Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson: Ai thành công? Ai thất bại?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 20/06/2022 10:51(GMT+7)

Zalo

Đến rồi đi, để lại ấn tượng rồi lại gây thất vọng. Tràn ngập kỳ vọng rồi lại thất vọng tràn trề, có quá nhiều chữ "rồi" với những bản hợp đồng của Man United thời hậu Sir Alex Ferguson. Vậy, trong số họ, ai là người tốt nhất, ai là người tệ nhất? Họ nên được xếp vào những nhóm cầu thủ nào?

 
Nhung ban hop dong hau Sir Alex

 

"Đúng người, sai thời điểm"

Alexis Sanchez (35 triệu Bảng)

Một trong những tiền đạo hàng đầu Premier League trở thành cái bóng của chính bản thân, một cái bóng mang trên mình mức lương 500.000 Bảng một tuần. Nhưng điều tệ nhất đó là khi nhìn vào quãng thời gian ở Man United, chúng ta mới thấy rằng tiền đạo người Chile không phải là người mắc lỗi, mà chính Man United, hay nói đúng hơn là Mourinho, đã dùng anh sai cách.

Thông thường, Mourinho sử dụng anh như một tiền đạo cánh hơn là tiền đạo cắm, vai trò đã giúp anh tỏa sáng ở Emirates. Kể từ đó, đôi chân của cầu thủ người Chile đã không còn thanh thoát như trước.

Để thấy rõ sự sa sút của Alexis Sanchez kể từ khi chuyển đến Man United, chúng ta có thể nhìn vào sơ đồ sút bóng của anh ở mùa cuối cùng thi đấu cho Arsenal, sau đó so sánh với mùa đầu tiên anh thi đấu cho Man United.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 1
Sơ đồ vị trí sút bóng của Alexis Sanchez khi còn thi đấu cho Arsenal. Nguồn: The Athletic.
Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 2
Sơ đồ vị trí sút bóng của Alexis Sanchez khi thi đấu ở mùa đầu tiên cho Man United. Nguồn: The Athletic.

 

Có cảm giác Sanchez được ký kết khi Man United chưa có một phương án phù hợp trên sân, vì vậy, anh phải thi đấu ở vị trí của Anthony Martial, người thi đấu xuất sắc nhất trong đội hình Man United thời điểm đó.

Tóm lại, anh là một thất bại đắt giá với Man United. Tuy nhiên, nguyên nhân phần nhiều xuất phát từ đội chủ sân Old Trafford nhiều hơn là cá nhân cầu thủ người Chile.

Bastian Schweinsteiger

Anh ký hợp đồng 3 năm với Man United ở tuổi 31, thi đấu 18 trận ở Premier League nhưng chỉ thể hiện một chút chất lượng còn lại, tuy nhiên, điều đấy cũng đủ để khiến anh trở thành người hùng ở Bayern Munich.

Ban đầu, anh chia sẻ rất nhiều về sự hào hứng khi được làm việc với Van Gaal một lần nữa, nhưng đáng tiếc thay, Basti lại không thể hiện được lối chơi đã từng giúp anh đạt được thành tích thi đấu 100 trận cho ĐT Đức.

 
Nhung ban hop dong hau Sir Alex

Nemanja Matic (40,2 triệu Bảng)

Tiền vệ người Serbia có được một khởi đầu tuyệt vời khi thi đấu cho Man United, thậm chí, người ta hy vọng anh sẽ là người "mở khóa" cho Paul Pogba. Tuy nhiên, điều đó chẳng kéo dài bao lâu.

Ở khoảng thời gian cuối sự nghiệp thi đấu cho Man United của anh, Nemanja Matic là cầu thủ duy nhất có thể hoạt động tốt khi đội nhà mất bóng và là người có thể vượt tuyến ở các pha dàn xếp. Khi sử dụng các dữ liệu từ Smarter Scout, một hệ thống tính điểm cầu thủ theo thang điểm 99, chúng ta có thể thấy được giá trị của Matic khi đội nhà có bóng cũng như mất bóng qua việc anh có được thang điểm tốt ở khả năng cầm bóng, tạo cần nối, thu hồi bóng và thi đấu chặt chẽ.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 3
Biểu đồ thể hiện thông số của Nemanja Matic. Nguồn: The Athletic, Smarter Scouts.

Nếu ký kết với Man United 5 năm trước, có lẽ Matic sẽ trở thành một "siêu tiền vệ" ở tuyến giữa Man United chứ không phải một "ông lão già nua" như chúng ta vẫn thấy ở cuối mùa giải vừa rồi.

 

Các bản hợp đồng "đến chẳng biết để làm gì"?

 
Nhung ban hop dong hau Sir Alex

Alex Telles (15,4 triệu Bảng) 

Telles được đem về để tạo ra sự che chắn ở khu vực hậu vệ trái ở mùa hè năm 2020 bởi Solskjaer. Mục tiêu chính để đem anh về đó là một phương án lâu dài. Mọi thứ bắt đầu đi xuống khi Luke Shaw phải ngồi ngoài ở một khoảng thời gian dài của mùa trước vì đại dịch COVID-19 và chấn thương, điều này khiến Telles phải thay thế cầu thủ người Anh, dẫn đến việc anh lộ ra rất nhiều điểm yếu.

Có thể nói, cầu thủ người Brazil không thể cáng đáng được nhiệm vụ của Luke Shaw.

Matteo Darmian (12,7 triệu Bảng)

Ký kết bởi Van Gaal vào tháng 7 năm 2015, 4 năm của Darmian ở nửa đỏ thành Manchester thực sự đáng quên. Ban đầu, anh có được xuất phát điểm khá ổn khi thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh, nhưng sau khi được đẩy lên cao, các HLV bắt đầu quay qua sử dụng anh như một "siêu dự bị" cho Luke Shaw.

Morgan Schneiderlin (24 triệu Bảng)

Schneiderlin chưa bao giờ thi đấu đủ tốt, nhất là dưới hệ thống có phần cứng ngắc của Van Gaal, nhưng trong cuộc tìm kiếm mòn mỏi một tiền vệ phòng ngự, họ quyết định đem anh về.

Một chấn thương đầu gối trước khi trận đấu bắt đầu khiến quãng thời gian của Morgan Schneiderlin ở Man United gặp rất nhiều khó khăn. Tệ hơn, anh chỉ thi đấu 47 trận ở mọi đấu trường trong 2 mùa giải trước khi chuyển đến Everton.

 

Nhóm cầu thủ "đến rồi đi trong phút chốc"

 

Angel Di Maria (60 triệu Bảng)

Cái tên để lại rất nhiều vị đắng cho các CĐV Man United. Tiền đạo người Argentina chính là cái tên đắt giá nhất của họ ở mùa giải 2014-2015, thế nhưng, anh chỉ thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford đúng một mùa vì những lý do trong cũng như ngoài sân cỏ.

Thực sự, đây là một bản hợp đồng thất bại. Van Gaal khi đó muốn một tiền đạo cánh thiên về kiểm soát bóng, nhưng Di Maria lại là dạng cầu thủ trực diện và thiên về sáng tạo, một cầu thủ thích đối mặt với các hậu vệ. Thêm vào đó, anh không được thi đấu ở một vị trí nhất định trên sân. Cụ thể, xuyên suốt mùa giải, Di Maria được xếp thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, sau đó là cầu thủ chạy cánh trái trong sơ đồ 4-3-3, tiếp đó là vị trí số 10 và tiền đạo cắm.

Tóm lại, anh là một tiền đạo giỏi, chỉ đơn giản là anh không phù hợp với Man United mà thôi.

Memphis Depay (25 triệu Bảng)

Depay đến với sân Old Trafford sau khi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Eredivisie, ghi được 22 bàn, qua đó giúp PSV giành được danh hiệu này ở mùa giải 2014-2015.

Van Gaal đã nói rất nhiều về tài năng này, nhưng ở giai đoạn giữa mùa giải đầu tiên của anh ở sân Old Trafford, cầu thủ người Hà Lan phải mài ghế dự bị.

Vấn đề của anh không phải là thiếu tài hay tiềm năng, mà là anh không đủ khỏe và đủ nhanh khi so với các hậu vệ Premier league, thêm vào đó, anh không đóng góp nhiều ở khâu phòng ngự như Van Gaal yêu cầu. Tệ hơn, anh thường bị cô lập ở cánh khi thực hiện các pha đối đầu với hậu vệ đối phương.

Những điều trên đã khiến Memphis Depay thất bại và chỉ ghi được 2 bàn sau 33 trận thi đấu ở Premier League. Sau đó, anh gia nhập Lyon, đội bóng đã cùng anh lọt vào bán kết Champions League mùa giải 2019-2020, và gần đây nhất là Barcelona.

 
Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 4

 

Henrikh Mkhitaryan (26 triệu Bảng)

Chuyên gia thi đấu ở Europa League lại không thành công ở Premier League. Được ký kết bởi Jose Mourinho sau quãng thời gian tuyệt vời ở Dortmund, cầu thủ người Armenia chỉ trụ được 2 mùa trước khi chuyển đến Arsenal, nơi anh bắt đầu cho thấy tài năng của mình. Ở thời điểm tại, anh đang ghi được 29 bàn trong màu áo Roma sau 3 mùa giải.

 

"Đúng người, đúng thời điểm, đúng chỗ, nhưng sai cách"

Jadon Sancho (73 triệu Bảng)

Man United quyết tâm theo đuổi cầu thủ người Anh trong 2 năm trời để giải bài toán hành lang cánh phải. Đáng lẽ ra, anh sẽ trở thành mảnh ghép còn thiếu trong sơ đồ tấn công của Solskjaer, đem lại sự chắc chắn ở các pha dâng cao từ hai cánh cũng như ngăn cản đối phương áp đảo Man United ở hành lang cánh, một chiến thuật đã khiến Aaron Wan-Bissaka gặp rất nhiều sức ép.

Tuy nhiên, vấn đề của Man United đó là Sancho thời điểm đó thường xuyên thi đấu ở cánh trái chứ không thi đấu ở cánh phải sở trường. Thông thường, Sancho cần một hậu vệ cánh dâng cao để giúp anh tỏa sáng. Tuy nhiên, Wan-Bissaka lại không đạt được yêu cầu, vì vậy, Sancho phải lùi về để nhận bóng, điều khiến anh trở thành "chú mèo vô hại" trong khâu tấn công.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 5
Sơ đồ vị trí nhận bóng của Jadon Sancho ở hai cánh. Nguồn: The Athletic.

Kể từ đó, anh trở thành gánh nặng ở Man United. Tệ hơn, các thống kê cho thấy anh ghi bàn ít hơn và kiến tạo ít hơn ở mùa đầu tiên thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 6
Các thống kê cho thấy sự đi xuống về mặt phong độ của Sancho ở khâu tấn công. Nguồn: The Athletic.

Có thể nói, Sancho chính là bản hợp đồng khiến NHM Man United nói riêng và giới chuyên gia nói chung phải tự hỏi: liệu Man United đã xem xét kỹ lưỡng và đưa ra một phương án thích hợp cho Sancho trước khi đem anh về hay chưa ?

Edinson Cavani (miễn phí)

Cavani là một bản hợp đồng hợp lý ở thời điểm tháng 10 năm 2020. Bởi lẽ, anh là một bản hợp đồng nhằm giải quyết khoảng trống ở hàng tiền đạo Man United thời điểm đó, qua đó, giúp Man United dễ dàng tìm kiếm một giải pháp lâu dài hơn ở mùa giải sau đó.

Cavani đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi giúp Man United có được những pha di chuyển không bóng đầy xuất sắc cùng 10 bàn thắng tới từ đôi chân sắc bén của anh.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 7
Sơ đồ sút bóng của Edinson Cavani ở mùa giải đầu tiên thi đấu cho Man United. Nguồn: The Athletic.

Mọi thứ đáng lẽ ra sẽ đi theo kịch bản đó, nhưng rồi, Man United ký kết với Cristiano Ronaldo. Kể từ đó, vị trí của Cavani dần trở nên "thiếu hợp lý". Vì vậy, anh không thi đấu nhiều ở mùa giải 2021-2022 so với mùa trước. Cụ thể, ở mùa giải vừa qua, anh chỉ ra sân 20 trận ở mọi đấu trường, thấp hơn 19 trận so với con số 39 trận ở mọi đấu trường mùa trước.

Harry Maguire (80 triệu Bảng)

Dù Man United có "vung tiền" quá đáng cho Harry Maguire hay không, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng anh có đóng góp cho hàng thủ của Man United. Cụ thể, anh chính là người đã giúp Man United vươn lên vị trí thứ 3 từ vị trí thứ 10 ở thống kê để thủng lưới ít nhất. Cụ thể, trước khi Maguire đến, Man United để thủng lưới tới 54 bàn, còn khi Maguire đến, con số này chỉ còn 36 bàn. Thêm vào đó, anh còn giúp Man United có được sự áp đảo về mặt không chiến cùng những pha phát triển bóng từ phần sân nhà.

Vấn đề chỉ bắt đầu nổi lên khi Maguire được  yêu cầu thi đấu ở vị trí dâng cao, vị trí khiến anh phải rời khỏi vị trí để ngăn chặn đối phương, khiến anh để lộ khoảng trống vì sự thiếu nhanh nhẹn của mình. Nếu có được một hệ thống phòng ngự tốt xung quanh mình, có lẽ Harry Maguire đã có thể thi đấu tốt hơn, nhưng anh không phải là người duy nhất gặp khó từ hệ thống chiến thuật có phần hỗn loạn này của đội chủ sân Old Trafford.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 8

 

Aaron Wan-Bissaka (50 triệu Bảng)

Wan-Bissaka có thể thực hiện những pha tắc bóng chính xác.

Ở mùa đầu tiên thi đấu cho Man United, điều này đối với anh đã có thể được gọi là thành công. Bởi lẽ, Man United thời điểm đó rất cần một sự chắc chắn ở hàng phòng ngự, vì vậy, một cầu thủ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tắc bóng ở Crystal Palace rất phù hợp cho điều này. Anh thường xuyên là người phá rối đối phương, thu hồi bóng rồi thực hiện các pha phản công của Man United, điều được thể hiện ở những thống kê mang màu đỏ trong biểu đồ thống kê dưới đây của anh.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 9
Các thống kê của Wan-Bissaka ở mùa đầu tiên thi đấu cho Man United. Nguồn: The Athletic.

Tuy nhiên, mọi thứ lại thay đổi. Càng về sau, Man United càng yêu cầu anh thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn khi họ bắt đầu tập trung vào lối chơi thiên về kiểm soát. Thế nhưng, Wan-Bissaka lại không thể làm được điều này, điều được thể hiện qua số điểm cực thấp ở thông số bàn thắng kỳ vọng từ các pha tạo ra cú sút, đạt 39 trên 99, hay thông số cầm bóng dâng cao, đạt 43 trên 99. Tóm lại, Wan-Bissaka luôn gặp khó ở các tình huống cầm bóng dâng cao, xuyên phá hàng phòng ngự đối phương bằng các đường chuyền hay thậm chí là ở các pha vượt tuyến.

Bruno Fernandes (47 triệu Bảng)

Ở Fernandes, Man United luôn mong mỏi một người khao khát chiến thắng. Ban đầu, Bruno Fernandes cũng thể hiện rõ điều này trước khi anh cho thấy sự đi xuống ở số lần kiến tạo cũng như chất lượng của các pha kiến tạo. Dù vậy, anh vẫn là trung tâm của các pha tấn công của Man United kể cả khi đội hình hay chiến thuật thay đổi. Các thống kê cũng cho thấy, cứ mỗi khi Man United có được cơ hội ghi bàn, chắc chắn Fernandes đã có "cổ phần" trong pha bóng đó, điều được thể hiện ở biểu đồ dưới đây.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 10
Biểu đồ cho thấy tầm quan trọng của Bruno Fernandes trong đội hình Man United. Nguồn: The Athletic.Những bản hợp đồng hậu Sir Alex

Fernandes được đánh giá cao ở sự can đảm mỗi khi Man United tràn lên tấn công. Nhưng giờ đây, điểm mạnh đó của anh đã trở thành điểm yếu. Với việc có thêm Ronaldo, Man United giờ đây đang rơi vào tình cảnh "lắm thầy thối ma, lắm cha con khó lấy chồng."

Bỗng dưng, Bruno Fernandes trở thành gánh nặng của Man United, và điều đó sẽ còn dai dẳng chừng nào HLV mới của anh, Erik Ten Hag, không thể tìm ra một vị trí hay một phương án thích hợp cho Bruno Fernandes ở mùa tới.

Daniel James (25 triệu Bảng)

Cầu thủ tới từ Xứ Wales là một phương án tấn công từ ghế dự bị cực tốt cho Solskjaer nhờ tốc độ và khả năng di chuyển không bóng của anh. Một lần nữa, anh chỉ thi đấu ở mùa đầu tiên, mùa giải mà Man United dựa rất nhiều phản công, nhưng khi chuyển qua cầm bóng chủ động, Daniel James lại không mấy thành công.

Romelu Lukaku (75 triệu Bảng)

Lukaku chưa bao giờ được coi là một cầu thủ Man United điển hình, kể cả khi anh ghi được 27 bàn trong mùa đầu tiên thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford. Tổng cộng, anh ghi được 42 bàn ở 96 lần ra sân.

Với thân hình lực lưỡng của mình, Lukaku trông giống một target man hơn, nhưng lại không thi đấu như thế. Khi anh tiếp cận được bóng, khổ hình của anh lại khiến anh không thể xoay trụ thành công như anh từng làm, một điều đã khiến lối chơi của anh bị thay đổi khá nhiều.

 

Nhóm cầu thủ "Không tốt, không tệ"

Cristiano Ronaldo (13 triệu Bảng)

Nói rằng Ronaldo chỉ đơn giản là một giải pháp "hoài cổ" thực sự là một điều thiếu công bằng với tiền đạo người Bồ Đào Nha. Bởi lẽ, anh ghi được tới 24 bàn ở mọi đấu trường, thậm chí, những bàn thắng của anh còn giúp Man United thoát khỏi cửa tử ở rất nhiều trận đấu.

Tuy nhiên, những bàn thắng của anh lại khiến Man United phải trả một cái giá rất đắt, đó là chúng khiến cho những tài năng kiến tạo như Fernandes bị thui chột hay khiến cho Edinson Cavani không giữ được chỗ đứng của mình ở sân Old Trafford. Tệ hơn, chính bản thân Ronaldo cũng gặp phải sự đi xuống về mặt phong độ ở giai đoạn tháng 3 vì phải thi đấu quá nhiều trong giai đoạn đó.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 11
Thống kê cho thấy sự đi xuống của Cristiano Ronaldo về mặt ghi bàn. Nguồn: The Athletic.

 

Diogo Dalot (19 triệu Bảng)

Việc Man United có thể gặt hái được gì từ Dalot hay không vẫn còn được suy xét. Tuy nhiên, khi nhìn vào con số 24 trận của anh ở mùa trước, chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng Dalot đã có một mùa giải không đến nỗi tệ.

Ander Herrera (29 triệu Bảng)

Herrera được đem về như một cầu thủ kiến tạo, nhưng sau đó, anh lại được sắp xếp đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự bởi Mourinho, một vị trí khá thành công với anh. Dù nguồn năng lượng của anh đã giúp Herrera tranh cướp bóng rất tốt, anh vẫn không đủ tốt để giúp Man United thu hẹp khoảng cách với Man City và Liverpool.

Marouane Fellaini (27,5 triệu Bảng)

Ấn tượng duy nhất mà anh để lại cho NHM Man United đó là sự chán nản dưới thời David Moyes. Đúng là Fellaini có một bộ kỹ năng khác thường, nhưng khi đặt anh vào một đội bóng không có hệ thống chiến thuật rõ ràng như Man United, cầu thủ người Bỉ đã không thể tỏa sáng. Dù vậy, anh vẫn được sử dụng thường xuyên như một cầu thủ có nhiệm vụ "giải cứu" đội nhà ở những tình huống khó khăn.

 

"Nếu không chấn thương thì đã khác!"

Eric Bailly (30 triệu Bảng)

Một trong số ít những cầu thủ có được khởi đầu tuyệt vời ở sân Old Trafford, nhưng chấn thương khiến anh thường xuyên gặp khó. Thống kê cho thấy, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã thi đấu cho Man United được 6 mùa giải, nhưng chỉ ra sân ở 70 trận Premier League.

Luke Shaw (30 triệu Bảng)

Shaw gia nhập Man United dưới danh nghĩa cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất mùa giải 2014.

Kể từ đó, cầu thủ 26 tuổi đã trải qua một loạt thăng trầm, tệ nhất là việc anh bất hòa với Mourinho hay gặp phải chấn thương, những thứ khiến sự nghiệp của anh dần đi xuống. Có thể thấy tiềm năng của cầu thủ người Anh rất lớn, điều thể hiện rõ ở mùa giải 2020-2021 và Euro 2020, nhưng anh vẫn gặp phải một vấn đề, đó là sự bền vững về mặt phong độ.

Radamel Falcao (Cho mượn)

Khi đến với sân Old Trafford, Radamel Falcao đã trở thành cái bóng của mình. Anh chỉ ghi được 4 bàn ở premier League. Có thể thấy rõ đây sẽ là thương vụ thất bại trước cả khi nó bắt đầu, nhất là khi nhìn vào chấn thương đầu gối rất nặng của anh, thứ đã khiến cầu thủ người Colombia không được ra sân nhiều.

Có lẽ Man United cho rằng tài năng của Radamel Falcao sẽ bù đắp cho việc anh thường xuyên gặp phải chấn thương. Thế nhưng, mọi sự lại không như đội chủ sân Old Trafford nghĩ.

 

"Cầu thủ giỏi nhưng dùng không đúng cách"

Paul Pogba (89 triệu Bảng), Fred (52 triệu Bảng) và Donny van de Beek (39 triệu Bảng)

Các cầu thủ này có thể được xếp chung vào một nhóm. Bởi lẽ, họ đều thể hiện tài năng của mình ở những hệ thống phù hợp với vai trò và điểm mạnh của họ. Thế nhưng, Man United lại không thấy được điều đó. Đầu tiên, Pogba không phải là một tiền vệ phòng ngự có thể hoạt động một mình. Tiếp theo, Fred và Van De Beek không có được sự tự do ở khu trung tuyến khi thi đấu trong vai trò bộ đôi mũi nhọn. Vì vậy, câu hỏi lúc này cần đặt ra cho Erik Ten Hag đó là: khi Pogba đã rời khỏi sân Old Trafford, liệu ông có thể đưa Fred và Van De Beek trở lại với sự xuất sắc trước kia ?

Anthony Martial (36 triệu Bảng)

Martial là một trong những ví dụ hoàn hảo nhất về việc Man United đã thất bại trong việc mài dũa các "viên ngọc thô" của bóng đá thế giới. Thời điểm cầu thủ Pháp mới gia nhập đội chủ sân Old Trafford, Anthony Martial được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Châu Âu thời điểm đó.

Martial nổi tiếng với các pha chạm bóng và đi bóng đầy điệu nghệ, nhưng ở Man United, người ta sử dụng anh không đúng cách. Nếu Man United tập trung vào việc cải thiện khả năng không bóng và chiến thuật của anh, có lẽ Martial đã trở thành một tiền đạo đa năng hơn chứ không phải một cầu thủ chỉ biết đệm bóng.

Daley Blind (14 triệu Bảng)

Blind là một bậc thầy ở khả năng chuyền vượt tuyến từ khu vực lùi sâu. Có thể nói, anh đã làm tốt một nhiệm vụ mà các cầu thủ Man United không làm được, đó là giúp họ phát triển bóng và dâng cao từ phần sân nhà. Tuy nhiên, khi Mourinho đến, những khả năng này của anh lại không được coi trọng.

Juan Mata (37 triệu Bảng)

Mata gia nhập Man United ở thời điểm sung mãn nhất của sự nghiệp. Ở thời điểm đó, Mata là một tiền đạo có khả năng sáng tạo tốt cùng khả năng chơi chân trái cực tốt, vì vậy, anh thường hoạt động tốt ở khu vực số 10, nhưng Mata cũng cần những pha phối hợp ngắn và đầy sắc bén với các tiền đạo hoặc các cầu thủ chạy cánh để có thể tỏa sáng, một điều mà Man United, khi đó đang tái xây dựng lại đội hình, không thể cung cấp cho anh.

 

Những bản hợp đồng "có lý"

Raphael Varane (41 triệu Bảng)

Một trung vệ không phải là điều Man United cần, nhưng thực sự khó có thể từ chối một cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến và có khả năng thu hồi bóng tốt như Raphael Varane. Tuy nhiên, chấn thương đã khiến mùa giải đầu tiên của anh không được như ý. Có lẽ ở mùa sau, Erik Ten Hag sẽ nhận được nhiều hơn từ trung vệ người Pháp nếu ông tìm được một phương án tốt cho Raphael Varane.

Victor Lindelof (31 triệu Bảng)

Lindelof có lẽ là bản hợp đồng "phi Mourinho" nhất của Man United, nhất là khi xét đến việc anh không đáp ứng được nhu cầu thể lực hay không áp đảo về mặt không chiến, nhưng dù sao đi nữa, anh vẫn là một lựa chọn tốt cho đội hình khi được xếp đá cặp với những trung vệ năng nổ, nhất là khi xét đến việc anh thường xuyên sử dụng các đường chuyền dài và khả năng làm chậm nhịp độ của các tiền đạo cánh.

Odion Ighalo (Cho mượn)

Là một cầu thủ thi đấu thiếu ổn định ở Watford, vì vậy, NHM Man United không mấy mặn mà khi Ighalo đến với sân Old Trafford. Tuy nhiên, càng về sau Ighalo càng cho thấy khả năng của mình. Có thể nói, anh đã đem lại cho Man United những điều mà họ còn thiếu: một tiền đạo có thể thi đấu tốt từ ghế dự bị, một cầu thủ có khả năng cầm nhịp tốt, dứt điểm bằng cả hai chân và ghi được những bàn thắng tuyệt vời, nhưng quan trọng nhất, đó là anh luôn thi đấu năng nổ trong màu áo Man United dù chỉ là một cầu thủ cho mượn.

Zlatan Ibrahimovic (miễn phí)

Ở mùa giải 2016-2017, mùa giải Ibrahimovic bước vào tuổi 35, anh vẫn ghi được 28 bàn ở mọi đấu trường. Mọi điều ở anh, đặc biệt là khả năng lãnh đạo trong phòng thay đồ, đã giúp Ibrahimovic trở thành bản hợp đồng "có lý" nhất của Man United thời hậu Sir Alex Ferguson.

Những bản hợp đồng của kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson Ai thành công Ai thất bại 12
Sơ đồ thể hiện vị trí sút bóng của Zlatan Ibrahimovic ở mùa giải 2016-2017. Nguồn: The Athletic.

 

Dịch từ bài viết của tác giả Maram Albaharna cho trang tin The Athletic.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow