Mùa giải đáng quên của Bayern Munich

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 20/05/2024 14:50(GMT+7)

Zalo

Mùa giải 2023/24 kết thúc với Bayern Munich trong nỗi buồn, nỗi buồn ấy cũng hiện hữu trong sự ra đi của HLV trưởng Thomas Tuchel. 

3869595-78624828-2560-1440
 

Càng về cuối mùa bóng, Bayern càng muốn gia hạn hợp đồng với Tuchel – người đã thông báo sẽ rời CLB sau mùa 2023/24 từ tháng 2. Nhưng nhà cầm quân 50 tuổi cho biết đôi bên “không đạt được thỏa thuận” và cuộc thương thảo “không có kết quả” trong buổi họp báo trước trận gặp Hoffenheim tại vòng 34 Bundesliga – vòng đấu cuối cùng của mùa giải. 

Manuel Neuer và Thomas Muller – 2 lão tướng từng có thâm niên hơn 1 thập kỷ gắn bó với CLB và nằm trong ban cán sự đội – còn phủ nhận tin đồn (từ tờ Bild) cho rằng họ đã thuyết phục Tuchel ở lại. 

Tất cả đều hướng đến một cuộc chia tay không mấy vui vẻ. Cuối cùng, mùa giải 2023/24 khép lại với Bayern trong nỗi buồn. Và nỗi buồn ấy cũng hiện hữu trong sự ra đi của vị chiến lược gia người Đức. 

Mùa giải đáng quên của Bayern Munich 1
 

Mùa giải đáng quên của Bayern

Trận thua Hoffenheim 2-4 ngày 18/5 khiến Bayern (72 điểm) để tuột vị trí nhì bảng vào tay Stuttgart (73 điểm) và rơi xuống vị trí thứ 3. Trước mùa này, lần gần nhất “Hùm xám” chỉ về đích ở hạng 3 đã xảy ra từ tận mùa 2010/11. Đây là thứ hạng tệ nhất của Bayern trong hơn 1 thập kỷ qua. 

Ngoài ra, với việc không thể chen chân vào top 2, CLB xứ Bavaria mất suất dự trận tranh siêu cúp Đức 2024. Trận đấu này sẽ diễn ra giữa Bayer Leverkusen và đội thắng trận chung kết DFB-Pokal (Kaiserlautern hoặc Leverkusen) - giải đấu mà Bayern phải dừng cuộc chơi ngay vòng 2, sau thất bại 1-2 trước đội hạng 3 Saarbrucken - hoặc đội á quân Bundesliga (Stuttgart) vào ngày 17/8. 

Trước đây, lần gần nhất Bayern không được đá trận tranh siêu cúp Đức cũng xảy ra năm 2011. Ở Bundesliga 2023/24, đội chủ sân Allianz Arena sa sút nhất trong giai đoạn từ đầu tháng 2 tới đầu tháng 4. Từ vòng 21 tới vòng 28, Bayern đá 7 trận chỉ thắng 3, hòa 1 và thua tới 4. 

Mùa giải đáng quên của Bayern Munich 2
Bayern Munich thua tan tác trước Bayer Leverkusen

Trước đó, đội bóng của chủ tịch Herbert Hainer cũng gây thất vọng khi chịu thất bại 1-5 trước Eintracht Frankfurt ở vòng 14 (9/12) và 0-1 trước Werder Bremen ở vòng 18 (21/1). Chuỗi thắng dài nhất của Bayern chỉ kéo dài 6 trận (từ vòng 7 tới 12). Kể từ tháng 12, “Hùm xám” không có nổi một lần thắng trên 3 trận liên tiếp. Bayern có 8 trận thua sau khi Bundesliga 2023/24 kết thúc, con số nhiều nhất kể từ mùa 2006/07 (10 trận thua). 

Còn ở trận tranh siêu cúp hồi đầu mùa, CLB xứ Bavaria bị RB Leipzig đả bại với tỷ số 0-3. Đó là màn trình diễn của Bayern ở 3 đấu trường quốc nội mùa năm nay. Nơi đội chủ sân Allianz Arena có màn thể hiện khá khẩm nhất có lẽ là Champions League. 

Bayern tiến vào tới vòng bán kết và để thua Real Madrid với tổng tỷ số 3-4. Ở 3 mùa trước đó, “Hùm xám” chỉ vào được tới tứ kết. Tuy nhiên, xét tổng thể trên tất cả các đấu trường mùa này, việc Bayern góp mặt trong top 4 đội mạnh nhất Champions League 2023/24 không thể xoa dịu nỗi buồn của NHM CLB xứ Bavaria. 

Mùa giải dưới kỳ vọng của Bayern

Bayern sở hữu 3 cái nhất ở Bundesliga 2023/24: CLB tiêu nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng nhất (187.5 triệu euro), CLB có giá trị đội hình cao nhất theo Transfermarkt (981.2 triệu euro, hơn cả gấp đôi so với con số 461.15 triệu euro của đội xếp nhì là Borussia Dortmund) và CLB có tỷ lệ vô địch cao nhất theo dự đoán của hãng thống kê Opta (52.4%). 

“Hùm xám” dự giải với tư cách đương kim quán quân và đang sở hữu chuỗi 11 mùa vô địch liên tiếp (từ mùa 2012/13), nhưng Bayern chỉ về thứ 3. Siêu máy tính của Opta chỉ dự đoán kịch bản này có 12.8% khả năng xảy ra. 

Về tài chính, 2023/24 là mùa giải chứng kiến đội chủ sân Allianz Arena bạo chi nhất trong lịch sử CLB. Nỗ lực gia tăng sức mạnh đội hình và là ứng viên vô địch số 1, nhưng những gì thực sự diễn ra đã làm đảo lộn mọi dự đoán. 

Bayern vừa sa sút, vừa không thể chống đỡ sức mạnh như vũ bão của ngựa ô Leverkusen. Thầy trò HLV Xabi Alonso vừa lập kỷ lục khi trở thành tập thể đầu tiên trong lịch sử Bundesliga vô địch với tỷ lệ bất bại lên tới 100%. 

Mùa giải đáng quên của Bayern Munich 3
 

Sự nổi lên như một cơn cuồng phong của Leverkusen nằm ngoài dự đoán của tất cả, bao gồm cả Bayern. Như mọi đội bóng khác, “Hùm xám” không thể giải mã hiện tượng này (không thắng trong cả 2 lượt trận đối đầu tại Bundesliga) và chấp nhận phải “hít khói” của đội chủ sân Bay Arena trên đường đua vô địch. 

Mùa trước, Bayern chỉ có 71 điểm, ít hơn mùa này 1 điểm so với mùa này nhưng vẫn giành ngôi quán quân do đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Dortmund sảy chân. Nhưng ở mùa này, những đối trọng như Leverkusen hay phần nào là Stuttgart lại không tỏ ra hụt hơi ở những thời điểm then chốt. 

Dẫu vậy, phong độ hủy diệt của đoàn quân do Alonso dẫn dắt không thể phủ nhận việc Bayern đã chơi chưa đạt kỳ vọng khi trắng tay trên tất cả các đấu trường. 

Đàm phán thất bại, HLV Tuchel vẫn sẽ chia tay BayernĐàm phán thất bại, HLV Tuchel vẫn sẽ chia tay Bayern
Đích thân HLV Thomas Tuchel xác nhận đã đàm phán thất bại với Bayern Munich và sẽ ra đi vào cuối mùa như kế hoạch ban đầu.

Tạm kết

Tuchel cũng phải chào tạm biệt Allianz Arena sau một mùa giải trắng tay. Ngoài việc thành tích của tập thể không được như ý, trước đó, cũng đã xuất hiện những tin đồn (chưa xác thực) cho rằng một số ngôi sao Bayern đã phản thầy và muốn bẻ ghế của vị chiến lược gia sinh năm 1973. 

Tuchel cũng từng phải nhận những lời chỉ trích. Cựu tiền vệ “Hùm xám” Didi Hamann từng nói mình muốn đội bóng cũ sa thải cựu thuyền trưởng Chelsea ngay lập tức, thay vì để Tuchel làm nốt công việc của ông tới hết mùa. 

Cả mùa giải 2023/24 lẫn quãng thời gian cựu HLV Paris Saint-Germain gắn bó với Bayern đều khép lại trong nỗi buồn. Ở mùa giải năm sau, sau khi Tuchel đã rời đi, liệu CLB xứ Bavaria sẽ thể hiện thế nào, để tránh đi vào “vết xe đổ” của mùa này?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao Argentina không có cầu thủ da đen?

Có một thực tế khá mỉa mai: Trong khi Enzo Fernandez và các đồng đội ở ĐT Argentina bị FIFA điều tra vì có những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm đến các cầu thủ da màu của ĐT Pháp, Argentina vốn dĩ cũng là một quốc gia đa sắc tộc.

X
top-arrow