Mikel Arteta và chiến thắng tới từ sự hỗn loạn

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 29/04/2022 19:38(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta "khét tiếng" là một HLV ưa kiểm soát thế trận như ông thầy Pep Guardiola, nhưng theo Michael Cox, hai trận thắng gần đây của HLV người Tây Ban Nha lại cho thấy điều ngược lại.

 
Mikel Arteta và chiến thắng tới từ sự hỗn loạn hình ảnh
 
Sau trận thắng 3-1 trước Man United, Mikel Arteta tóm gọn trận đấu bằng một câu: "Đây là một trận đấu bao hàm tất cả."
 
Có thể hiểu ý Arteta, bởi lẽ, đây không phải là lối chơi mà Arteta muốn.
 
Trong một môn chơi giàu tính hệ thống như bóng đá hiện đại, chắc chắn sẽ không có chỗ cho những thứ như tưởng cá nhân hay những cá tính mạnh. Arteta chính là một dạng HLV như thế, một HLV đề cao sự kiểm soát trong mọi khâu.
 
Ông muốn kiểm soát theo lề lối, vì vậy ông không muốn sử dụng Mesut Ozil và Pierre-Emerick Aubameyang, hai ngôi sao mà ông nghĩ không xứng đáng được tin tưởng.
 
Có thể thấy rõ sự kiểm soát trong lối chơi của Arteta. Ông muốn Arsenal thi đấu như cái cách ông thi đấu thời còn làm cầu thủ: Không nổi bật, điềm tĩnh và cẩn trọng, làm những điều đơn giản một cách hiệu quả nhất, sau đó từ từ áp đặt lối chơi lên đội bóng đối thủ.
 
Arsenal
 
Tuy nhiên, ở trận đấu gặp Man United, tất cả đều ngược lại với ý thích của Arteta. Có thể nói, chiến thắng của Arsenal trước Man United hồi cuối tuần trước khá giống với trận thắng 4-2 của họ trước Chelsea trên sân Stamford Bridge: một trận đấu mở,
 
Thực sự, hiệp 1 của Arsenal rất mở. Dù Arsenal là đội áp đảo ngay từ đầu, họ vẫn để Man United đột nhập vào một cách dễ dàng. Không có gì ngạc nhiên với NHM Arsenal khi Cedric Soares và Nuno Tavares trông không được chắc chắn lắm ở khâu phòng ngự, nhưng việc họ bị Jadon Sancho và Anthony Elanga vượt qua rõ ràng không nằm trong tính toán của Arteta.
 
Sau một khởi đầu đầy thảm họa, Arsenal bắt đầu trở lại đường đua Top 4 bằng một lối chơi mang nặng tính kiểm soát.
 
Dù vẫn có những trận thắng giàu bàn thắng như trận thắng 4 bàn và 5 bàn trước Leeds United và Norwich ở kỳ nghỉ giáng sinh. Nhưng hầu hết các trận thắng của Pháo Thủ đều mang dáng dấp của trận thắng 1-0 trước Burnley trên sân khách, trận thắng 1-0 trên sân khách trước Wolves và trận thắng 2-1 trên sân nhà trước Brentford hồi giữa tháng 2, trận đấu mà phải tới phút 93, các học trò của Arteta mới để thủng lưới.
 
Có cảm giác Pep Guardiola cảm thấy vui vẻ hơn khi các học trò của ông không cho đối thủ một cơ hội nào, dù đội nhà có thắng 5 bàn hay 1 bàn. Arteta, học trò của ông, cũng tương tự như vậy.
 
Paul Scholes chỉ trích dữ dội hành động của Mikel Arteta
 
Trận đấu trước Man United chính là một sự tương phản như thế. Việc để thua trước 3 đội bóng giữa bảng như Crystal Palace, Brighton và Southampton đã lạ, việc Arsenal giành chiến thắng trước Chelsea và Manchester United bằng một lối chơi thiếu kiểm soát lại càng lạ hơn với tập thể của HLV Arteta cũng như người đồng nghiệp Ralf Rangnick phía bên kia chiến tuyến.
 
Dù Arsenal là đội kiểm soát bóng và có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng cao hơn, vẫn có rất nhiều khoảnh khắc Arsenal mất kiểm soát, từ pha đột nhập của Elanga cho tới pha để mất bóng của Aaron Ramsdale ngay rìa vòng cấm, nhưng rõ nhất vẫn là pha cầm bóng vụng về của Soares và pha phạm lỗi với Elanga ở tình huống không thực sự cần thiết. Có thể nói, Arsenal ở trận đấu đó đã trao quá nhiều cơ hội cho đối thủ.
 
Thực sự, việc Tavares là cầu thủ nhiều ảnh hưởng nhất trong trận đấu đã tóm gọn mọi thứ. Arteta muốn một cầu thủ toàn diện, có thể đóng góp nhiều ở hàng hậu vệ và tấn công dù không thực sự nổi bật. Tavares hoàn toàn ngược lại: giàu tốc độ, nhanh gọn ở các pha đột nhập ghi bàn, điều được thể hiện ở bàn mở tỷ số, nhưng về mặt phòng ngự, anh lại cực kỳ tệ. Có thể thấy, anh có rất nhiều điểm mạnh, nhưng cũng có rất nhiều điểm yếu chết người.
 
Theo một cách nào đó, chúng ta có thể nói thế về màn trình diễn của Eddie Nketiah. Arteta quyết định để Aubameyang ra đi để Alexandre Lacazette có chỗ vì ông muốn một hàng tiền đạo đồng đều. Nhưng việc Lacazette không ghi được nhiều bàn thắng đầu nghĩa với việc Nketiah sẽ được trao cơ hội. Nhờ đó, anh đã có 2 bàn thắng trước Chelsea và giữ vững được chỗ đứng dù anh vẫn cho thấy mình là dạng tiền đạo "chớp thời cơ" thường xuyên để mất bóng khi cố gắng thực hiện những pha bóng "giống như Lacazette".
 
Alexandre Lacazette khen ngợi Mikel Arteta
 
Ở đầu mùa, nếu được hỏi ai sẽ dẫn dắt hàng công, chắc chắn Nketiah sẽ là lựa chọn thứ phía sau Aubameyang, Lacazette và Gabriel Martinelli. Tuy nhiên, điều này không đến từ sự nỗ lực của Nketiah, mà phần nhiều đến từ tư duy thích thử nghiệm của Arteta hơn, từ đó dẫn đến việc tập thể của ông phải thi đấu theo một lối chơi khác hẳn với dự tính ban đầu.
 
Có thể Arsenal sẽ giữ vững vị trí top 4, dù vậy, vẫn có cảm giác cuộc chiến Top 4 đang là 50:50 cho Tottenham Hotspurs và Arsenal. Tuy nhiên, để làm được điều đó, Arsenal cần nhanh chóng tìm lại "sự kiểm soát" mà Arteta đã luôn muốn có được kể từ khi dẫn dắt đội chủ sân Emirates.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Michael Cox.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow