Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1: Hào quang rực rỡ "khó nuốt" hơn Todd Boehly tưởng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 22/06/2023 17:12(GMT+7)

Zalo

Chelsea vừa trải qua một mùa giải cực kỳ khó khăn dưới triều đại ông chủ mới Todd Boehly. Rõ ràng mọi thứ đã không diễn ra suôn sẻ như định hướng ban đầu thời điểm mới tiếp quản lại đội bóng từ Roman Abramovich. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tóm tắt lại quãng thời gian 1 năm sóng gió ấy.

353210488_796977235315444_6567947051072764620_n

Ngày 30/05/2023, ngày đánh dấu kỷ niệm 1 năm thời điểm Todd Boehly và Clearlake Capital chính thức tiếp quản Chelsea. Tập đoàn Clearlake đã trả 2,5 tỷ bảng để mua lại đội bóng từ tay Roman Abramovich, đồng thời cam kết đầu tư thêm 1,75 tỷ bảng nữa để hỗ trợ phát triển CLB. “Tầm nhìn của chúng tôi với tư cách là chủ sở hữu rất rõ ràng. Chúng tôi muốn làm cho người hâm mộ Chelsea cảm thấy tự hào”, Todd Boehly đã tuyên bố như vậy trong buổi xác nhận thỏa thuận đổi chủ.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1 Hào quang rực rỡ khó nuốt hơn Todd Boehly tưởng 1
Todd Boehly từng có nhiều tuyên bố cực kỳ lạc quan trong những ngày đầu tiếp quản Chelsea.  

Thành thật mà nói, lời tuyên bố đó là có cơ sở. Todd Boehly đã chi ra 600 triệu bảng để đưa 17 tân binh cập bến Stamford Bridge trong vòng 12 tháng qua. Trong số đó, Enzo Fernandez đến từ Benfica với mức phí 106,8 triệu bảng trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh. The Blues dưới triều đại mới đã có những bước đi riêng biệt, tập trung vào việc xây dựng đội hình gồm đa phần các cầu thủ trẻ triển vọng bậc nhất Châu Âu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mọi thứ đã không đi theo định hướng và kỳ vọng ban đầu.

Chelsea trong mùa giải đầu tiên đổi chủ bị loại ngay từ vòng 3 Carabao Cup và FA Cup, dừng bước tại Tứ kết Champions League và chỉ kết thúc Premier League với vị trí thứ 12 chung cuộc. Sau 38 vòng đấu, đội bóng nửa xanh thành London giành vỏn vẹn 44 điểm. Đây cũng chính là số điểm thấp nhất của đội bóng tính từ sau mùa giải 1987/1988. Điều này đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ lần đầu tiên sau 9 năm phải làm khán giả tại cúp Châu Âu mùa tới. Họ cũng lần đầu tiên trắng tay kể từ mùa giải 2016 cho đến nay.

Dưới đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý của Chelsea trong 12 tháng đã qua, từ đó có được góc nhìn toàn diện về triều đại mới của Todd Boehly.

Tháng 6/2022

Mặc dù đã có quy định chủ sở hữu mới chỉ được đưa ra các điều chỉnh về bộ máy quản lý sau 100 ngày kể từ thời điểm tiếp quản, tuy nhiên những điều chỉnh dưới thời Todd Boehly gần như diễn ra ngay lập tức. Bruce Buck bị cách chức Chủ tịch và Giám đốc bóng đá Marina Granovskaia rút lui khỏi việc điều hành các cuộc đàm phán chuyển nhượng. Trên danh nghĩa, cả hai đều được giữ lại với vai trò cố vấn cho chủ sở hữu mới. Tuy vậy, thực tế họ đã chấm dứt công việc tại Chelsea ngay sau đó ít ngày. Rõ ràng đã có những lo ngại về mối quan hệ bền chặt của họ với chế độ Roman Abramovich. Về cơ bản, Todd Boehly tạm thời đảm nhận cả hai vị trí Chủ tịch và Giám đốc điều hành.

Người duy nhất Todd Boehly muốn giữ lại là Giám đốc kỹ thuật Petr Cech, một huyền thoại của CLB, rất hiểu rõ Chelsea, đồng thời có mối quan hệ tốt với HLV trưởng Thomas Tuchel. Tuy nhiên sau cuộc nói chuyện kéo dài hai giờ đồng hồ, Petr Cech đã quyết định ra đi. Giám đốc thể thao Eugene Tenenbaum, Giám đốc điều hành Guy Laurence và HLV thủ môn Christophe Lollichon cũng đi đến quyết định tương tự.

Một trong những động thái đầu tiên của Todd Boehly trên thị trường chuyển nhượng là đẩy Romelu Lukaku sang Inter Milan theo dạng cho mượn. Nguồn tin nội bộ cho biết, Petr Cech đã cố thuyết phục ông chủ người Mỹ trao cho tiền đạo sinh năm 1993 một vị trí tại Chelsea nhưng bất thành. Thương vụ kết thúc chóng vánh với việc Chelsea tạo điều kiện để Inter Milan chỉ phải trả 6,7 triệu bảng, điều khó lòng xảy ra dưới thời Granovskaia – người được mệnh danh là người đàn bà thép trên bàn đàm phán.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1 Hào quang rực rỡ khó nuốt hơn Todd Boehly tưởng 2
Marina Granovskaia và Petr Cech lần lượt rời Chelsea dưới thời chủ tịch mới.

Cũng trong khoảng thời gian này, Todd Boehly có cuộc gặp bí mật với người đại diện Jorge Mendes tại Bồ Đào Nha, để cùng nhau thảo luận về khả năng chiêu mộ Cristiano Ronaldo từ Manchester United. Vào thời điểm ấy, Ronaldo đã bắt đầu manh nha ý định muốn ra đi sau khi Quỷ đỏ không có suất tham dự Champions League. Ý tưởng này sau đó đã được thảo luận lại với Thomas Tuchel, nhưng chiến lược gia người Đức đã kiên quyết từ chối vì cho rằng Ronaldo đã quá già và không còn đủ nhanh nhẹn để thích ứng với chiến thuật của ông. Đó chính là sự bắt đầu cho mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” của cả hai sau này.

Tháng 7/2022

Ngay sau khi Chelsea bắt đầu chuyến du đấu trước mùa giải tại Mỹ, Raheem Sterling trở thành tân binh đầu tiên dưới triều đại mới, với mức giá 47,5 triệu bảng. Thương vụ diễn ra nhanh gọn bởi lẽ phía Man City cũng muốn chia tay cầu thủ chạy cánh người Anh. Chỉ 2 ngày sau đó, Kalidou Koulibaly với mức giá 34 triệu bảng là cái tên tiếp theo cập bến Stamford Bridge. Nhiều tin đồn bắt đầu nổi lên về việc HLV Thomas Tuchel thực sự không hài lòng với chất lượng cả hai tân binh kể trên, chưa kể việc lịch trình thi đấu giao hữu dày đặc mà ông và các học trò sắp sửa phải trải qua trên đất Mỹ. Ngày 24/07/2022, sau khi Chelsea thua Arsenal 0-4 tại Orlando, vị chiến lược gia 49 tuổi đã thẳng thắn chia sẻ: “Toàn đội đã thi đấu không tốt ở trận đấu này.  Tuy nhiên họ cũng bị ảnh hưởng của lịch thi đấu quá khốc liệt ngay từ khi mùa giải còn chưa bắt đầu”. Phát biểu này rõ ràng khiến Todd Boehly chẳng lấy gì làm vui vẻ.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1 Hào quang rực rỡ khó nuốt hơn Todd Boehly tưởng 3
Raheem Sterling là tân binh đầu tiên của Chelsea dưới triều đại Todd Boehly.

Todd Boehly sau đó tiếp tục đề cập với Thomas Tuchel về việc chiêu mộ Ronaldo. Cả hai thêm một lần nữa bất đồng quan điểm. Rõ ràng có một sự khác biệt lớn giữa phong cách lãnh đạo của Todd Boehly và Roman Abramovich. Trước đây Roman Abramovich hiếm khi tham gia trực tiếp vào việc chiêu mộ cầu thủ. Andriy Shevchenko và Yuri Zhirkov là hai trường hợp hiếm hoi mà nhà tài phiệt người Nga chỉ định đưa về. Và sau khi chứng kiến sự hòa nhập không tốt của họ, Roman Abramovich gần như đã trao toàn quyền chuyển nhượng cho bộ máy quản lý của mình.

Cũng trong khoảng thời gian này, Todd Boehly đã tổ chức một bữa ăn thân mật với một vài quan chức cấp cao tại Premier League. Cử chỉ nồng nhiệt đó được xem là hành động lấy lòng những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến bóng đá Anh. Tại đây, ông gặp mặt ông chủ Brighton là Tony Bloom, và có cuộc trò chuyện về việc chiêu mộ Marc Cucurella.

Tháng 8/2022

Ngày 05/08, Cucurella gia nhập Chelsea với mức giá 62 triệu bảng. Tony Bloom sau đó đã hết lời ca ngợi đối tác của mình là một nhà đàm phán “cứng rắn nhưng rất thẳng thắn”. Mặc dù trước đó đã có nguồn tin từ ESPN rằng Manchester City được Brighton chào giá 50 triệu bảng cho hậu vệ cánh người Tây Ban Nha.

Thủ môn trẻ Gabriel Slonina (8 triệu bảng) và Carney Chukwuemeka (15 triệu bảng) đều mới chỉ 18 tuổi khi chuyển tới Chelsea, lần lượt được mua lại từ Chicago Fire và Aston Villa, là những sự bổ sung cho tương lai. Việc ký hợp đồng dài hạn tới 6 năm là điều bất thường, tuy nhiên bằng cách này Chelsea sẽ giảm bớt gánh nặng về chi phí hơn, qua đó tránh rơi vào tầm ngắm của Luật công bằng tài chính.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1 Hào quang rực rỡ khó nuốt hơn Todd Boehly tưởng 4
Tuchel tỏ ra thất vọng khi đội bóng của ông vẫn tỏ ra không sẵn sàng khi mùa giải đã vào guồng thi đấu

Đến thời điểm này, Thomas Tuchel không giấu nổi sự thất vọng khi thừa nhận đội bóng của ông chưa sẵn sàng cho mùa giải mới. Các nguồn tin thân cận cho biết, chiến lược gia người Đức đã bắt đầu nghĩ về việc sớm chia tay Chelsea vì những bất đồng với Todd Boehly. Chelsea của ông bắt đầu mùa giải với những cảm xúc hỗn độn. Họ thắng Everton và Leicester nhưng lại để thua Leeds và Southampton. 

Cuộc chạy đua tăng cường lực lượng của Chelsea càng trở nên gấp gáp khi thời gian của phiên chợ hè chỉ còn được tính bằng giờ. Điển hình là việc The Blues gửi lời đề nghị đến AC Milan hỏi mua Rafael Leao chỉ 3 ngày trước khi kỳ chuyển nhượng kết thúc. Đại diện Italia đã từ chối thẳng thừng một phần vì nó đến quá muộn. Ở diễn biến khác, Wesley Fofana được trao bản hợp đồng có thời hạn 7 năm sau thương vụ trị giá 75 triệu bảng từ Leicester.

Tháng 9/2022

Kỳ chuyển nhượng của Chelsea chính thức kết thúc vào ngày 02/09/2022 với việc họ chiêu mộ thêm tiền vệ Denis Zakaria từ Juventus theo dạng cho mượn, đồng thời sở hữu Pierre-Emerick Aubameyang với mức giá 10 triệu bảng từ Barcelona. Người đứng đầu bộ phận tuyển trạch quốc tế Scott McLachlan từ chức chỉ 24 giờ sau đó. Aubameyang rất vui khi được đoàn tụ thầy cũ Thomas Tuchel. Thế nhưng niềm vui của chân sút người Gabon chỉ tồn tại đúng 6 ngày. Ngày 08/09/2022, Thomas Tuchel chính thức bị Todd Boehly sa thải, sau thất bại 0-1 trước Dinamo Zagreb tại vòng bảng Champions League. 

Rõ ràng mối quan hệ giữa hai bên đã ngày càng xấu đi trong mắt nhau và chia tay là điều tất yếu. Chỉ 1 ngày sau đó, Chelsea trả 21 triệu bảng để thuyết phục Brighton nhả Graham Potter. Đã có những cuộc đàm phán với một vài ứng cử viên khác, tuy nhiên Todd Boehly và Eghbali bị ấn tượng mạnh với dự án Graham Potter xây dựng tại Brighton. Kyle Macaulay cũng gia nhập Chelsea từ Brighton với vai trò tuyển trạch viên.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1 Hào quang rực rỡ khó nuốt hơn Todd Boehly tưởng 5
Vào tháng 9/2022, Todd Boehly chọn Graham Potter đã thay thế Thomas Tuchel.

Cũng trong kỳ nghỉ ngắn ngày khi các cầu thủ trở lại phục vụ ĐTQG, Todd Boehly tiếp tục thúc đẩy ý tưởng “Mỹ hóa” của mình với bóng đá Anh trong cuộc họp giữa các lãnh đạo tư tưởng SALT ở New York. Tại đây, ông chủ Chelsea đề nghị tổ chức một trận đấu nội bộ giữa các ngôi sao đang thi đấu ở những đội bóng phía Bắc và phía Nam. Điều này nhanh chóng được lan truyền ra bên ngoài. HLV trưởng của Liverpool, Jurgen Klopp bày tỏ ra sự khinh miệt với ý tưởng này: “Có vẻ như ông ta lúc nào cũng vội vàng thay đổi nhỉ? Nếu ông ta có thể tìm được một ngày thích hợp nào đó, hãy bảo ông ta gọi cho tôi. Ông ta quên rằng ở Mỹ các cầu thủ được nghỉ tới 4 tháng, còn ở Anh điều này là không thể. Phải chăng trong tương lai ông ta còn nêu ra ý tưởng để đội bóng rổ Harlem Globetrotters thi đấu với các siêu sao đang đá tại Anh?”

Tháng 10/2022

Sau màn ra mắt với 1 trận hòa trước Salzburg, Graham Potter đưa Chelsea thắng liền 5 trận, trong đó có 2 chiến thắng trước AC Milan tại vòng bảng Champions League. Giới thượng tầng Chelsea khá hài lòng với điều đó. Đến lúc này, Todd Boehly và Eghbali bắt đầu tính đến việc cải tổ quy trình chuyển nhượng.

Nhìn lại mùa giải 2023 của Chelsea phần 1 Hào quang rực rỡ khó nuốt hơn Todd Boehly tưởng 6
Trên thực tế, Graham Potter đã có giai đoạn khởi đầu rất tốt với Chelsea

Dưới thời Abramovich, bộ ba Granovskaia, Petr Cech và Thomas Tuchel có quyền quyết định cao nhất về mục tiêu chuyển nhượng. Giữa họ luôn có sự thống nhất trước khi đưa phương án tiếp cận. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Todd Boehly cảm thấy các tuyển trạch viên nên có tiếng nói nhiều hơn trong việc xác định mục tiêu. Cùng với sự xuất hiện của Macaulay, Giám đốc tuyển dụng và phát triển tài năng Joe Shields cũng chuyển từ Southampton đến Chelsea làm việc.

Tháng 10 kết thúc bằng thất bại 1-4 trước Brighton, kết quả mà không một True Blues nào muốn chứng kiến, bởi đó là trận thứ 3 liên tiếp đội nhà không thắng tại Premier League sau chuỗi 5 trận thăng hoa.

Tháng 11/2022

Giới thượng tầng Chelsea tiếp tục lắp ghép thêm những mảnh ghép vào bộ máy quản lý mới bằng việc bổ nhiệm Paul Winstanley từ Brighton làm Giám đốc chuyển nhượng. Trong việc này có tác động không nhỏ từ Graham Potter.

Trái ngược với những tín hiệu tích cực bên ngoài đường pitch, thành tích bên trong sân cỏ dưới thời Graham Potter ngày càng báo động. Đội bóng chỉ giành được 1 chiến thắng trong 4 trận đấu của tháng 11. Chelsea thua cả 3 trận trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho Top 4. Đầu tiên là thất bại 0-1 trước Arsenal ngay trên sân nhà Stamford Bridge, điều mà họ đã không để đối thủ làm được trong suốt một thập kỷ. Tiếp đến là thất bại 0-2 trước Man City tại vòng 3 Carabao Cup, dù The Citizens ra sân với một nửa đội hình là các nhân tố dự bị. Chelsea kết thúc tháng 11 bằng trận thua 0-1 trước Newcastle trong một ngày mà hàng công của họ tiếp tục tịt ngòi trận thứ 3 liên tiếp. Suốt 90 phút tại Sports Direct Arena, đoàn quân của Graham Potter chỉ tung ra vỏn vẹn 2 pha dứt điểm trúng đích. 

Thuyền trưởng mới của Chelsea vẫn loay hoay với mớ chiến thuật hỗn độn, từ , từ 3-5-2, 3-4-3, 4-2-2-2 cho đến 4-3-3. Người ta hi vọng quãng nghỉ để nhường chỗ cho World Cup 2022 sẽ quãng thời gian quý báu giúp Graham Potter đưa đội bóng trở lại quỹ đạo vốn có. Ở thời điểm này, Todd Boehly vẫn hết sức tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. 

Theo James Olley, từ ESPN.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow