PSG thoát khỏi " cơn ác mộng pressing" của Real Sociedad như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 17/02/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

Trong 7 năm qua thì cũng có đến 5 năm PSG đã phải nếm mùi thất bại sau khi 2 lượt trận của vòng 1/8 khép lại.

thumb bai TDP-Recovered
 

Về lý thuyết thì một thắng lợi 2-0 sau lượt đi đã giúp PSG gần như đã đặt một chân vào vòng Tứ kết của Champions League mùa này. Mặc dù là chiến thắng thuộc về đội chủ sân Parc des Princes nhưng việc phải đối mặt với lối chơi áp lực lớn ở trận lượt về và có thể là các trận đấu ở vòng tiếp vẫn là mối lo ngại cực lớn cho PSG.

"Chúng tôi đã trải qua quá trình rèn luyện những phương pháp trong vài tháng vừa qua và cả đội giờ đều cảm thấy sẵn sàng để đối đầu với thử thách. Nhưng Champions League là một đấu trường có sự cạnh tranh rất khác biệt". - HLV Luis Enrique chia sẻ trước trận đấu với Real Sociedad.

Nói là thế nhưng có vẻ PSG cho đến lúc này vẫn chưa thực sự sẵn sàng để cạnh tranh với những đội bóng tại Champions League. HLV Luis Enrique phải đương đầu với điểm yếu của mình: Real Sociedad - một đội bóng của Tây Ban Nha luôn luôn thi đấu vượt mức kỳ vọng. Ở giai đoạn vòng bảng, Real Sociedad là đội bóng phải nhận ít pha dứt điểm trúng đích nhất đồng thời nhận ít bàn thua và giữ sạch lưới nhiều trận nhất. Đại diện tới từ Tây Ban Nha cũng là đội khiến đối thủ mắc turnovers nhiều nhất ở giai đoạn 6 trận vòng bảng.

Tuy nhiên đây mới chỉ là lần thứ 2 La Real lọt đến vòng knock-out của UEFA Champions League. Nếu nhìn vào cách họ gây áp lực lên PSG và có tới 13 lần giành lại quyền kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân tại Parc des Prince vào giữa tuần vừa rồi bạn sẽ không tin họ là đội mới chỉ có 2 lần vào đến vòng đấu loại trực tiếp của cup C1. Trong 5 mùa giải gần nhất, chỉ có Real Madrid là đội có thể tạo ra được nhiều pha giành lại quyền kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân hơn Real Sociedad (18 lần ở vòng 1/8 mùa giải 2021/22).

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 1
 

Về mặt chiến thuật và chất lượng của đối trọng thì trong hai trận đấu gần nhất với Lille và Brest (2 đội bóng xếp thứ 4 và 5) tại Ligue 1 đã cho họ những ý tưởng để chuẩn bị cho trận đấu tại đấu trường Châu Âu. Sỡ dĩ nói như vậy bởi Real Sociedad cũng sử dụng đội hình 4-2-3-1 để tạo áp lực lên PSG.

Trong khoảng 90 giây đầu tiên của trận đấu, PSG đã cho thấy một tín hiệu khá tiêu cực khi họ mắc phải 2 pha bóng turnovers từ những quả ném biên. Tình huống đầu tiên, Bradley Barcola đã thực hiện đường chuyền về cho Marquinhos nhưng anh này lại không thể thắng tranh chấp tay đôi nên đã mất bóng về phía Real Sociedad. Tiếp đến là phá bóng lên hụt của Fabian Ruiz sau khi nhận trái bóng từ quả ném biên của Achraf Hakimi, tình huống này cũng đã mở ra một cơ hội áp sát vòng cấm địa cho Real Sociedad.

Sự chật vật trong vận hành lối chơi của PSG vẫn tiếp tục trong quãng thời gian sau đó khi họ cố gắng kiểm soát bóng. Sơ đồ 4-3-3 mà họ áp dụng có một tiền vệ phòng ngự và 2 tiền vệ "số 8" sẽ rất dễ bị đối thủ tạo áp lực để giành lại bóng.

Real Sociedad thì lại chơi với những cầu thủ chạy cánh linh hoạt và bố trí chơi rộng để tạo áp lực cho các hậu vệ cánh. Với cách sắp xếp như vậy một trong hai cầu thủ chạy cánh có thể áp sát vào khu vực trung lộ để tạo nên một khối gây sức ép ở toàn mặt sân khi người còn lại ở cánh đối diện tạo áp lực cho hậu vệ cánh ở trước mặt. Ở bên cánh phải, Takefusa Kubo sẽ cùng người chơi cao nhất trên hàng công là Andre Silva tạo áp lực về phía 2 trung vệ chơi thấp nhất bên phía PSG. Để thực hiện điều này thì một tiền vệ trung tâm như Brais Mendez sẽ cần tiến lên để gây áp lực cho hậu vệ biên trái của PSG.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 2
 

Ở pha phát triển bóng từ vị trí của Donnarumma dưới đây, 3 vị trí tiền vệ trung tâm của PSG sẽ có màu vàng còn bộ 3 tấn công sẽ có màu xanh lam.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 3
 

Khi Danilo Pereira nhận bóng, Kubo đã thực hiện pha dồn ép quyết liệt ngay từ trong vòng cấm bởi anh đang chơi ở một vai trò cầu thủ chạy cánh đảo ngược (thuận chân phải đá cánh trái). Còn Brais Mendez sẽ có hướng di chuyển về vị trí Beraldo nhận bóng. Ở phía cánh trái, Ander Barrenetxea sẽ tiến đến để theo kèm Warren Zaire-Emery - tiền vệ trung tâm đang có vị trí xa nhất so với quả bóng. Hai người còn lại của tuyến tiền vệ Real Sociedad là Zubimendi và Mikel Merino sẽ có nhiệm vụ theo kèm với Vitinha và Fabian Ruiz.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 4
 

Phương án duy nhất của Beraldo sau khi nhận bóng chỉ có thể là thực hiện đường chuyền cho Vitinha. Ở vị trí bị Zubimendi theo kèm quá sát thì Vitinha chỉ có thể thực hiện một đường chuyền đầy mông lung vào khoảng không ở hành lang trong. Và từ pha tạo áp lực này, Real Sociedad đã giành lại được bóng.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 5
 

Tình huống tiếp theo sẽ là một pha gây sức ép khác của Real Sociedad ở pha phát triển bóng từ phía khung thành của PSG. Pha di chuyển của Barrenetxea hướng về góc nhận bóng của Achraf Hakimi khiến hậu vệ người Maroc buộc phải chơi dọc sân sâu hơn bình thường và tung ra mộ đường chuyền dài lên phía trên. Và pha gây sức ép này một lần nữa giúp Real Sociedad giành lại được quyền kiểm soát bóng.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 6
 

Real Sociedad tạo sức ép bên phía cánh trái có đôi chút khác biệt. Tiền vệ trung tâm dạt trái - Zubimendi thay vì tạo áp lực lên hậu vệ cánh thì anh lại giữ nguyên vị trí để theo kèm Zaire Emery. Việc này đã hạn chế đi không gian của Zaire-Emery và việc Hakimi có thể gọi một cầu thủ di chuyển từ hàng tiền vệ về nhận bóng thay mình. 

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 7
 

Ở tình huống này, Javi Galan đã lao nhanh đến vị trí của Hakimi và tạo áp lực khiến trái bóng đi ra khỏi đường biên. 

Pha tạo áp lực này được thực hiện một lần nữa ở đầu hiệp 2. Tình huống này Javi Galan tiếp tục lao như vũ bão đến vị trí Hakimi chuẩn bị nhận bóng để tạo ra một pha giành lại quyền kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân đối phương. Pha bóng này chỉ kết thúc khi Andre Silva có pha để bóng chạm tay sau khi nhận đường chuyền từ Barrenetxea ở trong vòng cấm.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 8
 

HLV Luis Enrique đã gọi hiệp một trận đấu ngày hôm đó là một "cơn ác mộng" bởi PSG chỉ có được 4 cú sút sau 45 phút đầu tiên. Họ đã thi đấu 26 trận sân nhà tại Champions League kể từ đầu mùa giải 2018/19 và chỉ có một lần duy nhất dứt điểm hơn ít hơn trong hiệp đấu đầu tiên so với ngày hôm nay (trận đấu với Bayern Munich vào mùa giải trước). Tỷ lệ chuyền bóng thành công của PSG trong hiệp 1 ở mức 83% nhưng tỷ lệ chuyền bóng thành công bên sân của Real Sociedad còn thấp hơn rất nhiều khi chỉ đạt 65%. Đây đều là hai thông số thấp kỷ lục của PSG dưới triều đại của Luis Enrique.

Cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công hôm đó của PSG là Kylian Mbappe cũng có vẻ thất vọng vì bị hạn chế không gian chơi bóng. Real Sociedad tổ chức một hàng phòng ngự giữ cự ly rất tốt với khoảng 24 yards từ đầu này tới đầu kia. Ở tình huống dưới đây,  Marquinhos đã rất cố gắng để đưa một đường bóng dài từ hàng phự đến vị trí của Kylian Mbappe nhưng tiếc là thủ môn Alex Remiro đã kịp băng lên để kiểm soát tình hình.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 9
 

Vì bị hạn chế khá nhiều không gian thi đấu nên ở pha bóng này Kylian Mbappe đã phải lùi rất sâu chỉ để tự mình cầm quả bóng lên phái trên.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 10
 

Việc kiên trì trong thay đổi là thứ Luis Enrique vãn đang làm để tìm kiếm sự cân bằng và một đội hình đủ ổn định cho PSG. Việc hoán đổi sang sơ đồ 4-2-4 như ở trận đấu làm khách tại St James Park của Newcastle đáng ra phải được lặp lại, nhưng Enrique lại quyết định thử bố trí Zaire-Emery - một hậu vệ biên phải chơi như một tiền vệ ở trận này.

Trận đấu hay nhất của PSG trước sức ép của đối phương ở mùa giải này chính là cuộc đối đầu trên sân nhà với AC Milan. Ngày hôm đó Kylian Mbappe chơi lệch trái và Randal Kolo Muani chơi cao nhất trên hàng tiền đạo. Trong trận đấu với Real Sociedad, Mbappe nhận được rất ít bóng từ tuyến sau để thực hiện những pha chạy chỗ nhằm kéo giãn hàng phòng ngự của đối phương. Nhìn lại đội hình của PSG thì Goncalo Ramos có thể là một người phù hợp để giúp các cầu thủ chạy cánh như Mbappe có được nhiều không gian để chơi bóng. 

Đoàn quân của Luis Enrique đã ghi bàn trong cả hai cơ hội nguy hiểm mà họ có được. Đáng chú ý, bàn mở điểm của PSG còn đến từ một quả phạt góc. Bàn thắng thứ hai của PSG thì lại là một pha bóng thoát pressing nhưng chủ yếu nhờ vào khả năng của tạo đột biến của Ousmane Dembele. Trong hiệp 1, cầu thủ chạy cánh người Pháp cũng thực hiện một pha bóng gần như tương tự để khiến Robin Le Normand phải buộc phạm lỗi và nhận thẻ vàng. Dembele nhận bóng ở tư thế hướng về khung thành đội nhà, đối mặt với pha pressing và rồi thực hiện những pha rê dắt để vượt qua cầu thủ phòng ngự.

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 11
 

Lần này, Ousmane nhận bóng từ Hakimi ở gần đường biên dọc và thực hiện một tình huống rê bóng về phía sau để mở ra cơ hội thoát khỏi sự kèm cặp của Galan rồi tiến về phía trước.

Ở pha bóng này, Fabian Ruiz sẽ là chạm trung chuyển của hai bên cánh của PSG, anh nhận bóng từ nỗ lực đi bóng của Dembele rồi đẩy trái bóng sang cho Barcola ở phía đối diện. Tuy nhiên ở pha bóng này chúng ta cũng cần phải chú ý đến nỗ lực đi bóng cá nhân rất xuất sắc của Barcola khi đã đánh bại hoàn toàn Hamari Traore trong pha 1 đấu 1 trước khi tiến đến khung thành và xỏ hàng Remiro để nâng tỉ số lên 2-0 cho PSG. 

PSG thoát khỏi  cơn ác mộng pressing của Real Sociedad như thế nào 12
 

Tỉ số 2-0 sau trận lượt đi chưa phải là một tỉ số đáng để PSG có thể yên tâm bởi trong lịch sử họ đã từng gục ngã với những lợi thế còn hơn còn số 2-0 rất nhiều. Họ từng dẫn trước MU 2-0 ở lượt đi mùa 2018/19 rồi bị lội ngược dòng để thua do luật bàn thắng trên sân khách, dẫn trước Real Madrid trong gần 150 phút ở cả hai lượt trận tại mùa 2021/22 trước khi bị lội ngược dòng thua 2-3 chung cuộc. Và có lẽ lần bị lội ngược dòng bởi Barca vào mùa 2016/17 sẽ mãi mãi không thể lu mờ trong trí nhớ của những người hâm mộ PSG khi họ đã dẫn 4 bàn ở lượt đi những vẫn thua chung cuộc 5-6 sau 2 lượt trận.

Tại Parc des Princes họ đã tìm ra được phương án để thoát khỏi lối chơi áp lực tầm cao của Real Sociedad nhưng trận đấu tại Tây Ban Nha cách đây 2 tuần nữa vẫn có thể khiến PSG gặp lúng túng trong cách tiếp cận. Và kể cả có thắng ở loạt trận lượt về, hàng công của PSG vẫn cần cải thiện rất nhiều nếu muốn nâng cao chiếc cup Châu Âu đầu tiên kể từ năm 1996.

Theo Liam Tharme (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow