Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới

Tác giả KDNX - Thứ Năm 07/07/2022 11:31(GMT+7)

Zalo

Việc Cristiano Ronaldo ra đi có thể để lại một khoảng trống rất lớn ở hàng tiền đạo Man United mùa tới. Có lẽ, câu hỏi lớn nhất mà BLĐ Man United cần phải đặt ra lúc này đó là: Ai sẽ là cái tên thay thế Cristiano Ronaldo ở mùa tới trong trường hợp CR7 muốn ra đi?

 
man utd

Lựa chọn "khả dĩ" nhất

Cách rõ ràng nhất để thay thế Ronaldo đó là đem về một tiền đạo do Ten Hag chọn. Như The Athletic đã nêu ra ở khá nhiều bài viết trước, HLV người Hà Lan đã dùng khá nhiều cầu thủ ở vị trí số 9, vì vậy, ông không hề sợ việc thay đổi lối tiếp cận để có thể tối đa hóa khả năng của các tiền đạo. Ví dụ, ở trận vòng knock-out Champions League mùa giải 2018-2019, ông sử dụng Dusan Tadic như một số 9 ảo, nhờ đó mà anh thường xuyên tạo ra khoảng trống cho các đồng đội.

Có thể nói, chúng ta chưa thể xác định được mẫu "tiền đạo Ten Hag" đúng nghĩa trông ra sao, nhưng nếu HLV của Man United cần phải thay thế Ronaldo với một tiền đạo cắm, chắc chắn Victor Osimhen của Napoli chính là cái tên phù hợp nhất.

Sử dụng các thông số của Smarterscout, các thông số dùng để đánh giá các cầu thủ bằng thang điểm từ 0 tới 99 dựa trên tần suất họ thực hiện một pha bóng như thu hồi bóng hay can thiệp so với các cầu thủ khác cùng vị trí, chúng ta có thể thấy được rõ hơn về tiền đạo người Nigeria.

Osimhen đang là một trong những tài năng trẻ được săn đón nhiều nhất ở Châu  u nhờ khả năng đi bóng tốt, điều được thể hiện qua tần suất đi bóng đạt 91 trên 99 ở biểu đồ hình quạt dưới đây, cùng với đó là khả năng sút xa tốt, thể hiện qua tần suất sút bóng đạt 99 trên 99.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 1
Thông số của Victor Osimhen ở mùa giải 2021-2022. Nguồn: The Athletic.

Khi nhìn vào bản đồ sút bóng của Victor Osimhen ở mùa giải vừa qua, chúng ta có thể thấy rõ một điều: một khi đã đưa bóng, anh sẽ lập tức thực hiện cú sút, thể hiện qua con số 4,1 cú sút trung bình 90 phút, nhằm tạo ra cơ hội ghi bàn, một sự tự tin mà Man United vẫn đang tìm kiếm ở mùa giải vừa qua.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 2
Vị trí sút bóng của Victor Osimhen ở mùa giải năm nay. Nguồn: The Athletic.

Ở thời điểm bài viết này được thực hiện, Napoli được cho là đang nhắm tới Ronaldo. Một thương vụ trao đổi có thể sẽ gây khá nhiều cơn đau đầu cho cả hai bên, nhưng nếu Ronaldo đến với Napoli, có thể Man United sẽ gặp thuận lợi trong cuộc đàm phán này.

Một lựa chọn khác cũng có thể được nhắm tới đó là Tammy Abraham của Roma. Tuy nhiên, lựa chọn này sẽ gặp phải rất nhiều cản trở khi tiền đạo này mới chỉ đến đây 1 năm.

Nếu Man United quyết tâm để Ronaldo ra đi ở mùa giải này, chắc chắn họ sẽ có dư tiền để đem về một tiền đạo chất lượng như Osimhen hay Abraham.

Lựa chọn kiểu "liệu cơm gắp mắm"

Jose Mourinho đem về Zlatan Ibrahimovic còn Ole Gunnar Solskjaer đem về Odion Ighalo, Edinson Cavani và Ronaldo. Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Man United đã từng ký kết với khá nhiều cầu thủ trên 30 như một lựa chọn kiểu "liệu cơm gắp mắm" ở hàng công.

Có người thành công, có người thất bại, nhưng nếu Ten Hag muốn đem về những cầu thủ dạng đó, Jamie Vardy, người vẫn chưa có hợp đồng mới với Leicester City và vẫn còn 1 năm nữa trong hợp đồng, nên được đưa vào tầm ngắm.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 3
Thông số của Jamie Vardy ở mùa này. Nguồn: The Athletic.

Tiền đạo 35 tuổi ghi được 15 bàn ở mùa trước, một con số cho thấy khả năng săn bàn của anh vẫn còn rất sắc bén. Anh luôn là người tạo ra cầu nối với các đồng đội và khiến các hậu vệ gặp khó, thể hiện qua số điểm ảnh hưởng phòng ngự đạt 66 trên 99, thực hiện rất nhiều pha đi bóng ngắn xung quanh khung thành, thể hiện qua số điểm 58 trên 99 ở thông số tần suất dắt bóng và đi bóng. Ngoài ra, anh còn có khả năng chọn vị trí và thời điểm rất tốt, thể hiện qua số điểm 89 trên 99 ở thông số tần suất hoạt động bên phần sân đối phương.

Tuy nhiên, anh không còn đóng góp nhiều ở các pha dàn xếp của Leicester như trước, theerh iện qua số điểm 28 trên 99 ở thông số tần suất bàn thắng kỳ vọng ở các pha dâng cao, nhưng anh vẫn cực kỳ hiệu quả ở khả năng dứt điểm đầy hiệu quả của mình, điều có thể thấy ở bản đồ sút bóng của anh ở mùa bóng vừa qua. Có thể nói, đây là một tiền đạo biết rõ bóng ở đâu và luôn sút bóng mỗi khi có bóng trong chân.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 4
Bản đồ sút bóng của Jamie Vardy mùa này. Nguồn: The Athletic.

Số lần ghi bàn của anh cũng rất đáng chú ý, nhất là khi anh thường vượt xa trông đợi ở tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng, cho thấy anh có thể tạo ra bàn thắng ở rất nhiều cơ hội khác nhau. Ở biểu đồ bên dưới, phần màu xanh cho chúng ta thấy anh đã vượt xa kỳ vọng ở tỷ lệ xG như thế nào.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 5
Biểu đồ so sánh giữa số bàn thắng thực tế và số bàn thắng kỳ vọng của Jamie Vardy. Nguồn: The Athletic.

Nói cách khác, anh là cầu thủ phù hợp với một đội bóng có khả năng tấn công trực diện và là một sự bổ sung tạm thời phù hợp cho Man United trong trường hợp Ten Hag cần một tiền đạo có khả năng lãnh đạo Man United vượt qua mùa giải đầu tiên đầy khó khăn.

Lựa chọn kiểu "Hollywood FC"

Nếu bạn tin Man United cần có một bản hợp đồng "tạo tiếng vang" thay thì những bản hợp đồng "liệu cơm gắp mắm" hoặc "khả dĩ", thì Paulo Dybala chính là một sự lựa chọn hợp lý.

Tiền đạo 28 tuổi là một cầu thủ "sinh nhầm thời". Có lẽ, nếu thi đấu ở thập niên 90, anh sẽ tỏa sáng rực rỡ hơn ở vị trí tiền đạo hỗ trợ. Tuy nhiên, ở mùa gần đây nhất cho Juventus, anh lại thi đấu ở một vị trí giữa tiền đạo và vị trí số 10, một vị trí khá giống với vị trí của Dele Alli khi anh còn là cầu thủ hàng đầu của Tottenham Hotspurs.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 6
Các vị trí Paulo Dybala đã thi đấu ở mùa này. Nguồn: The Athletic.

Cũng như Dele Alli ở Tottenham hoặc Fernandes ở Man United thời điểm hiện tại, Dybala vẫn là một ẩn số. Anh vừa có thể chuyền bóng tốt, thể hiện qua số điểm 73 trên 99 và 75 trên 99 ở hai tần số tạo cầu nối và chuyền dâng cao, vừa có thể sút bóng tốt. Nhưng khả năng khiến Dybala được biết đến nhiều nhất đó là khả năng di chuyển không bóng, nhất là khi thi đấu bên cạnh các tiền đạo phía trước mặt anh. Thông thường, anh sẽ cầm bóng ở chân rồi sau đó thực hiện các pha ngoặt bóng sang cánh trái hoặc cánh phải khi đang án ngữ ở khu vực trung lộ.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 7
Thông số của Paulo Dybala ở mùa giải 2021-2022. Nguồn: The Athletic.

 

Tuy nhiên, Dybala, cũng giống các cầu thủ tài năng khác, cần một đội ngũ có thể hỗ trợ anh thật tốt, một điều khá giống với Paul Pogba, một cầu thủ khác vừa chuyển đến Juventus, đội bóng cũ của Paulo Dybala, từ chính Manchester United.

Bản đồ sút bóng của anh ở mùa trước có thể được tóm gọn bằng một cụm từ: lãng phí. Có thể thấy, cầu thủ người Argentina có khả năng sút bóng tốt, nhưng lại đặt cược quá nhiều vào khả năng này ở các pha sút xa thiếu chính xác, khiến các đường chuyền của các đồng đội trở nên lãng phí.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 8
Vị trí sút bóng của Paulo Dybala mùa này. Nguồn: The Athletic.

 

Anh cũng là một tiền đạo cần thực hiện nhiều pha chạy chỗ hơn để tạo ra sự sắc bén ở khu vực 1/3 cuối sân. Khi Dybala thi đấu tốt, anh thực sự rất tốt. Tuy nhiên, khi anh không thi đấu tốt, anh có thể khiến đội nhà bị chậm nhịp tấn công rất nhiều lần.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 9
So sánh giữa số bàn thắng kỳ vọng và số bàn thắng thực tế của Paulo Dybala. Nguồn: The Athletic.

 

Ngoài Man United ra, Inter Milan cũng được cho là đang đưa Dybala vào tầm ngắm của mình. Tuy nhiên, với tiền sử chấn thương cũng như tuổi tác của tiền đạo người Argentina, chắc chắn các đội bóng sẽ phải đánh giá kỹ lưỡng tình hình trước khi đem anh về ở mùa tới.

Lựa chọn kiểu "Không ngờ đến phải không?"

Nếu bạn nghĩ rằng Man United cần phải nhắm đến những bản hợp đồng "bất ngờ" để thay thế Cristiano Ronaldo, có lẽ Robert Lewandowski chính là cái tên thích hợp nhất.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 10
Thông số của Robert Lewandowski mùa này. Nguồn: The Athletic.man utd

Khả năng tìm khoảng trống ở xung quanh khu vực vòng cấm của Lewandowski có thể nói là rất tốt, thể hiện qua số điểm 86 trên 99 ở thông số tần suất hoạt động bên phần sân đối phương. Ngoài ra, anh còn có khả năng chọn thời điểm sút bóng cực tốt, thể hiện qua số điểm 99 trên 99 ở tần suất thực hiện cú sút. Có thể nói, anh là dạng tiền đạo có thể được tin tưởng, một tiền đạo có xu hướng dứt điểm các pha bóng của đồng đội thay vì tự tạo ra cơ hội cho mình ở các pha đi bóng. Tuy nhiên, với một đội bóng thiên về kiểm soát bóng như Bayern Munich, việc có một tiền đạo có khả năng dứt điểm tốt đôi khi lại không quá quan trọng.

Bản đồ sút bóng của anh ở mùa giải 2021-2022 cũng cho thấy rất nhiều sự lạc quan. Có thể nói, hiếm có cầu thủ nào trên thế giới thực hiện nhiều cú sút trúng đích, cụ thể là 4,7 cú sút trung bình một trận, nhiều như anh, một điều được anh tóm gọn qua cầu nó: "Tình huống bóng quyết định pha dứt điểm của bạn."

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 11
Bản đồ sút bóng của Robert Lewandowski ở mùa giải vừa qua. Nguồn: The Athletic.

Kể cả khi Lewandowski có một mùa giải không mấy thành công và có tỷ lệ xG dưới mức kỳ vọng, anh vẫn là một trong những chân ghi bàn hàng đầu thế giới khi ghi được ít nhất một bàn thắng không tới từ penalty một trận ở 3 mùa giải gần nhất.

Những lựa chọn ở hàng tiền đạo của Man United mùa tới 12
Số bàn thắng kỳ vọng của Lewandowski so với số bàn thắng thực tế của anh. Nguồn: The Athletic.man utd

Việc thuyết phục Lewandowski thi đấu ở Europa League mùa tới thay vì Champions League sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Tuy nhiên, tiền đạo người Ba Lan đã cho thấy anh rất muốn rời khỏi Bayern Munich. Tuy nhiên, Man United vẫn có thể kỳ vọng vào một bản hợp đồng với Lewandowski nếu đưa ra được một mức giá hợp lý với tiền đạo người Ba Lan.

Lược dịch từ bài viết của hai tác giả Carl Anka và Mark Carey cho trang tin The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow