Pháp 1-0 Bỉ: Tấm khiên thép và thanh kiếm cùn của Les Bleus

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 02/07/2024 08:11(GMT+7)

Zalo

Trong ngày hàng thủ tỏ ra kiên cố nhưng hàng công bế tắc trước Bỉ, Les Bleus một lần nữa phải nhờ đến bàn phản lưới nhà của đối thủ để giành chiến thắng.

Ket qua Phap vs Bi: Kolo Muani co pha dut diem khien Jan Vertonghen phan luoi
 

Dù nằm trong top ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch Euro 2024, cả Pháp và Bỉ đều trải qua 3 lượt trận vòng bảng không mấy suôn sẻ. Trong khi nhà vô địch thế giới 2018 loay hoay trong việc tìm điểm kết nối giữa các vệ tinh nơi hàng công, thì ngược lại, Bỉ khiến CĐV nơm nớp lo sợ bởi dàn nhân sự không chất lượng nơi hàng thủ. Tuy vậy, điểm chung của cả hai chính là sự vô duyên trước khung thành đối phương.

Dù thuộc top 3 đội ghi bàn nhiều nhất vòng loại Euro 2024 (Bỉ ghi 22 bàn, Pháp ghi 29 bàn) và chỉ xếp sau Bồ Đào Nha (36 bàn), màn trình diễn của các ngôi sao tấn công của cả hai tính đến hiện tại là nỗi thất vọng với các CĐV. 

Highlights Pháp - Bỉ | Gà Gô-loa diệt Quỷ đỏ | Vòng 1/8 Euro 2024Highlights Pháp - Bỉ | Gà Gô-loa diệt Quỷ đỏ | Vòng 1/8 Euro 2024
Xem video bóng đá Pháp vs Bỉ hôm nay 2/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Pháp - Bỉ Vòng 1/8 Euro 2024.

Theo thống kê, cả Pháp và Bỉ đều có cùng tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng là 4.2% - thuộc top thấp nhất giải đấu. Vấn đề ở vị trí trung phong là cơn đau đầu của HLV Didier Deschamps lẫn Dominico Tedesco, khi Marcus Thuram cho thấy sự non nớt về kinh nghiệm, còn Romelu Lukaku như thường lệ vẫn giữ thói quen “giật mình” trước cầu môn đối phương.

Tuy vậy, thứ duy nhất “Gà trống” đang thiếu hụt nơi trung tuyến lại là điểm sáng nổi bật nhất của “Quỷ đỏ” - bộ óc sáng tạo của hàng tiền vệ. Chứng kiến đội bóng bế tắc khi dẫn bóng đến 1/3 cuối sân đối thủ, HLV Deschamps có lẽ đã ước giá như Pháp sở hữu một Kevin De Bruyne trong đội hình, một hình bóng nào đó có thể khỏa lấp khoảng trống Paul Pogba để lại kể từ cột mốc World Cup 2018 đỉnh cao.

Trong trận cầu thuộc vòng 1/8 trên sân Dusseldorf Arena, xuyên suốt 90 phút, Pháp tung ra tổng cộng 20 cú sút về khung thành thủ môn Casteels, gấp 4 lần so với Bỉ nhưng lại ngang bằng về số cú sút trúng đích là 2. HLV Deschamps có chút xáo trộn trong đội hình khi để Ousmane Dembele, một cầu thủ có khả năng quấy phá tốt và có những màn trình diễn ở mức ổn trong các trận cầu vừa qua, lên băng ghế dự bị. Thay vào đó, nhà cầm quân 55 tuổi chọn tin dùng Antoine Griezmann, tiền vệ không có phong độ cao nhưng lại hiệu quả ở khâu hỗ trợ phòng ngự.

Pháp 1-0 Bỉ Tấm khiên thép và thanh kiếm cùn của Les Bleus 1
Mbappe chơi nhô cao như 1 trung phong thứ 2, trong khi Griezmann chơi lùi sâu hơn.

Trên thực tế, với sự có mặt của Grizzy bên cánh phải của Pháp cùng với Jules Kounde, Les Bleus phần nào hạn chế tối đa tầm hoạt động của mũi công phá lợi hại nhất của Bỉ là Jeremy Doku. Cả trận, ngôi sao của Manchester City chỉ có 3/7 lần qua người thành công và không thể tung ra bất kỳ cú sút nào. Ở World Cup 2022, khi ấy, Griezmann cũng được chỉ đạo chơi lùi sâu như một số 8 và thể hiện cực ổn trong khâu phòng ngự.

Pháp 1-0 Bỉ Tấm khiên thép và thanh kiếm cùn của Les Bleus 2
Luôn có ít nhất 2 cầu thủ Pháp vây quanh khi Doku có bóng.

 

Tương tự Bỉ, cánh tấn công chủ đạo của Pháp vẫn là cánh trái với sự góp mặt của hai mũi khoan Kylian Mbappe và Theo Hernandez. Nhận biết được nguy hiểm rình rập, HLV Dominico Tedesco đã tỏ ra thận trọng khi sử dụng sơ đồ 4-4-2 không thường thấy, với Yannick Carrasco chơi bên hành lang phải. Thường xuyên thi đấu ở vị trí wingback ở ĐTQG, Carrasco nhiều lần hỗ trợ Timothy Castagne khóa chặt ngòi nổ Mbappe một cách tối đa. Ngôi sao 25 tuổi sở hữu 5/9 pha qua người thành công, tung ra 5 cú sút nhưng không có pha dứt điểm nào trúng đích.

Đối tác của Mbappe là Marcus Thuram cũng có một ngày thi đấu dưới trung bình khi bỏ lỡ 2 pha đánh đầu ngon ăn. Tiền đạo của Inter Milan có 0/4 cú sút trúng đích, tỏ ra kém hiệu quả ở những tình huống bóng lăn trên mặt đất và bị thay thế bởi Kolo Muani trong hiệp 2.

Pháp 1-0 Bỉ Tấm khiên thép và thanh kiếm cùn của Les Bleus 3
Lukaku hỗ trợ theo kèm Mbappe trước thế trận lùi sâu của Bỉ.

Sau hiệp 1 thi đấu không hiệu quả, Mbappe dần hoạt động rộng hơn ở hiệp 2 khi luân phiên di chuyển giữa khu vực trung tâm và half space, gây rối loạn hàng thủ Bỉ. Trong một pha bóng như trên, tiền đạo của Real Madrid đã mở rộng không gian để Theo Hernandez đâm thẳng vào zone 14, trực tiếp tạo nên bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ngoài pha bóng trên, Theo còn thể hiện xuất sắc ở mặt trận phòng ngự khi có 2 lần cản phá những tình huống băng xuống đối mặt thủ môn của Yannick Carrasco. Hậu vệ của AC Milan đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 99% - cao nhất trận đấu và có 2 pha tắc bóng, 2 pha cản phá và 2 lần chặn cú sút đối thủ.

Pháp 1-0 Bỉ Tấm khiên thép và thanh kiếm cùn của Les Bleus 4
Mbappe đột ngột di chuyển từ zone 14 ra cánh, mở ra khoảng trống cho Theo.

Ngoài Theo, một gương mặt khác của Les Bleus đã đứng lên và trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi hậu tuyến “Gà trống”, đó không ai khác ngoài William Saliba. Trước trận đấu, khi được hỏi về việc tuyển Bỉ không e ngại khi đối đầu Pháp, trung vệ của Arsenal đã trả lời: “Tốt cho họ, nếu họ không sợ chúng tôi. Pháp sẽ làm mọi thứ để chiến thắng và tôi chắc chắn rằng Bỉ sẽ không lấy gì làm vui vẻ khi đối đầu chúng tôi trên sân”.

Quả thật, Romelu Lukaku đã có một ngày tồi tệ khi phải chạm trán Saliba. Dù sở hữu thân hình hộ pháp, thế nhưng Lukaku luôn thất thế trong các pha tranh chấp 1-1 với trung vệ 23 tuổi. Muốn biết cảm giác của Big Rom thế nào, ắt hẳn Erling Haaland là người hiểu rõ nhất, bởi Saliba đã khiến chân sút Na Uy “tắt điện” trong cả 2 lượt trận khi Arsenal chạm trán Manchester City ở mùa giải vừa qua. Điềm tĩnh, chính xác và đáng sợ, đúng như lời chia sẻ của trung vệ người Pháp, anh đang dần tiến đến đẳng cấp của Virgil Van Dijk và toát ra phong thái khiến bất cứ tiền đạo nào cũng phải e dè. Suốt 90 phút trận gặp Bỉ, Saliba có 1 pha tắc bóng, 2 pha tranh chấp thành công và 4 pha cản phá. 

Trung vệ mang áo số 17 luôn chủ động thực hiện các pha tắc bóng nhằm phá thế phản công của Bỉ, và luôn là tấm khiên ngăn cản những cú tạt từ 2 biên.

Với những màn trình diễn rực sáng tại Euro 2024, cầu thủ sinh năm 2001 đã chứng minh cho các CĐV tại sao bản thân được chọn ở đội hình xuất phát chứ không phải Ibrahima Konate. Sau kỷ nguyên của Raphael Varane, Pháp nhường như đã tìm ra một gương mặt kế thừa xứng đáng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Tây Ban Nha và cuộc cách mạng từ một tập thể bình dân

Đến với VCK EURO 2024 lần này, có lẽ ngoài Rodri là ngôi sao sáng giá nhất ở đẳng cấp hàng đầu thế giới thì phần lớn những nhân tố còn lại trong đội hình ĐT Tây Ban Nha đều không quá nổi bật, thậm chí có một sự nghiệp tương đối bình thường.

X
top-arrow