Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 06/01/2024 10:02(GMT+7)

Zalo

Năm mới đã đến và Liverpool vẫn duy trì được một phong độ ấn tượng khi họ dẫn đầu Premier League sau vòng 20. Đội hình mùa giải này của Jurgen Klopp có vẻ đã được chuẩn bị tốt nhưng liệu họ có nên cố gắng củng cố đội hình ấy thêm mạnh mẽ hơn nữa ở kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới?

thumb bai TDP
 

Nếu có một khu vực mà Liverpool có thể cần bổ sung lực lượng thì đó chắc chắn sẽ là vị trí trung vệ. Chấn thương dây chằng chéo trước của Joel Matip đã khiến anh phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của mùa giải. Hiện giờ Liverpool vẫn còn 4 sự lựa chọn cho vị trí trung vệ là Virgil van Dijk, Ibrahim Konate, Joe Gomez và Jarell Quansah. Nhưng khi phải căng mình ra nhiều mặt trận ở mùa giải này thì liệu 4 con người ấy có đủ để Liverpool nuôi tham vọng chinh phục các danh hiệu?

Quansah đã gây ấn tượng kể từ khi mới nổi lên ở mùa này nhưng anh vẫn còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm trận mạc. Và tất nhiên lịch sử chấn thương của Ibrahim Konate thì không phải là vấn đề không nên lo ngại. Những ca chấn thương của Andy Robertson và Kostas Tsimikas đã khiến một người như Joe Gomez giờ đây phải lên thi đấu chính thức. 

Người hâm mộ Liverpool chắc vẫn không thể quên được vết sẹo từ mùa giải 2020/21 khi cả ba trung vệ số một của họ đều dính chấn thương dài hạn khiến Liverpool từ một đội bóng với đầy tham vọng lại đi chệch hướng vì vấn đề nhân lực. Tuy nhiên, để tìm được những cầu thủ đủ chất lượng chắc chắn là một điều rất khó khăn, đặc biệt là vào thời điểm tháng Giêng.

MatipInjury-1024x683
 

"Bạn luôn nói về việc chuyển nhượng như thể đó là việc dễ dàng nhất trên thế giới vậy" - Klopp trả lời khi được hỏi về khả năng bổ sung nhân lực sau ca chấn thương dài hạn của Matip. "Mọi thương vụ đều sẽ tốn tiền của CLB và khi bạn nhắm tới ai thì người đó phải là cầu thủ phù hợp với đội bóng. Hãy thử cho tôi biết có đội bóng nào muốn bán đi trung vệ hàng đầu của họ đi hay không?"

Rõ ràng những lời của Klopp là có lý nhưng vẫn có những trung vệ mà Liverpool nên xem xét để đưa về vào kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới. Sử dụng Smartscout, The Athletic đã phân tích được phong cách thi đấu, điểm mạnh và điểm yếu của các cầu thủ từ đó cố gắng tìm ra những mẫu trung vệ tương tự như Matip.

Cho đến khi gặp phải chấn thương thì có thể nói Matip đã có một mùa giải rất tốt. Thậm chí vào năm ngoái, khi Matip và đồng đội phải vật lộn trong một thời gian đầy khó khăn thì biểu đồ hình tròn của cầu thủ người Cameroon vẫn phác thảo rất rõ nét những phẩm chất mà anh sở hữu.

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 1
 

Kiểu rê bóng đặc trưng của Matip giúp anh ấy tiến sâu được vào khu vực của hàng tiền vệ. Điều này dường như đã trở thành một hình ảnh quen thuộc tại Anfield và cũng là thứ mà Matip thường xuyên sử dụng khi thi đấu (tần suất cầm và rê bóng không có cầu thủ nào tại Premier League làm tốt hơn Matip 99/99). Việc kéo đối thủ ra khỏi vị trí cố định đồng thời tạo khoảng trống cho đồng đội đã giúp anh tạo ra được nhiều cơ hội hơn cho đồng đội phát triển bóng để ghi bàn (xG từ quá trình luân chuyển bóng: 78)

Khi không cầm bóng, Matip là một hậu vệ thi đấu chủ động (cường độ tham gia phòng ngự: 81), anh luôn lao tới theo cách thoải mái nhất để giành lại trái bóng. Matip xuất sắc trong cả khi cản phá tác động từ đối phương (82 lần) lẫn thu hồi bóng & đánh chặn (76 lần).

Sử dụng những thống số này, The Athletic đã phân tích dữ liệu để tìm ra những phương án thay thế khả thi cho Matip.

Maxence Lacroix

Câu lạc bộ: VfL Wolfsburg | Tuổi: 23

Hết hạn hợp đồng: Tháng 6 năm 2025

Lacroix đã được liên hệ tới Liverpool sau khi có thông tin xác nhận chấn thương của Matip là nghiêm trọng. Những báo cáo đã được đưa ra nhưng nó chỉ cho thấy Liverpool đã khôn ngoan ra sao khi đặt Lacroix là mục tiêu.

Bước đột phá đầu tiên của cầu thủ người Pháp là khi anh chơi cho đội bóng ở Ligue 2 - Sochaux ở thời điểm mới chỉ 18 tuổi. Sau khi có những màn thể hiện tốt và chiếm được suất đá chính thường xuyên, Wolfsburg đã mang anh về vào năm 2020. Và từ khi tới Đức, sự nghiệp của Lacroix vẫn phát triển không ngừng.

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2
 

Trung vệ được xem là vị trí luôn muốn đẩy trái bóng về phía trước. Trong khi Matip thích việc dẫn bóng về phía trước thì Lacroix lại thích thực hiện những đường chuyền (khả năng chuyền bóng tịnh tiến: 64)

Mặc dù không thể luân chuyển bóng lên phía trên theo một cách nhất quán như Matip nhưng Lacroix cũng có thể giúp đội mình tiến lên khi có bóng trong chân (tần suất cầm và rê bóng: 50). Điều quan trọng ở Lacroix là anh có khả năng giữ bóng rất tốt (57), cầu thủ người Pháp sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi cầm bóng nhưng rất ít khi để mất trái bóng trong chân.

Trung vệ phải là một vị trí đòi hỏi rất khắt khe. Nhưng Lacroix sở hữu những yếu tố về thể chất và kỹ năng cần thiết để đảm nhiệm vị trí này. Hai trong số những điểm mạnh của Lacroix chính là thể lực và tốc độ, điều này có thể giúp anh hoạt động thoải mái ở gần tuyến trên đồng thời sẵn sàng khỏa lấp khoảng trống mà Trent Alexander-Arnold để lại.

z5044675172869_2f810456ffdfb42346cc38bb912097bc
 

Lacroix là một trung vệ thi đấu chủ động (cường độ phòng ngự: 74) tương tự như Matip. Cầu thủ người Pháp ở trên mức trung bình trong việc cản phá tác động từ đối phương (59) nhờ những pha tắc bóng, phạm lỗi, cản phá và phá bóng. Thông số thu hồi bóng và đánh chặn (57) cũng thể hiện khả năng đọc trận đấu của Lacroix.

Wolfsburg đang đứng thứ 10 tại Bundesliga và Lacroix đang được định giá khoảng 30 triệu bảng. Đó là một mức giá khá hợp lý cho một trung vệ trẻ đã thi đấu trên 100 trận ở giải đấu hàng đầu.

Edmond Tapsoba

Câu lạc bộ: Bayer Leverkusen | Tuổi : 24

Hết hạn hợp đồng : Tháng 6 năm 2028

Những mục tiêu yêu thích của Liverpool trong mùa hè đều đến từ Bundesliga: Dominik Szoboszlai (RB Leipzig), Wataru Endo (Stuttgart) và Ryan Gravenberch (Bayern Munich). Và tất nhiên không có gì ngạc nhiên khi Liverpool tiếp tục có những sự quan tâm nhất định đến những cầu thủ tại Bundesliga trong điểm ông Jorg Schmadtke đang là GĐTT tại Liverpool.

Tapsoba là một trung vệ trẻ khác phù hợp với phong cách thi đấu của Liverpool, nhưng sẽ là rất khó để họ có thể chiêu mộ được cầu thủ đang thuộc biên chế của Bayer Leverkusen vào thời điểm giữa mùa giải, đặc biệt là khi đoàn quân của Xabi Alonso đang dẫn đầu tại Bundesliga.

Dẫu vậy, Tapsoba có thể là mục tiêu mà Liverpool cần đến vào giai đoạn chuyển nhượng mùa hè.

skysport_de-tapsoba-bayer-leverkusen_6352674
 

Tapsoba bắt đầu sự nghiệp của ở quê nhà Burkina Fasso trước khi gia nhập đội trẻ của Leixoes (Bồ Đào Nha) vào năm 2017. Anh chuyển đến Vitoria Guimaraes một năm sau đó và được đôn lên đội một trong mùa giải 2019/20. Bayer Leverkusen sau thời gian theo dõi 6 tháng đã quyết định đưa Tapsoba tới Đức vào tháng 1 năm 2020.

Tapsoba đã dành phần lớn thời gian của mùa giải này để chơi ở vị trí trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3 hậu vệ của Xabi Alonso. Vị trí này làm nổi bật sự linh hoạt của Tapsoba hơn là vị trí trung vệ phải - nơi anh đã thi đấu phần lớn thời gian ở vị trí này trong mùa giải trước. Vì vậy, biểu đồ tròn của Tapsoba sẽ được phân tích là từ mùa giải trước.

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 3
 

Tương tự như Lacroix, Tapsoba có đủ những tố chất cần thiết để thi đấu trong hệ thống của Liverpool, Tapsoba cao, lực lưỡng và có kỹ thuật tốt kèm theo khả năng chuyền bóng ấn tượng. Điều đáng ngạc nhiên với một trung vệ có thể hình nổi trội như Tapsoba là anh rất hiếm khi tranh chấp tay đôi trên không (14), con số này chắc chắn sẽ tăng lên nếu anh ấy chuyển đến Anfield.

Khi có bóng, phong cách thi đấu của Tapsoba gần giống với Matip. Anh ấy cũng xếp hạng ở nhóm cao nhất về tần suất cầm và rê bóng nhưng lại có xu hướng tìm cách chuyền về phía trước nhiều hơn (khả năng chuyền bóng tịnh tiến: 60). Điều này có đôi phần khác so với Matip khi cầu thủ người Cameroon lại thích thực hiện những đường chuyền ngắn hơn. Có một điểm tương tự giữa Matip và Tapsoba là khả năng sáng tạo khi họ đưa bóng vào những khu vực nguy hiểm (xG từ quá trình luân chuyển bóng: 71).

Là một hậu vệ thi đấu điềm tĩnh và thích những pha một đấu một kèm theo một tốc độ tốt giúp Tapsoba theo kịp được những đối thủ ở hàng công đối phương. Tapsoba thường sử dụng sự thông minh của mình để khiến đối thủ cảm thấy họ đang ở thế bất lợi từ đó vô hiệu hoá những mối đe doạ tấn công.

Tapsoba cũng giống Matip và Lacroix, anh là một trung vệ thi đấu chủ động (cường độ phòng ngự: 66). Tapsoba cũng là cầu thủ thường xuyên thực hiện những pha gây áp lực và hạn chế sự di chuyển của đối phương khi họ có bóng (74). Xu hướng thực hiện những pha tắc bóng, cản phá và phá bóng quan trọng của Tapsoba cũng ở mức rất cao (cản phá những tác động từ đối phương: 83)

Antonio Silva

Câu lạc bộ: Benfica | Tuổi: 20 

Hết hạn hợp đồng: Tháng 6 năm 2027

Benfica cũng đang trong cuộc đua danh hiệu tại Bồ Đào Nha với Sporting Lisbon khi giờ đây họ chỉ còn kém đối thủ 1 điểm trên bảng xếp hạng. Silva là nhân tố quan trọng giúp đội bóng của anh ấy có được hàng phòng ngự tốt nhất của giải đấu khi mới chỉ để thủng lưới 10 bàn sau 15 trận).

Cầu thủ 20 tuổi là tài năng mới nhất lò đào tạo Benfica. Và rất có thể Silva sẽ là cái tên tiếp theo giúp Benfica thu về một khoản tiền cực lớn trong thời gian tới. Hiện tại cũng đang có một số đội bóng tại Châu  u đang theo dõi sự tiến bộ từng ngày của Silva.

Gia nhập học viện của Benfica từ năm 2017, Antonio Silva đã phải vật lộn với nỗi nhớ nhà nhưng vấn đề đó cũng chỉ là bàn đạp để anh trở thành một cầu thủ có phong độ nổi bật khi cùng Benfica vô địch UEFA Youth League mùa giải 2021/22. Việc Nicolas Otamendi bị treo giò đã giúp Silva có được cơ hội để thăng cấp để tiến lên chơi cho đội một của Benfica.

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 4
 

Mùa giải trước là mùa giải đầu tiên mà Silva được đá chính thường xuyên và biểu đồ tròn của cầu thủ này cũng rất ấn tượng.

Khả năng chơi bóng của Silva nổi bật hơn tất cả: Anh luôn thoải mái để tịnh tiến bóng (tần suất cầm và rê bóng: 79) đồng thời thực hiện những đường chuyền ngắn(88) kèm theo giữ bóng tốt (79) để liên kết lối chơi của cả đội

Khả năng phòng thủ của Silva phản ánh được phần nào điểm mạnh của Matip trong phòng thủ (cường độ phòng ngự: 63), (tác động phòng thủ: 77). Không giống như Lacroix và Tapsoba, Silva không được trời phú cho một tốc độ đủ nhanh nhưng bù lại anh lại khá thông minh khi chọn vị trí và đọc trận đấu.

Biểu đồ tròn mùa này của Silva có sự khác biệt đáng chú ý cả về cường độ phòng ngự (2) và tác động phòng ngự (9). Hai thông số này đều giảm đáng kể so với mùa giải trước.

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 5
 

Đó không hẳn là một tín hiệu xấu vì thành tích phòng ngự của Benfica là một yếu tố để dẫn tới hai thông số kể trên trở nên thấp đột biến. Điều này chỉ ra rằng Silva có khả năng đảm nhận một vai trò khác ở hàng hậu vệ  - một vai trò mà anh không cần phải rời bỏ vị trí để cố gắng tạo áp lực hoặc gây khó dễ cho đối phương.

Với việc Benfica đang trong cuộc đua danh hiệu và phải đối mặt với Toulouse ở trận play-off Europa League thì việc họ bán đi Silva vào giữa mùa giải cũng khó có thể xảy ra. Điều này cho thấy câu nói của Klopp đã đúng khi ông cho rằng chẳng có một đội bóng nào lại muốn bán đi trung vệ chất lượng của mình ở giai đoạn tháng Giêng.

Và kể cả Benfica có đổi ý và đồng ý bán Silva thì Liverpool cũng phải chi ra một mức tương đối đáng kể để đưa anh về với Anfield.

Ousmane Diomande

Câu lạc bộ: Sporting CP | Tuổi: 20

Hết hạn hợp đồng: Tháng 6 năm 2027

Tương tự như đối thủ Benfica, tham vọng cạnh tranh danh hiệu của Sporting CP được xây dựng cốt lõi từ những ngôi sao trẻ - trong đó có Diomande và Goncalo Inacio.

Inacio là một lựa chọn tiềm năng ở cánh trái cho Liverpool vào giai đoạn mùa hè nhưng đối tác hàng phòng ngự của anh là Diomande lại có những điểm triển vọng rất thú vị.

Cầu thủ người Bờ Biển Ngà chuyển đến Midtjylland vào tháng 1 năm 202. Và màn trình diễn dưới dạng cho mượn ở đội bóng Mafra (Bồ Đào Nha) trong giai đoạn đầu mùa giải 2022/23 đã thu hút được sự chú ý của Sporting CP. Phía đội bóng đang dẫn đầu tại Bồ Đào Nha đã yêu cầu Midtjylland kết thúc sớm hợp đồng cho mượn và chiêu mộ anh về ngay Sporting CP vào tháng 1 năm ngoái. Và kể từ khi chơi cho Sporting CP, anh đã ngay lập tức trở thành một cầu thủ thường xuyên xuất hiện trong đội hình xuất phát.

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 6
 

Mặc dù chỉ có một năm chơi bóng đỉnh cao nhưng Diomande đã thể hiện được khả năng của mình cả khi cầm bóng và không có bóng. 

Giống như ba ứng cử viên còn lại, Diomande có thông số rất ấn tượng ở khả năng phát triển bóng với tần suất cầm và rê bóng là 94. Diomande thi đấu tự tin, điềm tĩnh và đánh bại áp lực từ đối phương bằng những bước chạy đầy mạnh mẽ.

Theo chuyên trang thống kê FBref, Diomande xếp trên ít nhất 90% các đồng nghiệp chơi cùng vị trí trung vệ khi xem xét các chỉ số tần suất chuyền bóng trung bình mỗi 90 phút (80 lần), đường chuyền thành công (91%), khả năng chuyền bóng tịnh tiến (5,8 lần/90 phút), rê bóng tịnh tiến (1,4 lần/90 phút), qua người thành công (0,58 lần/90 phút) và số hành động tạo cú sút (1,3 lần/90 phút).

Những trung vệ Liverpool nên nhắm tới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 7
 

Nhìn vào các chỉ số phòng thủ của anh ấy, Diomande là một hậu vệ thụ động (cường độ phòng ngự: 2). Nhưng khi được yêu cầu làm chốt chặn chính, Diomande thi đấu rất ấn tượng với chỉ số tác động phòng thủ là 95, phá vỡ các động tác đối phương (97) và thực hiện các pha thu hồi bóng và đánh chặn (94).

Diomande là một cầu thủ sẽ vắng mặt trong phần lớn tháng Giêng vì AFCON nhưng nó cũng không khiến anh thoát khỏi việc trở thành mục tiêu của nhiều đội bóng. Việc lôi kéo Diomande rời khỏi câu lạc bộ vào giữa mùa giải sẽ rất khó khăn - nhưng bạn không cần phải nói với Klopp điều đó bởi huấn luyện viên người Đức hoàn toàn hiểu câu chuyện này rõ hơn tất cả chúng ta.

Nguồn: The centre-backs Liverpool should be targeting this transfer window (Andy Jones & Mark Carey)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow