Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 2: Khi ông chủ Todd Boehly vỡ mộng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 28/06/2023 17:46(GMT+7)

Zalo

Ở phần trước, chúng ta đã phần nào thấy được những khó khăn mà Chelsea gặp phải trong quãng thời gian đầu của triều đại Todd Boehly. Tuy nhiên đó chưa phải bức tranh toàn cảnh về một mùa giải thất bại toàn tập của đội bóng nửa xanh thành London.

353210488_796977235315444_6567947051072764620_n-2206165913
 

Tháng 12/2022

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, rằng khi các giải đấu nhường chỗ cho kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử tổ chức vào mùa đông, thì những ông chủ CLB sẽ làm gì? Với Todd Boehly, ông dành phần lớn thời gian để trao đổi công việc cùng bộ máy quản lý mới của mình, tích cực chỉ ra những điểm còn hạn chế trong 6 tháng đầu tiên tiếp quản Chelsea, đồng thời gặp gỡ một vài đối tác từ các đội bóng khác để bàn về kế hoạch chuyển nhượng. 

Đáng chú ý là việc Christopher Vivell là cái tên tiếp theo gia nhập Chelsea, khi được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc kỹ thuật. Đó cũng là công việc mà Vivell đảm nhận tại RB Leipzig. Cũng chính từ đây, Vivell thuyết phục được giới thượng tầng Chelsea chi ra 60 triệu bảng để chiêu mộ Christopher Nkunku từ đội bóng cũ. Ngay cả khi Leipzig không muốn bán trụ cột của mình trong phiên chợ đông, Chelsea cũng chấp nhận phương án đón Nkunku vào mùa hè 2023. Điều này chính là nút thắt để thương vụ thành công.

Chelsea trở lại thi đấu vào ngày 27/12/2022 với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trên sân nhà của Bournemouth. Chỉ 1 ngày sau đó, trang chủ CLB thông báo đưa ra thông báo Chelsea đã chiêu mộ thành công tiền đạo trẻ David Datro Fofana với mức giá 10 triệu bảng từ Molde. Khác với Nkunku, Fofana cập bến Stamford Bridge ngay trong tháng 1/2023.

Tháng 01/2023

Chelsea tiếp tục trượt dài dưới thời Graham Potter. Thắng lợi 1-0 trước Crystal Palace là lần duy nhất trong tháng mà các CĐV được dịp ăn mừng. Trong 6 trận đấu còn lại của tháng 1, Chelsea thua tới 3, với 2/3 thất bại là trước Man City (cả Premier League lẫn FA Cup). Qua đó thiết lập kỷ lục tồi tệ khi đối đầu với đội bóng mà họ từng đánh bại ở chung kết Champions League 2020/2021 (thua cả 3 trận liên tiếp, thủng lưới 7 bàn và không ghi nổi dù chỉ 1 bàn thắng).

Ở bên ngoài sân cỏ, Todd Boehly “điên cuồng” tăng cường lực lượng, với hi vọng cứu vãn một mùa giải thất bại hiển hiện trước mắt. Từ trung vệ Benoit Badiashile (34 triệu bảng) đến từ AS Monaco, Andrey Santos (18 triệu bảng) đến từ Vasco de Gama. Đội bóng cũng thuyết phục thành công Atletico Madrid để Joao Felix đến Anh bằng bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 6 tháng, với mức phí 8 triệu bảng. Thần đồng một thời của bóng đá Bồ Đào Nha ngay lập tức khiến CĐV nhà nhớ đến nhưng theo cách chẳng ai mong muốn, khi bị đuổi khỏi sân ở trận ra mắt gặp Fulham với tấm thẻ đỏ trực tiếp.

Chưa dừng lại ở đó, Chelsea tiếp tục càn quét thị trường chuyển nhượng với việc nẫng tay trên Mykhailo Mudryk khỏi tay Arsenal. Pháo thủ đã theo đuổi Mudryk suốt một quãng thời gian đủ dài và bản thân cầu thủ chạy cánh người Ukraina cũng hào hứng trước viễn cảnh trở thành học trò của Mikel Arteta. Tuy nhiên việc Chelsea thoáng tay hơn trong việc đàm phán các điều khoản cá nhân giúp họ nhận được cái gật đầu của Mudryk.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 2 Khi ông chủ Todd Boehly vỡ mộng 1
Tháng 01/2023, tân chủ tịch Chelsea đổ gần 300 triệu bảng để chiêu mộ tân binh.

Chưa đầy 1 tuần sau, Chelsea ký thêm hợp đồng với một sao mai chạy cánh khác là Noni Madueke từ PSV Eindhoven với mức giá 30 triệu bảng, trước khi hoàn tất thỏa thuận với Lyon trong vụ chiêu mộ Malo Gusto với mức giá 34 triệu bảng (chấp nhận cho mượn lại đến hết mùa giải 2022/2023). Nhưng đó chưa phải tất cả. Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông, bom tấn mang tên Enzo Fernandez chính thức được kích nổ với mức giá 106,8 triệu bảng. Số tiền này được Chelsea trả cho Benfica theo 6 đợt.  

Trong quá khứ, chưa từng có bất cứ đội bóng nào chi tiêu khủng khiếp trong phiên chợ đông như Chelsea, với khoản tiền lên ước tính lên đến 300 triệu bảng. Ở chiều ngược lại, việc bán Jorginho cho Arsenal là khoản thu duy nhất từ chuyển nhượng của Chelsea trong tháng 1/2023. Hakim Ziyech từng tiến gần đến thỏa thuận gia nhập PSG, tuy nhiên thương vụ này đổ bể vào phút chót do vấn đề về giấy tờ.

Sau tất cả, trái với sự hân hoan khi tân binh cập bến, Stamford Bridge ngập tràn trong những dự cảm bất an về mớ hỗn độn mà Todd Boehly đang tạo ra. Đội hình của Chelsea vào lúc này đã lên đến 31 người. Ai sẽ là người đá chính? Ai sẽ ngồi dự bị? Các tân binh sẽ thể hiện ra sao giữa một tập thể thiếu gắn kết với những con người mới? 

Tháng 2/2023

Với việc sở hữu dàn nhân sự tương đối cồng kềnh với 31 cầu thủ đội 1, Graham Potter buộc phải đưa ra quyết định loại bỏ 3 cái tên là Aubameyang, Badiashile and Madueke trong đợt đăng ký danh sách dự vòng knout-out Champions League. Trung vệ Thiago Silva thừa nhận phòng thay đồ của Chelsea bị quá tải, thậm chí một vài người còn không có chỗ để ngồi.

Sự hỗn độn này lan truyền từ phòng thay đồ cho đến sân cỏ. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những cái lắc đầu, những tiếng thở dài của người hâm mộ đến sân theo dõi trận đấu. Cảm xúc chạm đáy khi Chelsea không thắng trong cả 5 trận ở tháng 2/2023 (thua 3, hòa 2), chỉ ghi duy nhất 1 bàn. Ngay cả đội bóng đứng bét bảng như Southampton cũng có thể ca khúc khải hoàn rời Stamford Bridge. Đáng sợ hơn, nhiều cầu thủ bắt đầu mất niềm tin vào Graham Potter, mất niềm tin vào đồng đội, mất niềm tin vào cả triều đại Todd Boehly đang xây dựng.

Tháng 3/2023 

Có một chút ánh sáng le lói nơi cuối đường hầm khi Chelsea thắng liền 3 trận đầu tiên trong tháng 3. Nếu như Leeds United và Leicester City là hai đội bóng cũng đang chìm sâu khủng hoảng, thì cuộc lộn ngược dòng với thắng lợi 2-0 trước Dortmund ở trận lượt về vòng 1/16 Champions League đã đem lại tín hiệu tích cực. Tuy vậy, cảm giác hưng phấn đó cũng nhanh bị dập sau trận hòa 2-2 trước Everton. Đội chủ nhà đã 2 lần vượt lên dẫn trước, nhưng không thể chạm tay đến chiến thắng. Graham Potter lập kỷ lục buồn khi là HLV có màn ra mắt tệ nhất lịch sử CLB sau 30 trận đấu cầm quân đầu tiên với 10 thất bại, 8 trận hòa. Kịch bản đáng ghét cứ lặp đi lặp lại qua từng trận đấu: Chelsea cầm bóng, bỏ lỡ nhiều cơ hội và bị “hồi mã thương” bằng những bàn thua lãng xẹt. Truyền thông Anh liên tục đặt nghi vấn về khả năng cầm quân của Graham Potter, khi cho rằng cựu thuyền trưởng Brighton thiếu tài năng để tận dụng dàn nhân sự đông đảo mà ông đang sở hữu trong tay.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 2 Khi ông chủ Todd Boehly vỡ mộng 2
Chelsea đầu tư nhiều nhưng thành tích trên sân cỏ lại chẳng hề tương xứng.

Tháng 4/2023

Thất bại 0-2 ngay trên sân nhà trước Aston Villa vào ngày 01/04/2023 giống như giọt nước tràn ly khiến Graham Potter bị sa thải 2 ngày sau đó. Đó là một quyết định chẳng dễ dàng gì bởi lẽ Chelsea vừa tổn thất nặng nề về tài chính, vừa tổn thất nặng nề về tinh thần. Thống kê cho thấy, Todd Boehly mất gần 40 triệu bảng cho các khoản phí liên quan đến việc đền bù hợp đồng cho Brighton để đón Graham Potter và sa thải ông cùng các đồng sự chỉ 7 tháng sau đó. Ban đầu Todd Boehly muốn giữ Graham Potter ít nhất đến hết mùa giải 2022/2023, nhưng sau khi chứng kiến làn sóng ngầm trong nội bộ, chủ tịch Chelsea đã thay đổi quyết định.

Bruno Salter được bổ nhiệm là HLV tạm quyền, trải qua 1 trận cầm quân duy nhất (trận hòa 0-0 trước Liverpool), trước khi hợp đồng ngắn hạn với Frank Lampard được Chelsea hoàn tất vào ngày 06/04/2023. Đó là một động thái mà nhiều người tin rằng sẽ xoa dịu CĐV bởi lẽ “Super Frankie” từng là một huyền thoại trong màu áo xanh. Thế nhưng thực tế cũng chỉ ra rằng Lampard đã thất bại trong việc vực dậy Everton, bị sa thải với tỉ lệ thắng kém cỏi 27,3%. Để rồi trận ra mắt của Lampard trước Wolves cũng kết thúc với một trận thua.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 2 Khi ông chủ Todd Boehly vỡ mộng 3
Frank Lampard trở lại nhưng chỉ khiến tình hình tại Chelsea ngày càng tệ hơn.

Sau trận đấu, các True Blues tiếp tục bất bình khi chủ tịch của họ tuyên bố Chelsea đủ sức quật ngã Real Madrid 3-0 ở trận lượt đi Tứ kết Champions League. Kết quả thì như chúng ta đã biết. Chelsea muối mặt rời Bernabeu với tỉ số 0-2. Tỉ số thậm chí có thể đậm hơn bởi lẽ đội khách đã chơi thiếu người trong khoảng 30 phút cuối trận. Truyền thông Anh gọi tháng 4 của Chelsea với Lampard là tháng thảm họa. Chẳng có bất kỳ lời bào chữa nào được chấp nhận khi “Super Frankie” thua cả 5 trận. Mục tiêu cuối cùng là tiến sâu tại Champions League cũng nhanh chóng vụt tắt khi Real Madrid giành thắng lợi nhẹ nhàng 2-0 ở trận lượt về trên đất Anh. Hàng công Chelsea chỉ nổ súng 1 bàn trong tháng 4, giống hệt với tình cảnh của tháng 2 trước đó. 

Chứng kiến cuộc khủng hoảng ngày càng lan rộng, Todd Boehly và các đồng sự đành chấp nhận sự thật rằng Chelsea sẽ phải bắt đầu từ con số 0 ở mùa giải mới. Đó sẽ là một năm dài đằng đẵng khi họ không được tham dự cúp Châu Âu. Điều quan trọng ngay lúc này chính là tìm ra một người thuyền trưởng mới – người sẽ vực dậy đội bóng từ đống tro tàn. Stewart và Winstanley được giao nhiệm vụ dẫn đầu cuộc tìm kiếm, và các nguồn tin cho biết Chelsea đã gặp Luis Enrique và Julian Nagelsmann để tham luận về chiếc ghế nóng của CLB.

Tháng 5/2023

Không có bất ngờ gì xảy ra khi Chelsea của Lampard trải qua thất bại thứ 6 liên tiếp sau trận thua 1-3 trên sân Emirates của Arsenal vào ngày 03/05/2023. Cho đến cuối mùa, Lampard lập kỷ lục đáng buồn hơn cả Graham Potter với 1 chiến thắng, 2 trận hòa, 8 thất bại sau 11 trận cầm quân, với tỉ lệ chiến thắng chỉ là 9%. Chelsea của mùa giải 2022/2023 cũng là Chelsea tệ bậc nhất lịch sử. Đội bóng thua tới 16 trận tại Premier League, ghi vỏn vẹn 38 bàn. 

Các nguồn tin từ ESPN cho biết, Todd Boehly đã không bay sang London trong vòng vài tuần, nhưng vẫn giữ liên lạc với Stewart và Winstanley trong việc gấp rút tìm kiếm HLV trưởng mới. Để rồi sau cùng Mauricio Pochettino là người được chọn. Một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm kèm theo điều khoản gia hạn thêm 1 năm được bật mí vào giữa tháng 5.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 2 Khi ông chủ Todd Boehly vỡ mộng 4
Mauricio Pochettino là cái tên tiếp theo ngồi vào ghế nóng tại Stamford Bridge.

Tuy vậy, phải đến ngày 28/05/2023, trang chủ của Chelsea mới chính thức công bố hợp đồng với chiến lược gia người Argentina. Cùng với Pochettino, bộ ba trợ lý Jesus Perez, HLV đội một Miguel D'Agostino và HLV thủ môn Toni Jimenez, cũng ra nhập đội bóng. Ở thượng tầng, Chris Jurasek được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành. 

Kết luận

Rõ ràng, chúng ta thấy được sự hỗn loạn chỉ trong vòng 1 năm kể từ cuộc đổi chủ tại Chelsea. Tấp nập kẻ đến người đi từ thượng tầng cho đến nhân sự cầu thủ. Khi mà thành tích trên sân cỏ còn chưa được cải thiện, tài chính của CLB trở thành điểm đen trong mắt UEFA với Luật công bằng tài chính. Dự báo một mùa hè 2023 còn khốc liệt hơn đang chờ Chelsea ở phía trước. Điều này cũng cho thấy sự non kém kinh nghiệm của Todd Boehly trong vai trò chủ tịch. Sau tất cả, có vẻ như vị tỉ phú người Mỹ đã bắt đầu vỡ mộng với tư tưởng làm bóng đá “ăn xổi” của mình. 

Theo James Olley, từ ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow