Newcastle đang thực sự mệt mỏi và Eddie Howe phải tập quen với điều đó

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 04/01/2024 16:26(GMT+7)

Zalo

Bị loại khỏi Carabao Cup, bị loại khỏi Champions League và chỉ có được vị trí thứ 9 sau 20 vòng đấu đang cho thấy Newcastle United đang thực sự gặp vấn đề.

thumb bai TDP
 

Vấn đề đầu tiên: So với mùa giải trước, phong độ sân khách của Newcastle đang sa sút tương đối nghiêm trọng. Mùa giải 2022/23, chỉ có Man City và Arsenal là hai đội giành được nhiều điểm trên sân khách, thắng nhiều trận trên sân khách và để thủng lưới ít bàn trên sân khách hơn Newcastle (thành tích mùa trước của Newcastle trên sân khách: 32 điểm - 8 trận thắng - 19 bàn thua).

Mùa giải này, chỉ có Sheffield (2 điểm) có ít điểm sân khách hơn Newcastle (5 điểm) và họ cũng chính là đội duy nhất để Newcastle có được thắng lợi trên sân khách ở mùa giải này với trận thua 0-8 vào hồi tháng 9. Chỉ riêng trận đấu này số bàn thắng trên sân khách của Newcastle cũng đã chiếm phân nửa số bàn thắng trên sân khách họ có được sau 20 vòng đấu (19).

Để thua 4 bàn trong trận đấu trên sân Anfield vào ngày đầu tiên của năm mới đồng nghĩa với việc Newcastle đã nhận nhiều bàn thua trên sân khách ở mùa này (22) nhiều hơn tổng số bàn thua mà họ phải nhận ở toàn bộ mùa giải trước (19). Đây cũng là mùa đầu tiên mà Newcastle để thua liên tiếp 5 trận trên sân khách dưới thời Eddie Howe. Lần cuối cùng thành tích đáng thất vọng này xảy ra đã từ thời của Steve Bruce vào mùa giải 2020/21.

Vấn đề thứ hai và ba chính là các ca chấn thương khiến đội hình của Newcastle bị tổn thất nghiêm trọng và sự cân bằng ở hàng tiền vệ chưa đem lại được sự hiệu quả.

Vấn đề thứ tư sẽ là điều để giải thích cho các vần đề một, hai và ba: phong cách thi đấu của Newcastle giờ đã không còn duy trì được sự ổn định. Hay nói cách khác, họ thiếu đi sự ổn định hàng tuần trong mọi trận đấu. "Chúng tôi phải đối phó với những điểm mạnh của Liverpool tại Anfield. Đội bóng của Klopp chơi bóng với một cường độ rất cao và chúng tôi cần phải thích ứng với điều đó. Và điều đầu tiên chúng tôi cần làm là giành chiến thắng trong những cuộc đọ sức trực tiếp trên sân" - HLV Eddie Howe nhận định về sức mạnh của Newcastle trước cuộc đối đầu với Liverpool.

GettyImages-1859847382
 

Việc áp dụng lối chơi pressing liên tục đã giúp Newcastle đạt được thành công rõ rệt ở mùa giải trước và những chiến thắng trên sân nhà ở mùa này trước PSG, Arsenal, Chelsea hay Man United đều đã tới từ những nỗ lực dồn ép đầy mạnh mẽ và khiến đối phương phải bó tay. Tất nhiên việc đảm bảo thể chất khi duy trì một lối chơi như vậy là một thách thức rất lớn với Eddie Howe. 

Dữ liệu Premier League công bố ngày 11/11 nêu bật những tác động về thể chất ảnh hưởng tới một đội bóng ra sao. Newcastle xếp thứ 4 về khoảng cách di chuyển trong một trận đấu, xếp thứ 5 về những pha chạy nước rút (trong đó Anthony Gordon là cầu thủ tận dụng được nhiều pha bóng dạng này nhất so với bất kì cầu thủ nào tại Premier league mùa này). Newcastle cũng giữ vị trí top 5 về áp lực ở khu vực giữa sân và 1/3 cuối sân. Tuy nhiên họ lại nằm ở nửa cuối ở thông số "áp lực toàn đội" (hành động phối hợp của hai hoặc nhiều cầu thủ phòng ngự trong tình huống bóng).

Nói đơn giản hơn thì phần lớn lối chơi ép sân của Newcastle liên quan đến những pha chạy nước rút của các cá nhân họ có trong đội hình: các cầu thủ chạy cánh xuất phát từ sát biên và tạo áp lực cho các trung vệ hoặc tiền vệ trung tâm thực hiện những pha di chuyển rộng để dồn ép các hậu vệ cánh của đối phương.

a1
 

Đây là một ví dụ về cách cách Newcastle chơi pressing với một đội hình 4-3-3 của PSG tại Champions League.

a2
 

Trong số các tiền vệ của Newcastle, Joelinton là cầu thủ có thể lực tốt nhất và là người phù hợp nhất để bám sân theo phương thức kể trên. Cầu thủ người Brazil sẽ ngay lập tức lao lên để tạo áp lực cho đối phương giống như cách anh đã làm trước Chelsea ở trận đấu tại St James Park. Joelinton có trung bình có được 3,7 pha tắc bóng và đánh chặn mỗi 90 phút và đây là thông số cao nhất so với bất kỳ cầu thủ nào của Newcastle tại Premier League mùa này có nhiều hơn 1 lần đá chính. 

Tuy nhiên, vấn đề về gân khoeo tái phát đã khiến cầu thủ người Brazil phải nghỉ thi đấu một thời gian dài ở mùa này. Eddie Howe nói trước trận đấu với Liverpool: "Bất cứ khi nào bạn mất đi một cầu thủ chất lượng như Joelinton, bạn sẽ nhận ra họ quan trọng tới nhường nào với đội hình của bạn. Khả năng đấu tay đôi và sức chiến đấu mạnh mẽ của Joelinton là điều chúng tôi đất không có ở hàng tiền vệ ngày hôm nay. Vì vậy chúng tôi rất mong Joelinton sẽ sớm trở lại với đội hình của Newcastle trong thời gian tới". 

Những bàn thua ở các pha phản công mà Newcastle phải đối mặt trước Nottingham Forest cũng cho thấy rõ những thiếu sót trong đội hình của Eddie Howe khi thiếu đi sự phục vụ của Joelinton. Trong trận đấu với Liverpool, Joelinton trở lại đội hình xuất phát của Newcastle không phải ở vị trí tiền vệ mà lại đá ở bên phía cánh trái. Khi mất quyền kiểm soát bóng, Joelinton đã cố gắng di chuyển theo Trent Alexander-Arnold vào khu trung tuyến và cố gắng hạn chế đi khả năng luân chuyển bóng của cầu thủ mang áo số 66.

a3
 

Eddie Howe đã triển khai hàng tiền vệ bao gồm Bruno Guimares, Lewis Miley và Sean Longstaff 4 trận liên tiếp. Đây là bộ ba có sức bền và kỹ thuật tốt nhưng họ không đủ thể lực để chống phá lại những pha tấn công dữ dội từ phía Liverpool. Guimares và Miley đã phải nhận một thẻ vàng trước khi hiệp một khép lại và Newcastle cũng liên tục phải phạm lỗi để giành lại phần sân của mình khiến họ không thể tạo ra những pha gây áp lực đủ lớn trong phần sau của trận đấu.

a4
 

Joelinton giống như một người giỏi quán xuyến khu vực rộng hơn là chơi như một cầu thủ giỏi rê dắt. Và chính việc thi đấu ở phía cánh trái đã khiến anh gặp tương đối khó khăn trong những lần một đấu một với Trent Alexander Arnold. Bàn mở tỷ số của Liverpool là một pha phản công trôi chảy bắt nguồn từ việc Joelinton để mất bóng khi anh cố vượt qua hậu vệ phải của đội chủ nhà. Miley và Guimares đã không thể theo kịp Szoboszlai trong pha phản công và họ biết bản thân sẽ có nguy cơ phải nhận thẻ phạt thứ 2 nếu có bất kỳ pha phạm lỗi nào trong tình huống đó.

a5
 

Trong 15 giây và 5 đường chuyền, Liverpool đã luân chuyển trái bóng từ vòng cấm của đội mình tới vòng cấm của đối phương. Họ đã kết thúc pha bóng đầy tốc độ kể trên bằng một pha đệm bóng dễ dàng của Salah trong khoảng cách chưa đầy 5m.

Điều đó đã thúc đẩy Eddie Howe điều chỉnh các bố trí đội hình của mình. Ông ngay lập tức chuyển Joelinton xuống hàng tiền vệ và đặt Gordon ở bên cánh trái đồng thời đưa Miguel Almiron vào thay thế cho vị trí của Miley.

Trong đợt tấn công đầu tiền của Newcastle sau những sự thay đổi kể trên, Gordon đã vượt qua Alexander-Arnold để thực hiện cho Alexander Isak gỡ hoà 1-1. Những sự thay đổi đó có làm thay đổi cục diện trận đấu? Tất nhiên là có. Bởi việc Gordon làm khổ Arnold không chỉ xảy ra ở đêm tại Anfield mà nó đã từng diễn ra tại St James Park.

Dẫu vậy những bàn thắng của Liverpool ngày hôm ấy chỉ cho thấy sự mệt mỏi của đội hình Newcastle. Họ thêm một lần nữa không thể theo kịp được pha dẫn bóng của Jota trong bàn thua thứ 2 - một bàn thắng gần như là bản sao của pha mở điểm. Gordon đã tỏ ra quá mệt mỏi để quay trở lại và hỗ trợ Dan Burn trong lần đối đầu thứ 3 với Salah trước khi cầu thủ người Ai Cập thực hiện đường kiến tạo cho Gakpo ghi bàn thắng thứ 3. Bàn thứ 4 là một quả phạt đền xuất phát từ pha luân chuyển bóng hỏng của Newcastle. Sau tình huống cướp lại được bóng, Mac Allister thực sự đã có quá nhiều thời gian và không gian để tìm kiếm được Jota đang băng băng tiến về khung thành Dubravka. 

Đó là trận thứ 11 của Newcastle trên ba đấu trường trong vòng 38 ngày và thực sự đội bóng của Eddie Howe đã kiệt sức vể cả thể chất lẫn tin thần. Và với một lịch thi đấu dày đặc như vậy thì cũng dễ hiểu vì sao họ đã bị đánh bật khỏi Carabao Cup và Champions League chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần. "Chúng tôi chưa thực sự được rèn luyện cho những khoảng thời gian như thế này. Đội hình đang phải căng sức thi đấu trên mọi mặt trận và đó là một phần vấn đề của Newcastle. Chúng tôi sẽ phải bảo vệ cầu thủ tốt hơn để họ có đủ sức khoẻ thi đấu" - Eddie Howe nói.

Phong cách thi đấu giúp Newcastle có được vị trí để đá Champions League ở mùa giải trước đã không thể duy trì và khiến họ có được vị trí tốt ở mùa giải này. Eddie Howe đã chọn một lối chơi phản công trước Chelsea trong trận thua tại tứ kết Carabao Cup nhưng việc thay đổi đội hình ở thời điểm đó có lẽ chỉ là một phương án hữu ích nhất để thay đổi phong cách thi đấu. 

Newcastle là một trong số ít đội bóng hiện giờ áp dụng sơ đồ 4-5-1 thay vì 4-4-2. Họ giữ một tuyến tiền dàn hàng ngang với Bruno Guimares (tiền vệ phòng ngự) chơi cao hơn để gây sức ép và đóng vai trò một tiền vệ dự phòng khi Newcastle thực hiện kèm người. Vấn đề là so với đội hình 4-1-4-1 có một tiền vệ phòng ngự lùi sâu thì đội hình của Newcastle sử dụng thiếu đi sự hỗ trợ cho 4 hậu vệ phía sau khi hàng tiền vệ bị chia cắt.

Dưới đây là hai ví dụ từ trận đấu với PSG, trong đó hàng tiền vệ của Newacstle đã bị khoan thủng bởi hàng công của đội chủ nhà khi họ áp dụng đội hình 4-5-1. 

a6
 
a7
 

Trên thực tế, Newcastle cần bổ sung chiều sâu cho hàng tiền vệ trung tâm ở kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới. Việc Sandro Tonali bị cấm thi đấu dài hạn và Lewis Hall là phương án thay thế tốt nhất của họ ở tuyến tiền vệ (người có phong cách thi đấu gần giống với Miley hơn là Joelinton) thì việc sung nhận lực ở tuyến giữa là điều Eddie Howe cần phải tính tới ngay từ lúc này.

Eddie Howe đã nói về lịch thi đấu tháng Giêng có phần nhẹ nhàng hơn, nhưng chuyến làm khách trước Sunderland ở vòng 3 FA Cup vào thứ Bảy vẫn là một thử thách khó khăn đang chờ đợi họ. Và sau thử thách ấy, Newcastle sẽ có hai cuộc đối đầu đầy căng thẳng với Manchester City và Aston Villa ở Premier League .

Newcastle chưa bao giờ thua 4 trận liên tiếp trong 90 phút dưới thời Howe và họ thực sự đang rất cần giải pháp để thay đổi tình hình.

Theo Liam Tharme (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow