Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 18/01/2024 15:45(GMT+7)

Zalo

Trên đời này không có đội bóng nào là hoàn hảo cả, và có những lúc chỉ cần một sự cải thiện nhỏ cũng có thể tạo nên sự khác biệt giữa ngôi vô địch và huy chương bạc.

418331960_363946929698243_7415303818218907536_n
 

Vì thế, trong bối cảnh cuộc đua vô địch, cũng như cuộc đua Top 4, top 5 tại Premier League đang cực kỳ gay cấn, hãy cùng tìm hiểu những vị trí mà các đội bóng thuộc nhóm nửa trên bảng xếp hạng giải đấu đang cần nhanh chóng nâng cấp ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để hướng đến mục tiêu mà họ mong muốn. Dưới đây, chúng tôi sẽ xếp hạng các động thái dựa trên mức độ ảnh hưởng mà chúng có thể tạo ra.

10. CHELSEA: KHÔNG MUA AI CẢ, ĐẶC BIỆT LÀ TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM

Chelsea chẳng hề có bất kỳ nhu cầu cấp thiết nào về mặt nhân sự cả, vì 2 lý do sau: (1) Họ đã chi nhiều tiền hơn bất kỳ đội bóng nào từng chi cho thị trường chuyển nhượng từ mùa hè trước; và (2) họ thậm chí còn chưa thể tiến gần đến nhóm vị trí được tham dự Champions League.

Theo dự đoán của Stats Perform, Premier League nắm đến 77% cơ hội được có 5 đại diện tham dự Champions League thể thức mới vào mùa giải sau. Và cũng theo Stats Perform dự đoán, Chelsea chỉ có 1,3% cơ hội lọt vào được nhóm này.

Có vẻ như một trong những lý do lớn nhất là họ chẳng có trong đội một tay săn bàn. Trong các trận đấu của mình, Chelsea có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình gần 60%, nhưng họ chỉ ghi được 33 bàn thắng – đứng thứ 8 về chỉ số này tại một giải đấu có 20 đội. Đương nhiên đây chính là một phần nguyên nhân khiến họ chỉ xếp hạng 10 sau 20 trận đã chơi. Phải chăng chúng ta cần áp dụng lên The Blues cách chẩn đoán cổ điển thường dùng cho những đội bóng có thành tích kém cỏi? Thế thì nhu cầu cấp thiết nhất của họ hiện nay là mang về một tiền đạo thật cừ! 

Tuy nhiên, theo tôi, có lẽ họ vốn đang sở hữu sẵn một tiền đạo như vậy rồi!

Mặc dù mới chỉ ghi được 7 bàn thắng không tính penalty ở mùa giải này, nhưng tân binh Nicolas Jackson đã được ghi nhận thống kê “bàn thắng kỳ vọng không tính penalty” (xG non-penalty) trung bình mỗi 90 phút là 0,66, đưa anh đứng ở vị trí thứ 4 tại Premier League về chỉ số này. 

Tại đây, giả định có khả năng được hiện thực hóa cao nhất chính là rồi sẽ đến lúc Jackson bắt đầu có thể chuyển hóa các cơ hội mà mình chộp được với mức độ cao hơn hoặc ngang bằng chỉ số xG của anh – đây luôn là kết quả dễ xảy ra nhất trong những tình huống kiểu này.

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 1
Nicolas Jackson

Ở tuổi 22, chỉ cần Jackson đạt được tỷ lệ chuyển hóa cơ hội ở mức độ trung bình của Premier League thì anh sẽ ngay lập tức trở thành một trong những cầu thủ có giá trị lớn nhất giải đấu này. Tuy không phải là không có nguy cơ Jackson rốt cuộc lại nằm trong số những cầu thủ hiếm hoi cực kỳ kém cỏi trong việc tận dụng những cơ hội liên tục đến với mình, nhưng sẽ thật ngu ngốc nếu Chelsea không cho anh thời gian (ít nhất là phần còn lại của mùa giải này) để có thể bắt đầu biến hàng loạt cơ hội mà mình đang nhận được thành các bàn thắng.

Đội chủ sân Stamford Bridge cũng nên áp dụng tư duy tương tự cho phần còn lại của mùa giải 2023-24: Đừng nên lo nghĩ về việc đưa về thêm bất kỳ cầu thủ nào để cố cải thiện con số 1,3% kia. Thay vào đó, hãy dành thời gian để chọn lọc ra những nhân tố thực sự đáng tin cậy trong danh sách nhân sự đồ sộ hiện có của Chelsea để dựa vào họ mà xây dựng tương lai. 

Chelsea đã chi gần 1 tỷ USD trong 2 kỳ chuyển nhượng trước và có rất ít bằng chứng cho thấy việc chi tiền nhiều hơn nữa trong tháng 1 này sẽ giúp ích cho đoàn quân của Mauricio Pochettino hơn là cố tận dụng những gì mình đang có sẵn. 

9. MANCHESTER UNITED: VỊ TRÍ NÀO CŨNG CẦN NHANH CHÓNG NÂNG CẤP CẢ!

Tân cổ đông thiểu số (nhưng lại là người nắm quyền kiểm soát các hoạt động thể thao) của CLB chủ sân Old Trafford là Jim Ratcliffe hiện đang rơi vào một tình huống khá khó khăn.

Tình hình tại Manchester United thực sự kinh khủng. Hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng (gọi tắt: Hiệu số xG) và hiệu số bàn thắng bại thực tế của họ đều ở mức âm. Lý do chính khiến đoàn quân của Erik Ten Hag tệ hại đến vậy: Họ không có nhiều cầu thủ giỏi trong đội! Và vì thế, bất kỳ cầu thủ trẻ trung tài năng nào, tại bất kỳ vị trí nào, mà đội ngũ của Ratcliffe có thể mang về đều sẽ giúp ích rất nhiều cho Man United ở thời điểm này.

Cả hai vị trí hậu vệ cánh trái và phải đều cần được nâng cấp, vì Luke Shaw đã 28 tuổi và rất mẫn cảm với chấn thương, trong khi vị trí hậu vệ phải cũng chẳng đủ tốt. Ở trung tâm hàng thủ, Lisandro Martinez – người đã không thể góp mặt trong phần lớn mùa giải – là cái tên duy nhất đáng được xem là một sự lựa chọn dài hạn trong danh sách trung vệ của Man United. Ở trung tuyến thì phần lớn là những cái tên đã lớn tuổi hoặc không đủ giỏi, hoặc cả hai. Bruno Fernandes là người duy nhất có phong độ ổn định, nhưng anh sẽ bước sang tuổi 30 vào mùa giải tới và sẽ không thể trở thành một phần của “đoàn quân Manchester United vĩ đại mới” – nếu tương lai đó có tồn tại. 

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 2
 

Đến lượt hàng công. Rasmus Hojlund còn rất trẻ và có tiềm năng đầy hứa hẹn, nhưng chẳng hứa hẹn đến mức bạn không thể nâng cấp vị trí tiền đạo trung tâm bằng một gương mặt trẻ trung và tài năng hơn anh ta. Alejandro Garnacho ở cánh cũng là trường hợp tương tự. Còn Antony có thể được xem là bản hợp đồng tệ nhất lịch sử Premier League. Marcus Rashford có lẽ là cái tên duy nhất đáng được xem là một nhân tố thực sự quan trọng, nhưng sự hiện diện của anh ta đâu ngăn cản bạn ký hợp đồng với một tiền đạo cánh khác, vì mọi đội bóng vĩ đại đều có những tiền đạo cánh dự bị chất lượng cao. 

Man United cần được giúp đỡ - rõ ràng là vậy! Tuy nhiên tính khẩn cấp của chuyện này lại chẳng quá cao, bởi vì theo như Stats Perform phân tích thì vị trí cán đích có khả năng xảy ra cao nhất của đội bóng này ở mùa giải 2023-24 chỉ là thứ 9 – nhưng nếu trên thị trường chuyển nhượng xuất hiện một cầu thủ trẻ trung và tài năng có thể chiêu mộ với một mức phí hợp lý, Man United nên vào cuộc. 

8. NEWCASTLE UNITED: BẤT KỲ CẦU THỦ PHÒNG NGỰ NÀO

Đó có thể là một tiền vệ phòng ngự hoặc một trung vệ, nhưng bất kể là ai đi chăng nữa, Newcastle rất cần một người có thể giúp họ ngừng thủng lưới quá nhiều.

Nhờ sự tỏa sáng của thủ môn Martin Dúbravka, trận thua 2-4 của Newcastle trước Liverpool hồi đầu năm nay đã toát lên vẻ đẹp của một màn trình diễn ngoan cường đáng trân trọng về khả năng phòng ngự từ một đội bóng “cửa dưới”. Tuy nhiên, thực tế thì đây có thể chính là trận đấu tệ nhất mà bạn từng thấy ở một đội bóng thuộc đẳng cấp Champions League. Chỉ số “bàn thua kỳ vọng” được ghi nhận ở họ trong trận đấu này là con số cao nhất tại Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu kể từ mùa 2010-11, và khi xét trên dữ liệu xG của TruMedia, nó sẽ còn tệ hơn nhiều:

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 3
 

Dựa trên những cơ hội mà các đối thủ của họ đã tạo ra, Newcastle hiện đang đứng ở vị trí thứ 15 tại Premier League về thống kê “bàn thua kỳ vọng không tính penalty” mặc dù đã kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 2 về chỉ số này. 

Lão tướng 30 tuổi Jamaal Lascelles - một trong những cái tên cuối cùng còn sót lại từ triều đại trước khi Quỹ Đầu Tư Công của Saudi Arabia rót tiền vào CLB - cho đến nay đã chơi hơn 1000 phút tại vị trí trung vệ ở mùa giải này. Còn hàng tiền vệ gồm Sean Longstaff, Joelinton và Bruno Guimaraes thì chẳng thể giúp ích gì nhiều khi đối thủ kiểm soát bóng.

Khả năng Newcastle tiếp tục giành được vé dự Champions League mùa sau giờ đây đã gần như chạm đáy, vậy nên nhiệm vụ nâng cấp trong trường hợp này đã không còn quá cấp thiết nữa. Tuy nhiên, xét công tâm thì trần tiềm năng của họ cũng chỉ thấp hơn Liverpool, Manchester City và Arsenal mà thôi. Có lẽ việc bổ sung thêm chiều sâu cho vị trí trung vệ và/hoặc mang về một tiền vệ phòng ngự thực thụ trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này sẽ đưa họ tiến lên được một vị trí cao hơn trong giai đoạn 2 của mùa giải.

7. BRIGHTON: CÁC TIỀN VỆ

Nói một cách đơn giản nhất, phong độ mà Brighton đang thể hiện chỉ bằng một nửa so với mùa trước. Thống kê hiệu số xG không tính penalty trung bình mỗi trận của họ đã giảm từ +0,69 xuống +0,32.

Biến động lớn nhất về mặt nhân sự đã xảy ra với đội bóng này chính là sự ra đi của Alexis Mac Allister và Moisés Caicedo, cặp tiền vệ đã ra sân tổng cộng 6025 phút tại Premier League mùa trước cho Brighton. Mùa này, họ đang được thay thế bằng Pascal Gross, James Milner và Adam Lallana, những cầu thủ có tổng số tuổi lên đến 105, cũng như Billy Gilmour và Carlos Baleba, những cầu thủ trẻ có tổng số tuổi mới chỉ 44. 

Theo một cách nhìn nhận, thì tình hình nhân sự này chẳng có gì đáng chê và đáng lo cả, bởi vì có thể Brighton đang nhìn xa trông rộng về tương lai hơn bất kỳ CLB nào khác tại giải đấu này khi họ đưa ra các quyết định nhân sự. Có lẽ đây chính là lời giải thích cho việc họ không hề tỏ ra vội vàng trong nhiệm vụ thay thế 2 trong số những tiền vệ giỏi nhất Premier League vào mùa hè. Nhưng nếu họ muốn chiếm đóng vị trí thứ 5 trong vài tháng tới để có cơ hội tham dự Champions League thể thức mới, thì việc họ cần làm nhất vào lúc này chính là nâng cấp những sự lựa chọn hiện tại ở trung tuyến.

6. ASTON VILLA: HẬU VỆ CÁNH

Aston Villa hiện đang có phong độ rất tốt. Cơ hội vô địch đang nằm trong tầm tay họ và nếu không phải trải qua giai đoạn sa sút trầm trọng nào trong thời gian tới, thì một suất trong Top 5 là kết quả chắc chắn sẽ đến.

Nhưng nếu họ thực sự có tham vọng giành chức vô địch Premier Leage, vậy thì một trong những điều mà họ cần làm là mang về thêm một ngôi sao tấn công khác, một cầu thủ có khả năng trở thành một “siêu tân tinh” và càn quét giải đấu này trong vài tháng tới. Nhưng với phong độ rực rỡ của Ollie Watkins, Leon Bailey và Moussa Diaby hiện tại, cộng thêm sự hỗ trợ tích cực từ Jhon Durán và Nicolò Zaniolo, thì nhu cầu nâng cấp hàng công chẳng đến mức cấp bách.

Thay vào đó, Aston Villa nên nhanh chóng làm việc này với vị trí hậu vệ cánh trái hoặc phải, hoặc cả hai. Trong nhiều năm, Lucas Digne đã gây ấn tượng mạnh – vừa có thể phát triển bóng, vừa có thể kiến tạo nên các cơ hội – tại Everton và Aston Villa. Tuy nhiên, hiện anh đã 30 tuổi và không còn đóng vai trò quá lớn trong khâu phát triển bóng hay tạo cơ hội ở Villa mùa này. Điều tương tự cũng đang diễn ra với Matty Cash, người mới chỉ 26 tuổi.

Theo phân tích của Stats Perform, khả năng đoàn quân của Unai Emery kết thúc mùa giải này ở bên ngoài Top 5 chỉ có 10%. Việc nâng cấp một trong các vị trí hậu vệ cánh chính là cách đơn giản nhất để họ đảm bảo chắc chắn chuyện đó sẽ không thể xảy ra.

5. MANCHESTER CITY: TIỀN VỆ, HẬU VỆ CÁNH, HOẶC AI ĐÓ “CÂN” ĐƯỢC CẢ HAI VAI TRÒ NÀY

Manchester City là đội bóng duy nhất trong danh sách này mà dù cho có bất kỳ cầu thủ chủ chốt nào dính chấn thương đi chăng nữa thì họ vẫn có khả năng kết thúc mùa giải đúng như kỳ vọng của mình.Vì sao lại thế? Họ đã bị những ca chấn thương cướp đi hai cầu thủ cực quan trọng là Erling Haaland và Kevin De Bruyne (người mới trở lại trong 2 trận đấu gần đây) – và cầu thủ quan trọng nhất của họ là Rodri cũng đã vắng mặt trong 22% số phút thi đấu của đội bóng này tại đấu trường quốc nội. Bất chấp những tổn thất nhân sự nghiêm trọng đó, đoàn quân của Pep Guardiola vẫn được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Tôi thực sự không nghĩ Man City cần phải làm bất cứ điều gì trong tháng 1 này, đặc biệt là khi Kevin De Bruyne đã tái xuất và ngay lập tức tỏa sáng rực rỡ, còn Haaland dự kiến cũng sẽ sớm trở lại, nhưng thực tế thì đội chủ sân Etihad thực sự đã khá chật vật trong những trận đấu thiếu vắng Rodri.

Hiệu số xG của họ khi Rodri ra sân là +19,9, còn tổng hiệu số xG của họ ở mùa này là +18,9. Nói cách khác, so với khi ngôi sao người Tây Ban Nha góp mặt trên sân đấu, thì các đối thủ của Man City đã tạo ra được thêm những cơ hội “đáng giá” 1 bàn thắng trong khoảng thời gian hiếm hoi mà anh không thể ra sân ở mùa này.

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 4
 

Rodri giỏi đến mức việc thay thế anh là bất khả thi, vậy nên có lẽ giải pháp dự phòng tốt nhất dành cho Man City là ký hợp đồng với một hậu vệ cánh truyền thống – họ chẳng có cầu thủ nào như vậy cả! – và chuyển sang một lối chơi đơn giản hơn khi Rodri vắng mặt. Họ có thể cố tìm về một hậu vệ cánh thoải mái với việc di chuyển vào trung tuyến để che chắn cho các trung vệ, hoặc chỉ đơn giản là một tiền vệ trụ khác mà Pep Guardiola có thể tin tưởng chứ không giống như Kalvin Phillips. 

Man City đã vượt qua được những ngày tháng thiếu vắng Haaland và De Bruyne. Có lẽ sớm muộn họ cũng sẽ tìm ra được cách để thích ứng với những lúc Rodri không thể góp mặt trên sân, tuy nhiên giải pháp hiện tại vẫn chưa rõ ràng. Sẽ rất tốt nếu họ tìm được một phương án dự phòng cho tiền vệ người Tây Ban Nha.

4. WEST HAM: TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM

Với thống kê 0,53 bàn thắng kỳ vọng không tính penalty + kiến tạo kỳ vọng (viết tắt: npxG+xA) trung bình mỗi 90 phút, Jarrod Bowen chính là cầu thủ duy nhất của West Ham vượt mức 0,4 trong chỉ số này. Xem xét rộng hơn để so sánh, thì tại Premier League mùa này đã có 57 cầu thủ đạt npxG+xA trung bình mỗi 90 phút tối thiểu là 0,4. 

Trong trường hợp này, tôi có 2 suy nghĩ. Mặc dù đang đứng thứ 6 ở Premier League, nhưng West Ham vẫn chưa đạt đến tầm “một đội bóng giỏi”. Sau khi một mùa giải đi qua 20 vòng đấu, hiệu số bàn thắng bại hầu như luôn là chỉ số phản ánh chất lượng của một đội bóng tốt hơn so với số điểm mà họ giành được, và West Ham hiện đang có hiệu số bàn thắng bại là +3, chỉ nhỉnh hơn 1 so với đội đứng thứ 9 là Chelsea. Còn khi xem xét hiệu số xG không tính penalty, thì The Hammers đang ở mức -6, đây là con số đứng thứ 5 từ dưới đếm lên tại Premier League mùa này. 

Tại một vũ trụ song song nào đó, khi số bàn thắng thực tế của West Ham ngang với chỉ số xG và các đối thủ của họ tận dụng cơ hội tốt hơn, thì đoàn quân của David Moyes sẽ phải đứng ở khu vực rìa của cuộc chiến trụ hạng. Thay vào đó, tại vũ trụ này, hiện họ chỉ kém Top 5 vỏn vẹn 6 điểm. 

Sẽ rất khó để West Ham có thể duy trì lâu dài phong độ hiện tại và kết thúc mùa giải trong Top 5. Nhưng họ vẫn còn có mục tiêu giành vé dự Europa League để tập trung vào. Và bởi vì đoàn quân của Moyes đã tích lũy được rất nhiều điểm số, vậy nên nếu họ tìm về được một cầu thủ tấn công khác có trình độ tương đương Brown để san sẻ gánh nặng trách nhiệm với anh, thì đội bóng này vẫn sẽ có một cơ hội rất tốt để được tham dự Champions League mùa tới. Ai biết được đến khi nào họ mới có thể tiến tới tấm vé đó gần như hiện tại thêm lần nữa.

3. ARSENAL: MỘT TIỀN ĐẠO

Tôi đã định xếp Arsenal ở một vị trí thấp hơn trong danh sách này, vì những khó khăn gần đây của The Gunners, trớ trêu thay, đã làm giảm đi tính cấp bách của việc nâng cấp nhân sự. Ý tôi là gì? Hiện tại Arsenal, Liverpool và Manchester City đang có hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng gần giống hệt nhau, nhưng đoàn quân của Mikel Arteta đang kém Liverpool 5 điểm và Man City 3 điểm. 

Trong trường hợp 3 đội bóng này thực sự tạo nên một cuộc đua tam mã với khoảng cách gần sát nhau, vậy thì Arsenal sẽ gặp bất lợi rất lớn khi mà họ phải tìm cách thu thập điểm số với hiệu suất cao hơn cả Man City và Liverpool trong 18 trận đấu còn lại của mùa giải. Vì thế nên cơ hội vô địch của họ đang ngày càng giảm sút – theo phân tích từ ESPN BET thì chỉ còn 13%, với tỷ lệ cược +650. 

Do đó, nhiệm vụ nâng cấp đội hình của The Gunners hiện tại chẳng hề cấp bách như khi họ đứng đầu BXH Premier League vào thời điểm này của mùa trước. Tuy nhiên, cơ hội vô địch Champions League của họ hiện cũng có tỷ lệ ngang bằng với cơ hội vô địch Premier League. Vì thế, nếu chúng ta thực hiện một số phép tính nhanh và kết hợp các tỷ lệ cược với nhau, thì Arsenal đang có 25% khả năng chinh phục được Champions League hoặc Premier League.

Với mức phong độ và độ tuổi của đội bóng này, tôi thực sự không nghĩ đó là một con số quá cao. Hiện tại, họ chính là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới và có lẽ điều đó sẽ không thay đổi trong vài mùa tới. Nhưng 25% vẫn chưa là gì cả. 

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 5
 

Nếu phải chỉ ra cụ thể một vấn đề thực sự lớn của Arsenal ở mùa giải này, thì đó sẽ là việc họ đang không thể hiện tốt cho lắm ở mặt trận tấn công. Mặc dù theo tôi thì phần lớn nguyên nhân là do những thay đổi mang tính hệ thống mà Arteta đã thực hiện, nhưng cách đơn giản nhất để cải thiện một đội bóng không tấn công đủ tốt là ký hợp đồng với những cầu thủ tấn công giỏi hơn. Như Liverpool và Man City đã chứng minh trong nhiều năm qua, dù cho bạn có sở hữu bao nhiêu cầu thủ tấn công ưu tú thì cũng chẳng thực sự đủ dùng – bạn chẳng thể nào biết trước được ai sẽ bất ngờ tụt phong độ, ai sẽ bất ngờ dính chấn thương.

Mặc dù mọi tin đồn gần đây về công tác chuyển nhượng của Arsenal trong tháng 1 này đều xoay quanh “một tiền đạo trung tâm thực thụ”, nhưng tôi cho rằng họ nên tìm kiếm một cầu thủ tấn công linh hoạt hơn thế, đặc biệt là ai đó có thể chơi ở cả cánh phải nữa. 

Việc giảm bớt thời lượng thi đấu cho Bukayo Saka sẽ có cả lợi ích dài hạn – giảm thiểu nguy cơ một ngôi sao trẻ đầy tiềm năng bị chấn thương huỷ hoại trước khi có thể đạt đến đỉnh cao – và ngắn hạn. Với việc ra sân ít hơn, có thể khâu tạo “thành phẩm” của Saka sẽ hiệu quả hơn vì thể lực của anh sẽ dồi dào hơn.

2. LIVERPOOL: MỘT AI ĐÓ CÓ THỂ THAY THẾ TRENT ALEXANDER-ARNOLD

Liverpool đang sở hữu một lực lượng tiền vệ gần như không giới hạn. Hàng công của họ cũng rất có chiều sâu. Còn ở hàng thủ, tại vị trí trung vệ, ngay cả khi Joël Matip dính chấn thương thì sự nổi lên của Jarell Quansah cũng đã đảm bảo rằng họ sẽ có trong tay ít nhất 2 phương án dự phòng chất lượng cao nếu Virgil van Dijk hay Ibrahima Konaté sa sút, hoặc cũng dính chấn thương nốt.

Dù cho đã mất đi cả sự lựa chọn số một và phương án 2 dành cho vị trí hậu vệ cánh trái vì chấn thương, nhưng Liverpool vẫn ổn tại đó. Nếu Alisson mà dính chấn thương thì đó sẽ là một thảm hoạ, nhưng cũng đành chịu thôi chứ chẳng thể làm gì khác – vì bạn đâu thể sở hữu tới 2 thủ môn đẳng cấp thế giới trong cùng một đội bóng.

Thay vào đó, điểm yếu lớn nhất của Liverpool chính là chiều sâu tại vai trò của Trent Alexander-Arnold. Ngôi sao 25 tuổi này “chỉ đơn giản” là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. 

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 6
 

Trong vai trò mới, lai giữa tiền vệ và hậu vệ cánh, hiện TAA chính là hậu vệ cánh đứng đầu tại Premier League về các chỉ số:

-    Những hành động tạo cơ hội dứt điểm

-    Cự ly chuyền bóng tịnh tiến

-    Những pha chọc khe

-    Những đường chuyền đảo cánh

-    Những lần chạm bóng tại khu trung tuyến

-    Những lần thu hồi bóng

Anh cũng đứng trên ít nhất là 95% các đồng nghiệp chơi cùng vị trí về các chỉ số:

-    Những cú dứt điểm

-    Kiến tạo kỳ vọng

-    Những đường chuyền phát triển bóng

-    Những đường chuyền đưa bóng vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ.

Chàng trai này cứ như thể một Andrea Pirlo tại vị trí hậu vệ phải vậy. 

Nếu TAA không thể ra sân và sắm vai nhạc trưởng trong hầu hết các đợt tấn công, vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra với Liverpool? Tìm kiếm một cầu thủ có thể sao chép những gì mà anh đã làm là việc cực kỳ khó, và phần lớn nguyên nhân giúp The Reds chơi tốt như vậy ở mùa giải này là vì HLV Jurgen Klopp – về cơ bản – đã xây dựng đội bóng của ông xoay quanh bộ kỹ năng đặc biệt và độc đáo của hậu vệ phải 25 tuổi. 

Vậy nên, sẽ rất khó có chuyện đội chủ sân Anfield tìm về được một phiên bản TAA khác, kể cả là một phiên bản tệ hơn, để dự phòng cho anh. Thay vào đó, tôi cho rằng họ nên ký hợp đồng với một hậu vệ phải có lối đá thiên về hướng truyền thống – tốt nhất là một hậu vệ cánh lai trung vệ như César Azpilicueta – vì điều này có thể mang đến sự cân bằng cho The Reds trong trường hợp TAA dính chấn thương còn Robertson thì lành lặn. Còn nếu ngôi sao người Anh lành lặn, thì kiểu hậu vệ cánh này cũng sẽ mang tới cho Klopp phương án triển khai Alexander-Arnold ở vị trí tiền vệ lùi sâu ngay từ đầu một trận đấu. 

Cơ hội giành chức vô địch Premier League thứ 2 trong lịch sử CLB của Liverpool hiện đang rất lớn. Tìm cách “sống sót” qua những ngày tháng thiếu vắng Salah hoặc Van Dijk tuy không đơn giản nhưng không phải là bất khả thi, còn nhiệm vụ vận hành đoàn quân The Reds hiện tại mà không có TAA lại là một câu chuyện hoàn toàn khác – trừ khi họ tìm được một phương án dự phòng cho anh vào tháng 1 này. 

Với việc Alexander-Arnold sẽ phải nghỉ thi đấu “vài tuần” vì bị rách dây chằng đầu gối, chúng ta sẽ sớm được biết Liverpool sẽ ra sao nếu thiếu đi sự phục vụ của ngôi sao 25 tuổi.

1.    TOTTENHAM: MỘT TRUNG VỆ

Tottenham đang có nhiều thứ để mất hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở Premier League mùa này. Khả năng 4 đội bóng đứng đầu BXH hiện tại - Liverpool, Aston Villa, Man City và Arsenal – kết thúc mùa giải bên ngoài Top 5 là cực kỳ thấp. Theo Stats Perform, khả năng Spurs kết thúc mùa giải bên ngoài Top 5 là 30%, còn ngoài Top 4 là 50%. Bởi vì Premier League chưa chắc đã được cấp quyền có 5 đại diện tham dự Champions League thể thức mới, nên Spurs đang phải đối mặt với nguy cơ bỏ lỡ giải đấu danh giá nhất châu Âu vào mùa sau. 

Họ cần làm gì để thay đổi tình hình này? Vấn đề nghiêm trọng nhất của Tottenham hiện tại là sự tệ hại trong khâu phòng ngự. Tuy họ mới chỉ để thủng lưới 24 bàn thua không tính penalty ở Premier League mùa này – thành tích tốt thứ 5 giải đấu – nhưng chỉ số “bàn thua kỳ vọng” lại lên tới 31,7 – tệ thứ 5 giải đấu. 

Lý do lớn nhất giúp Spurs có thể “sống sót” qua hàng loạt cơ hội nguy hiểm mà các đối thủ của họ đã có được chính là sự xuất sắc của thủ môn Guglielmo Vicario trước khung thành. Theo tính toán của Stats Perform, dựa trên độ khó của những cú sút trúng đích mà thủ môn này đã phải đối mặt, thì anh đã cứu thua vượt kỳ vọng tận 6,7 bàn – con số cao nhất giải đấu. 

Xét đến việc Vicario về cơ bản chỉ là một thủ môn có khả năng cứu thua tầm trung tại Serie A trong 3 mùa giải trước khi gia nhập Spurs, họ không nên mong đợi rằng phong độ hiện tại của anh sẽ được duy trì lâu dài. Thay vào đó, Spurs cần tìm cách để các đối thủ của họ không còn tạo ra được quá nhiều cơ hội chất lượng cao nữa, và cách đơn giản nhất để một đội bóng chuộng pressing tầm cao làm được điều đó là nâng cấp vị trí trung vệ.

Nhóm nửa đầu BXH Premier League cần làm gì trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 này để đạt được mục tiêu 7
 

Mặc dù Spurs đang có sẵn 2 trung vệ hoàn toàn phù hợp với phong cách bóng đá của Ange Postecoglu, nhưng Cristian Romero là kiểu trung vệ luôn có nguy cơ bị treo giò vì thẻ phạt, còn tân binh Micky Van de Ven thì đã phải bỏ lỡ phần lớn mùa giải vì một chấn thương. Những phương án dự phòng đằng sau họ là Ben Davies và Emerson đều chỉ là những hậu vệ cánh tầm trung, chứ chưa nói đến khả năng đá trung vệ. 

Những yêu cầu đối với vị trí trung vệ trong hệ thống của Postecoglu là cực kỳ khắt khe, và sẽ có rất nhiều rủi ro nếu bạn chỉ sở hữu 2 cầu thủ có khả năng bao quát toàn bộ khoảng không gian rộng lớn phía sau hàng thủ khi cả đội dâng lên để triển khai pressing tầm cao. Để lối đá này có hiệu quả lâu dài, Tottenham cần xây dựng chiều sâu cho vị trí trung vệ. May mắn thay, việc đó cũng sẽ trực tiếp hỗ trợ họ đạt được mục tiêu trước mắt: Tìm đường trở lại với Champions League. 

Theo Ryan O’Hanlon, ESPN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow