà xuống hạng đấu thấp, cụ thể là khu vực Sachsen, nơi có một đội CLB tí hon mang tên SSV Markranstädt.
 
Markranstädt chỉ cách phía đông khu đô thị Leipzig chỉ vài km, dường như là mục tiêu hoàn hảo cho việc thâu tóm. Hai bên gặp nhau, đi đến thống nhất rằng Markranstädt vẫn tồn tại, đầu tiên họ sẽ là đội dự bị cho RB Leipzig và tách ra tái sinh một lần nữa. Red Bull đã khôn ngoan hơn trong tham vọng đưa tên lên bản đồ bóng đá.
RB Leipzig va cau chuyen ve niem tu hao cua bong da Duc4
 
RB Leipzig là dự án hoàn toàn khác các lĩnh vực thể thao khác mà Red Bull nhúng tay vào. Họ có mặt ở môn trượt tuyết và nhảy dù thu hút một số ít công chúng. Họ cũng tài trợ cho thể thao mạo hiểm, nơi rất nhiều người trẻ năng động và táo bạo - đối tượng khách hàng của họ. Nhưng ngay cả khi tài trợ hàng chục triệu euro để Felix Baumgartner phá kỷ lục môn nhảy dù, sự chú ý lên cao nhất của công chúng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, và quá trình chuẩn bị hoàn toàn nằm trong bóng tối - một kỳ công phía sau ánh đèn. Bóng đá là thế giới khác. Mọi thứ nằm giữa trung tâm sân khấu của sự chú ý. Mọi ánh đèn đều rọi vào đó. Mỗi bước đi của đội bóng đá được thảo luận liên tục bởi đội quân truyền thông hùng hậu, hằng hà blogger trên internet và trên diễn đàn của người hâm mộ.
 
(còn nữa)
 
dịch từ bài viết The Money Before Fame: RB Leipzig's Troubled Journey To The Top - tác giả: Constantin Eckner
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow