MU bị loại khỏi Europa League: Màn trình diễn tệ kinh dị của De Gea và hơn thế nữa

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 21/04/2023 14:13(GMT+7)

Zalo

Dẫn trước 2-0 ở trận tứ kết lượt đi Europa League tuần trước, và rồi họ đã để thủng lưới tới 5 bàn sau đó: 2 bàn tại Old Trafford và 3 bàn tại Sanchez-Pizjuan đêm qua. Man United đã bị loại khỏi Europa League một cách đầy tủi hổ như vậy. Đó là một đêm mà mọi thứ trở nên tồi tệ với Manchester United.

FuL0kGAWcBoXmWZ
 

Quả thật trận thua tại Sanchez-Pizjuan là một màn trình diễn tệ hại của Man United. Thật khó để kết luận đội bóng của Erik ten Hag đã có một mùa giải thành công khi bị đá văng khỏi Europa League theo cách đó, dù họ đã lọt vào bán kết FA Cup và vẫn chiến đấu cho một vị trí trong top 4 ở Premier League. Vậy vì đâu nên nỗi?

Màn trình diễn kinh dị của De Gea

Bóng ma của trận thua thảm 4-0 trước Brentford hồi tháng 8 bỗng dưng hiện về tại sân vận động Sanchez-Pizjuan, không chỉ vì màu áo của Sevilla cũng là đỏ và trắng. Manchester United đã bị thổi bay trong buổi chiều đầy nắng ở phía tây London hồi đầu mùa, vì cách triển khai bóng tệ hại từ tuyến dưới. Điều tương tự đã diễn ra đêm qua, chỉ 10 phút sau khi tiếng còi khai cuộc vang lên. 

Đúng là Sevilla đã dâng lên áp sát United rất quyết liệt, nhưng David de Gea đã tiếp tay cho họ. Anh chuyền bóng cho Harry Maguire bất chấp 3 cầu thủ Sevilla - Erik Lamela, Youssef En-Nesyri và Lucas Ocampos - đang vây kín đội trưởng Man United.

Maguire đã giơ tay xin bóng, nhưng lẽ De Gea phải nhận thấy đó là một tình huống nguy hiểm. Có lẽ De Gea không muốn lặp lại sai lầm trước đó, khi cố gắng thực hiện một đường chuyền dài cho Jadon Sancho ở phía trên, nhưng lại đưa bóng ra biên. 

MU bị loại khỏi Europa League Màn trình diễn tệ kinh dị của De Gea và hơn thế nữa 1
Tình huống mắc lỗi của cả De Gea và Maguire

De Gea cũng chuyền cho Christian Eriksen trong trận gặp Brentford hôm đó. Eriksen nhanh chóng bị hóa giải và Brentford ghi bàn. Điều tương tự cũng đã xảy ra ở đây. Maguire đã thất bại trong việc kiểm tra xung quanh, cũng như nhận ra những rủi ro. Trung vệ 30 tuổi cũng chuyền bóng luôn thay vì đỡ bóng rồi sử dụng thể hình để che bóng, qua đó cho phép anh có nhiều lựa chọn hơn. 

Đêm tồi tệ của De Gea không khá hơn sau hiệp 1: Anh bất lực trước bàn thắng thứ hai của Sevilla ngay đầu hiệp 2, khi bóng chạm… vai của Loic Bade và đi vào góc cao. Để khép lại cơn ác mộng, De Gea có pha chạm bóng nghiệp dư ngoài vòng cấm, tạo điều kiện cho En-Nesyri đưa bóng vào lưới trống từ khoảng cách lên tới 1/3 sân.

MU bị loại khỏi Europa League Màn trình diễn tệ kinh dị của De Gea và hơn thế nữa 2
Pha chạm bóng nghiệp dư của De Gea ở bàn thua thứ 3

De Gea không hề đơn độc trong việc thể hiện một màn trình diễn tệ hại. Nhưng những sai lầm của anh đã sớm dồn Man United vào thế chân tường.

Sancho và Eriksen không thể lấp đầy khoảng trống của Fernandes

Harry Maguire có thể là đội trưởng của đội bóng, nhưng Bruno Fernandes trên thực tế mới là thủ lĩnh và chất xúc tác của Man United mùa này.

Việc Fernandes bị treo giò trong trận lượt về khiến Ten Hag phải đối mặt với bài toán hóc búa. Phương án ông đưa ra là hàng tiền vệ 3 người với Casemiro và hai số 8 chơi tự do là Christian Eriksen và Marcel Sabitzer. Nhưng bộ ba này tỏ ra khá tuyệt vọng mỗi khi Sevilla tổ chức vây ráp họ ngay khi mất bóng.

Mỗi khi Sabitzer cùng Anthony Martial thoát xuống hàng thủ Sevilla, khoảng trống nơi hàng tiền vệ lại mở ra. Cộng thêm sự thiếu quyết liệt của Eriksen khi tranh chấp bóng, đồng nghĩa với việc các tiền vệ của đội chủ nhà có thể tràn lên phía trước một cách thoải mái.

MU bị loại khỏi Europa League Màn trình diễn tệ kinh dị của De Gea và hơn thế nữa 3
 

Man United thực sự nhớ những pha tắc bóng của Fernandes. Ngoài ra, không có tiền vệ người Bồ Đào Nha, sức sáng tạo của ‘Quỷ đỏ’ gần như bằng 0. Họ kết thúc hiệp 1 với chỉ một cú sút trúng đích của Jadon Sancho, người thường xuyên tỏ ra lưỡng lự khi có mặt trong vòng cấm đối phương.

Sancho nhường chỗ cho Marcus Rashford khi hiệp 2 bắt đầu. Wout Weghorst cũng được tung vào sân để thay cho Martial dính chấn thương. Nhưng như thế là quá muộn.

Fernandes làm cho hệ thống của Ten Hag vận hành tốt hơn. Trong một số trận đấu, anh thậm chí muốn các đồng đội phải chơi theo cách của mình, một điều có thể không tốt về lâu về dài. Nhưng đêm qua, khi không có Fernandes, Man United là một tập thể rời rạc, yếu đuối.

Khi Man United đã chơi tệ thì họ sẽ là một phiên bản rất tệ…

Dù Man United đã chơi rất tiến bộ trong mùa giải đầu tiên dưới thời Ten Hag, họ phải chịu một số thất bại cay đắng, đặc biệt là trên sân khách.

Newcastle, Manchester City, Liverpool và bây giờ là Sevilla là những đội khiến họ cảm thấy bất lực mùa này. Những CLB đó đều được hưởng lợi sau khi gây áp lực lên tuyến dưới của Man United. Mỗi đội đều giành chiến quả khi bố trí những cầu thủ vượt qua hàng tiền vệ mỏng manh của United để thoát xuống. Và họ cũng đều hưởng lợi, khi đối mặt với đội hình xuất phát thiếu một trong những cầu thủ tốt nhất của Man United.

Ten Hag đã mang đến một hệ thống rõ ràng hơn cho đội bóng này. Nhưng để duy trì điều đó, Man United tỏ ra phụ thuộc vào một số cá nhân chủ chốt. Chấn thương của các hậu vệ Lisandro Martinez và Luke Shaw đồng nghĩa với việc ‘Quỷ đỏ’ thiếu những pha lên bóng từ hàng thủ. Sự vắng mặt của Raphael Varane cũng lấy đi phần nào sự chắc chắn ở hàng thủ. Còn ở tuyến giữa, Casemiro tỏ ra yếu ớt hơn bình thường, có lẽ do ảnh hưởng của các án treo giò.

MU bị loại khỏi Europa League Màn trình diễn tệ kinh dị của De Gea và hơn thế nữa 4
 

Ten Hag được các CĐV Man United mến mộ vì thường xuyên đưa ra được giải pháp cho các vấn đề trên sân. Nhưng có lẽ đội bóng của ông đã đến ngưỡng phải thất bại. Những người chơi hay nhất của ‘Quỷ đỏ’ hoặc không có mặt ở đây hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Dù có là đầu bếp tài ba đến mấy, bạn cũng sẽ bó tay khi không có nguyên liệu thiết yếu để chế biến. Sau trận đấu này, Ten Hag có lẽ sẽ hiểu điều đó.

Lược dịch bài viết “Sevilla 3 Manchester United 0: De Gea horror show – but are Ten Hag’s team running out of puff?” của Carl Anka & Laurie Whitwell (The Athletic) 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow