Mùa hè sôi động của Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 22/06/2022 14:19(GMT+7)

Zalo

Có thể các bạn sẽ không tin, nhưng đây chắc chắn là một mùa hè cực kỳ sôi động ở trên thị trường chuyển nhượng của Arsenal. Khi định hướng chuyển nhượng đã rõ ràng, đây là lúc giới thượng tầng tại Emirates tạo nên sự khác biệt.

 
Mua he soi dong cua Arsenal

Arsenal đã thất bại trong cuộc chiến giành vé dự Champions League mùa giải tới, dù ở một số thời điểm, Pháo thủ mới chính là đội chiếm ưu thế và nắm quyền tự quyết trong tay. Càng cay đắng hơn, khi những người cướp đi cơ hội trở lại đấu trường danh giá nhất Châu Âu của Arsenal lại chính là kẻ thù không đội trời chung cùng thành phố mang tên Tottenham. 

Không có quá nhiều điều để nói về thất bại này bởi đơn giản đội bóng bản lĩnh hơn đã ca khúc khải hoàn. Dưới triều đại mới của Antonio Conte, Tottenham đã hồi sinh mạnh mẽ. Và sức mạnh của sự hồi sinh ấy không chỉ đến ở những cái tên gạo cội như Harry Kane và Son Heung-Min, mà còn được minh chứng ở những sự bổ sung nhân sự chất lượng trong giai đoạn lượt về Premier League 2021/2002. Cụ thể ở đây chúng ta nói đến sự già rơ của Antonio Conte và luồng sinh khí mà bộ đôi Rodrigo Bentancur - Dejan Kulusevski đem lại. Đó là sự khác biệt giữa một đội bóng được cải thiện sức mạnh so với một đội bóng phải căng mình trong giai đoạn lượt về với bộ khung chắp vá.

Mùa hè sôi động của Arsenal 1
Việc mất vé dự Champions League mùa tới khiến BLĐ Arsenal quyết tâm cải tổ nhân sự.

Bất chấp HLV Mikel Arteta từng thẳng thừng phủ nhận trước truyền thông về việc Arsenal mất vé dự Champions League vì thiếu tân binh, tuy nhiên ở phía sau hậu trường, các Gooners thừa hiểu rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha đã thất vọng đến thế nào với công tác chuyển nhượng chậm chạp của giới thượng tầng Arsenal

Nhưng xét cho cùng, việc trở lại đấu trường Europa League mùa tới cũng là tín hiệu tích cực cho đội hình non trẻ của Arsenal, khi mà Champions League vẫn là giấc mơ ngoài tầm với. Cuộc cách mạng cải tổ nhân sự tại Emirates vẫn đang âm thầm diễn ra. Nửa đỏ thành London hi vọng sẽ bước vào mùa giải mới khởi tranh vào tháng 8 tới đây với những sự chuẩn bị tốt nhất, khi mà định hướng chuyển nhượng của họ trong hè này là hoàn toàn rõ ràng và nhất quán. Tại sao lại nói như vậy?

Ít nhất là đến lúc này, HLV Mikel Arteta đã an tâm phần nào về chất lượng của hàng phòng ngự. Ngoài trừ Kieran Tierney là di sản từ thời Unai Emery, bộ khung phòng ngự “made in” Mikel Arteta đã tiêu tốn khoảng 200 triệu bảng ngân sách chuyển nhượng của Arsenal trong 2 năm trở lại đây. 

Từng nhận về rất sự nghi ngờ khi bỏ ra 30 triệu bảng để chiêu mộ Aaron Ramsdale, tuy nhiên có thể khẳng định rằng đó là khoản đầu tư đúng đắn nhất của Arsenal dưới triều đại Mikel Arteta. Sau 34 lần ra sân tại Premier League mùa này, cựu thủ thành của Sheffield United giữ sạch lưới 12 trận, có tới 90 pha cản phá thành công sau khi nhận về 125 pha dứt điểm từ đối thủ, đạt tỉ lệ cứu thua lên đến 72,1%. Nên nhớ rằng Ramsdale năm nay mới 24 tuổi và còn rất nhiều thời gian để phát triển sự nghiệp. Sẽ không quá bất ngờ nếu chúng ta chứng kiến thủ thành người Anh đánh bật Jordan Pickford để trở thành người gác đền số một của Tam Sư tại kỳ World Cup tới đây.

Chơi phía trên Ramsdale sẽ là bộ tứ Tomiyasu Takehiro – Benjamin White - Gabriel Magalhaes - Kieran Tierney, những người chỉ để thua đúng 2 trong 18 trận đấu tại Premier League khi họ sát cánh cùng nhau ở đội hình xuất phát (trước Everton ngày 06/12/2021 và Manchester City vào ngày 01/01/2022). Chính sự vắng mặt của bộ đôi hậu vệ cánh Tomiyasu - Tierney ở nửa cuối của mùa giải đã khiến hàng phòng ngự của Arsenal xáo trộn, khi mà các sự thay thế bất đắc dĩ là Cedric Soares lẫn Nuno Tavares đều không đáp ứng được yêu cầu. 

Trước thời điểm gặp chấn thương nặng hồi đầu tháng 4/2022, Tierney được vinh danh là “hòn đá tảng” ở hành lang biên tại Premier League với việc chỉ để các cầu thủ đối phương qua mặt…đúng 1 lần! Trong khi người xếp thứ hai là Tariq Lamptey bị qua người tới 9 lần (thông số chỉ áp dụng với những hậu vệ có trên 20 trận đấu). Rõ ràng, hơn ai hết, HLV Mikel Arteta hiểu rằng, chỉ cần bộ tứ này đạt thể trạng tốt, đó sẽ là điểm tựa niềm tin của hàng thủ của Arsenal.

Mùa hè sôi động của Arsenal 2
HLV Mikel Arteta có thể an tâm về chất lượng hàng phòng ngự với bộ tứ trên.

Và nhân tố cuối cùng quyết định khả năng phòng ngự của Arsenal chính là Thomas Partey. Đẳng cấp của tiền vệ người Ghana là không phải bàn cãi. Sự khác biệt mà tiền vệ trung tâm 28 tuổi này đem lại được minh chứng rõ nét trong từng trận đấu mà anh góp mặt. Một thống kê cho thấy, Pháo thủ giành tới 56 điểm sau 23 lần Partey đá chính, tương đương 2,43 điểm/trận. Trong khi ở chiều ngược lại, họ chỉ giành 13 điểm trong 15 trận đấu mà Partey vắng mặt, tương đương 0.87 điểm/trận. 

Nếu như nói Martin Odegaard là nhạc trưởng trong lối chơi, thì Partey lại là “trái tim” của tuyến giữa. Không có bất cứ cầu thủ nào của Arsenal mùa trước có số pha thu hồi bóng trung bình nhiều hơn Partey (6,4 lần/trận). Thậm chí phạm lỗi tới 33 lần, tuy nhiên cựu ngôi sao của Atletico Madrid chỉ phải nhận 5 thẻ vàng, trong khi người đá cặp với anh là Xhaka phải nhận 10 thẻ vàng sau 29 lần phạm lỗi. Đó chính là đẳng cấp của nhân tố từng khiến BLĐ đội bóng phá két chi ra tới 50 triệu euro. Vấn đề duy nhất của Partey là anh chưa bao giờ có được thể trạng tốt nhất kể từ khi rời Tây Ban Nha ở mùa hè 2020. Một phần nguyên nhân cũng đến từ việc anh phải đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ tại CLB mới, từ đánh chặn, thu hồi bóng, cho đến phát động tấn công.

Rất dễ để nhận ra, cả 6 cái tên kể trên sẽ đóng vai trò quan trọng trong bộ khung phòng ngự của Arsenal ở mùa giải mới. Và khi hàng thủ đã được an bài, đó là lúc HLV Mikel Arteta sẽ hướng đôi mắt vào thị trường chuyển nhượng để đem về những tân binh trên hàng tấn công.

Đến đây chúng ta đã hiểu vì sao chiến lược gia 40 tuổi đưa về Fabio Vieira – tiền vệ được mệnh danh là Bernardo Silva mới của bóng đá Bồ Đào Nha, với lối chơi đầy kỹ thuật, đồng thời sở hữu khả năng chuyền bóng ấn tượng. Tại Liga NOS 2021/2022, Fabio Vieira đã đóng góp tới 14 pha kiến tạo sau 27 lần ra sân. Nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu cho công cuộc tái thiết khi Youri Tielemans có thể sẽ là cái tên tiếp theo cập bến Emirates.

Mùa hè sôi động của Arsenal 3
Bổ sung chất sáng tạo cho tuyến giữa là vấn đề then chốt với Arsenal trong mùa hè này.

Chiến lược gia đến từ xứ Basque nhận ra rằng đội bóng của ông không thể tiến xa nếu mãi sử dụng cặp “double pivot” là Partey – Xhaka, rồi phó mặc sức sáng tạo ở hàng tiền vệ trong những đường lên bóng cho các nhân tố trẻ như Bukayo Saka, Odegaard hay Gabriel Martinelli. Arsenal của tương lai cần chơi chủ động và sáng tạo, đồng thời tạo ra nhiều đột biến từ những “cú đấm” từ tuyến giữa. Tiền vệ đang thuộc biên chế của Leicester City chính là mẫu cầu thủ như vậy. 

Mùa trước, dù đội chủ sân King Power thi đấu sa sút, tuy nhiên Tielemans vẫn kịp để lại 6 bàn thắng và 4 đường kiến tạo tại Premier League. Nhìn xa ra, Tielemans đã có 26 bàn thắng sau hơn 3 năm chơi bóng tại nước Anh, nhiều hơn tất cả số bàn thắng cộng lại của các tiền vệ trung tâm Arsenal trong cùng quãng thời gian. Dù đau lòng nhưng đó là sự thật!

Kể từ khi Santi Cazorla ra đi, Arsenal luôn thiếu đi mẫu tiền vệ trung tâm biết đưa trái bóng lên phía trên cho các tiền đạo, giảm tải áp lực dành cho vị trí “số 10”, đồng thời sở hữu khả năng sút xa tốt. 

Chẳng quá bất ngờ khi Pierre-Emerick Aubameyang tỏa sáng tại Barcelona sau khi rời Arsenal, bởi đơn giản tại Camp Nou, chân sút người Gabon được “bơm bóng” nhiều hơn. Đó cũng là minh chứng cho thấy vấn đề của Arsenal mùa trước nằm ở sự thiếu sáng tạo ở hàng tiền vệ hơn là do khả năng săn bàn kém hiệu quả của các tiền đạo. Nói như vậy, không có nghĩa Pháo thủ sẽ kết thúc phiên chợ hè mà không chiêu mộ thêm tiền đạo. 

Alexandre Lacazette đã ra đi, “bom xịt” Nicolas Pepe nhiều khả năng cũng nối gót sau khi gây thất vọng quá nhiều. Có người đi thì mới có người đến. Đây là lúc giám đốc thể thao Edu Gaspar trổ tài thương thảo của mình. Gabriel Jesus đã ở rất gần London. Bản thân tiền đạo người Brazil cũng tỏ ra rất hứng thú với dự án của HLV Mikel Arteta vẽ ra, khi anh sẽ trở thành tiền đạo chủ lực của đội bóng, thay vì là phương án dự phòng như tại Man City. 

Trong khi đó, thương vụ Raphinha cũng đang được giới thượng tầng Arsenal theo sát. Ngôi sao chạy cánh của Leeds United đã mất kiên nhẫn với sự im lặng từ Barcelona và sẵn sàng lắng nghe một lời đề nghị khác. Theo những nguồn tin đáng tin cậy, Edu Gaspar đã có cuộc gặp với người đại diện của Raphinha để hướng đến một thương vụ chuyển nhượng.

Mùa hè sôi động của Arsenal 4
Liệu có một cuộc tái ngộ của những vũ công Samba trên mặt cỏ Emirates?

Nếu thành công chiêu mộ những cái tên kể trên, đây sẽ là một mùa hè đại thành công với các Gooners – những người đã chờ đợi quá lâu về một cuộc cách mạng nhân sự trên diện rộng. Dù ngay cả điều này sẽ đi ngược lại chính sách phát triển tài năng trẻ đã tồn tại từ thời Arsene Wenger. Nhưng cuộc sống đã đổi thay, mọi thứ hà cớ gì cứ phải vẹn nguyên như cũ. Man City là minh chứng rõ ràng nhất về sự thành công khi được giới chủ đầu tư tiền bạc. 

Sở dĩ Arsenal có thể cùng lúc tham gia vào nhiều thương vụ chuyển nhượng như vậy, nguyên nhân đến từ việc họ đã tận dụng quãng thời gian 2 năm trở lại đây để loại bỏ những nhân tố không còn phù hợp với chính sách phát triển của đội bóng, thậm chí chấp nhận mất trắng để giải phóng quỹ lương. Ngay từ đầu hướng đi này đã được vạch ra và được sự chấp thuận của tất cả những nhân vật quyền lực trong BLĐ đội bóng. Nhà Kroenke đã thay đổi tu duy làm bóng đá và bây giờ là lúc để họ làm điều gì đó tuyệt vời dành cho những người yêu mến đội bóng màu đỏ trắng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow