Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao?

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 18/01/2024 08:53(GMT+7)

Zalo

Khía cạnh độc đáo nhất của Tottenham Hotspur dưới thời Ange Postecoglou chính là cách ông sử dụng các tiền vệ trung tâm.

thumb
 

Giống như hầu hết các cầu thủ ở vị trí tiền vệ trung tâm khác, những cầu thủ thi đấu ở vị trí này trong đội hình Postecoglou cũng phải hoạt động theo một cách tương tự. Ở trận đấu với Man United, Rodrigo Bentancur đã chạy 12,3 km (quãng đường dài hơn bất kỳ cầu thủ nào trong trận đấu giữa MU và Tottenham). Oliver Skipp cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ thống và tất nhiên không thể quên một Pierre-Emile Hojbjerg thi đấu sâu hơn hai cầu thủ kể trên.

Tuy nhiên, bản chất vận hành đội hình của họ rất bất thường. So với bất kỳ đội bóng nào khác, bạn sẽ thấy các tiền vệ trung tâm của Tottenham có nhiệm vụ phải thực hiện các pha chạy hút người để tạo khoảng trống cho đồng đội.

Cách chơi đó chính là điểm đặc trưng trong lối chơi của Tottenham trong trận hoà 2-2 với Man United, nơi mà họ phải đối đầu với một hàng tiền vệ chơi một kèm một.  Khi Kobbie Mainoo và Christian Eriksen luôn theo sát Oliver Skipp và Bentancur, những khoảng trống đã được mở ra cho những cái bóng áo trắng khác khai thác.

Dưới đây là ví dụ đầu tiên ở phút thứ 9 của trận đấu.

Cặp hậu vệ cánh Pedro Porro và Destiny Udogie của Tottenham đã liên tục xuất hiện ở các vị trí trung tâm trong mùa giải này, lý do chủ yếu là do những cầu thủ ở vị trí này luôn rất sẵn lòng rời bỏ vị trí nó để tạo đột biến. Ở đây, hậu vệ phải Porro nhận bóng theo hướng mũi tên. Bentancur ban đầu di chuyển trước Porro, sau đó mới bắt đầu chạy dọc xuống sát vòng cấm để hút Mainoo theo phía sau. Và pha hút người đó đã mở ra khoảng trống để Porro có thể rê bóng vào vị trí số 10.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 1
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 2
 

Dưới đây sẽ có một ví dụ rõ ràng hơn

Cristian Romero đang đưa bóng lên từ phía sân nhà. Bentancur đã di chuyển về chơi ở vị trí hậu vệ phải trong quãng thời gian ngắn nên đã kéo được Eriksen ra khỏi khu vực giữa sân. Và sau đó Skipp nhận thấy Udogie đã di chuyển vào trong từ vị trí của hậu vệ trái nên đã thực hiện một pha chạy ngang 25m từ tiền vệ trung tâm sang cánh trái. Mainoo đã cố gắng theo sau Skipp trước khi ra quyết định giữ vị trí của mình, nhưng việc kèm cặp theo sát Skipp đã mở ra khoảng trống cho Richarlison. Từ khoảng trống được tạo ra, Romero có thể tung ra một đường chuyền trực tiếp đến vị trí của tiền đạo người Brazil. Nhưng trong trường hợp này, Romero đã lựa chọn dẫn bóng tiếp và chuyền theo một hướng khác.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 3
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 4
 

Đưa bóng tới vị trí của Richarlison sau khi có khoảng trống được mở ra ở hàng tiền vệ là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của Tottenham.

Ví dụ tiếp theo hơi khác một chút vì Porro là người giữ vị trí tiền vệ trung tâm và bị Eriksen theo sát. Anh ta chạy xuống sát vòng cấm và Eriksen cũng đã theo sau Porro suốt quãng đường cầu thủ này di chuyển. Lần này, Romero quyết định chuyền về phía trước cho Richarlison và sau đó tiền đạo người Brazil đã tung ra một đường chuyền ở góc gần cho Porro đang di chuyển ở phía sau.

Rất may cho Man United ở tình huống này khi Eriksen đã có pha đánh chặn quan trọng để ngắt đi pha phối hợp nguy hiểm của Tottenham.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 5
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 6
 

Các tiền vệ trung tâm của Tottenham cũng có những pha chạy nước rút đột ngột về phía bóng khi họ tấn công từ phía sau.

Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một pha chạy hút người vì Bentancur đã nhận bóng từ thủ môn Guglielmo Vicario trước khi chuyền cho Romero. Nhưng hãy nhìn xem Bentancur đã tạo ra bao nhiêu khoảng trống bằng cách kéo Eriksen ra khỏi cuộc chơi.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 7
 
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 8
 

Tuy nhiên, những pha bóng bùng nổ quan trọng nhất lại là những pha chạy hút người của Skipp để tạo ra cơ hội ghi bàn.

Ở giữa hiệp một, tân binh Timo Werner cầm bóng bên cánh trái. Và ta biết rõ Werner muốn làm gì ở đây: cậu ấy muốn tiến vào trong và thực hiện cú sút. Nhưng ba cầu thủ United đang chiếm lĩnh khu vực mà anh ấy muốn tấn công vào nên việc đó sẽ là rất khó khăn. Vì vậy, những bước chạy của Skipp đóng vai trò rất quan trọng: anh ta lao về phía trước Werner để kéo Mainoo theo sau, đồng thời đánh lạc hướng Jonny Evans. Giờ đây, Werner đã có thể vượt qua Diogo Dalot để tiến vào khoảng trống và thực hiện cú sút. Mặc dù cú sút sau đó của Werner là không ổn chút nào nhưng rõ ràng đây không phải là một tình huống chạy bài kém hiệu quả.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 9
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 10
 

Điều tương tự cũng xảy ra với bàn gỡ hòa thứ hai của Tottenham.

Sau khi nhận bóng từ Romero, Oliver Skipp đã tung ra một đường chuyền không tốt khiến Werner phải di chuyển rộng sang cánh để kiểm soát lại tình hình. Nhưng một lần nữa, Skipp lại đóng vai trò là nhân vật hút người để mở ra khoảng trống. Và cũng giống như mọi lần, Mainoo lại di chuyển theo đường chạy của của Skipp khiến khu vực sát rìa vòng cấm được rộng mở cho Spurs. Bentancur - tiền vệ trung tâm khác của Spurs là người được hưởng lợi từ pha chạy chỗ này.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 11
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 12
 

Bentancur đã phát hiện ra khoảng trống và chỉ thẳng vào đó để Werner thực hiện đường chuyền. Và sau nhịp xử lý bóng, anh đã sút tung lưới Onana để gỡ hoà 2-2 cho Tottenham Hotspur.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 13
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 14
 

Skipp hoạt động tích cực đôi khi không mang lại nhiều lợi ích gì ngoài việc anh là người... chạy rất nhiều. Nhưng trước sự kèm cặp rất sát của các tiền vệ Man United, những pha chạy chỗ đó cực kỳ hữu ích với Tottenham.

Ở đây, trong giai đoạn cuối của trận đấu chúng ta lại có một ví dụ khác về pha chạy chỗ của Skipp. Pha chạy chỗ của Skipp kéo Bruno Fernandes ra khỏi cuộc chơi đồng thời tạo khoảng trống cho một cầu thủ chạy cánh là Brennan Johnson. Công bằng mà nói ở pha bóng này Man United đã bố trí đủ người vây giáp lại khu vực có bóng đồng thời chặn đi cú sút sau đó của Johnson.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 15
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 16
 

Dưới đây sẽ lại là một ví dụ nữa khi Skipp xâm nhập vào khu vực sát rìa vòng cấm

Sau khi chuyền bóng cho Porro, Skipp đã chạy nhanh về phía sau và kéo hoàn toàn Scott McTominay ra khỏi khu vực giữa sân. Điều đó tạo khoảng trống cho Richarlison băng vào đồng thời kéo Lisandro Martinez phải theo sát phía sau pha chạy chỗ của Skipp.

Skipp ở pha bóng này đã việt vị và ra hiệu cho Richarlison không chuyền bóng cho mình. Nhưng hãy nhìn vào đội hình phòng ngự của United trong ảnh chụp màn hình thứ hai bên dưới: trung vệ lại ở vị trí trước trước hậu vệ cánh, và McTominay bất ngờ phải thi đấu như một hậu vệ quét.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 17
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 18
 

Đây là một ví dụ phức tạp hơn.

Một lần nữa, chúng ta bắt đầu với việc Romero cầm bóng. Ba tiền vệ trung tâm của Tottenham đang ở vị trí cơ bản trong khi bộ ba của Man United đang theo sát họ. Nhưng sau đó Hojbjerg thực hiện một pha di chuyển bất thường sang bên cánh phải. Fernandes đồng thời phải cố gắng ngăn chặn Romero mà lại phải theo sau những bước di chuyển của Hojbjerg. Tiếp theo đó, Skipp thực hiện một pha chạy về phía bóng để hút McTomninay theo sau, trong khi Bentancur cũng tiến về phía bóng nhưng lại di chuyển ra xa hơn so với Skipp.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 19
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 20
 

Hai pha di chuyển này đã khiến tuyến tiền vệ của Man United bị nhiễu loạn đồng thời mở ra khoảng trống cho Romero chuyền bóng lên vị trí của Johnson trước khi đẩy quả bóng lại vị trí của Hojbjerg. 

Một pha di chuyển tốt hơn ở tình huống này có lẽ nên là thực hiện một pha xoay nửa người và di chuyển vào khoảng trống phía trước hàng thủ United. Nhưng thay vì quyết định thực hiện phương án đó thì Johnson lại chuyền nó cho Hojbjerg, người có lẽ muốn Porro chạy vào khu vực sát rìa vòng cấm hơn là chuyền bóng cho anh. 

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 21
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 22
 

Và cuối cùng sẽ là một ví dụ về việc Spurs đã tạo ra nhiều khoảng trống giữa các tuyến đến mức hai hậu vệ cánh là Porro và Udogie đều thấy mình trong khu vực trung tâm. Khi khoảng trống đã rộng mở thì chắc chắn Bentancur sẽ thực hiện một đường chuyền cho một trong hai người đồng đội của mình đang di chuyển về phía trước.

Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 23
 
 
Những pha chạy hút người của Tottenham đã phá vỡ cấu trúc của Man United ra sao 24
 

Porro nhận bóng khi Udogie tiếp tục di chuyển về phía trước. Nhưng sau khi nhận bóng thì Porro lại tung ra một đường chuyền quá mạnh cho đà băng lên của Richarlison.

Và đó là vấn đề mà Tottenham đã tạo ra tại Old Trafford vào Chủ nhật - họ đã thao túng Man United một cách xuất sắc ở hàng tiền vệ khi thiếu vắng rất nhiều cầu thủ quan trọng một phần ba cuối sân. Tuy nhiên họ vẫn chưa có đủ sự gắn kết cá nhân để trừng phạt đối phương. Nếu James Maddison hoặc Dejan Kulusevski thi đấu và tìm khoảng trống giữa các tuyến, hoặc nếu Son Heung-min thực hiện những pha thoát xuống phía sau hàng phòng ngự, Tottenham sẽ nguy hiểm hơn nhiều và có lẽ cách vận hành lối chơi cũng sẽ trôi chảy hơn.

Nhưng bất chấp sự vắng mặt của tất cả những cầu thủ đó, cộng với các tiền vệ Yves Bissouma và Pape Sarr, cấu trúc của Tottenham vẫn vững chắc và sự luân chuyển liên tục của họ đã khiến đội hình của đối phương bị phân tách. Điều đó là minh chứng cho chất lượng huấn luyện của chiến lược gia Ange Postecoglou.

Theo Michael Cox (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow