Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 12/05/2024 17:48(GMT+7)

Zalo

Arsenal sẽ phải hành quân đến Old Trafford với mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng để tiếp tục nuôi hi vọng mong manh về cuộc lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Và nếu kịch bản đó xảy ra, các Gooners tiếp tục phải chờ đợi “lòng tốt” từ chính những người mà bấy lâu nay họ coi là kẻ thù. Rất rõ ràng, phải tuyệt vọng lắm Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham trong trận đấu bù với Man City diễn ra vào đêm thứ 4 tuần sau.

Chúng ta có thể đã thấy đâu đó trong các bộ truyện hay bộ phim, khi nhân vật chính cần đến sự giúp đỡ của nhóm nhân vật từng chống lại họ trong quá khứ, để rồi sau đó tất cả cùng nhau giành chiến thắng trước các thế lực phản diện và tạo ra một kết thúc có hậu. Cũng chính vì lý do đặc biệt đó, nhóm nhân vật có xu thế “hoàn lương” này luôn để lại cho độc giả một ấn tượng sâu sắc, thậm chí còn nổi bật hơn trong mắt nhiều người khi đặt lên bàn cân so sánh với nhân vật chính.

Piccolo và Vegeta từng là 2 phản diện không đội trời chung với Son Goku. Tuy vậy, Akira Toriyama đã từng bước kéo họ về với sự lương thiện và dần trở thành bạn thân của “Khỉ con” trên chặng đường dài gìn giữ sự bình yên cho Trái đất. Riêng với Frieza, dù cố tác giả vẫn giữ hình ảnh của một tên đại đế khét tiếng tàn bạo, nhưng chúng ta không phủ nhận tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng của Frieza trong việc giúp Son Goku đánh bại Jiren – chiến binh mạnh nhất tại giải đấu đa vũ trụ trong Dragon Super.

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham! 1
Từng là kẻ thù không đội trời chung, nhưng sau này Son Goku và Vegeta lại trở thành bạn bè.

Harry Osborn từng “quay xe” giúp đỡ cậu bạn Peter Parker trong việc đánh bại Sand Man và Evil Spider Man nhằm giải cứu cô bạn gái Mary Jane trong bộ phim Spider Man 3 được ra mắt vào năm 2007.

Hay mới nhất là hình tượng báo tuyết Tai Lung trở lại trong Kungfu Panda 4. Ở thời điểm hiện tại, sau khi xem phim, chúng ta đã hiểu được trọn vẹn diễn biến cho sự trở lại của Tai Lung. Tuy nhiên, thời điểm cách đây vài tháng khi chỉ mới được xem đoạn Trailer giới thiệu bộ phim, hầu hết mọi người đều hi vọng Tai Lung sẽ sát cánh cùng Po để đánh bại kẻ địch và sau đó thay thế Po trở thành “Thần long đại hiệp” mới của Thung lũng Hòa Bình, dù trước kia họ từng xem nhau là tử địch.

Thế nhưng, những thứ tươi đẹp ấy có lẽ chỉ dừng lại trên phim ảnh, còn khó lòng tồn tại trong thế giới bóng đá. Arsenal và Tottenham, hai đội bóng không đội trời chung cùng thành phố, khó lòng có thể giúp nhau trở thành cặp đôi Son Goku – Vegeta hay Peter Parker – Harry Osborn trong phim.

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham! 2
Nhưng giữa Arsenal và Tottenham dường như chỉ tồn tại thù hận!

Như đã biết, Arsenal vẫn đang cạnh tranh gay gắt với Manchester City trong cuộc đua vô địch Premier League 2023/2024. Và đó cũng là mùa giải thứ hai liên tiếp thầy trò Mikel Arteta trở thành tảng đá lớn ngáng đường The Citizens trên hành trình bảo vệ ngôi vương của họ. Arsenal đã thất bại cay đắng ở Premier League 2022/2023 dù dẫn đầu 93% thời gian của mùa giải, kỷ lục của giải đấu về khoảng thời gian dài nhất mà một đội đứng đầu và không giành được danh hiệu. Sau cùng, Man City của Pep Guardiola lên ngôi vô địch sớm trước 3 vòng đấu.

Sang đến mùa giải năm nay, Mikel Arteta đã biến Arsenal trở thành một phiên bản lì lợm hơn so với chính họ 1 năm về trước, với việc chất lượng đội hình được tăng cường đáng kể bằng sự xuất hiện của bộ ba tân binh David Raya, Declan Rice và Kai Havertz. Thống kê cho thấy, Arsenal hiện là đội bóng duy nhất bất bại trước nhóm Big Six mùa này với thành tích 5 thắng, 4 hòa (còn 1 trận làm khách đến sân Old Trafford của Manchester United). Pháo thủ cũng nằm trong nhóm dẫn đầu giải đấu ở cả 2 thông số, bao gồm: CLB ghi bàn nhiều thứ 2 (88 bàn thắng) và CLB bị thủng lưới ít nhất (28 bàn thua). Giữa bối cảnh hàng công Arsenal vẫn nổ súng đều đặn và cân bằng kỷ lục ghi bàn vừa thiết lập mùa trước, hàng phòng ngự của họ lại cho thấy sự cải thiện đáng kể khi để lọt lưới ít hơn 15 bàn, khi Premier League chỉ còn 2 vòng đấu nữa sẽ kết thúc.

Thế nhưng, tiến bộ hơn không đồng nghĩa Arsenal đã đủ sức giành chức vô địch. Bằng đẳng cấp và kinh nghiệm đua đường trường của mình, Man City từ xếp thứ 3 với 67 điểm sau 30 vòng đấu (kém Arsenal 2 điểm, kém Liverpool 3 điểm), hiện tại đã nhảy lên vị trí dẫn đầu với 85 điểm sau 36 vòng đấu, nhiều hơn chính Arsenal 2 điểm và bỏ xa Liverpool tới 7 điểm. Với việc Liverpool đã giương cờ trắng, Man City chỉ cần toàn thắng 2 trận đấu còn lại của mùa giải để bảo vệ thành công chức vô địch, mà chẳng cần quan tâm bất cứ biến số nào khác. Nếu điều đó xảy ra, The Citizens sẽ đi vào lịch sử Premier League khi trở thành đội bóng đầu tiên có 4 lần đăng quang liên tiếp. Và đó là thành tích vô tiền khoáng hậu, chưa từng có tiền lệ trong quá khứ. Thống kê cũng chỉ ra rằng, kể từ khi Premier League rút gọn từ 22 đội bóng xuống còn 20 đội bóng (bắt đầu từ mùa giải 1995/1996), các nhà vô địch Anh có số điểm trung bình là 85,8 điểm. Tuy vậy, kể từ khi Pep Guardiola đặt chân đến đây, số điểm trung bình của các nhà vô địch giành được lên đến 94,2 điểm. Vậy nên mới có câu chuyện Liverpool của mùa giải 2018/2019 dù có được 97 điểm nhưng vẫn phải ngậm ngùi xếp sau Man City.

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham! 3
Khi Man City đã bắt đầu “tăng ga”, rất khó đội bóng nào có thể bắt kịp!

 

Trở lại với cuộc đua song mã ở Premier League 2023/2024, trong trường hợp Arsenal đánh bại Man Utd tối nay, nếu muốn lên ngôi vô địch, trước tiên Man City cần phải hạ gục Tottenham trên sân khách ở trận đấu bù diễn ra vào rạng sáng thứ 4 tới đây. Và đó dường như là thử thách lớn cuối cùng mà thầy trò Pep Guardiola cần phải trải qua, trước khi họ được trở lại sân nhà Etihad để tiếp đón một West Ham đã không còn mục tiêu thi đấu ở vòng hạ màn. So với West Ham, ít ra Tottenham vẫn còn mục tiêu giành vé dự Champions League mùa tới, dù cơ hội của Son Heung-min và các đồng đội cũng không còn nhiều. Và thực tế cũng cho thấy, Tottenham là đối thủ gây ra nhiều ám ảnh nhất cho Man City mỗi khi đội bóng áo xanh phải hành quân xa nhà.

Có một thống kê khá sốc về Man City dưới triều đại của Pep Guardiola, rằng họ đã không thắng Tottenham trên sân khách kể từ tháng 10/2018. Cả 5 lần gần nhất ghé thăm Tottenham Stadium của chiến lược gia người Tây Ban Nha đều kết thúc với 5 thất bại và thậm chí The Citizens còn…không ghi được bất cứ bàn thắng nào. Vậy nên khi được các phóng viên hỏi về điều bản thân cảm thấy tiếc nuối nhất trong mùa giải giành cú ăn 3 lịch sử, Pep Guardiola đã không ngần ngại chia sẻ rằng ông muốn các học trò có thể ghi được dù chỉ 1 bàn thắng vào lưới Tottenham trên sân khách. Ngoài ra, ông còn chia sẻ thêm: “Tôi muốn đánh bại Spurs. Đó là lý do vì sao tôi tiếp tục ở lại đây. Kỷ lục buồn mỗi khi Man City phải hành quân đến sân của Tottenham khiến tôi cảm thấy khó chịu. Tôi tin rằng các học trò của mình cũng có cảm nhận tương tự. Tôi cũng tin rằng đội bóng của mình luôn luôn có cơ hội để phá dớp. Thực tế cũng chỉ ra rằng có nhiều thời điểm chúng tôi đã chơi rất tốt trước họ. Nhưng bằng một cách nào đó, Man City vẫn nhận về 5 trận thua, đồng thời không thể ghi bàn vào lưới đối thủ”.

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham! 4
Pep Guardiola luôn đau đầu mỗi khi Man City phải hành quân đến sân nhà Tottenham.

Tuy vậy, chúng ta cần nhìn vào thực tế. Bởi ở thời điểm hiện tại, rất khó có đội bóng nào đủ sức cản bước Man City tiến tới chức vô địch Premier League thứ 4 liên tiếp, nhất là khi họ đã “tăng ga” về đích. Man City toàn thắng cả 6 vòng đấu gần nhất, ghi 24 bàn thắng, tức trung bình 4 bàn/trận. Trong số này, không có bất cứ trận đấu nào đội bóng áo xanh không thắng với cách biệt ít nhất 2 bàn trước đối thủ. Trong khi ở chiều ngược lại, Tottenham vẫn đang trong vòng xoáy của cơn khủng hoảng phong độ, với việc để thua 4/5 trận đấu gần nhất tại Premier League. Từ chỗ nắm quyền tự quyết ở cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới với Aston Villa, Spurs liên tục sảy chân và để đối thủ xây chắc vị trí trong Top 4.

Đó dường như là cuộc chiến không cân sức giữa một bên là đội bóng đang ghi trung bình 4 bàn trong 6 trận gần nhất, giành trọn vẹn 24 điểm, và một bên là đội bóng thủng lưới trung bình gần 2,5 bàn trong 6 trận gần nhất, chỉ giành được 6 điểm. Tottenham có điểm tựa sân nhà, nơi họ thắng 13/18 trận tại Premier League mùa này, nhưng đứng trước một Man City đang hừng hực khí thế, ngay cả khi Tottenham hạ quyết tâm thắng trận để nuôi hi vọng giành vé tham dự Champions League, đó vẫn là thử thách không tưởng với đoàn quân Ange Postecoglou.

Quan trọng hơn cả, ngoài hi vọng mong manh chiến đấu vì suất dự Champions League, người ta không thể nhìn ra bất cứ lý do nào khiến Tottenham chiến đấu vì Arsenal cả. Thậm chí một bộ phận không nhỏ NHM Spurs còn mong muốn Man City thắng đậm đội bóng con cưng của mình, khiến kẻ thù không đội trời chung là Arsenal sụp đổ hoàn toàn trong cuộc đua song mã hướng tới chức vô địch. Ngày Arsenal giương cờ trắng đầu hàng Man City chắc chắn sẽ là ngày NHM Tottenham ăn mừng như thể họ vừa giành chức vô địch. Sự thù địch giữa 2 đội bóng Bắc London đã tồn tại xuyên suốt cả thế kỷ và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Các CĐV Arsenal còn có hẳn buổi lễ mang tên St. Totteringham's Day để đánh dấu cột mốc Arsenal chắc chắn đứng trên Tottenham tại Premier League. Nhiều người chắc hẳn vẫn còn nhớ câu chuyện cựu tiền vệ Jack Wilshere của Arsenal từng liên tục sỉ nhục Tottenham bằng những lời lẽ khó nghe giữa hàng vạn người trong ngày Arsenal vô địch FA Cup 2014. Đáng chú ý hơn cả là điều ấy lại khiến các Gooners cảm thấy phấn khích. Một vài cầu thủ “chuẩn gen” Arsenal khác như Wojciech Szczesny hay Hector Bellerin cũng hào hứng tán đồng. Trong số này bất ngờ còn có cả thuyền trưởng của Arsenal hiện tại là Mikel Arteta, một người nổi tiếng lịch thiệp cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Điều này đủ để thấy hiệu ứng thù địch giữa hai đối thủ cùng thành phố là lớn như thế nào.

a5
Thời thế thay đổi khi giờ đây Arsenal phải nhờ cậy Tottenham để nuôi hi vọng vô địch

 

Ở chiều ngược lại, NHM Spurs từng gây ra bạo động trong ngày cựu đội trưởng Sol Campbell chính thức chuyển sang khoác áo Arsenal ở mùa hè 2001 theo dạng chuyển nhượng tự do. Hàng nghìn tin nhắn với nội dung đe dọa lấy mạng Campbell được gửi tới cho trung vệ này và gia đình của anh. Đến nỗi suốt quãng thời gian dài sau đó, kể cả khi đã tuyên bố treo giày, Cambpell cũng không bao giờ dám bén mảng đến những khu vực công cộng có nhiều NHM Spurs.

Cũng vì những câu chuyện đó, viễn cảnh giờ đây Tottenham chiến đấu hết mình vì Arsenal để giúp kẻ thù của mình lên ngôi vô địch xem chừng là bất khả thi, dù là lý do khách quan hay chủ quan. Vậy nên ngoài việc phải cố gắng giành thắng lợi trước Man United vào tối nay, Arsenal chỉ có thể trông chờ vào một phép màu rằng 2 đội bóng thành London còn lại (Tottenham và West Ham) sẽ cản được Man City. Bởi ngoài chiến đấu hết mình và chờ đợi kỳ tích, thầy trò Mikel Arteta chẳng thể làm gì khác. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ngay cả khi không thể đăng quang và chấm dứt cơn khát danh hiệu Premier League kéo dài 20 năm, Arsenal vẫn nên tự hào vì chặng đường đã qua của mùa giải. Họ đã làm rất tốt, chỉ nên trách Man City của Pep Guardiola quá xuất sắc mà thôi!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Đội tuyển Hungary: Vẫn tin ở hoa hồng

Đội tuyển Hungary đã giành thắng lợi với tỉ số 1-0 trước đội tuyển Scotland ở lượt trận cuối bảng A Euro 2024, qua đó nuôi hy vọng trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất để vào vòng knock-out.

X
top-arrow