Mùa bóng 2021/22 đẹp như mơ của Real Betis và Manuel Pellegrini

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 20/02/2022 15:33(GMT+7)

Zalo

Real Betis đang được tận hưởng một mùa bóng 2021-22 đẹp như mơ. Chiến dịch đã trôi qua hơn một nửa, và giờ đây họ đang chiếm giữ vị trí thứ ba trên BXH La Liga, đồng thời đứng trước cơ hội được chơi trận chung kết đầu tiên sau 17 năm – tổ chức tại sân Estadio de La Cartuja ở thành phố quê hương vào ngày 23 tháng Tư – sau khi đánh bại Rayo Vallecano 2-1 ở trận lượt đi bán kết Copa del Rey, cũng như vừa giành chiến thắng 3-2 trước Zenit trên sân khách tại vòng 16 đội của Europa League.

Mùa bóng 2021/22 đẹp như mơ của Real Betis
 
Với phong độ đó, hiển nhiên bầu không khí phấn khích tột cùng đang bao quanh CLB, nhất là khi các CĐV của họ nổi tiếng với việc chỉ cần một chút kích thích là sẽ cháy hết mình, quẩy cực mạnh. 
 
Tuy nhiên, đằng sau hậu trường tại Betis, mọi thành viên vẫn đang điềm tĩnh, hoàn toàn tập trung vào mục tiêu trở nên tốt hơn qua từng ngày trong mọi khía cạnh của CLB và nhiệm vụ vượt qua những thử thách tiếp theo – theo chia sẻ từ Alexis Trujillo, người đã đeo băng đội trưởng trong trận chung kết Copa del Rey của đội bóng này với đối thủ Barca vào năm 1997, đảm nhận vị trí trợ lý HLV trưởng khi họ chinh phục chiếc cúp này vào năm 2005, và hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong việc liên kết phòng thay đồ với ban lãnh đạo tại Estadio Benito Villamarin.
 
***
Không phải lúc nào mọi thứ cũng tích cực như thế này ở Betis. Ngược dòng thời gian, vào tháng 6 năm 2009, 60.000 CĐV đã diễu hành qua trung tâm thành phố Sevilla để phản đối sự quản lý yếu kém của vị chủ tịch lâu năm Manuel Ruiz Lopera.
 
Sau khi nắm quyền kiểm soát CLB, hệ thống mới do chủ tịch đương nhiệm Angel Haro cầm trịch đã phải mất không ít thời gian để xử lý các “di sản” của Lopera. Những năm gần đây, sự chuyên nghiệp đã được tạo dựng và củng cố phía sau “hậu trường” tại Benito Villamarin. Mọi phòng ban và khía cạnh, từ các dịch vụ y tế, marketing cho đến trinh sát đều đã được đại tu. “Giờ đây, sự nghiêm túc và chuyên nghiệp đang ở mức tối đa,” một thành viên của CLB khẳng định. 
 
Xung đột về bộ máy điều hành thường đi kèm với những drama trên sân cỏ. Betis đã trải qua đến 11 đời HLV trưởng từ năm 2009 đến 2019, bên cạnh 2 lần xuống hạng và được tham dự đấu trường châu Âu 2 lần. Hầu hết những cuộc thay tướng đã không đáp ứng được các kỳ vọng của NHM và ban lãnh đạo CLB, khi chẳng thế tạo nên những màn trình diễn chất lượng cao một cách thường xuyên từ các đội ngũ cầu thủ tuy tài năng nhưng thiếu ổn định. 
 
Vào mùa hè năm 2020, Manuel Pellegrini đã trở lại La Liga sau những năm tháng phiêu lưu ở Anh và Trung Quốc để đảm nhận cương vị HLV trưởng tại Betis. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, nhà cầm quân người Chile đã mang đến một bản sắc hoàn toàn mới và sự cứng cỏi cho Betis. 

Mùa bóng 2021/22 đẹp như mơ của Real Betis
 
Dưới thời Quique Setién, tuy có thể giành chiến thắng ở cả Santiago Bernabeu của Real Madrid và Nou Camp của Barcelona, nhưng Betis cũng đã phải nếm trải những thất bại nặng nề ngay trên sân nhà trước bất kỳ đối thủ nào. Còn dưới thời Pellegrini, họ vừa có thể tạo nên những chiến thắng kỳ tích – họ đã đánh bại Barcelona 1-0 vào tháng 12 – vừa cho thấy sự kiên cường và ổn định. 
 
Sau khi cùng Betis trải qua 80 trận đấu, nhà cầm quân người Chile đã giành được 44 chiến thắng – đạt tỷ lệ thắng tốt nhất lịch sử CLB là 55%, một thành tựu mà ông cũng đã tạo nên ở các đội bóng La Liga mình chèo lái trước đây là Villarreal (48%), Real Madrid (82%) và Malaga (42%). Thành tích 61 điểm trong mùa bóng đầu tiên Pellegrini cầm cương Betis chính là số điểm cao nhất mà họ có được kể từ mùa giải 2004-05, đồng thời mang về chiếc vé tham dự đấu trường châu Âu. 
 
“Manuel là một nhà cầm quân tuyệt vời,” Trujillo khẳng định. “Ông ấy quản lý tập thể rất tốt, với sự tôn trọng và những tiêu chuẩn cao, đồng thời luôn lan tỏa tinh thần cạnh tranh. Kinh nghiệm và sự khôn ngoan của ông ấy hết sức nổi bật, được thể hiện rất rõ qua cách ông ấy mang đến niềm tin cho các cầu thủ. Những phẩm chất đó rõ ràng đã nâng cao hiệu suất của mọi người. Tất cả chúng tôi, những người làm việc cùng Manuel, đã được ông ấy truyển tải cảm giác như thể ai cũng quan trọng cả - tất cả mọi người, bất kể vai trò của họ là gì.”
 
Pellegrini cũng đã hưởng lợi từ những “nguyên liệu thô” chất lượng cao mà mình có được khi làm việc ở Betis. Chính sách chuyển nhượng của CLB này là nhắm đến những cầu thủ đang ở giai đoạn giữa của sự nghiệp mà vẫn chưa thực sự phát huy tốt tiềm năng mình thể hiện khi còn là một cầu thủ trẻ. Đường lối đó không phải lúc nào cũng mang đến quả ngọt – Lopera đã quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới vào năm 1998 để ký hợp đồng với ngôi sao người Brazil Denilson bằng mức phí 21,5 triệu bảng, và cuối cùng trở thành một thảm họa.
 
Nhưng gần đây, Betis đã thu được nhiều thành công hơn thất bại trong chính sách chuyển nhượng này. Cựu tài năng trẻ của Real Madrid là Sergio Canales, cặp đôi trưởng thành từ La Masia là Bartra và Christian Tello, cựu nhạc trưởng của Lyon là Nabil Fekir, và bản hợp đồng mượn từ  Arsenal là  Hector Bellerin đều đã tìm thấy bầu không khí và sân khấu phù hợp để thể hiện tài năng của họ ở Betis.
 
“Mục tiêu của chúng tôi là làm cho các cầu thủ thấy được tiềm năng mà từng người sở hữu, và đảm bảo rằng họ sẽ nỗ lực hết mình mỗi ngày,” Trujillo chia sẻ. “Điều này đã tạo nên tính cạnh tranh và nâng tầm đẳng cấp tập thể của đội. Chúng tôi cực kỳ chú trọng vào việc giúp họ nhận thức được những điểm mạnh, các đặc điểm của mình và phát huy những điều này trong mọi buổi tập, mọi trận đấu.”   

Mùa bóng 2021/22 đẹp như mơ của Real Betis
 
Fekir là một ví dụ điển hình cho việc Betis nhận thấy một cơ hội và thành công giúp một cầu thủ phát huy được tiềm năng của anh ta. Sau chức vô địch World Cup cùng ĐTQG Pháp vào mùa hè năm 2018, anh suýt nữa đã gia nhập Liverpool với giá 53 triệu bảng. Nhưng 12 tháng sau, Betis đã ký hợp đồng với Fekir cùng mức phí chỉ 20 triệu Euro (16,5 triệu bảng). 
 
Kể từ đó, ngôi sao người Pháp đã ghi 19 bàn và có 20 pha kiến tạo sau 100 trận đấu, rất nhiều trong số chúng là vào những thời điểm quan trọng, chẳng hạn như siêu phẩm đưa bóng bay thẳng vào lưới Sevilla từ một pha phạt góc ở Copa del Rey vào tháng trước. 
 
Không chỉ Fekir, nhiều cầu thủ khác cũng đã vực dậy được sự nghiệp của mình ở Betis. Tiền vệ người Bồ Đào Nha Carvalho từng suýt ra đi vào mùa hè năm ngoái nhưng giờ đây đã trở thành một phần quan trọng của đội. Bellerin đang cho thấy sự hồi sinh ở CLB mà cha anh là một CĐV. Guido Rodriguez đã trở thành một cái tên thường xuyên ra sân ở ĐTQG Argentina. Canales đang là một trong những tiền vệ có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại La Liga sau những ngày tháng chật vật với 3 ca chấn thương đầu gối nghiêm trọng.
 
Trong quá khứ, Pellegrini được biết đến là một chiến thuật gia thận trọng và thực dụng, nhưng ông đã thích nghi cực tốt với đặc tính của đội ngũ cầu thủ mà mình sở hữu ở Betis. Đoàn quân của ông đang đứng thứ hai ở La Liga về số bàn thắng ghi được, với 45 bàn sau 24 trận. Họ đã ghi trung bình 2 bàn / trận ở vòng bảng Europa League và sút tung lưới đối thủ đến 19 lần sau 6 trận đã chơi ở Copa del Rey. 
 
“Betis muốn trở thành ‘nhân vật chính’ và chơi chủ động trong các trận đấu,” Trujillo khẳng định. “Để làm được điều đó, chúng tôi cần những cầu thủ tài năng, nhưng chỉ tài năng thôi thì chưa đủ, mà còn phải mang tinh thần sẵn sàng tận hiến, có tham vọng và không bao giờ thỏa mãn.” 
 
Các cầu thủ cũng được thúc đẩy bởi tính cạnh tranh rất cao trong nội bộ của một đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ giỏi nhưng không có ai là siêu sao cả. Cả 3 tiền đạo của họ đều đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn ở các CLB trong quá khứ, nhưng giờ đây, Juanmi – một bản hợp đồng thất bại của Southampton – đã ghi 16 bàn sau 29 trận đã chơi trên mọi đấu trường, Iglesias đã hồi sinh sau khoảng thời gian khổ sở ở Espanyol và ghi được 13 bàn ở mùa giải này, còn Willian Jose đã có 8 pha lập công kể từ khi gia nhập Betis theo dạng cho mượn vào mùa hè năm ngoái sau khi gây thất vọng ở Wolves.
 
Không thể kể thiếu sự cổ vũ cuồng nhiệt từ các CĐV luôn máu lửa của Betis, những người đã phải nếm trải sự cay đắng khi nhìn địch thủ cùng thành phố Sevilla vượt trội hơn hẳn họ về mặt thành tích và danh hiệu trong những năm gần đây. Các Verdiblancos luôn khẳng định Betis mới là CLB lớn nhất của Andalusia – một lập luận được củng cố bởi 46.374 CĐV mua vé cả mùa. Số khán giả trung bình tại Benito Villamarin ở mùa giải này là gần 39.000 người – cao thứ ba ở La Liga, trên cả Bernabeu, Sanchez Pizjuan, San Mames hoặc Mestalla.
 
Điều này cũng đồng nghĩa rằng đại dịch đã ảnh hưởng rất lớn đến Betis – họ là đội bóng phụ thuộc vào doanh thu SVĐ nhiều hơn hầu hết các CLB ở La Liga. Việc được chơi ở đấu trường châu Âu vào mùa giải này có vai trò rất quan trọng đối với tài chính của CLB. Những nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế và marketing cũng đang được đền đáp. 
 
Các sổ sách cũng đã được cân bằng qua các năm nhờ hoạt động bán cầu thủ, bao gồm Dani Ceballos đến Real Madrid, Giovani Lo Celso đến Tottenham, Fabian Ruiz đến Napoli và Emerson Royal đến Barcelona. Các nguồn tin từ CLB không loại trừ khả năng nhiều cầu thủ sẽ ra đi vào mùa hè tới, nhưng họ cũng đang rất cẩn thận trong việc bảo vệ và tưởng thưởng những “tài sản” của mình.
 
Vào tháng 1, Pellegrini đã gia hạn hợp đồng thêm 2 năm với Real Betis. Các cầu thủ quan trọng đã gia hạn hợp đồng trong những tháng gần đây bao gồm Canales, Carvalho, Alex Moreno và Fekir, những người đã quyết định an cư lạc nghiệp cùng gia đình tại Andalusian, cũng như hài lòng với dự án của Betis, dù cho đã nhận được nhiều lời đề nghị từ các CLB khác. 

Mùa bóng 2021/22 đẹp như mơ của Real Betis
Carvalho ghi bàn vào lưới Vallecano
***
Pellegrini đã đưa được tất cả các CLB Tây Ban Nha mà mình cầm quân trước đây tham dự Champions League, và số tiền mà CLB của ông kiếm về nếu chinh phục được mục tiêu này sẽ là rất lớn. Nhưng quan trọng nhất, với việc đối thủ mà Betis sẽ đụng độ ở trận chung kết Copa del Rey nếu giành chiến thắng chung cuộc trước Rayo Vallecano là Valencia hoặc Athletic Bilbao, họ đang thực sự đứng trước cơ hội giành được một chiếc cúp sau nhiều năm nỗ lực nâng tầm đội bóng. 
 
“Betis không thường xuyên giành được các danh hiệu, vậy nên đó sẽ là một thành tựu tuyệt đẹp,” một thành viên của CLB chia sẻ. “Cơ hội dành cho chúng tôi đang rất rõ ràng với việc các đội bóng lớn đều đã bị loại. Giờ đây Betis nên nhận được sự nể trọng.”
 
Trujillo thì tỏ ra cẩn trọng hơn, từ chối bình luận quá sâu về sức mạnh và vị thế của Betis hay các trận chung kết. Tiến bộ đều đặn, chậm mà chắc chẳng phải là thông điệp hấp dẫn nhất và cũng không phải một điều phổ biến trong lịch sử của Betis, nhưng giờ đây đã trở thành phương châm tại Benito Villamarin.
 
“Mục tiêu hàng đầu là mang lại niềm vui cho NHM,” Trujillo chia sẻ. “Chúng tôi đang có thành tích tốt ở cả 3 đấu trường mà mình tham dự, chúng tôi muốn tiếp tục giành được những kết quả tích cực và nỗ lực tiến xa nhất có thể. Càng ngày, việc phát huy các điểm mạnh và sửa chữa những sai lầm đã càng trở nên dễ dàng hơn đối với chúng tôi. Betis đã tìm ra được những đường lối hoạt động hiệu quả, sự ổn định, và muốn duy trì tiến độ này.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The unlikely rise of Real Betis, featuring Manuel Pellegrini, Nabil Fekir and William Carvalho” của ký giả Dermot Corrigan, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow