Những CĐV Chelsea muốn Mourinho trở lại: Hãy cẩn thận với điều mình muốn

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 08/02/2024 10:02(GMT+7)

Zalo

Tên của Jose Mourinho đã được hát vang trên sân Stamford Bridge hôm Chủ Nhật. Không, đây không phải là năm 2004 hay 2014, hai triều đại trước đây của ông với tư cách là HLV Chelsea, mà là khung cảnh hiện tại của một CLB đang gặp khủng hoảng. Thực tế cho thấy, nếu Mauricio Pochettino phải trả giá cho mùa giải thảm họa của Chelsea, Mourinho luôn ở trong trạng thái sẵn sàng.

130530131821-mourinho-chelsea-banner
 

Dễ hiểu tại sao không ít người hâm mộ Chelsea lại hô vang tên Mourinho trong trận thua 2-4 trên sân nhà trước Wolverhampton, khiến The Blues tụt xuống vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Premier League, kém top 4 tới 15 điểm và chỉ còn cách nhóm xuống hạng 12 điểm. Có một sự thật Mourinho vẫn là HLV thành công nhất trong lịch sử Chelsea. Dù không vô địch Champions League với đội bóng này như Roberto Di Matteo và Thomas Tuchel, ông đã giành được 7 danh hiệu lớn, trong đó có 3 chức vô địch Premier League trong 2 triều đại (2004 - 2007 và 2013 - 2015). 

Nhưng những kỷ niệm thường có một vấn đề, đó là nó chỉ khiến bạn nhớ tới những khoảng thời gian tươi đẹp: Những danh hiệu, tập thể đáng gờm của Chelsea dưới thời Mourinho và lời tuyên bố hùng hồn của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, rằng ông là một “Người đặc biệt”.

Bởi sau đó, Mourinho đều phải ra đi trong hoàn cảnh bi đát, sau khi mối quan hệ của ông với đội bóng bị tổn hại đến mức không thể hàn gắn, cũng như bản thân phải đối mặt với vô số lời chỉ trích. 

Đó thường là cách mọi chuyện diễn ra với Mourinho, cho dù là với Chelsea hay những CLB khác ông từng dẫn dắt. Ngoài Inter Milan, đội bóng ông rời đi năm 2010 sau khi giúp CLB Ý giành cú ăn ba, 20 năm làm công tác huấn luyện của ông sẽ luôn diễn ra theo lộ trình như sau: Thành công ban đầu, sau đó là những bất hòa trong phòng thay đồ, thứ bóng đá tiêu cực, xung đột với các ông chủ của ông về công tác chuyển nhượng và cuối cùng là thất bại.

Do đó, với những người hâm mộ Chelsea hiện muốn Mourinho trở lại làm HLV lần thứ ba, thông điệp rất đơn giản: Hãy cẩn thận với những gì bạn muốn.

1755053-37099226-2560-1440
 

Hiện tại, Chelsea đang ở trong tình trạng vô cùng hỗn loạn. Pochettino đã đưa đội bóng tới trận chung kết Carabao Cup với Liverpool vào ngày 25/2, qua đó nuôi hy vọng có suất dự cúp châu Âu nếu đánh bại đội bóng của Jurgen Klopp tại Wembley. 

Nhưng cựu HLV Tottenham và PSG vẫn đang gặp khó khăn trong việc chọn ra đội hình tốt nhất của mình và kết quả trên sân đã minh chứng cho điều đó. Ở giải VĐQG, số trận Chelsea thua (10) nhiều hơn thắng (9). Mặc dù vậy, những vấn đề mà Pochettino đang cố gắng khắc phục trong việc đào tạo một đội ngũ tài năng trẻ là điều ít nhất ông đã đạt được khi dẫn dắt Spurs. 

Trong khi đó, Mourinho chưa bao giờ có khuynh hướng xây dựng một đội bóng trẻ. Chiến lược của ông luôn là làm việc với những cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ, bởi ông tin tưởng vào kinh nghiệm và sự chắc chắn của họ. 

Đến khi ông sử dụng những cầu thủ trẻ trong đội, họ luôn được bao bọc bởi những thủ lĩnh mà Mourinho trông cậy ở bất cứ nơi nào ông đến. Thế nên, ngay cả khi những ông chủ của Chelsea tin rằng Mourinho có thể là câu trả lời cho những vấn đề của họ, họ sẽ sớm nhận ra rằng kỹ năng của ông hoàn toàn không phù hợp với những vấn đề mà HLV của họ phải giải quyết.

Mourinho đã là con người của ngày hôm qua. Tháng Ba sẽ là tròn 20 năm kể từ khi Mourinho bước ra ánh sáng, bằng việc chạy một mạch ngoài đường biên tại Old Trafford để ăn mừng bàn thắng ở phút 90 của Costinha cho Porto, qua đó loại Manchester United của Sir Alex Ferguson khỏi vòng 16 đội. 

Porto sau đó vô địch Champions League, còn Mourinho chuyển đến Chelsea. Ở thời điểm đó, ông thực sự là Người đặc biệt, là cái tên lớn nhất làng túc cầu khi sức hút và những thành công của ông trở thành công thức cho cả thập kỉ kế tiếp.

Nhưng dòng chảy bóng đá chưa bao giờ dừng lại. Pep Guardiola thể hiện một hình ảnh khác về một nhà cầm quân hoàn hảo, còn Mourinho bị bỏ lại phía sau. Ở tuổi 61, Mou vẫn có thể trở thành “ngôi sao màn bạc” như những gì ông từng nói, nhưng lâu rồi chúng ta chưa được nghe nói như vậy về các đội bóng của ông. 

4d09a2687030-ste9420
 

Bốn công việc trước đây của ông - Chelsea (lần thứ hai), Manchester United, Tottenham và AS Roma - đều kết thúc với việc Mourinho bị sa thải, với tỷ lệ chiến thắng giảm dần đều: 59% ở Chelsea, 58% ở United, 51% ở Spurs và 49% ở Roma. Vì thế, đừng hy vọng ông sẽ trở lại Chelsea. Pochettino có rất nhiều thứ phải lo lắng, nhưng Mourinho sẽ không khiến ông phải thức trắng đêm. 

Người duy nhất mất ngủ rất có thể chính là… Mourinho, bởi những lựa chọn cho công việc tiếp theo của ông sẽ rất hạn chế. Các đội bóng hàng đầu hiện nay muốn có những chiến lược gia xây dựng một đội bóng thú vị và thành công, đồng thời có thể làm việc kết hợp với GĐTT. Các nhà cầm quân đáng chú ý ở thời điểm hiện tại là Xabi Alonso (Bayer Leverkusen), Roberto De Zerbi (Brighton), Thomas Frank (Brentford), Ruben Amorim (Sporting CP) và Míchel (Girona), chứ không phải Mourinho.

Tháng trước, Mourinho đã từ chối lời đề nghị dẫn dắt Al Shabab ở Saudi Pro League để chờ đợi một thử thách hấp dẫn hơn, nhưng thật khó để tin rằng điều đó có thể xảy ra. Bóng đá cấp độ đội tuyển có lẽ sẽ phù hợp hơn, hoặc có thể là một quãng thời gian ở MLS: Mourinho thường xuyên chia sẻ với các phóng viên rằng ông yêu Los Angeles đến nhường nào trong các chuyến du đấu trước mùa giải với Chelsea, Man United và Tottenham.

Thế còn một đội bóng hàng đầu với tham vọng giành được những danh hiệu lớn nhất? Không phải bây giờ. Đối với Mourinho, tất cả chỉ còn là dĩ vãng.

Lược dịch bài viết: “Chelsea fans who want Mourinho back: careful what you wish for” của Mark Ogden (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow