PSG sẽ trả giá thế nào khi bị loại khỏi Champions League?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 10/03/2023 20:00(GMT+7)

Zalo

PSG và câu chuyện vô cùng quen thuộc: Bị loại sớm ở Champions League, nơi có ý nghĩa với họ hơn bất kỳ giải đấu nào khác. Thất bại chung cuộc 0-3 trước Bayern Munich đồng nghĩa với việc một trong những CLB giàu có nhất thế giới một lần nữa không thể tự gọi mình là nhà vua của châu Âu.

338696409_1261098827828810_5152504956163580556_n
 

Thất bại đêm thứ Tư có thể không bi ai như những lần trước. Hãy nghĩ đến năm 2017, khi Barcelona lội ngược dòng từ trận thua 4-0 lượt đi bằng cách đánh bại PSG 6-1 tại Camp Nou. Hay như năm ngoái, khi PSG dẫn trước 2-0 trong nửa giờ thi đấu tại Real Madrid, trước khi để thủng lưới 3 bàn chỉ sau 17 phút.

Mặc dù vậy, hệ lụy từ trận thua này là có và không hề nhỏ. Hãy cùng Trên đường Pitch xem xét các tác động có thể xảy ra trong và ngoài sân cỏ.

Tiền thưởng Champions League có giá bao nhiêu?

Một đội bóng lọt vào vòng bảng Champions League sẽ được thưởng 15,64 triệu euro. Sau đó, họ nhận được 2,8 triệu euro cho mỗi trận thắng và 930.000 euro cho một trận hòa ở vòng bảng. 

PSG đã thắng 4, hòa 2 trên chặng đường vào vòng 1/8 và kiếm được 13 triệu euro. Vào vòng knock-out đồng nghĩa với việc PSG nhận thêm 9,6 triệu euro. Do đó, trước khi trận đấu với Bayern Munich diễn ra, PSG đã tích lũy được 38,3 triệu euro tiền thưởng.

Lẽ ra đội bóng thủ đô nước Pháp có thể kiếm được nhiều hơn nữa. Đội bóng lọt vào tứ kết Champions League sẽ kiếm được khoản tiền thưởng 10,6 triệu euro. Một suất vào bán kết trị giá 12,5 triệu euro và lọt vào trận chung kết mang lại khoản tiền mặt 15,5 triệu euro. CLB vô địch giải đấu sẽ nhận được khoản tiền thưởng 4,5 triệu euro. 

Đó vẫn chưa phải là tất cả. Một suất tham dự trận Siêu cúp UEFA - trận đấu giữa đội vô địch Champions League và Europa League - trị giá 3,5 triệu euro. Nếu bạn giành được Siêu cúp, tiền thưởng là 1 triệu euro, trong khi vô địch FIFA Club World Cup (giải đấu diễn ra giữa các nhà vô địch châu lục khác nhau) sẽ mang lại cho bạn 4,6 triệu euro.

Tổng cộng, 52,2 triệu euro là số tiền PSG đã bỏ lỡ, chỉ tính riêng tiền thưởng.

PSG sẽ trả giá thế nào khi bị loại khỏi Champions League 1
Thêm một mùa giải nữa PSG lại lỡ hẹn với chiếc cup tai voi

Đó là con số quá lớn với PSG?

Không hề. Vì PSG thuộc sở hữu của Qatar Sports Investments (QSI), một công ty con của quỹ tài sản do nhà nước Qatar điều hành. Do đó, việc bỏ lỡ số tiền đó không ảnh hưởng lớn đến tài chính của CLB.

Tuy nhiên, nó sẽ hữu ích từ góc độ Luật công bằng tài chính (FFP).

PSG đã phải nộp phạt 20 triệu euro cho UEFA vào năm 2014. Tiếp đến, hồi tháng 9 năm ngoái, họ bị phán quyết là đã không tuân thủ thỏa thuận hòa vốn giữa năm 2018 và 2022.

PSG sẽ trả giá thế nào khi bị loại khỏi Champions League 2
 

Họ buộc phải trả 10 triệu euro vô điều kiện - trực tiếp hoặc thông qua doanh thu kiếm được từ việc tham gia giải đấu cấp CLB của UEFA - với 55 triệu euro tùy thuộc vào việc tuân thủ các mục tiêu trong tương lai trong ba năm.

Suy cho cùng, đó không phải là số tiền lớn với PSG. Nhưng tiền thì luôn hữu ích.

Vậy họ mất gì từ thất bại này?

Chủ yếu là danh tiếng. Một đội hình đầy rẫy những ngôi sao không thể không lọt vào vòng 8 đội của Champions League. Nhưng nó đang trở thành một câu chuyện ngày càng quen thuộc với PSG. 

Kể từ mùa giải 12/13, PSG mới chỉ hai lần vào bán kết và một lần vào chung kết. Trận thua Bayern Munich là lần thứ năm họ rời sân trước vòng tứ kết trong 7 năm qua.

Các ông chủ của PSG hiểu rằng chỉ có giành chiến thắng trong giải đấu ưu tú nhất châu Âu thì dự án thể thao của họ mới thực sự hoàn thành, bất chấp sự hiện diện của những cái tên nổi tiếng như Kylian Mbappe, Neymar và Lionel Messi đã đưa CLB lên một tầm cao mới.

Sau khi World Cup 2022 khép lại, nơi Mbappe và Messi thống trị trận chung kết Pháp-Argentina, còn Achraf Hakimi giúp Morocco lọt vào bán kết, người ta hy vọng nửa sau mùa giải của PSG sẽ trở nên tươi sáng hơn.

Thay vào đó, họ lại vụn vỡ khi áp lực đến. Bất cứ điều gì xảy ra sau đó - bao gồm cả chức vô địch Ligue 1 thứ 9 trong 11 năm vẫn là không đủ để an ủi.

Vậy điều gì đã xảy ra?

Sự chú ý sẽ đổ dồn vào HLV Christophe Galtier và Luis Campos, cố vấn bóng đá của họ, người đã bổ nhiệm Galtier sau sự ra đi của Mauricio Pochettino vào tháng 7 năm ngoái.

Mbappe, người sẽ hết hạn hợp đồng vào năm 2025 hẳn rất muốn củng cố vị thế cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của mình. Bởi dù có xuất sắc đến đâu, chức vô địch Champions League sẽ trốn tránh anh ít nhất một mùa giải nữa.

PSG sẽ trả giá thế nào khi bị loại khỏi Champions League 3
Tương lai của Christophe Galtier và Kylian Mbappe sẽ là tâm điểm chú ý sau khi PSG bị loại khỏi C1

Tin vui cho PSG là sau trận thua ở trận lượt đi hồi tháng 2, Mbappe đã nói rõ tương lai của anh tại gã khổng lồ nước Pháp không gắn liền với thành công ở châu Âu.

“Nếu tôi gắn tương lai của mình với Champions League mà không muốn thể hiện sự thiếu tôn trọng với đội bóng, tôi đã ra đi từ lâu rồi,” cầu thủ 24 tuổi nói. “Tôi không nghĩ trận đấu này có tác động quá nhiều. Tôi sẽ ở lại và rất vui khi được ở lại. Tôi không nghĩ về bất cứ điều gì khác ngoài việc giúp PSG thành công.”

Hợp đồng mới Mbappe và những nhận xét của anh gần đây là liều thuốc bổ cho những thành viên trong đội. Mặc dù vậy, những thất bại liên tiếp ở châu Âu sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình ra đi của cầu thủ này.

Messi đang đi đến giai đoạn cuối của sự nghiệp và tương lai của anh chưa bao giờ chắc chắn ở PSG. Hợp đồng của Messi sẽ hết hạn vào mùa hè, mặc dù anh sẵn sàng kéo dài thời gian ở lại thủ đô nước Pháp.

Không đội bóng nào được ưu tiên để vô địch Champions League. Nhưng một đội bóng có hóa đơn tiền lương cao ngất ngưởng rõ ràng không thể bị loại mà không than vãn.

Lược dịch bài viết "Paris Saint-Germain crash out of the Champions League: What will it cost them?" của Dan Sheldon (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow