Messi và các đồng đội đang làm tốt hơn những gì bạn nghĩ (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 05/04/2020 16:51(GMT+7)

Zalo

Không quá tệ đối với một mùa giải đầy sóng gió đã chứng kiến hiệu suất ghi bàn của Messi bị giảm sút, một cuộc biến động trên băng ghế huấn luyện và hàng loạt những chấn thương nghiêm trọng.

Phần 1: Messi và các đồng đội đang làm tốt hơn những gì bạn nghĩ (P1)

Phần 2:

Messi và các đồng đội đang làm tốt hơn những gì bạn nghĩ (P2) hình ảnh
 
HỌ CŨNG KHÔNG THỂ TẠO RA ĐƯỢC QUÁ NHIỀU NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM …
 
Vào những giai đoạn mạnh mẽ nhất, Barcelona có thể giữ nguyên lối chơi kiểm soát bóng hết trận này đến trận khác, nhưng cũng sẵn sàng chuyển sang những kế hoạch B hoặc C khi cần thiết. Họ đã từng sử dụng những đường chuyền dài một cách cực kì hiệu quả khi đấu pháp chuyền ngắn không thể làm nên chuyện, và đôi khi, họ còn thể hiện cái hình ảnh của một đội bóng cực kì đáng sợ về những quả tạt/ căng bóng với bộ ba Messi, Neymar và một Luis Suarez đang ở đỉnh cao phong độ trên hàng công. 
 
Barcelona đang kiểm soát bóng theo một cách rất … vô hại
  
2Messi va cac dong doi dang lam tot hon nhung gi ban nghi1
 
Chú thích: % of passes forward (% số đường chuyền đã thực hiện là hướng về phía trước). Passes in own half (Số đường chuyền ở phần sân nhà). Passes into attacking third (số đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương). Touches in opponent’s box (số lần chạm bóng ở bên trong vòng cấm đối phương). Sequences ending in attacking third (số chuỗi hành động được kết thúc ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương). Possessions ending in a shot (số đợt kiểm soát bóng được kết thúc bằng một cú dứt điểm). Highest/ Lowest since … (con số cao nhất/ thấp nhất kể từ …) 
 
Còn ở hiện tại, Blaugrana đang trở nên dễ đối phó hơn một chút. Ngay cả khi bạn không thể “nghiền nát” đấu pháp bóng ngắn của họ, thì ít nhất bạn cũng có thể đạt được một sự chuẩn bị tốt nhất trước nó. Như bảng thông tin trên đã cho thấy, dù cho Barcelona đang kiểm soát bóng nhiều hơn bao giờ hết, nhưng điều đó lại không hề đồng nghĩa với việc họ có thể làm được quá nhiều chuyện với chúng. Tất nhiên, họ đã không còn sở hữu Neymar trong đội hình nữa, còn Suarez cũng đã bước qua giai đoạn đỉnh cao phong độ, và thậm chí còn đang phải ngồi ngoài vì chấn thương. Điều này đã nhấn mạnh đến tình trạng hiện tại của đội hình Barca: Đã rất già nua, và vẫn chưa thể hoàn tất công cuộc chuyển giao sang một thế hệ mới.
 
Hãy thực hiện một so sánh nhỏ giữa đội ngũ mùa giải 2019/2020 của Barcelona với mùa giải 2014/2015, tập thể gần đây nhất của Blaugrana giành được chức vô địch Champions League. Đội ngũ của mùa giải 2014/2015 không chỉ có Messi, Neymar và Suarez. Sergio Busquets khi ấy chỉ mới 26 tuổi và đang ở trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, cũng như những người đồng đội tiền vệ  Ivan Rakitic (26 tuổi), tiền đạo Pedro (27 tuổi) và các hậu vệ Gerard Pique (28 tuổi), Jordi Alba (25 tuổi). Thêm vào đó, các lão tướng như cặp đôi Xavi (35 tuổi) và Andres Iniesta (30 tuổi), các hậu vệ Dani Alves (31 tuổi), Javier Mascherano (30 tuổi) và Jeremy Mathieu (31 tuổi) đều vẫn còn có thể mang đến những đóng góp quan trọng. Nhưng kể từ đó, Neymar đã ra đi để gia nhập một siêu câu lạc bộ khác (Paris Saint-Germain), còn Xavi, Iniesta, Alves, Pedro, Mascherano và Mathieu đều đã nghỉ hưu hoặc chuyển sang các câu lạc bộ/giải đấu nhỏ hơn. Trong khi đó, Messi, Busquets, Pique, Alba, Suarez và Rakitic thì đã bước sang tuổi tam tuần. 
 
Những sự bổ sung kì cựu như Griezmann (28 tuổi) và tiền vệ Arturo Vidal (32 tuổi) vẫn đang thể hiện khá tốt, cùng với đó là rất nhiều những tài năng trẻ đang nỗ lực khẳng định bản thân tại đội bóng xứ Catalan – các tiền đạo Ansu Fati (17 tuổi) và Ousmane Dembele (22 tuổi), các tiền vệ Frenkie De Jong (22 tuổi) và Arthur (23 tuổi), các hậu vệ Junior Firpo (23 tuổi) và Clement Lenglet (24 tuổi), v.v. Nhưng Barca đang phải đương đầu với một vấn đề đã từng kéo mọi câu lạc bộ lớn đi theo đà xuống dốc – ít nhất là tạm thời – vào một số thời điểm.
 
“Chuyển giao thế hệ” luôn là một giai đoạn mang đến rất nhiều khó khăn. 
 
GIẢI PHÁP CỦA SETIEN: BIẾN BARCA THẬM CHÍ CÒN … “BARCA” HƠN NỮA
 
Việc Ernesto Valverde có thể trụ lại trên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Barcelona lâu đến như vậy khi phải đương đầu với giai đoạn “chuyển giao thế hệ” này thật sự là một chuyện rất ấn tượng. Ông đã tiếp quản cương vị thuyển trưởng của đội bóng xứ Catalan từ Luis Enrique vào mùa hè năm 2017 và giúp họ giành được hai chức vô địch quốc gia, cũng như một lần đăng quang tại Copa del Rey.

Nhưng những lần gục ngã khó tin diễn ra liên tiếp tại đấu trường Champions League – trước Roma ở vòng tứ kết diễn ra vào năm 2018, và ê mặt nhất, chính là trận thua ngược đáng xấu hổ trước Liverpool ở vòng bán kết của năm ngoái – đã khiến chiếc ghế của ông bị lung lay dữ dội, và cuối cùng, là quyết định sa thải được đưa ra vào ngày 13 tháng 1. Sau đó, vị cựu huấn luyện viên trưởng của Real Betis, Quique Setien, đã trở thành người kế nhiệm.
 
Setien là một vị huấn luyện viên cực kì tôn sùng bóng đá kiểm soát bóng, và những ảnh hưởng của ông lên Barcelona đã diễn ra theo đúng như những dự đoán trước đó: Barcelona, về cơ bản, đã trở thành một phiên bản cực đoan hơn của chính họ. Từ tỷ lệ kiểm soát bóng 64% dưới thời Valverde, con số dưới thời Setien đã tăng đột biến lên thành 73%, và từ con số trung bình 681 đường chuyền mỗi trận, đã tăng lên một con số lớn đến choáng ngợp là 790. Nhịp độ của họ trước đó vốn đã rất chậm chạp, nhưng giờ đây, nó thậm chí còn trở nên chậm hơn nữa: Con số 87,2 đợt kiểm soát bóng mỗi trận hiện tại đã thay đổi thành 86, và thống kê direct speed 1.3, giờ đây đang là 0,9. (Direct speed là một thước đo của Opta, dùng để xác định tốc độ phát triển bóng lên phía trên mà một đội bóng thực hiện, được biểu thị bằng mét trên giây. Không một đội bóng nào khác tại La Liga có direct speed dưới 1,4). 
 
Phần lớn trong số những thay đổi trên là đến từ bên phần sân nhà của Barca: Họ đã đi từ con số trung bình 271 đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân của mình mỗi trận, lên thành 361. Busquets và các cầu thủ phòng ngự của Barca đang thi đấu rất nặng về hướng duy trì quyền kiểm soát bóng: Busquets, từ 87 đường chuyền mỗi 90 phút, đã tăng lên thành 113, và từ 67 lần nhận đường chuyền của đồng đội mỗi 90 phút, lên thành 95, trong khi đó, về phía bộ ba cầu thủ phòng ngự Piqué, Samuel Umtiti và thủ môn Marc-Andre ter Stegen, đã tăng từ tổng 186 lần chạm bóng và 163 đường chuyền mỗi 90 phút, lên thành 257 và 228. 
 
Liệu đó có phải là những thay đổi nhận được sự thích thú? Không một chút nào! Tệ nhất là, đôi khi nó có thể khiến họ rất dễ bị tổn thương trước những đội bóng đặc biệt xuất sắc về pressing (hello, Liverpool). Nhưng cũng cần phải lưu ý rằng, Eibar và Getafe chính là hai đội bóng đứng thứ hai và thứ ba tại La Liga về số lần giành được quyền kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương, và Barcelona đã giành chiến thắng trước cả hai cái tên này với tổng tỷ số lên đến 7-1.
 
Phong cách “giữ chặt lấy bóng” được thực hiện một cách nhuẩn nhuyễn này đã khiến cho đối phương bị hao mòn sức lực và sự hưng phấn đi một chút, cũng như công tác pressing đang được thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả hơn đã giúp ích rất nhiều. Họ đã tăng từ 4,5 lần giành được quyền kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi trận, lên thành 6.7, với Griezmann, Rakitic, de Jong và Fati đều đang rất tích cực “quấy phá” bên phần sân đối phương. Kết quả là: Bóng đã được đưa đến chân Messi thường xuyên hơn. 
 
Dưới thời Setien, Messi đang có trung bình 63,8 đường chuyền mỗi 90 phút (con số cao nhất của anh kể từ mùa giải 2011/2012), 7,5 cú sút (con số cao nhất từ trước đến nay của anh), 1,0 pha kiến tạo ( anh chưa bao giờ đạt một được con số lớn hơn 0,6 trong một mùa giải), và 93 lần chạm bóng (con số cao nhất kể từ mùa giải 2010/2011). Liệu những tỷ lệ này có thể được duy trì một cách bền vững hay không? Có thể là không. Nhưng không điều gì trong những thứ đang diễn ra là nằm ngoài bộ kĩ năng của bất kì cầu thủ nào tại Barca cả. 
 
GIỜ ĐÂY, NHỮNG BÀI TEST THẬT SỰ SẼ ĐẾN Ở ĐẤU TRƯỜNG QUỐC NỘI VÀ CHÂU ÂU…
 
Vào hôm thứ Ba, Barca đã đụng độ Napoli (và cầm hòa) trong trận đấu lượt đi của vòng 16 đội Champions League, tiếp theo, họ sẽ hành quân đến Madrid vào Chủ Nhật để bước vào trận đại chiến El Clasico. Sau đó, sẽ là cuộc đối đầu với đội bóng đang đứng ở vị trí thứ sáu Real Sociedad trên sân khách, một vòng đấu dễ thở hơn với đối thủ Mallorca, và quay trở lại đấu trường châu Âu để chơi tiếp trận lượt về với Napoli. Có thể những thay đổi của Setien không đặc biệt gây thích thú, nhưng trong giai đoạn sắp tới, chúng ta sẽ có thể biết được liệu sự hiệu quả của chúng có cao như những con số choáng ngợp mà chúng đã thể hiện hay không.
 
Theo như nhận định của FiveThirtyEight, giai đoạn quan trọng này sẽ trở thành một chuỗi ngày … ngập tràn hạnh phúc của Barcelona. Họ được đánh giá là có 88% cơ hội vượt qua Napoli để tiến vào vòng bán kết và 11% cơ hội để vô địch Champions League (nhân tiện, Napoli rõ ràng không phải là một đội bóng có thể tận dụng được điểm yếu – về mặt lý thuyết – dễ bị tổn thương bởi những tình huống pressing chất lượng khi kiểm soát bóng của Barcelona: Họ chỉ có trung bình 3,3 lần giành được quyền kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi trận tại vòng bảng). Còn tại Tây Ban Nha, Blaugrana được nhận định là có 58% cơ hội để đăng quang.
 
Không quá tệ đối với một mùa giải đầy sóng gió đã chứng kiến hiệu suất ghi bàn của Messi bị giảm sút, một cuộc biến động trên băng ghế huấn luyện và hàng loạt những chấn thương nghiêm trọng. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Are Barcelona having a bad year? Messi & Co. actually doing better than you think” của Bill Connelly, đăng tải trên ESPN. 
 
 
VIDEO: Những cầu thủ từng vô địch C1, World Cup lẫn QBV: Không có chỗ cho Ronaldo và Messi
Đăng quang Champions League và World Cup là giấc mơ lớn nhất của mỗi cầu thủ, khi bạn phải ở trong ĐT quốc gia và CLB mạnh nhất. Trong khi đó, danh hiệu Quả...
Ronaldo thua xa Messi ở chỉ số nào trong vòng 10 năm qua?
Trang Footy Room mới đây đã lập ra danh sách 10 cầu thủ được bầu chọn xuất sắc nhất trận nhiều lần nhất trong thập kỷ qua. Và Lionel Messi là người dẫn đầu với...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow