Pep Guardiola và quan điểm ‘dị biệt’ về chiều sâu đội hình

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 04/10/2023 15:43(GMT+7)

Zalo

Scott Carson, Stefan Ortega, Josko Gvardiol, Sergio Gomez, Kalvin Phillips, Rico Lewis, Jack Grealish và Oscar Bobb. Đó là băng ghế dự bị của Man CIty trong trận đấu gần nhất, thua Wolves 1-2 tại Molineux.

379665767_356003500107198_7596121456427775175_n
 

Tạm không xét tới 2 thủ môn, rõ ràng, dàn sub của The Citizens trong bối cảnh Rodri bị treo giò, Kevin de Bruyne nghỉ hết năm, Bernardo Silva và John Stones đang chấn thương vẫn rất chất lượng với cầu thủ người Anh đắt giá nhất mọi thời đại (Grealish), một trong số những hậu vệ có phí chuyển nhượng cao nhất xưa nay (Gvardiol), 1 tuyển thủ Anh quen mặt (Phillips), 2 tài năng trẻ người Anh (Bobb, Lewis) và ngôi sao lứa U21 Tây Ban Nha (Gomez).

Nhưng Man CIty đã thua 2 trận liên tiếp, điều chưa từng xảy ra kể từ giữa tháng Giêng và các phương án thay người của Pep  Guardiola trong hiệp 2 tại Molineux, với việc tung vào sân Bobb, Kalvin và Jack đều không phát huy tác dụng. Điều đó khiến nhiều người cho rằng, The CItizens dường như đang ở vào một thời điểm cạn kiệt năng lực, chỉ hơn 3 tháng sau đỉnh cao The Treble.

Tuy nhiên, Pep chưa lo lắng như cách người đời nghĩ về đội bóng của ông. Bởi "Một đội hình nhỏ gọn với những cầu thủ có thể đá nhiều vị trí khác nhau luôn là tiêu chí số 1 trong kế hoạch xây dựng và phát triển nhân lực" của chiến lược gia đại tài người Tây Ban Nha.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Wolves vào tối thứ Sáu, Pep một lần nữa nhấn mạnh điều này:

"Bạn có 18, 19, 20 cầu thủ cao cấp. Và ở một thời điểm nào đó trong mùa giải, 5 hay 6 người trong số đó dính chấn thương. Vì vậy, đó là lý do bạn cần một đội hình với số lượng nhiều hơn, 25 người chẳng hạn? Bạn hay bất kỳ ai khác có quyền nghĩ về điều đó, nhưng tôi thì không.

Pep Guardiola và quan điểm ‘dị biệt’ về chiều sâu đội hình 1
 

Hãy để tôi lý giải một chút. Bạn có 25 cầu thủ thuộc biên chế đội 1, và không ai chấn thương - tất cả đều khỏe mạnh. Vậy làm thế nào để tôi có thể xử lý và quản lý, khi chỉ có 11 cầu thủ đá chính và 14 người khác ngồi ghế dự bị, nhiều người trong số họ không có cơ hội ra sân thường xuyên? Tôi không trở thành một HLV, một nhà quản lý bóng đá để giải quyết vấn đề này. Tôi luôn ưu tiên việc xây dựng một đội hình nhỏ gọn, và tùy tình huống cụ thể, sẽ cố gắng tìm ra phương án tốt nhất.

Tất nhiên, LUÔN có rủi ro với một đội hình nhỏ gọn. Nhưng đó không phải vấn đề. Mọi công việc trong bóng đá hay cuộc sống đều có rủi ro. Điều quan trọng nhất là ở chỗ, một đội hình nhỏ gọn giúp tạo ra sự bền vững cho CLB. Trong thời đại này, thêm 1 cầu thủ là mất thêm phí chuyển nhượng, tốn thêm tiền lương, và vô vàn vấn đề liên quan khác. Đó là lý do khi Man CIty quyết định chiêu mộ một cầu thủ nào đó, tiêu chí số 1 của chúng tôi LUÔN là: "anh chàng này có thể chơi được 3 hay 4 vị trí hay không".

Trong bài "thuyết trình" của mình, Pep cũng dẫn luôn ví dụ cho tiêu chí không cần "đa" (về số lượng) nhưng phải "đa" (về phẩm chất bóng đá) khi nói:

"Mọi người thường nói, tôi muốn 2 cầu thủ cho mỗi vị trí trên sân. Nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với điều đó. Một đội bóng hoạt động hiệu quả nhất phải là một đội với 11 cầu thủ xuất phát thường xuyên và sau đó tùy hoàn cảnh, trạng huống cụ thể sẽ thực hiện 2 hoặc 3 thay đổi. Tôi chưa bao giờ cho rằng, việc thực hiện xoay vòng nhân sự 6-7 vị trí qua mỗi tuần, cho các trận đấu khác nhau, là điều tốt.

Các bạn có thể thấy, Bernardo đủ giỏi để chơi 2 hoặc 3 vị trí khác nhau. Phil Foden có thể đá 2, 3, 4 thậm chí là 5 vị trí. Julian Alvarez cũng vậy. Oscar Bobb thậm chí còn đa năng hơn. Chúng tôi có những cầu thủ giỏi và cực kỳ linh hoạt, và họ chính là nền tảng tạo nên "đội hình nhỏ gọn" của City".

Những phát biểu trên đây của Pep đặc tả cách mà hệ thống Man City hoạt động để tạo dựng lên rất nhiều thành công trong những năm qua: tiêu tiền nhiều nhưng đúng chỗ, hoàn toàn không có những mục tiêu phù phiếm và hướng tới việc tạo ra sự hòa hợp cao nhất trong phòng thay đồ - nơi các cầu thủ LUÔn vui vẻ - bởi dù không phải ai cũng thường xuyên được đá chính,nhưng cơ hội ra sân hiếm khi đóng lại với những người biết cố gắng.

Lập luận của Pep về sự linh hoạt và tính đa năng của đội ngũ The CItizens là SỰ THẬT hiển nhiên. Thực tế, trừ các thủ môn thì ngoài Ruben Dias (chỉ đá trung vệ), Jack Grealish (chỉ đá tiền vệ/tiền đạo cánh trái) và Erling Haaland (chỉ đá trung phong), tất cả các cầu thủ khác của Man CIty đều đá chơi từ 2 vị trí trở lên trong ít nhất 1 năm qua.

Tài năng của Pep, chất lượng và sự linh hoạt của các cầu thủ, rõ ràng đã-đang giúp Man City tìm được giải pháp cho rất nhiều vấn đều của họ mùa trước và cả mùa này.

Pep Guardiola và quan điểm ‘dị biệt’ về chiều sâu đội hình 2
 

Hãy nhớ rằng, De Bruyne mới chỉ chơi vỏn vẹn 23 phút tại Premier League 2023/24, Stones thậm chí chưa ra sân thêm một phút nào kể từ sau chấn thương ở trận mở màn mùa bóng, gặp Arsenal tại Community Shield cách đây 2 tháng, những Bernardo, Grealish cũng đã bỏ lỡ một số trận, Mateo Kovaci mới trở lại, còn Ikay Gundogan và Riyad Mahrez đã rời đi. Nhưng bất chấp tất cả những tổn thất đó, Man CIty vẫn thắng 6/7 vòng đầu Premier League và giữ vị trí số 1 BXH.

Nhìn vào hoạt động chuyển nhượng của Man CIty Hè này, chúng ta có thể cảm nhận được rằng, Pep đang chuẩn bị cho một màn "làm mới" nữa: Họ bớt đi một số chuyên gia chuyền bóng, nhưng đưa thêm vào đội hình những cầu thủ cực giỏi ở kỹ năng đi bóng, kéo bóng và tịnh tiến bóng. Từ Gvardiol, Kovacic, Nunes đến Doku, tất cả đều là những cầu thủ kéo bóng bậc nhất ở vị trí của mình.

Nhưng tất nhiên mọi quá trình "làm mới" luôn cần đủ thời gian để tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Man CIty-Pep rõ ràng gặp khó khăn khi trên sân không có những chuyên chuyền bóng bậc nhất của họ, như tại Molineux là không Rodri, Bernardo và KDB, hệ quả là một trong những hiệp 2 tệ nhất mà chúng ta từng thấy ở đội bóng này.

Sự cân bằng mà Pep tìm kiếm với một đội hình gồm “nhiều hơn những chân rê bóng” vẫn chưa đến; làm thế nào để Man City vẫn hiệu quả khi không có “ngọn hải đăng Rodri” trên sân, ở thời điểm hiện tại vẫn là 1 câu hỏi lớn. Tuy nhiên, với đội ngũ nhỏ gọn và cực linh hoạt của Pep, với kinh nghiệm quản lý lịch thi đấu dày đặc của một CLB mùa này cũng chơi trung bình hơn 55 trận như City, câu trả lời tốt nhất sẽ đến sớm thôi.

<Nguồn tham khảo: The Athletic, Tactics Journal>

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow