Paulo Fonseca và triều đại mới tại AC Milan

Tác giả Ngọc My - Thứ Ba 06/08/2024 14:48(GMT+7)

Zalo

Huấn luyện viên Paulo Fonseca đang có bước dạo đầu êm ái trong triều đại mới tại AC Milan với những kết quả tích cực ở các trận giao hữu mùa hè. Tuy vậy, đường dài mới biết ngựa hay, và những thử thách thực sự chỉ đến khi mùa giải 2024/25 chính thức bắt đầu.

Paulo Fonseca và triều đại mới tại AC Milan 1
 

Sau trận hòa 1-1 trước Rapid Vienna trên đất Áo, AC Milan đã hành quân đến Mỹ để tiếp tục chuyến du đấu mùa hè. Trong 2 trận mới đây, Rossoneri lần lượt đánh bại Manchester City và Real Madrid, hai nhà vô địch UEFA Champions League gần nhất.

Huấn luyện viên Paulo Fonseca đã thực hiện nhiều sự thử nghiệm về mặt nhân sự và chiến thuật. Ông trao cơ hội cho những gương mặt trẻ như Filippo Terracciano, Lorenzo Torriani, Mattia Liberali hay Marco Nasti. Nếu ở trận thắng 3-2 trước Manchester City, Fonseca sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích, thì ở chiến thắng 1-0 trước Real Madrid, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vận hành hệ thống 4-3-3.

Nhưng dù đá với sơ đồ nào, Fonseca vẫn ít nhiều thể hiện triết lý của mình, đó là phong cách tấn công và xem trọng việc kiểm soát bóng. Đặc biệt, ở trận thắng Manchester City, Rossoneri kiểm soát bóng trội hơn nhà đường kim vô địch Premier League (57% so với 43%), thực hiện 642 đường chuyền, ban bật ngắn lẫn chơi bóng dài, và rất lợi hại với các miếng đánh từ biên. Ai cũng biết, Manchester City dưới thời Pep Guardiola là câu lạc bộ cầm bóng tốt ra sao, và việc AC Milan nhỉnh hơn họ ở khoản này là điều đáng ghi nhận.

Ngoài các tình huống tấn công biên, với sự cơ động và tốc độ đến từ Samuel Chukwueze hay Alexis Saelemaekers, những đường đâm thẳng trung lộ của Rossoneri cũng có ý đồ hẳn hoi và tiềm ẩn yếu tố bất ngờ với sự xuất hiện của Ruben Loftus-Cheek hay Ismael Bennacer. Trong khi đó, chất lượng phòng ngự của AC Milan cũng phần nào được cải thiện, bởi mùa trước, với 49 bàn thua, họ là đội lọt lưới nhiều nhất trong Top 4 Serie A.

Paulo Fonseca và triều đại mới tại AC Milan 2
 

Những làn gió đổi thay phần nào đó đã được Paulo Fonseca mang đến, sau thời kỳ Stefano Pioli - người từng giúp AC Milan giành Scudetto mùa 2021/22 và đặt không ít dấu ấn trong công cuộc phục sinh của Rossoneri, nhưng dường như đã đạt điểm tới hạn của năng lực, và khó có thể tạo ra thêm những sự cách tân đột phá.

Thực tế, lúc đầu, việc AC Milan bổ nhiệm Paulo Fonseca ngồi vào ghế nóng tại San Siro nhận nhiều ánh mắt nghi kỵ từ giới mộ điệu, thậm chí huyền thoại Arrigo Sacchi cũng thể hiện rõ sự không hài lòng, và những cái tên mà ông mong muốn phải là Thiago Motta, Vincenzo Italiano, Roberto De Zerbi hay Gian Piero Gasperini.

Những nghi kỵ này có lẽ xuất phát từ bản lý lịch của Fonseca vốn không quá ấn tượng, trong đó dấu ấn lớn nhất là khoảng thời gian cầm quân tại Shakhtar Donetsk, giúp đội bóng của Ukraine giành 3 chức vô địch quốc gia liên tiếp (2016/17, 2017/18, 2018/19), và đạt tỉ lệ chiến thắng 74.10%. Tất nhiên, chất lượng giải Ukraine chỉ ở mức khá, không thể so bì với Top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Khi đến làm việc tại AS Roma và Lille, tỉ lệ thắng của Fonseca giảm xuống lần lượt còn 51.96% và 52.22%.

Nhưng ban lãnh đạo AC Milan có lý do để trao niềm tin dành cho Paulo Fonseca. Thứ nhất, ông không xa lạ gì môi trường Serie A khi từng dẫn dắt AS Roma. Thứ nhì, triết lý bóng đá tấn công, ưu tiên kiểm soát bóng và tư tưởng cấp tiến mang đến nhiều triển vọng. Sau cùng, Fonseca sẵn sàng trao cơ hội cho các tài năng trẻ được thử sức mình.

Paulo Fonseca và triều đại mới tại AC Milan 3
 

Cần nói thêm, bản thân AC Milan dù là câu lạc bộ lừng lẫy, từng 19 lần giành Scudetto cùng 7 lần đăng quang UEFA Champions League, song vị thế của họ đã sa sút, nên ít nhiều mất đi sức hút với những nhà cầm quân danh tiếng và đầy rẫy danh hiệu bên mình. Đó là thực tế đắng chát, bởi trong quá khứ, đây là nơi gắn liền với hằng hà sa số những chiến lược gia lão luyện bậc thầy như Nereo Rocco, Fabio Capello, Arrigo Sacchi hay Carlo Ancelotti. Ứng với bối cảnh thực tại, Fonseca là cái tên khả dĩ.

Như đã đề cập, triều đại của Paulo Fonseca mới bắt đầu, và các thắng lợi vừa qua dù mang lại niềm phấn khởi, song đừng quên đấy cũng chỉ là những trận giao hữu, nơi mà yếu tố thắng - thua đôi lúc không được đặt nặng. Trước khi chính thức bước vào mùa giải 2024/25, AC Milan sẽ còn đối đầu với Barcelona cũng trên đất Mỹ ngày 7/8 tới, và sau đó 1 tuần, họ trở về sân nhà để gặp Monza trong trận tranh Trofeo Luigi Berlusconi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow