Napoli và sự tập trung đáng sợ cho giấc mơ trở về thời hoàng kim

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 21/02/2023 17:03(GMT+7)

Zalo

Sở hữu dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng cùng chiến lược hợp lý đến từ bộ phận đứng đầu, Napoli đang hướng đến giai đoạn thành công mới sau kỷ nguyên của Diego Maradona.

331605940_3580699118826492_5965427574237119802_n (1)
 

Mùa hè năm 1984 tại Italy, Diego Maradona tiến vào sân San Paolo ra mắt đội bóng thuộc thành phố Naples dưới sự chứng kiến của hơn 75.000 khán giả cuồng nhiệt. Kể từ thời điểm cố huyền thoại người Argentina chơi trận bóng đầu tiên cho Napoli, một chương mới cũng chính thức mở ra cho những trái tim yêu mến đội bóng mang màu áo xanh trắng. 

Napoli và sự tập trung đáng sợ cho giấc mơ trở về thời hoàng kim 1
Di sản của Maradona tại Napoli đã tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn trên toàn thế giới.

Gần 3 năm sau đó, nhờ những chính sách tái thiết đội bóng hợp lý cùng màn thể hiện bùng nổ trên sân cỏ của Maradona, CLB đến từ miền Nam Italy đã gặt hái được những quả ngọt khi đoạt chức vô địch Serie A lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng ở mùa 1986-87. Thậm chí, Napoli còn trở thành CLB Italy thứ ba giành cú đúp quốc nội với việc đánh bại Atalanta trong trận chung kết Coppa Italia. Maradona dù được sinh ra tại thành phố Lanus thuộc Argentina, tuy vậy, với những đóng góp của ông trong màu áo xanh trắng, các CĐV đã xem ông như một vị thánh sống tại xứ Naples cho đến tận ngày hôm nay. SVĐ San Paolo do đó cũng được đổi tên thành sân Diego Armando Maradona, sau sự ra đi gây tiếc nuối của “Cậu bé vàng” hồi đầu năm nay. Tiếp nối thành công ở mùa giải 1986-87, Napoli xuất sắc giành scudetto thứ hai trong lịch sử vào năm 1990, và đó cũng là lần gần nhất mà những người yêu mến Gli Azzurri được ăn mừng danh hiệu cao quý này.

Sau chu kỳ thành công, Napoli bất lực đứng ngoài cuộc chơi và chứng kiến Juventus cùng hai đội bóng thành Milano thay nhau thống trị Serie A. Đáng buồn hơn khi vào năm 1998, đội bóng xứ Naples phải xuống hạng khi nằm ở nhóm cuối bảng. Ít lâu sau, do không đảm bảo các vấn đề tài chính, Napoli tuyên bố phá sản và bị giáng xuống thi đấu tại Serie C. Lúc tưởng chừng như mọi thứ đã hoàn toàn trở về con số 0, thì phép màu đã xảy đến với đội bóng miền Nam Italy.

Aurelio De Laurentiis - một nhà sản xuất phim nổi tiếng đã mua lại CLB với lời cam kết đảm bảo tài chính cũng như đưa Napoli trở lại vị thế vốn có. Thoạt đầu, các CĐV đã có cái nhìn không mấy thiện cảm với vị chủ tịch mới bởi De Laurentiis đến từ một ngành công nghiệp tách biệt với bóng đá. Tuy nhiên, sau khi giúp Napoli thoát khỏi Serie C, niềm tin của người hâm mộ dần được hâm nóng trở lại và các khán đài tại San Paolo lại chật kín khán giả mỗi cuối tuần. 

Giấc mơ vô địch Serie A, vì thế, một lần nữa lại được gieo mầm.

Napoli và sự tập trung đáng sợ cho giấc mơ trở về thời hoàng kim 2
De Laurentiis đã thay đổi Napoli một cách toàn diện.

10 năm gần đây, từng có những thời điểm Napoli đã tiến đến rất gần đến mục tiêu trên khi đội bóng xứ Naples có đến bốn lần về nhì chung cuộc. Tuy vậy, những ám ảnh về cái bóng quá lớn của Maradona cùng sự thiếu ổn định về mặt tài chính của CLB luôn gây sức ép lên bất kỳ cầu thủ nào chọn khoác trên mình màu áo xanh trắng. Giờ đây, sau 33 năm kể từ lần cuối giành scudetto, CĐV của Napoli đang hào hứng hơn bao giờ hết khi chứng kiến màn trình diễn của đội nhà tại mùa bóng năm nay.

Gli Azzurri dưới sự chỉ đạo của HLV Luciano Spalletti hiện đang áp đảo Serie A khi xếp ở vị trí thứ nhất và bỏ xa đội bám đuổi là Inter Milan tới 15 điểm. Ở đấu trường Champions League, Napoli kết thúc vòng bảng với vị trí đứng đầu và chuẩn bị chạm trán Frankfurt ở vòng 16 đội. Nếu cứ tiếp tục phong độ hủy diệt như hiện tại, việc đội bóng của Spalletti tiến sâu tại đấu trường này là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Sự thành công ở mùa giải hiện tại có công lớn của giám đốc Cristiano Giuntoli”, nhà báo Fabrizio Romano - một người con lớn lên từ Naples chia sẻ. “Cùng với De Laurentiis, Giuntoli đã quyết định bán đi các huyền thoại của đội bóng như Dries Mertens, Lorenzo Insigne hay Fabian Ruiz. Đó là một bước đi mạo hiểm, tuy vậy nó đã phần nào cho thấy sự thành công ngoài mong đợi cho đến hiện tại. Với tài huấn luyện của Spalletti, họ đã biến những cầu thủ vô danh với mức phí chuyển nhượng rẻ bèo trở thành những tài năng của châu Âu. Đội hình của Napoli ở mùa giải này thật không thể tin nổi”.

Đến từ Dinamo Batumi chỉ với 11 triệu euro, giờ đây chàng phù thủy Khvicha Kvaratskhelia với biệt danh “Kvaradona” (lấy cảm hứng từ tên gọi của cố huyền thoại Maradona) đang trở thành niềm cảm hứng bất tận của đội bóng xứ Naples. Cùng với Victor Osimhen, cặp song sát của Napoli hiện đã sở hữu đến 26 bàn thắng cùng 12 kiến tạo tại Serie A. Một phần đến từ sự phát triển của các tài năng trẻ có công không nhỏ của HLV Spalletti, khi ông luôn thúc đẩy tiềm năng các cầu thủ và tạo ra lối đá đầy kết dính giữa các mắt xích. 

Napoli và sự tập trung đáng sợ cho giấc mơ trở về thời hoàng kim 3
Osimhen và Kvaratskhelia là bộ đôi nguy hiểm bậc nhất châu Âu tính đến hiện tại.

Ở hàng phòng ngự, Kim Min Jae cùng Mathias Olivera đang tạo nên bức tường thép trước khung thành của Alex Meret. Ngoài ra, trên băng ghế dự bị của Gli Azzurri luôn có những phương án tình thế khi đội bóng gặp bế tắc trong khâu ghi bàn với sự xuất hiện của Eljif Elmas cùng Hirving Lozano. Thông điệp mà Spalletti đưa ra là rất rõ ràng: Tất cả cầu thủ bắt buộc phải đóng góp vào lối chơi chung. Trên thực tế, có 7 cầu thủ khác nhau của Napoli sở hữu 3 kiến tạo ở mùa giải này, qua đó cho thấy đội bóng áo xanh trắng có thể đe dọa đối thủ từ mọi ngóc ngách trên sân.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, Napoli không thực hiện nhiều xáo trộn trong đội hình. Tuy vậy, hàng loạt đội bóng lớn lại thèm khát các ngôi sao đang lên của họ. Nhằm siết chặt kỷ luật và sự tập trung tuyệt đối cho cuộc đua vô địch, ban lãnh đạo Napoli không cho phép cầu thủ thực hiện các cuộc phỏng vấn ngoài lề với báo chí hay thậm chí không lắng nghe bất cứ lời đề nghị nào dành cho Osimhen cũng như Kvaratskhelia. 

“Thật sự rất khó có được thông tin chuyển nhượng của Napoli vì họ không đàm phán với bất cứ ai”, Romano nói. “Họ muốn cô lập đội bóng với bên ngoài và tập trung cho danh hiệu vô địch khi đã phải chờ đợi hơn 30 năm. Bầu không khí trong thành phố hiện tại là vô cùng cuồng nhiệt. Những bữa tiệc đang dần được dọn sẵn để đón chờ khoảnh khắc lịch sử thêm một lần nữa”.

Và dĩ nhiên, ở tận thiên đàng, Diego Maradona hẳn đang mỉm cười mãn nguyện và chờ đợi ngày Spalletti cùng dàn hậu bối nâng cao danh hiệu scudetto cao quý sau 33 năm ròng rã…

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow