Mikel Arteta đã bước đầu thay đổi những gì ở Arsenal?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 05/01/2020 10:22(GMT+7)

Zalo

Đây chỉ mới là lần đầu tiên Arteta chính thức dẫn dắt một đội bóng trên cương vị huấn luyện viên trưởng, nhưng vị cựu trợ lý huấn luyện viên của Manchester City đã không phải mất quá nhiều thời gian để tạo ra những dấu ấn của riêng mình tại Arsenal.

Kỉ nguyên Mikel Arteta tại Arsenal đang cho thấy những dấu hiệu đầy tích cực và càng trở nên sáng sủa hơn nữa sau chiến thắng với tỷ số 2-0 trước Manchester United vào ngày đầu tiên của năm 2020 – và chỉ sau ba trận đấu tại Premier League, chúng ta đã có thể nhìn thấy được những bằng chứng rõ rệt về sự tác động của nhà cầm quân người Tây Ban Nha tại đội bóng Bắc Luân Đôn.

Mikel Arteta đã bước đầu thay đổi những gì ở Arsenal hình ảnh
 
Đây chỉ mới là lần đầu tiên Arteta chính thức dẫn dắt một đội bóng trên cương vị huấn luyện viên trưởng, nhưng vị cựu trợ lý huấn luyện viên của Manchester City đã không phải mất quá nhiều thời gian để tạo ra những dấu ấn của riêng mình tại Arsenal. 
 
Ngay lúc này, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận những thay đổi mà ông đã mang đến Pháo Thủ cho đến thời điểm hiện tại …
 
CƯỜNG ĐỘ THI ĐẤU
 
“Chúng tôi đang yêu cầu các cầu thủ làm những điều khác biệt, chơi bóng ở một tốc độ khác biệt, quyết liệt hơn nhiều so với những gì mà họ đã từng thể hiện trước đây,” Arteta viết trên tấm bảng ghi chú của ông trước chiến thắng trong trận đấu với Man United – và sự tăng mạnh về cường độ thi đấu chính là sự thay đổi có thể nhận thấy một cách rõ ràng nhất ở đội bóng này. 
 
Hoàn toàn rũ bỏ cái hình ảnh của một tập thể rệu rã, không có định hướng như những gì đã thể hiện trong phần lớn mùa giải này, giờ đây, Arsenal đang pressing tầm cao theo nhóm, tích cực lùi về để cùng với các đồng đội tạo ra lợi thế quân số trước các cầu thủ tấn công của đối phương, cũng như thi đấu với tốc độ và sự chính xác ở phần sân đối phương khi họ có bóng.  
 
Arsenal đã chạy đến 114,2 km trong trận đấu với Man United, con số cao nhất của họ tại Premier League ở mùa giải này. Dưới thời Unai Emery, Arsenal chỉ chạy trung bình 107,1 km mỗi trận và 108 km trong quãng thời gian tạm quyền của Freddie Ljungberg.
 
Trong khi số lần chạy nước rút trung bình mỗi trận của Arsenal ở mùa giải này chỉ là 94, thì trong trận đấu diễn ra vào thứ Tư, con số mà họ đã thực hiện là lên đến 116, và đặc biệt hơn, đó là một con số đã được tạo nên bởi sự đóng góp của cả đội.
 
Arsenal vs MU Sokratis tranh bong
 
Những kết quả thu được gần đây nhờ vào cái tinh thần làm việc chăm chỉ, nhiệt huyết trên sân đó chính là màn trình diễn tuyệt vời trong nửa đầu cuộc chạm trán Chelsea và chiến thắng trước Manchester United. Tuy nhiên, thể lực đang là một vấn đề đáng lo ngại – như David Luiz đã tiết lộ trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu – và đó chính là lý do đã khiến họ trở nên có hơi thất thế trước đối thủ trong nửa sau của hai trận đấu gần nhất. 
 
Nhưng bằng sự kiên quyết của Arteta, cũng như với nhiều thời gian để làm việc cùng các học trò trên sân tập hơn, ông sẽ giúp họ đạt được những tiêu chuẩn cần thiết để duy trì thứ bóng đá quyết liệt, dồn dập và máu lửa mà mình yêu cầu.
“Điều đó sẽ đến thôi,” Nhà cầm quân người Tây Ban Nha khẳng định. “Đó chính là một phần của quá trình vực dậy đội bóng và là cái cách mà chúng tôi luyện tập – nhưng hiện tại, chúng tôi không có quá nhiều thời gian để làm như vậy.”
 
TINH THẦN
 
Vậy, bạn sẽ làm thế nào để thuyết phục một tập thể đang vô cùng rệu rã và chán nản đột nhiên trở nên nhiệt huyết lại và cống hiến hết mình cho bạn? Để làm được điều đó, cần phải có sức thuyết phục – và thuấn nhuần một thứ niềm tin vào đội bóng rằng, những phương pháp, đường lối của vị huấn luyện viên trưởng mang tên Mikel Arteta là con đường duy nhất để dẫn đến một tương lai sáng sủa, đó chính là sự thành công lớn nhất của nhà cầm quân người Tây Ban Nha trong những ngày đầu nắm quyền Pháo Thủ.
 
Arteta, một nhà cầm quân chưa từng có một thành tích nổi bật nào và mới chỉ lần đầu tiên ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại một đội bóng, giờ đây đang khiến cho toàn bộ tập thể Arsenal răm rắp nghe theo mọi phương pháp của ông.
 
“Tôi đã nói với họ rằng, ‘Nếu không có các cậu, tôi sẽ chẳng thể làm được gì cả. Các cậu cần phải mở rộng cánh cửa và tin tưởng rằng, tôi có thể mang đến những điều khác biệt cho câu lạc bộ’,” Arteta kể về buổi trò chuyện đầu tiên của ông với các cầu thủ Arsenal. 
 
Arsenal vs MU chu nha thang
 
Trận đấu sân nhà giữ sạch lưới đầu tiên trong suốt 3 tháng – đặc biệt, đây là thành quả đạt được nhờ sự nỗ lực đáng ngưỡng mộ của hàng hậu vệ trong hiệp hai – đã nhấn mạnh thêm sự thay đổi về mặt tinh thần tại Arsenal. Đặc biệt nhất, chính là cái thống kê về 11 lần tranh cướp bóng của Mesut Ozil, nhiều hơn bất kì một người đồng đội nào khác trên sân. 
Trong suốt 5 mùa giải qua, cầu thủ người Đức chỉ có vỏn vẹn 2 lần thu hồi bóng nhiều đến vậy tại Premier League. 

“Tôi thật sự rất thích sự kiên cường đó và tôi thích nhìn họ cùng nhau chống đỡ các đợt tấn công của đối phương,” Arteta nói. “Khi họ phải lùi sâu phòng ngự, tôi muốn được nhìn thấy cách phản ứng đó.”
 
“Thay vì tỏ ra khó chịu với nhau khi một ai đó làm mất bóng, họ đã thể hiện những phản ứng rất tích cực và tất cả mọi người đều sẵn sàng lui về để tham gia phòng ngự.”   
 
Sự tự tin được nâng cao sau khi lần đầu tiên có thể đánh bại một đội bóng nằm ở nửa đầu bảng xếp hạng trong mùa giải này sẽ có giá trị rất lớn với Arsenal, nhưng không chỉ vậy, nó cũng sẽ giúp họ xây dựng lại mối liên kết với các fan hâm mộ của đội bóng. 
 
Arteta đã đề cập với các cầu thủ của ông về tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể, và việc điều đó sẽ tạo nên ảnh hưởng như thế nào đến các fan hâm mộ trong những trận đấu diễn ra tại Emirates. Và vào thứ Tư , đám đông cổ động viên đã có những phản ứng rất mạnh mẽ với sự nỗ lực của các cầu thủ trên sân.

“Khi họ ở ngay phía sau các cầu thủ, bạn có thể nói rằng, sự tự tin, những điều mà chúng tôi cố gắng làm, và nguồn năng lượng của chúng tôi trong trận đấu sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều,” Arteta nói. 
 
ĐỐI VỚI CÁC CÁ NHÂN
 
Ozil và Granit Xhaka chính là hai cái tên biểu tượng cho sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa các cầu thủ trên sân và những cổ động viên trên khán đài trong những ngày tháng cuối cùng đầy ảm đạm của triều đại Unai Emery. 
 
Cả hai người họ đều đã bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi tập thể Arsenal dưới thời vị huấn luyện viên tiền nhiệm và gần như chắc chắn là sẽ rời khỏi câu lạc bộ. Nhưng giờ đây, có vẻ như họ đã được hồi sinh và trở thành những hạt nhân trung tâm trong kế hoạch của Arteta. 
 
Arteta đã nói về sự ngưỡng mộ của ông đối với những phẩm chất của Xhaka và đồng thời, cũng đã tiết lộ vào thứ Tư rằng, tiền vệ này đã khẳng định với ông là anh sẽ hoàn toàn rũ bỏ “quá khứ đen tối” và tiếp tục gắn bó với Arsenal để chiến đấu hết mình cho đội bóng.
 
David Luiz Sokratis
 
David Luiz, một cầu thủ khác bị Emery “lưu đày” trên băng ghế dự bị, cũng đã trở lại với đội hình xuất phát, cùng với cặp đôi tiền vệ phòng ngự Xhaka và Torreira – người thường xuyên bị Emery thay đổi vị trí và vai trò trong đội hình – che chắn phía trước các trung vệ và giúp Arsenal trở nên vững chắc hơn trong công tác tổ chức phòng ngự.
 
Ở đầu bên kia của sân bóng, Arteta đã tung cả 4 ngôi sao tấn công Ozil, Alexandre Lacazette, Nicolas Pepe và Pierre-Emerick Aubameyang ra sân trong cuộc đối đầu với Manchester United – và đây cũng chính là lần đầu tiên 4 người họ chơi cùng nhau trong một trận đấu.
 
Đó là một sự kết hợp đầy thú vị, khi mà những cầu thủ đó đã pha trộn một cách hoàn hảo khả năng sáng tạo và tấn công đầy tinh tế, mượt mà với một tinh thần hoạt động cực kì nhiệt huyết, xông xáo đáng khen ngợi khi không có bóng.
 
Với việc bảng hợp đồng kỷ lục Pépé đã ghi bàn, có một cú sút trúng cột và tạo ra nhiều cơ hội nhất mà anh từng làm được trong một trận đấu chỉ sau 62 phút, cách vận hành như trong cuộc đối đầu với Man United có thể sẽ chính là phương án tốt nhất để tận dụng khoản đầu tư khủng lồ mà Pháo Thủ đã chi ra hồi mùa hè. 
 
Đây mới chỉ là những ngày đầu của triều đại Mikel Arteta, nhưng sự lạc quan đang thật sự tràn ngập Arsenal vào thời điểm này. Đến hiện tại, tuy vẫn còn quá sớm, nhưng chúng ta vẫn có thể tự tin rằng, vị huấn luyện viên người Tây Ban Nha này sẽ có thể đưa Arsenal đi đúng hướng, tiến đến một tương lai sáng sủa hơn.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Mikel Arteta: How he has transformed Arsenal's style and attitude” của Peter Smith, đăng tải trên Sky Sports. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow