Pep Guardiola và những quả penalty: Điểm mù trong sự ám ảnh với các chi tiết?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 08/03/2020 18:04(GMT+7)

Zalo

Tại Premier League, Manchester City đang sút hỏng đến 4 quả penalty liên tiếp. Raheem Sterling thậm chí đã sút hỏng cả hai tình huống penalty mà anh đảm nhận trong cuộc chạm trán Wolves, dù cho đã có một pha đá bồi thành công. Gabriel Jesus đã “dính phốt” một lần trong cuộc đối đầu với Sheffield United. Ilkay Gundogan cũng đã sút bay cơ hội mà anh nhận được trước Tottenham.

Khi mà sự tập trung của Manchester City ở phần còn lại của mùa giải này đang được đổ dồn vào các đấu trường cúp, điều đó có nghĩa là giới hạn những sai sót được cho phép sẽ cực kì nhỏ. Chính vì vậy, hình ảnh Sergio Aguero sút penalty vào chân Kasper Schmeichel sẽ là một mối lo ngại rất lớn.

Pep Guardiola và những quả penalty hình ảnh
 
Việc thủ môn Ederson đang được xem như một giải pháp hữu ích sẽ là một câu chuyện rất buồn cười, nhưng đó cũng chính là dấu hiệu cho thấy Man City đang thật sự gặp vấn đề trên chấm penalty.
 
Tại Premier League, Manchester City đang sút hỏng đến 4 quả penalty liên tiếp. Raheem Sterling thậm chí đã sút hỏng cả hai tình huống penalty mà anh đảm nhận trong cuộc chạm trán Wolves, dù cho đã có một pha đá bồi thành công. Gabriel Jesus đã “dính phốt” một lần trong cuộc đối đầu với Sheffield United. Ilkay Gundogan cũng đã sút bay cơ hội mà anh nhận được trước Tottenham. 
 
Rõ ràng là mang tính chất rất quan trọng, nhưng lại đang cực kì yếu kém. Đó chính là tình trạng hiện tại của khía cạnh penalty ở Man City. Sau cú sút bị cản phá bởi Hugo Lloris của Gundogan, Pep Guardiola đã thừa nhận rằng, tại đội bóng của ông, chính các cầu thủ mới là những người quyết định ai sẽ là người đảm nhận một quả penalty. Nhưng cũng chính ông đã khẳng định rằng mình sẽ là người đưa ra quyết định về những tình huống này sau pha sút phạt đền hỏng trước đó của Jesus. Bản thân tiền đạo người Brazil khi ấy cũng đã khẳng định rằng chính ông thầy người Catalan mới là người đưa ra danh sách ưu tiên cho nhiệm vụ đó. 
 
Pep Guardiola va nhung qua penalty: Diem mu trong su am anh voi cac chi tiet?2
Những cầu thủ đã sút hỏng penalty của Manchester City tại Premier League kể từ khi Pep Guardiola được bổ nhiệm. 

Khi bình luận về thất bại gần nhất trên chấm phạt đền của Man City, Guardiola đã thể hiện một tâm trạng khá bình thản. “Có lẽ chúng tôi sẽ sút thành công một quả penalty khi thật sự cần đến nó để giành được một thứ gì đó.”

 
Thật kì lạ khi Guardiola lại tỏ ra đầy thụ động về một yếu tố đóng vai trò cực kì quan trọng trong các trận đấu. Rốt cuộc, ông đâu hề quên đi cái sự thật rằng, những quả penalty hoàn toàn có thể trở thành thứ yếu tố then chốt tạo nên sự phân tách giữa thành công và thất bại – đặc biệt là ở những giải đấu danh giá nhất.
 
2Pep Guardiola va nhung qua penalty: Diem mu trong su am anh voi cac chi tiet?2
Tỷ lệ chuyển hóa penalty của các đội bóng tại Premier League kể từ khi Pep Guardiola đặt chân đến nước Anh.

“Ở giai đoạn knock-out, những quả penalty sẽ đóng một vai trò cực kì quan trọng, bởi vì những chi tiết kiểu này có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn gần như trong mọi trận đấu,” Nhà cầm quân người Catalan nhận định vào đêm trước cuộc đối đầu với Real Madrid tại đấu trường Champions League. 
 
Làm sao mà ông có thể không nhận thức được điều đó cơ chứ? Những quả penalty vốn đã khiến ông phải nếm trải biết bao cay đắng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu trong suốt những năm qua đấy thôi. Chỉ mới mùa giải trước, việc Aguero không thể thực hiện thành công quả penalty mà anh đảm nhận ở trận lượt đi cuộc đối đầu với Tottenham tại vòng tứ kết đã khiến Man City mất đi cơ hội có được một bàn thắng sân khách đầy quý giá. Những pha bóng đó, như đã được chứng minh rất nhiều lần, là khoảnh khắc có thể mang đến sự khác biệt. 
 
Vào năm 2012, Lionel Messi đã có một cú dứt điểm đưa bóng bay chạm xà ngang trên chấm penalty trong trận bán kết Champions League mà Barcelona của Guardiola đối đầu với Chelsea. Với pha sút hỏng đó, cầu thủ người Argentina đã vứt đi cơ hội đưa Barcelona vượt lên dẫn trước một The Blues chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân trong hiệp hai của trận đấu lượt về diễn ra tại Camp Nou. 
 
Trong mùa giải cuối cùng của Pep Guardiola tại Bayern Munich, chính Thomas Muller đã bỏ lỡ cơ hội đưa đội bóng của anh vươn lên dẫn trước trong trận lượt về của vòng bán kết đối đầu với Atletico Madrid. Và rồi thêm một lần nữa, đoàn quân của Guardiola lại bị đánh bại. Thêm một lần nữa, vinh quang Champions League lại tan biến trước mắt ông.
 
Pep Guardiola Sterling
 
NỖI ÁM ẢNH VỚI CÁC CHI TIẾT
 
Tại sao một nhà cầm quân nổi tiếng về sự ám ảnh với các chi tiết lại tỏ ra thờ ơ, miễn cưỡng trong việc đầu tư, chuẩn bị tốt nhất có thể cho chi tiết đặc biệt này của các trận đấu như hiện tại cơ chứ? 
 
Chẳng phải đây chính là người đàn ông đã tự nhốt mình trong văn phòng với một tập hồ sơ để nghiên cứu cách đánh bại Cologne hay sao? Thậm chí, ông đã từng bỏ lỡ buổi hòa nhạc của cô con gái của mình chỉ vì mải nghiên cứu các đoạn video về Getafe đến mức quên cả thời gian. 
 
Guardiola có cả một kế hoạch cho pha phạt góc đầu tiên, cũng như pha đá phạt đầu tiên của trận đấu. Nhà cầm quân người Catalan nhìn nhận bóng đá cũng giống như môn cờ vua – thậm chí ông đã từng bàn luận về vấn đề này với đại kiện tướng  Garry Kasparov. Ông luôn chuẩn bị sẵn một đòn phản công cho mỗi bước di chuyển của đối thủ. Ngoài ra, còn có ba cuộc trò chuyện với cả đội trước mỗi trận đấu. 
 
Ông đã làm việc rất nhiều với Raheem Sterling về định hướng cơ thể của anh trên sân. Ông nhận thấy Rafinha cần phải điều chỉnh lại vị trí xuất phát của anh dù chỉ là 2 mét. Ông thậm chí còn nổi tiếng với việc luôn điều chỉnh lại những chiếc dictaphone trước mặt mình cho thẳng hàng trước khi một cuộc họp báo được bắt đầu.
 
“Ông ấy là một người cực kì bị ám ảnh với các chi tiết và không bao giờ để cho niềm tin quyết định bất cứ điều gì,” Huấn luyện viên người Đức Kenan Kocak nhận định sau một buổi tham quan trung tâm tập luyện của Manchester City. 
 
Thế nhưng, vẫn có một trường hợp ngoại lệ, như chúng ta đang được chứng kiến ở hiện tại. Phải chăng những quả penalty đang nằm trong “điểm mù” của nhà cầm quân người Catalan?
 
Có lẽ đây chính là cái chi tiết mà ông đang để niềm tin “dẫn lối” cho mình. Niềm tin của Guardiola vào “đạo Johan Cruyff”
 
SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA JOHAN CRUYFF
 
Ben Lyttleton, tác giả của cuốn Twelve Yards và là một chuyên gia tư vấn penalty, đã nhận ra những dấu hiệu cho thấy góc nhìn của nhà cầm quân người Catalan về những quả penalty đã được định hình bởi Johan Cruyff. 
 
“Bất kì ai làm việc trong thế giới bóng đá cũng đều là sản phẩm của cái môi trường mà họ đã gắn bó, đặc biệt là trong những năm tháng mà họ được định hình, và Guardiola chưa bao giờ giấu diếm sự ảnh hưởng của Johan Cruyff đối với tư tưởng, triết lý của ông ấy.” Lyttletton nhận định trên Sky Sports.
 
“Chuyện đáng lo đối với các fan hâm mộ Manchester City chính là việc điều đó dường như đã lan truyền đến cả thái độ của ông ấy đối với các quả penalty. Cruyff từng rất nổi tiếng với cái niềm tin rằng chúng không phải là một kỹ năng có thể tập luyện được, và chính cái quan điểm đó đã dẫn đến rất nhiều những nỗi đau trên chấm phạt đền cho đội tuyển quốc gia Hà Lan.”
 
Cruyff đã từng được khá nhiều người nhìn nhận như một chuyên gia đá penalty vì một và chỉ một lý do duy nhất. Ông chính là cầu thủ đã ghi bàn từ một trong những quả “penalty” nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá – một khoảnh khắc diễn ra vào năm 1982, khi ông đẩy quả bóng đến cho người đồng đội trong màu áo Ajax, Jesper Olsen, trước khi sút tung lưới đối phương từ đường chuyền ngược lại của Olsen. Rất lâu về sau, Thierry Henry và Robert Pires cũng đã từng cố gắng tái hiện lại pha bóng này, nhưng bất thành. 
 
Nhưng huyền thoại người Hà Lan hoàn toàn không phải là một chuyên gia đá penalty. Đó chính là tình huống penalty duy nhất mà ông từng thực hiện cho Ajax. Sẽ chính xác hơn khi nhận định rằng, Johan Cruyff xem thường những quả penalty.
Có rất nhiều những giả thuyết khác nhau về lý do tại sao Cruyff lại cảm thấy như vậy. Một số người cho rằng lý do chỉ đơn giản là vì ông không giỏi việc thực hiện chúng. Bất chấp tất cả những kỹ năng phi thường của mình, huyền thoại người Hà Lan không hề sở hữu những cú sút mạnh như búa bổ. Nhiều người khác lại cho rằng, đó là vì penalty là một pha bóng quá mức tầm thường đối với người đàn ông sở hữu tài năng kiệt xuất này. 
 
Những câu chuyện “thần thoại” xoay quanh Cruyff đã giúp củng cố rất vững chắc  cái giả thuyết thứ hai.Tại sao một cầu thủ đã từng thực hiện rất nhiều những pha xử lý tuyệt hảo ở mọi góc độ lại đi hứng thú với một tình huống tầm thường như vậy cơ chứ? Một quả bóng được đặt nằm yên một chỗ, chỉ chờ tiếng còi của trọng tài để sút.
 
Những lời nhận định của huyền thoại người Hà Lan về chủ đề này lại càng củng cố vững chắc hơn nữa cái quan điểm cho rằng ông xem thường penalty.
 
“Thành thật mà nói, bạn không thể chuẩn bị cho chúng đâu, đưa những quả penalty vào các buổi tập chỉ là chuyện vô dụng mà thôi,” Cruyff từng nói. “Sút penalty là một thứ kỹ năng độc đáo, nằm ngoài bóng đá.”
 
Cũng giống như rất nhiều những phát ngôn khác của nhà triết học bóng đá này, từng lời mà ông nói ra luôn được nhìn nhận như thể “kinh thánh” đối với thế giới của môn thể thao vua và đã tác động một cách rất sâu sắc đến suy nghĩ của người Hà Lan về những quả penalty.
 
Đương nhiên, những người đồng nghiệp như Wim van Hanegem cũng sẽ có cùng chung quan điểm với Cruyff. Gần đây nhất, Bert van Marwijk đã khẳng định rằng ông không tin vào sự hữu dụng của việc tập luyện sút penalty khi dẫn dắt đội tuyển Hà Lan tại World Cup 2010. 
 
Đội tuyển quốc gia nước này có một bảng thành tích rất đáng quên trong các loạt sút luân lưu. Những người Hà Lan đã có ba lần liên tiếp bị loại khỏi Euro trên chấm phạt đền. Cứ mỗi lần như thế, họ lại than thở về vận may của mình. Chính vì vậy, đã có không ít người đứng lên thách thức cái quan niệm mà Cruyff đã đặt ra về khía cạnh này. 

“Có lẽ đã đến lúc phải gạt Cruyff sang một bên khi nói về các quả penalty,” Auke Kok khẳng định. Không chỉ đưa những câu từ đó vào cuốn sách tiểu sử của Cruyff, ông còn viết chúng trên tạp chí Johan của Hà Lan. 
 
“Không chỉ vì việc ông ấy rất hiếm khi đảm nhận nhiệm vụ này,” Ông nói thêm. “Mà còn bởi vì, ngay cả khi sự thật cũng có chút giống như những gì ông ấy nói, mọi người đều đang chấp nhận chúng một cách mù quáng.”
 
Có một câu chuyện khác cũng đã khắc họa rất rõ sức ảnh hưởng của Cruyff về chủ đề penalty, đó là khi Gyuri Vergouw viết một cuốn sách mang tên De Strafschop – The Penalty – để phân tích một cách chi tiết về các vấn đề ở đất nước của mình với penalty, ông đã bị rất nhiều người Hà Lan chế giễu, ngay cả khi có một bộ phận công chúng đồng tình với các quan điểm mà ông đã đưa ra. 
 
Vergouw đã so sánh bản thân mình với Galileo – một nhà thiên văn học đã bị bức hại sau khi tuyên bố với thế giới rằng Trái Đất xoay quanh mặt trời. 
 
Bất kì ai dám công khai đứng lên đối đầu với những triết lý của Cruyff cũng đều sẽ phải trả giá đắt.
 
Pep Guardiola
 
THAY ĐỔI CÁCH TIẾP CẬN? 
 
Guardiola, dĩ nhiên, vẫn là một tín đồ của đạo Cruyff. “Ông ấy là người có tầm ảnh hưởng lên thế giới bóng đá to lớn và sâu sắc hơn bất kì ai khác,” Ông ca ngợi người thầy cũ của mình tại Barcelona, người đàn ông mà vị chiến lược gia này sẽ tái ngộ mỗi năm một lần trong một bữa tối tại nhà hàng El Bulli nổi tiếng ở Catalonia. 
 
Nhưng ông chắc chắn sẽ không bị xem là một Judas Iscariot nếu có những quan điểm trái ngược với người thầy của mình về vấn đề này. Bởi vì đáng lẽ ra, đối với một người đàn ông bị ám ảnh với các chi tiết, thì đây là một chi tiết không thể phớt lờ. 
 
“Các huấn luyện viên và các câu lạc bộ tuyển dụng về một nhà tư vấn penalty đều là những người tin rằng sút penalty là một trong những kỹ năng có thể luyện tập, có thể cải thiện,” Lyttleton khẳng định. “Tôi tin tưởng vào điều đó, nhưng đồng thời cũng sẽ thấu hiểu và tôn trọng những ai không có cùng chung quan điểm với mình.”
 
“Chuyện đáng lo ngại đối với Manchester City là Pep Guardiola đã rất nhiều lần phải nếm trải sự cay đắng bởi những pha sút hỏng penalty trong các trận đấu thuộc gian đoạn knock out tại đấu trường Champions League. Tầm quan trọng của chúng là rất lớn khi giải đấu bước vào giai đoạn này, và các cổ động viên của Manchester City sẽ phải cầu nguyện rằng Guardiola đã có sẵn một kế hoạch cụ thể cho trường hợp có bất kỳ trận đấu nào của họ đi đến cái tình cảnh phải được định đoạt bằng loạt sút luân lưu”.
 
Guardiola không được phép phó mặc vấn đề này cho vận may nữa.  Nếu ông không hành động để khắc phục nó ngay lúc này, thì ông chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm điều đó nữa. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Pep Guardiola and penalties: Blind spot for the details obsessive?” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên The Guardian. 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow