Mừng sự trở lại, những người Hà Lan Bay

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 21/11/2018 16:20(GMT+7)

Zalo

UEFA Nations League thật ra cũng chỉ là một giải đấu thử nghiệm không hơn không kém, nhưng với việc vượt qua cả hai nhà vô địch thế giới gần nhất, rõ ràng là một kết quả đáng khích lệ với bóng đá Hà Lan lúc này. Lâu lắm rồi những người hâm mộ của “Cơn lốc màu da cam” mới thấy đội bóng của họ giàu sức sống đến như vậy.

Johan Cruyff Arena ngày 7/9/2018  phút 62, khi Wesley Sneijder rảo những bước chân cuối cùng trong sắc áo da cam nhường chỗ cho Quincy Anton Promes trong trận giao hữu với Peru ở thủ đô Amsterdam. Những người Hà Lan, có lẽ cảm thấy xúc động nhưng chắc không phải buồn quá lâu.
Image result for wesley sneijder farewell

Họ xúc động cũng phải thôi, khi Sneijder là chàng trai cuối cùng của thế hệ 83,84 lừng danh giã từ đội tuyển. Và sau khoảnh khắc bùi ngùi là những tràng pháo tay vang dội từ khắp các khán đài, cho anh và có lẽ cho cả đội tuyển Hà Lan nữa. Một thế hệ mới, trẻ trung hơn, giàu tính chiến đấu hơn đang sẵn sàng viết tiếp câu chuyện của “ cơn lốc màu da cam”  mới trên bản đồ bóng đá thế giới, sau khi đã suy yếu suốt gần bốn năm qua.
 
Kết thúc trận đấu, các cầu thủ trẻ Hà Lan nâng cao Sneijder vì những đóng góp của anh trong hơn 15 năm khoác áo đội tuyển, ban tổ chức sân còn làm một hành động ý nghĩa hơn. Họ làm một mô hình mô phỏng phòng khách ngay chính giữa sân vận động. Trên chiếc Sofa ấm áp, Wesley Snejder cùng vợ và các con theo dõi lại những thước phim về sự nghiệp đầy vinh quang của mình. Hà Lan, quốc gia được thế giới đánh giá thứ 6 về các chỉ số hạnh phúc, luôn biết cách để làm những người dân nước họ cảm thấy hạnh phúc. Wesley Sneijder đã có một bữa tiệc chia tay thật ý nghĩa.
Wesley Sneijder: Dieu khong the mat2
Wesley Sneijder
Kể từ khi giành được tấm huy chương đồng ở Brazil bốn năm trước. Đất nước được mệnh danh là vùng đất thấp này đã trải qua 4 năm đầy thất vọng. Khi đội tuyển quốc gia của họ, thay vì là cơn lốc cuốn phăng mọi đối thủ, thì chỉ là những cơn gió thoảng qua đối với đối phương và những người yêu bóng đá. Thật khó tin với một quốc gia hùng mạnh về mọi thứ, đặc biệt là bóng đá như Hà Lan. Lại không thể vượt qua được vòng loại cả hai sân chơi lớn nhất gần đây: World Cup 2018 và trước đó là Euro 2016. 
 
Sự thất bát của bóng đá Hà Lan trong bốn năm trở lại đây có thể nói thẳng bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính. Những người Hà Lan không còn là nơi sản sinh ra quá nhiều những tài năng như trong quá khứ nữa. Đã qua rồi cái thời người ta cân đo đong đếm xem ai là người được chọn trong hàng tá tài năng có thể lên tuyển. Từ Van Basten, Ruud Gulit, Frank Rijkaard đến hế hệ sau này của anh em De Boer, Van Nistelrooy, Marc Overmars, Phillip Cocu hay gần nhất là thế hệ của những Van Persie, Robben, Sneijder, Hunterlaar.

Và thứ hai là những tư duy bóng đá của những người Hà Lan cũ như Guus Hiddink, Dick Advocaat rõ ràng là không còn hợp thời nữa. Con người ta không ai tắm hai lần trên một dòng sông. Thế mà Hiddink có đến hai nhiệm kỳ (95-98 và 2014-2015) , còn Dick Advocaat là ba ( 92-95; 2002- 2004 và 2017)
Arjen Robben: Nguoi linh gia ganh tren vai binh doan reu ra2
Arjen Robben: Người lính già gánh trên vai binh đoàn rệu rã
Nhắc tới bóng đá Hà Lan, điều đầu tiên mà tất cả chúng ta đều nghĩ đến đó là lối đá “tổng lực”. Nhưng chúng ta cũng như những người Hà Lan trong 4 năm qua quên đi rằng, để vận hành một lối đá,  một đội bóng cần phải có những con người phù hợp với nó. Lối chơi này gắn bó như là thứ ADN cấy quá sâu vào cơ thể của đội tuyển quốc gia Hà Lan, khi những ngôi sao thiên tài còn rất nhiều, người ta say đắm với nó, còn khi “ cơn lốc màu da cam” chỉ còn là nơi tập hợp của những cầu thủ như Depay, Winadum, Babel…gượng ép họ chơi một thứ bóng đá như thế rõ ràng là quá sức.

Thất bại đã quá rõ. Không phải ngẫu nhiên mà trong hai kỳ World Cup 2010 và 2014 người Hà Lan lại đi đến gần như cuối cùng của chặng đường. Bert van Marwijk và Louis Van Gaal đã rất thức thời khi vứt lối đá ấy thằng vào sọt rác, chọn lối đá thực dụng để đưa đội tuyển tiến lên. Kết quả ra sao thì có lẽ ai cũng rõ.
 
Guus Hiddink và Dick Advocaat đã thất bại khi lại cố đưa” Cơn lốc màu da cam “ về lại lối bóng đá ấy, và hai ông đã thất bại thảm hại. Cho đến một ngày, ngày 9/2/2018. Liên đoàn bóng đá nước này chính thức bổ nhiệm Ronald Koeman vào vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia. Công cuộc tái thiết chính thức được bắt đầu.
Image result for ronald koeman

So với các vị huấn luyện viên tiền nhiệm, mặc dù không có một bề dày thành tích và một bản CV hoàn hảo như họ, nhưng rõ ràng lúc này, nhà cầm quân 54 tuổi chắn chắn là hợp thời hơn.  Trước Wesley Sneijder thì Arjen Robben cũng đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế,  Ronald Koeman bắt đầu đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ thay vì dựa vào những vinh quang quá khứ của những Robin Van Persie hay Klaas Hunterlaar.

Ông trao cơ hội cho những người trẻ như Matthijs De Ligt, Steven Bergwijn,  Javairo Dilrosun, đồng thời giao cho những người giàu kinh nghiệm hơn như Depay, Wijnadum dẫn dắt họ. Còn chiếc băng đội trưởng, không ai xứng đáng hơn Virgil Van Dijk. Nhưng nếu nhắc đến đội tuyển Hà Lan lúc này, thật thiếu sót khi bỏ qua Frenkie De Jong.
 
Ngày mà Wesley Sneijder chia tay đội tuyển cũng là ngày mà Ronald Koeman cho ra mắt tiền về 21 tuổi của Ajax Amsterdam. Đó như là một cuộc chuyển giao thế hệ. Để giờ này De Jong là quân bài không thể thiếu mỗi khi ‘Cơn lốc màu da cam’ tiến ra sân. Ở cái độ tuổi còn rất trẻ, chàng trai này tỏ ra không hề lép vế khi phải đọ sức với những tiền vệ đầy sao số của những nhà vô địch thế giới Pháp.

Và sau đó, là đội tuyển Đức. Tiềm năng của De Jong là rất lớn, nên nhớ anh năm nay còn chưa bước qua tuổi 22, không phải ngẫu nhiên khi những tuyển trách viên của đội bóng xứ Catalunya, Barcelona đang muốn đưa anh về với giá gần 60 triệu Euro. Đáp lại là cái cười khẩy của những người Ajax, tương lai của bóng đá Hà Lan, lớn hơn con số đó nhiều lần.
 
UEFA Nations League thật ra cũng chỉ là một giải đấu thử nghiệm không hơn không kém, nhưng với việc vượt qua cả hai nhà vô địch thế giới gần nhất, rõ ràng là một kết quả đáng khích lệ với bóng đá Hà Lan lúc này. Lâu lắm rồi những người hâm mộ của “Cơn lốc màu da cam” mới thấy đội bóng của họ giàu sức sống đến như vậy. 
Image may contain: 2 people, people playing sports, stadium and outdoor

Sau khi đè bẹp Đức với tỷ số 3-0 ở Amsterdam bằng những pha phản công đầy tốc độ thì là một trận thắng 2-0 nữa trước những nhà vô địch thế giới Pháp. Cuối cùng họ hoàn thành chiến dịch này bằng trận hòa quả cảm 2-2 trên sân Veltins Arena của người Đức đêm qua. Một thế hệ cầu thủ mới đầy hứa hẹn của bóng đá Hà Lan đã được khai sinh, một lối chơi tốc độ mới hợp thời của Ronald Koeman là những gì mà người Hà Lan đang rất kỳ vọng.
 
Những người Đức, sau thất bại hết lần này đến lần khác, đã chấn hưng lại bóng đá nước mình bằng những chính sách hợp lý, để rồi nhận được trái ngọt bằng chức vô địch thế giới cách đây 4 năm ở Rio de Janeiro, và rất rất nhiều tài năng bóng đá đã trình làng. Người Pháp cũng đang đi trên con đường mà người Đức đã đi, đổi lại là thành công rực rỡ ở mùa hè nước Nga vừa qua. Bóng đá ở quốc gia nào cũng phải trải qua những thời kỳ như thế, không thể mãi ở trên đỉnh cao được. Đối với những người Hà Lan, khi thiên nhiên còn không cho họ một địa lý bình thường như những quốc gia khác, họ còn có thể thay đổi nó bằng những sáng tạo của mình. Huống chi là bóng đá, thứ đã là tôn giáo ở quốc gia này.
 
“ Chúa đã tạo ra thế giới, nhưng chính người Hà Lan đã tạo ra đất nước Hà Lan”  là câu nói mà người Hà Lan luôn tự hào khi nhắc về đất nước mình. Sau khi đã lạc nhịp trong dòng chảy suốt những năm qua, bóng đá Hà Lan đang dần trở lại vị thế vốn có của họ. Để khi nhắc về đất nước xinh đẹp ấy, chúng ta không chỉ nhớ đến những con đê chắn biển, những chiếc cối xay gió khổng lồ, những bông hoa Tulip sặc sỡ mà còn nói về bóng đá nữa, thứ bóng đá hiện đại đầy cảm hứng mà Ronald Koeman và các học trò đang trình diễn. 
Mung su tro lai, nhung nguoi Ha Lan Bay
Mừng sự trở lại, những người Hà Lan Bay
Năm 1641, con tàu huyền thoại “ Người Hà Lan bay” của thuyền trưởng Van der Decken đã mất tích môt cách bí ẩn trong một cơn bão ở gần khu vực mũi Hảo Vọng. Hàng thế kỷ qua, các truyền thuyết về con tàu này chưa bao giờ phai nhòa trong ký ức của những người đi biển khi phải đi qua khu vực đó. Thỉnh thoảng, họ thấy trong cơn bão, hình bóng con tàu ma cùng thuyển trưởng Van Decken hiện ra sừng sửng,  với một ánh mắc đỏ rực cũng những tiếng khóc sầu cảm của thủy thủ đoàn. Để từ đó, tạo nên cảm hứng cho những nhà làm phim Hollywood làm nên bộ phim bom tấn “ cướp biển vùng Caribbean”, với tài tử Johnny Deep làm diễn viên chính.
 
 Khác với Van Decken và con tàu huyền thoại, đã phải chịu số phận hẩm hiu của mình. Thuyền trưởng  Ronald Koeman, người đang lèo lái con tàu của bóng đá Hà Lan lúc này, không chỉ không bao giờ muốn, bóng đá đất nước mình chìm hẳn vào vực sâu, mà còn muốn nó luôn vỗ sóng trên suốt chặng hành trình, chứ không phải thoắt ẩn thoắt hiện như “ Con tàu Hà Lan bay’’.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow