Những khó khăn mà Arsenal đang gặp phải nhìn từ góc độ sinh học

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 21/06/2020 09:12(GMT+7)

Zalo

Với việc Mari phải dưỡng thương còn David Luiz phải ngồi ngoài 3 trận vì thẻ đỏ, và bây giờ là chấn thương của Bernd Leno. Mikel Arteta đang đối mặt với những thử thách thực sự khó khăn

Thủ thành Bernd Leno đã dính chấn thương nghiêm trọng và phải rời sân bằng cáng sau pha va chạm trên không với Neal Maupay và tiếp đất lỗi.
 
Những khó khăn mà Arsenal đang gặp phải dưới góc độ sinh học hình ảnh
Leno tiếp đất lỗi
Tình huống va chạm này diễn ra khi trận đấu giữa Arsenal và Brighton bước vào những phút cuối hiệp một. Bernd Leno lao ra và đã bắt dính bóng bằng cả 2 tay trong vòng cấm địa. Tuy nhiên, Maupay đã quá tham bóng, hoặc là chủ động gây chấn thương cho Leno khi bật lên húc thẳng vào thủ thành người Đức.
 
Pha va chạm này khiến Leno bất ngờ và bị mất thăng bằng nên tiếp đất lỗi. Theo hình ảnh được chụp lại, chân của Leno đã bị bẻ cong trông rất đau đớn. Có nhiều chấn thương kiểu tiếp đất lỗi trước đây sau khi bật nhảy như Ibrahimovic hay Kurt Zouma và họ đều phải nghỉ thi đấu tới khoảng nửa năm. Khá khó hiểu khi trọng tài chính Martin Atkinson không nhắc nhở hay rút thẻ với Neal Maupay.
 
Các cầu thủ Arsenal nhanh chóng nhận thấy sự nghiêm trọng của chấn thương này nên đã gọi đội ngũ y tế vào sân ngay lập tức. Sau khi được chăm sóc cẩn thận, Leno được đưa lên cáng để rời sân. 
 
 video

Đây là chấn thương thứ 3 mà Arsenal gặp phải trong 2 trận đấu đã qua. Trước Man City, đội bóng thành London đã mất Pablo Mari và Granit Xhaka. Giờ thì gánh nặng đè lên Arsenal lại càng nặng nề hơn khi họ mất cầu thủ chơi tốt nhất trong hàng phòng ngự ở mùa giải này. (theo bongda24h.vn)
 
Và giờ chúng ta sẽ nói kỹ hơn về trận thua của Arsenal trước Manchester City, trận đấu này thực sự gây thất vọng không chỉ cho các fan của Pháo Thủ mà còn cho các CĐV...Liverpool khi họ không thể vô địch sớm ở vòng đấu này. Không thể phủ nhận các cầu thủ Manchester City đã chơi cực hay ở trận đấu này, tuy vậy, vẫn cần phải đặt câu hỏi về nguyên nhân sâu xa dẫn đến thất bại này của Arsenal. Bài viết dưới đây của tác giả Rajpal Brar, một bác sĩ sinh hóa và fan trung thành của Arsenal, sẽ trả lời cho chúng ta câu hỏi đó.
 
Chấn thương kép của Pháo Thủ:
 
Mới bước vào trận được 5 phút, Arsenal đã gặp chấn thương đầu tiên. Cụ thể, Granit Xhaka đã gặp phải chấn thương mắt cá chân phải. Khi dựa vào các đoạn băng chiếu lại, chúng ta có thể thấy Xhaka đã bị trật mắt cá trong, tạo ra áp lực lên dây chằng ngoài mắt cá, cụ thể là ở khu vực dây chằng trước (ATFL).
 
Những khó khăn mà Arsenal đang gặp phải nhìn từ góc độ sinh học hình ảnh gốc 2
 
Việc ấn định thời gian trở lại của Xhaka dựa rất nhiều vào việc chấn thương của anh nghiêm trọng tới đâu, có thể từ 7 đến 10 ngày với chấn thương nhẹ cấp độ 1, hoặc 6 tuần hay nhiều hơn cho chấn thương cấp độ 3.
 
Những khó khăn mà Arsenal đang gặp phải nhìn từ góc độ sinh học hình ảnh gốc 2
 
Đáng buồn thay cho Arsenal, trung vệ Pablo Mari của họ tiếp tục gặp chấn thương ở phần dưới chân trái của anh ở phút 20. Chấn thương này không xuất phát từ một tình huống cố định như Xhaka mà nó là hệ quả của một chuỗi những sự việc: đầu tiên Mari tạo ra một tình huống khiến Raheem Sterling lăn thẳng vào mắt cá trái của anh khiến nó bị lật ra ngoài, một tình huống thường dẫn đến việc trật mắt cá trên, tuy nhiên, Mari vẫn có thể thi đấu tiếp.
 
Sau đó, ở phút thứ 23, khi đang ngăn chặn Kyle Walker, Mari lại một lần nữa gặp chấn thương. Sau khi trao đổi với các bác sĩ, anh chỉ ra mình bị chấn thương ở phần bắp dưới cũng như mắt cá. Theo trang The Athletic, Mari đã phải ngồi ngoài vì chấn thương dây chằng mắt cá trái cũng như gân, nghiêm trọng đến mức anh có thể cần phải phẫu thuật. Để hiểu rõ hơn về chấn thương này, tôi đã để lại một video trong bài viết này để giải thích kỹ hơn về dạng chấn thương kể trên:
 
 
Các chấn thương trong trận đấu luôn là nỗi khổ sở của các HLV, nhất là trước các đội bóng mạnh và có tính tổ chức ở hai tuyến như Man City. Chấn thương của 2 cầu thủ kể trên ở trận đấu này thực sự đã tạo ra hạn chế cho phương án tấn công cũng như kéo giãn đội hình của Arteta ở phía bên cánh trái thông qua vị trí của Mari và sự tự tin của Xhaka.
 
Xhaka thực sự là một cầu thủ nguy hiểm và đầy sự hiệu quả sau khi được Arteta tiếp thêm sự tự tin. Nhờ đó, anh có thể tìm ra những đường tạt bóng ở khu vực 1/3 cuối sân, phát động bóng lên tuyến trên và hoàn thành các pha đi bóng xuất sắc, khiến đối thủ không thể lấy được bóng chân anh.
 
Chấn thương của Xhaka và Mari thực sự rất tệ hại, nhưng nó vẫn chưa tệ bằng việc David Luiz được vào sân.
 
"Hat trick" đáng quên của David Luiz:
 
Những màn trình diễn tệ hại của David Luiz thực sự đã trở thành món "đặc sản" của NHM Arsenal kể từ khi anh chuyển đến từ Chelsea. Trận đấu này cũng không phải là ngoại lệ. Cụ thể, chính 2 tình huống mắc lỗi cá nhân của Luiz đã dẫn đến 2 bàn thắng đầu tiên của Man City: một pha phán đoán bóng sai ở những phút bù giờ hiệp 1, giúp Sterling ghi bàn, sau đó là một pha phạm lỗi thô thiển với Riyad Mahrez trong vòng cấm, khiến đội nhà phải chịu một quả penalty, cùng với đó là thẻ đỏ cho hậu vệ người Brazil
 

 
Theo Opta, Luiz là cầu thủ đầu tiên mắc lỗi dẫn đến bàn thắng, khiến đội nhà gặp Penalty và nhận thẻ đỏ rời sân trong cùng một trận đấu. Cầu thủ gần đây nhất làm được cả 3 điều trên đó là Carl Jenkinson cách đây 5 năm trước. Với David Luiz, việc để xảy ra cả 3 lỗi trong vòng 25 phút thực sự đã trở thành một điều thường thấy ở quãng thời gian thi đấu cho Arsenal. Các thống kê cho thấy anh nhận được 2 thẻ đỏ và gây ra 4 quả penalty tính riêng ở mùa này, tức nhiều gấp đôi so với bất cứ cầu thủ nào khác ở Premier League.
 
Câu hỏi được đặt ra ở đây đó là: nguyên nhân nào dẫn đến việc anh thường xuyên mắc lỗi phán đoán như thế ? Có lẽ một phần vì môi trường thi đấu của anh. Đặc biệt, khi nhìn vào thống kê của anh thời còn chơi cho Chelsea, ta lại thấy anh rất ít khi mắc lỗi.
 
 
Khi phân tích các cầu thủ thường xuyên mắc lỗi, thực sự rất khó để có thể xét đoán họ mà không hiểu một cách sâu rộng về họ. Nhưng việc họ thường xuyên mắc sai lầm có thể được phân tích dưới góc độ của lĩnh vực thần kinh học, cụ thể hơn đó là ảnh hưởng của sự căng thẳng lên các phán đoán.
 
Việc các cầu thủ căng thẳng xuất phát từ việc phần vỏ não trước trán (PFC) (phần số 10 trong bảng dưới đây), phần não chịu trách nhiệm suy nghĩ cường độ cao cũng như ra quyết định, bị kích thích.
 
Những khó khăn mà Arsenal đang gặp phải nhìn từ góc độ sinh học hình ảnh gốc 2
 
Việc thiếu tập trung có thể khiến các phán đoán bị sai lạc, dẫn đến việc chọn vị trí kém, từ đó tạo thành "hiệu ứng domino" khiến các cầu thủ hoảng loạn và càng mắc sai lầm nặng hơn. Ví dụ, trước khi phạm lỗi với Mahrez dẫn đến tình huống penalty, phương án chạy chỗ của David Luiz chính là điều đã đặt anh vào tình huống đó. 
 
Mỗi người có ngưỡng chịu đựng căng thẳng riêng, vì vậy, khả năng phán đoán của họ khi lâm vào những tình huống này cũng rất khác nhau. David Luiz có lẽ có ngưỡng chịu đựng căng thẳng kém hơn trung vệ của Liverpool, Virgil Van Dijk, một người thường cho thấy sự điềm tĩnh, mạnh mẽ qua các tình huống tắc bóng gọn gàng và có tính toán rõ ràng.
 
Trên hết, khi xét đến việc hậu vệ Arsenal thường xuyên nhắc tới hợp đồng của anh ở buổi phỏng vấn sau trận, ta có thể phán đoán rằng việc này đã ảnh hưởng nặng nề lên suy nghĩ của anh xuyên suốt trận đấu.
 
Những khó khăn mà Arsenal đang gặp phải nhìn từ góc độ sinh học hình ảnh gốc 2
 
Căng thẳng và sự tập trung có thể gây ảnh hưởng lên nhau. Việc thường xuyên gặp căng thẳng có thể dẫn đến sự mệt mỏi về thể chất cũng như tinh thần (như trong bảng trên), nhưng khi xét đến quá khứ của David Luiz, ta có thể thấy rằng anh có khả năng thi đấu rất tốt ở các tình huống căng thẳng trong quá khứ. Vì vậy, khó có thể nói rằng màn trình diễn tệ hại này của anh xuất phát từ việc anh chịu đựng sức ép kém.
 
Dù vậy, những sai lầm anh mắc phải đã khiến toàn đội cũng như HLV gặp phải rắc rối. Với việc Mari phải dưỡng thương còn David Luiz phải ngồi ngoài 3 trận vì thẻ đỏ, và bây giờ là chấn thương của Bernd Leno. Mikel Arteta đang đối mặt với những thử thách thực sự khó khăn
 
Dịch từ bài viết: "A biomechanical breakdown of what went wrong for Arsenal vs Man City" của bác sĩ Rajpal Brar đăng trên Squawka.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow