Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 08/11/2020 14:26(GMT+7)

Zalo

Phong độ ấn tượng mà Milan thể hiện vào lúc này là kết quả của một cuộc tái thiết khá đáng kinh ngạc được bắt đầu vào mùa hè năm 2019. Cho đến hiện tại, 63% số phút thi đấu của họ tại Serie A là thuộc về những cầu thủ được chiêu mộ trong vòng 16 tháng qua.

Số lần đăng quang tại Champions League/ European Cup của A.C Milan chỉ kém hơn Real Madrid, nhưng đã 13 năm trôi qua kể từ lần gần nhất họ lọt đến vòng bán kết. Thậm chí, lần gần nhất họ góp mặt tại Champions League đã cách đây hơn 6 năm. Kể từ khi kết thúc ở vị trí thứ ba tại Serie A vào mùa giải 2012/2013, vị trí trung bình của Rossoneri tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Ý là 6,9. Những bản hợp đồng kém cỏi, những ông chủ bất lực, những thất bại trên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng và luật công bằng tài chính, tất cả những điều đó đã kiềm hãm Milan một cách trầm trọng. 

Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan hình ảnh
 
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, Milan đã thực hiện một loạt các bản hợp đồng chất lượng cao và sẽ rất không công bằng nếu những màn trình diễn trên sân cỏ của họ không nhận được sự khen ngợi. Kể từ thời điểm Serie A được tái khởi động sau khi bị tạm hoãn vì coronavirus, Rossoneri vẫn chưa để thua một trận nào tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Ý – họ đã giành chiến thắng 14 trận, hòa 4 trận và có số bàn thắng và bàn thua lần lượt là 49-17. Milan đang đứng ở vị trí đầu bảng tại Serie A sau 6 trận đã đấu, và các số liệu thống kê cốt lõi của họ cho thấy đây không đơn thuần là một sự khởi đầu may mắn. 
 
Tại đấu trường Europa League, thành tích của Milan ở mùa giải này cho đến hiện tại cũng rất sáng sủa, với 5 trận thắng (trước các đối thủ Shamrock, Bodo/Glimt, Rio Ave ở vòng playofff, và Celtic, Sparta Prague ở vòng bảng) và 1 trận thua (trước Lille). Xét về bối cảnh, có thể thấy trên con đường đạt được các thành tích đó, đã có những lúc Rossoneri phải xoay sở với sự thiếu vắng tạm thời của các cầu thủ chủ chốt như thủ môn Gianluigi Donnarumma và tiền đạo lão luyện Zlatan Ibrahimovic khi anh dương tính với COVID-19.
 
Thật “phê” khi được viết về cuộc hồi sinh của một thế lực đã sụp đổ, nhưng liệu sự trỗi dậy này có thể diễn ra một cách bền vững hay không?
 
Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan hình ảnh
Điểm số của AC Milan qua từng năm được chấm bởi EloFootball

Phong độ ấn tượng mà Milan thể hiện vào lúc này là kết quả của một cuộc tái thiết khá đáng kinh ngạc được bắt đầu vào mùa hè năm 2019. Cho đến hiện tại, 63% số phút thi đấu của họ tại Serie A là thuộc về những cầu thủ được chiêu mộ trong vòng 16 tháng qua. 
 
Vào mùa giải trước, họ đã mang về hậu vệ trái Theo Hernandez từ Real Madrid, trung vệ Simon Kjaer từ Sevilla, mua đứt tiền vệ Franck Kessie từ Atalanta, tiền vệ Ismael Bennacer từ Empoli, và winger Rafael Leao từ Lille. Tất cả những gương mặt đó đều là một phần trong đội hình xuất trận ưa thích của huấn luyện viên trưởng Stefano Pioli, ngoài ra, cựu winger của Anderlecht, Alexis Saelemaekers, một sự bổ sung vào tháng Giêng, cũng rất được tin dùng. Tất cả bọn họ, ngoại trừ Kjaer, đều từ 23 tuổi trở xuống. 
 
Để phần nào khắc phục sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm của đội hình và cung cấp cho Pioli một target-man đẳng cấp cho sơ đồ 4-2-3-1 của ông, ngoài Kjaer ra, Milan cũng đã mang về Zlatan Ibrahimovic (39 tuổi) vào mùa đông. Trong đội hình xuất trận ưa thích của nhà cầm quân người Ý, chỉ có 4 thành viên là đã gắn bó với Milan từ trước mùa hè năm ngoái. 
 
Chiều sâu đội hình của họ cũng rất chất lượng. Cựu tiền đạo của Frankfurt, Ante Rebic, đã thể hiện anh là một sự lựa chọn rất đáng tin cậy, trong khi những bản hợp đồng mượn trẻ trung, sung mãn như Brahim Diaz (từ Real Madrid), Diogo Dalot (Manchester United) và Sandro Tonali (Brescia) đều đã gây ấn tượng, và một làn sóng tài năng trẻ mới nổi khác – tiền đạo 18 tuổi Lorenzo Colombo, trung vệ 21 tuổi Matteo Gabbia, tiền đạo 21 tuổi Jens Petter Hauge (được mang về từ Bodo/Glimt sau khi tỏa sáng trong một cuộc đối đầu với chính Milan) – đã vượt qua những bài test ban đầu. Những ca chấn thương và dương tính với COVID-19 đã không khiến cho Rossoneri vấp ngã, và dường như từng vị trí trên sân của họ đều có một phương án dự phòng chất lượng. 
 
Tuy nhiên, những chức vô địch thường có xu hướng không thuộc về các đội bóng dựa dẫm vào những cầu thủ 21 hoặc 39 tuổi, và Milan không sở hữu nhiều cầu thủ chủ chốt tiệm cận hoặc đang ở độ tuổi đỉnh cao phong độ là 25-29 (hoặc cao hơn một chút). Có lẽ sự thiếu kinh nghiệm rồi sẽ kiềm hãm Rossoneri, nhưng có thể nói rằng, hồ sơ thống kê của họ cho đến hiện tại là rất phù hợp với một đội đứng đầu bảng xếp hạng.  
 
Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan hình ảnh
(Chú thích: “1st60GD” là cách viết tắt của “goal differential in the first 60 minutes” (hiệu số bàn thắng bại trong 60 phút đầu trận) và “PossStartA3Mgn” là cách viết tắt của “possessions starting in the attacking third” (những đợt kiểm soát bóng được bắt đầu ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương). PPG (Points per game: Số điểm trung bình kiếm được mỗi trận). GF (Trung bình số bàn thắng ghi được mỗi trận). GA (Trung bình số bàn thua phải nhận mỗi trận). GD (Hiệu số bàn thắng bại trung bình). xGD (Hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng trung bình). ( Bảng xếp hạng này không tính trận đấu mà Napoli bị xử thua trước Juventus – nó chỉ tính những trận đã được tổ chức.)

Không giống như Atalanta hay Sassuolo, output của Milan rất cân bằng: Họ đứng thứ năm giải đấu về số bàn thắng trung bình mỗi trận và đứng thứ ba về số bàn thua trung bình mỗi trận. Vấn đề lớn nhất của Rossoneri vào lúc này có thể chỉ đơn giản là có nhiều đội bóng khác cũng đang đạt được những con số tương đương họ. 
 
Đúng là Milan chỉ mới đánh rơi 2 điểm sau 6 trận đã chơi, nhưng có đến 7 câu lạc bộ khác đang giành được ít nhất 11 điểm. Hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng trung bình của Milan là rất ấn tượng, nhưng của Napoli, Inter Milan, Roma, và (kém hơn một chút) Juventus, Atalanta, cũng rất “ngon lành”. (Con số của Udinese cũng rất tốt, dù cho họ đã thua 5 sau 6 trận đã chơi.)
 
Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan hình ảnh
 
Milan nhỉnh hơn mức trung bình một chút về số cú sút mà họ đã thực hiện, nhưng lại cực kỳ nổi bật về chất lượng của những pha dứt điểm. Trong số tất cả các câu lạc bộ thuộc 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, chỉ có Leicester City, Bayern Munich và Roma là có thống kê xG trên mỗi cú sút cao hơn Milan. 
 
Bên cạnh đó, Leicester City cũng là đội bóng duy nhất trong số các câu lạc bộ thuộc Top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu có số lần được hưởng penalty trung bình mỗi trận nhiều hơn Milan.
 
1. Leicester City (0.86)
2. Milan (0.67)
3. Chelsea (0.57)
4. Lens (0.57)
5. Lyon (0.56)
 
Thầy trò Pioli đã được trao cho 4 quả penalty sau 6 trận đã chơi, thực hiện thành công 3 lần và có một lần tuy thất bại nhưng ngay sau đó đã được sút bồi thành bàn. Tuy nhiên, Milan vẫn sẽ đứng thứ ba tại Serie A về thống kê xG trên mỗi cú sút dù cho chúng ta có loại trừ những tình huống penalty ra khỏi “phương trình”. Chính vì vậy, Rossoneri không chỉ đơn thuần là một đội bóng đang gặp may trong khâu tấn công. 
 
Pioli – người đã từng đứng trước nguy cơ phải ra đi cho đến khi thuyết phục được ban lãnh đạo đội bóng thay đổi quyết định nhờ vào một loạt những kết quả tích cực – chủ yếu sử dụng đội hình 4-2-3-1. Như một quy luật, 4-2-3-1 là một đội hình có những lúc sẽ rất tẻ nhạt: Nó tạo nên một sự cân bằng tuyệt vời giữa tấn công và phòng ngự, nhưng cũng có thể dẫn đến khá nhiều đợt “kiểm soát bóng chỉ để … giữ bóng.” Nhưng nếu bạn sở hữu 3 tiền vệ tấn công/ winger tràn đầy năng lượng và một Target-man đẳng cấp nơi tuyến đầu, nó sẽ hoạt động một cách tuyệt vời. 
 
Milan chắc chắn đang sở hữu những yếu tố đó. Một hàng công bao gồm Leao ở cánh trái, Hakan Calhanoglu ở trung lộ và Saelemaekers ở cánh phải đã tạo ra tổng cộng 24 cơ hội (15 trong số đó đến từ Calhanoglu) và thực hiện 4 pha kiến tạo thành bàn tại Serie A, ngoài ra, còn có 3 bàn thắng (2 bàn thuộc về Leao) được ghi sau 21 cú dứt điểm chất lượng cao đã thực hiện (0,14 xG/ cú sút). Diaz đã tạo ra 3 cơ hội và ghi 1 bàn thắng, còn Hauge đã có một pha lập công vào lưới Celtic. Họ nhận được những khoảng trống để thỏa sức sáng tạo, và khi không nhận thấy được phương án nào lý tưởng hơn, với sự hiện diện của Ibrahimovic, họ có thể lựa chọn thực hiện những quả tạt hướng đến tiền đạo người Thụy Điển. 
 
Quan trọng nhất, nguồn năng lượng tập thể của Rossoneri đã cho phép Ibrahimovic phát huy toàn bộ điểm mạnh của bản thân, và đồng thời, nó còn giúp Milan chuẩn bị cho một tương lai không có Zlatan – Tiền đạo người Thụy Điển là cái tên đứng đầu câu lạc bộ này về thống kê xG, và 6 cầu thủ tiếp theo trong danh sách đều từ 23 tuổi trở xuống.
 
Các tiền vệ tấn công của Rossoneri giờ đây cũng có thể thoải mái thực hiện những pha bóng táo bạo, mang tính rủi ro cao, bởi vì khâu phòng ngự của họ đang hoạt động rất chắc chắn. 
 
Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan hình ảnh
Số lượng (trục ngang) và chất lượng (trục dọc) của những cú sút mà Milan phải nhận khi phòng ngự

Milan hiện tại đang liên tục thể hiện sự vượt trội về khía cạnh kiểm soát bóng và có rất nhiều đội ngũ mạnh về kiểm soát bóng mang một đặc điểm y hệt nhau trong khâu phòng ngự: Số cú sút phải nhận ít, nhưng vì thường xuyên đối mặt với các pha phản công, nên chất lượng trung bình của những cú sút đó là khá cao. Tuy nhiên, nhờ vào sự xuất sắc của các cầu thủ nòng cốt trong khâu phòng ngự – Kjaer và Alessio Romagnoli/ Gabbia ở trung tâm hàng thủ, Kessie và Bennacer đảm nhận vai trò của những tiền vệ phòng ngự – các đối thủ của họ đã bị hạn chế một cách đáng kể khả năng tận dụng những cơ hội. Nói cách khác, những ích lợi có thể tạo ra từ 4-2-3-1 đang được Milan tận dụng triệt để, và những yếu điểm của nó đã được họ kiểm soát rất tốt. 
 
TUỔI TÁC KHÔNG PHẢI LÀ GIỚI HẠN DUY NHẤT
 
Dưới đây là những yếu tố “hồi quy về giá trị trung bình” (hiểu một cách đơn giản, nếu bạn đang đạt được những con số hơi quá cao trong các hạng mục này, cả bạn và các hạng mục đó có khả năng sẽ sớm thụt lùi. Tương tự, nếu bạn đang hơi kém ở đây, bạn có khả năng sẽ cải thiện) cần được xem xét, mổ xẻ: 
 
-- xG differential in losses (Viết tắt: xGD(L) – Hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng trung bình của những trận thua): Phải chăng bạn đã hơi đen đủi? Liệu có phải bạn đang dậm chân tại chỗ? Vế thứ hai sẽ nêu bật lên những vấn đề ngay cả khi bạn đang làm tốt về tổng thể. 
 
-- Close-game performance (Viết tắt: ClosePPG – Hiệu suất của những trận đấu có kết quả suýt soát): Rất ít đội bóng có xu hướng đạt con số trung bình cao hơn khoảng 2,1 điểm mỗi trận trong các trận đấu hòa hoặc cách biệt 1 bàn. Khi đã vượt qua mốc đó, bạn sẽ có khả năng rất cao phải nhận một số thất bại suýt soát trong tương lai gần.  
 
-- Save percentage margin (Viết tắt: Save%Mgn – tỷ lệ cứu thua) và set-piece goals (Số bàn thắng từ các tình huống cố định): Rất ít đội bóng có thể được hưởng lợi một cách nhất quán và lâu dài từ những khía cạnh này.
 
-- Thẻ đỏ và thẻ vàng thứ hai: Nếu con số của các đối thủ lớn hơn bạn, vậy thì rõ ràng là bạn đã có những lần được hưởng lợi thế về quân số, và đó là điều chắc chắn không thể diễn ra thường xuyên.
 
Vậy, những yếu tố này của Milan đang ở trong tình trạng như thế nào tại Serie A?
 
Mổ xẻ phong độ ấn tượng của AC Milan hình ảnh
 
Sau khi thắng 3 trận đầu tiên với tổng tỷ số 7-0, cuộc hành trình của Milan đã trở nên khó khăn hơn. Họ vẫn kiếm được những điểm số – chiến thắng 2-1 trước Inter, trận hòa 3-3 với Roma, và trận thắng 2-1 trước Udinese nhờ pha lập công vào cuối trận đấu của Ibrahimovic – nhưng như đã nói, bạn sẽ không thể duy trì được điều này thường xuyên. (Ngoài ra, Milan chỉ tiến vào được vòng bảng Europa League nhờ một trận thắng suýt soát và một loạt sút luân lưu cực kỳ căng thẳng). Bên cạnh đó, lợi thế có được từ một tỷ lệ cứu thua ấn tượng cũng chẳng phải một thứ có thể duy trì đều đặn, ngay cả khi “người gác đền” của bạn là một trong những thủ môn trẻ xuất sắc nhất thế giới, Donnarumma.
 
MỘT CUỘC ĐUA TRANH SCUDETTO MÀ CHÚNG TA MONG ĐỢI/ HY VỌNG ĐANG ĐƯỢC ĐỊNH HÌNH, VÀ MILAN SẼ LÀ MỘT PHẦN CỦA NÓ.
 
Tôi cảm thấy rất lạc quan rằng Serie A 2020/2021 sẽ diễn ra một cuộc đua tranh ngôi vô địch gay cấn nhất trong nhiều năm và những con số thống kê đang ủng hộ cho niềm tin đó, đặc biệt là nếu-hoặc-khi Inter, Juve và Atalanta ổn định lại phong độ. Trong bối cảnh hiện tại, có thể khẳng định rằng Milan chính là đội bóng nổi bật nhất. 
 
Hồ sơ số liệu thống kê của Rossoneri cho đến thời điểm này hầu hết là tích cực, cả trong hai khâu tấn công và phòng ngự. Đoàn quân của Pioli đã đạt được những con số rất ấn tượng nhờ vào các trụ cột như Donnarumma, Ibrahimovic, Kjaer, Kessie, và nhiệm vụ phá lưới đối phương của đội bóng này không hề dựa dẫm vào những tình huống penalty, dù cho họ đang là đội có trung bình số tình huống penalty được hưởng mỗi trận đứng thứ hai tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, sẽ không khó để nhìn thấy các dấu hiệu về những sóng gió đang chờ đợi ở phía trước. Những cầu thủ như Leao, Rebic, Hauge và thậm chí là Colombo sẽ phải bước lên đảm nhận vai trò “nhân vật chính” nếu-hoặc-khi Ibrahimovic dính chấn thương, hoặc cần được nghỉ ngơi, những bàn thắng có thể trở nên khan hiếm nếu chất lượng của các cú sút bị suy giảm, và một vài thế trận dẫn trước có thể trở thành những trận hòa, cũng như một vài thế trận hòa có thể trở thành những trận thua.
 
Tuy nhiên, ngay cả khi không thể duy trì được nhịp độ ấn tượng của thời điểm hiện tại ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Ý, khả năng giành được vé tham dự Champions League mùa giải 2021/2022 của Milan vẫn là rất cao – với tỷ lệ 72%, theo tính toán của FiveThirtyEight (bên cạnh đó là 25% cơ hội giành Scudetto). 
 
Dù cho vẫn chưa thể đưa ra một lời khẳng định về tương lai phía trước, nhưng có một sự thật rất rõ ràng là đội chủ sân San Siro đang mang một hình ảnh sáng sủa hơn rất nhiều so với cách đây 6 tháng. 

Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Serie A leaders Milan are one of Europe's hottest soccer teams. Is their form sustainable?” của tác giả Bill Connelly, đăng tải trên ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow