Pep Guardiola: “Man City phòng ngự tốt vì kiểm soát bóng tới 67%”

Tác giả CG - Chủ Nhật 07/02/2021 09:13(GMT+7)

Zalo

Càng gần cuối cuộc phỏng vấn với Sky Sports, Pep Guardiola bắt đầu trở sôi nổi. “Bóng đá không phải A, B và C”, ông giải thích. “Những gì làm ở mùa trước chưa chắc sẽ làm ở mùa này. Những gì không làm ở mùa trước có thể mùa này sẽ làm. Bóng đá là như vậy, luôn rộng mở, chuyển động như một con thú, và phát triển. Đôi khi nó đi theo hướng này, có lúc đi theo hướng khác”.

Pep Guardiola Man City phòng ngự tốt vì kiểm soát bóng tới 67% hình ảnh
 
Pep Guardiola đang bàn luận về bóng đá trong thời đại dịch và những nỗ lực của ông trong bối cảnh khó khăn. Dù Manchester City đang trải qua chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp, Guardiola gần như không nói đã giải quyết được nó - một nước đi hợp lý khi đội bóng của ông sẽ đến Anfield để đối đầu Liverpool ở vòng này.
 
Tuy nhiên, rõ ràng Man City đã tái khẳng định vị thế một đội bóng đi chinh phạt ở Anh. Thành tích phòng ngự là cốt lõi trong quá trình hồi sinh phong độ, họ chỉ thủng lưới 1 bàn trong 9 trận Premier League gần nhất. Và bàn thua đó cũng đến ở những phút cuối trận trước Chelsea khi chiến thắng đã nằm chắc trong tầm tay. Thật lạ bởi đoàn quân của Frank Lampard lúc đó đã bắt đầu trận đấu ấy với điểm số bằng Manchester City.
 
Phong độ của Man City ấn tượng đến mức chúng ta phải tự hỏi điều gì đã thay đổi. Tuy nhiên, Guardiola thích nhìn thành công này như một sự tiếp nối của chuỗi công việc sau nhiều năm. Các con số thống kê chỉ ra họ đang pressing ít hơn trước, giữ đội hình và chơi định hướng vị trí. Ông phủ nhận quan điểm đó. “Chúng tôi vẫn chơi bóng cách khung thành đội mình 60m”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha khẳng định.
 
Có lẽ khi đó ông đã cố gắng thu hẹp trung lộ nhiều hơn. Những trận đấu Benjamin Mendy đá chính kể từ mùa thu đến nay chỉ là 3 cuộc đối đầu với Burnley, Fulham và West Brom. Các hậu vệ biên Man City thường bó vào trong và họ khó xuyên thủng đối thủ hơn, chẳng hạn như các cuộc chạm trán Leicester City và Leeds đầu mùa giải.
 
“Đôi khi chúng tôi đá biên, đôi khi chúng tôi bó vào trong. Điều này phụ thuộc vào đối thủ. Nhưng lý do là để chơi tốt hơn chứ không phải là phòng ngự tốt hơn”, ông khẳng định.
 
Cuộc trò chuyện diễn ra khi Guardiola đã kết thúc cuộc họp báo trước trận đấu gặp Liverpool. Ông vừa trả lời một loạt câu hỏi về Jurgen Klopp khi HLV trưởng Liverpool có những nhận xét về Man City. Trong khi đó cuộc đụng độ giữa Tottenham và Chelsea tối hôm trước cùng khẳng định của Marcelo Bielsa rằng ông thà xếp ở nửa cuối bảng xếp hạng còn hơn là đứng thứ 8 nhưng đá không tốt khiến những vấn đề về phong cách và lối chơi được bàn luận trở lại.
 
Ruben Dias
 
Có lẽ đó là lý do đây là thời điểm thích hợp để Guardiola nhấn mạnh các nguyên tắc của mình. Ông giải thích: “Lý do chúng tôi có thành tích phòng ngự tốt là vì 67% thời gian chúng tôi kiểm soát bóng. Đây là lý do chính. Nếu bạn có bóng càng nhiều càng tốt thì đối thủ sẽ ít thời gian kiểm soát bóng hơn.
 
Tất nhiên, đối thủ có thể ghi bàn từ những tình huống cố định hay phản công, tuy nhiên bạn càng cầm bóng nhiều thì sẽ càng có nhiều cơ hội ghi bàn. Đó chính là lý do. Có thể một ngày các quy tắc sẽ bị thay đổi nhưng tôi nghĩ để ghi bàn, bạn cần kiểm soát bóng”.
 
Cần nhớ rằng Barcelona có thành tích phòng thủ tốt nhất Tây Ban Nha trong cả 3 chức vô địch LaLiga ông giành cùng đội bóng này. Lịch sử lặp lại khi ông giành 3 danh hiệu vô địch Bundesliga ở Bayern Munich. Nhìn vào thành tích của Guardiola, có lẽ ông chính là HLV phòng thủ giỏi nhất mọi thời đại.
 
“Bạn không thể giành các danh hiệu, nhất là các chức vô địch Premier League và Bundesliga, nếu bị thủng lưới quá nhiều. “Mùa giải trước chúng tôi nhận nhiều bàn thua hơn bình thường và không thích nghi được với một số vấn đề. Nhưng nếu nhìn những bàn thua của các đội bóng mà tôi dẫn dắt suốt nhiều năm dù là ở Manchester, Munich hay Barcelona, chúng rất rất ít.
 
Và chúng tôi đạt thành tích đó, phòng thủ chắc chắn khi dâng cao đội hình cách khung thành đội nhà 50 - 60m. Tôi hoàn toàn không muốn nhận bàn thua và muốn ghi nhiều bàn thắng. Đó là điều chúng tôi đang làm việc với các cầu thủ có chất lượng tốt muốn cầm bóng”.
 
Dù ban đầu phản đối nhưng sau đó Guardiola thừa nhận rằng có điều gì đó đang thay đổi ở Man City. Đây là thời điểm Man City ít đối mặt những cơ hội lớn của đối thủ nhất trong triều đại của chiến lược gia Tây Ban Nha, họ khắc chế những pha phản công nhanh tốt hơn trước kia. Đội bóng của ông đã không thủng lưới từ tình huống phản công của đối thủ kể từ sau thất bại trước Tottenham hồi tháng 11. Sau trận đó, họ bất bại cho đến nay.
 
Pep Guardiola Man City phòng ngự tốt vì kiểm soát bóng tới 67% hình ảnh
Manchester City mùa giải này đang đối mặt ít cơ hội dứt điểm của đối phương hơn. Thống kê: Sky Sports

Điều quan trọng khi bạn chơi cách khung thành đội mình 60m là kiểm soát được các pha phản công. Đôi khi điều này không thể mà lý do nằm ở đối phương. Nhưng nếu bạn xử lý bóng tốt và không phạm sai lầm, bạn sẽ ít nhận bàn thua”.
 
Ông nhắc đến sự sai lầm như nhấn mạnh sự thay đổi quan trọng nữa của Man City ở mùa giải này. “Đó là lý do chúng tôi nhận ít bàn thua. Bộ tứ vệ, dù ai thi đấu, đều rất chắc chắn. Họ không phạm sai lầm”.
 
Mùa này, Man City đang ít mắc lỗi dẫn đến những cú dứt điểm của đối phương hơn bất cứ mùa nào trong 4 mùa giải trước dưới thời Guardiola. Đó là kết quả từ những tiến bộ của tập thể và cá nhân. Chắc chắn, sự xuất hiện của Ruben Dias ở hàng thủ là chìa khóa quan trọng bởi trung vệ người Bồ Đào Nha thực sự tạo ra tầm ảnh hưởng to lớn lên các đồng đội giống như Virgil van Dijk từng thể hiện ở Liverpool.
 
“Về cư bản, cậu ấy giao tiếp với các đồng đội trong trận đấu. Cậu ấy đoán trước được tình huống. Cậu ấy không thi đấu một mình mà nhìn xem điều gì xảy ra phía trước và đằng sau mình”, Guardiola giải thích.
 
Pep Guardiola Man City phòng ngự tốt vì kiểm soát bóng tới 67% hình ảnh
Manchester City đang ít phạm sai lầm trong phòng ngự hơn. Thống kê: Sky Sports

Với tất cả những gì đã nói ở trên, Man City hoàn toàn tự tin trước chuyến hành quân đến Anfield. Tuy nhiên thực tế là Guardiola chưa bao giờ giành chiến thắng ở đây. Ông nhận xét: “Nếu chúng ta chỉ nghĩ về điều này thì sẽ quên mất việc thi đấu. Và khi bạn quên thi đấu, bạn sẽ chỉ lo thích nghi với đội khác. Tất nhiên họ là đội bóng nguy hiểm nhưng tôi quan tâm đến những gì chúng tôi sẽ thể hiện hơn”.
 
Và những gì Guardiola làm sẽ không bao giờ thay đổi.
 
“Tôi muốn vào từng trận đấu để nhắc các cầu thủ nhớ tại sao họ lại trở thành cầu thủ bóng đá và lý do là để chơi bóng. Điều đó nghe thật ngu ngốc và đơn giản, các bạn có thể nói vậy. Nhưng đây là cách tôi tổ chức các đội bóng từ ngày đầu tiên cho tới hôm nay. Chúng tôi cố gắng làm điều đó theo cách nhất định. Về cơ bản, chúng tôi muốn có bóng”.
 
Bóng đá giống một con thú, nó chuyển động, thích nghi và Guardiola thích nghi với nó. Nhưng các nguyên tắc sẽ không bao giờ thay đổi. Bài ca vẫn vẹn nguyên và giai điệu mà ông đang khơi dậy từ các cầu thủ Man City có thể sẽ giúp họ giành chức vô địch Premier League thứ 3 trong 4 mùa giải.
 
“Điều quan trọng chính là kết quả và các nguyên tắc, những nguyên tắc cơ bản mà bạn sử dụng khi làm HLV trưởng. Cái cách mà bạn tin là tốt nhất phải được giữ nguyên để giúp tổ chức - Manchester City - trở thành CLB mạnh nhất có thể”, ông kết luận.
 
Lược dịch từ bài phỏng vấn với Pep Guardiola trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow